Saturday, July 20, 2019

Tình Yêu Thứ Nhất - Phan Huy


Tình Yêu Thứ Nhất
 
 
 

 













Mảnh đất quê nghèo chôn nhau cắt rốn
Nắng cháy nương dâu khô héo núi đồi
Mua úng ruộng đồng thê lương thôn xóm
Sao tôi vẫn yêu hơn cả cuộc đời.

 
Bởi đấng Hùng Vương từ khi dựng nuớc
Sông núi bao đời thắm máu tiền nhân
Đất đá hoang sơ mang hồn tổ quốc
Con nối cha truyền nên nuớc Việt Nam.

 
Tôi có nguời yêu bốn nghìn năm tuổi
Từ lúc oe oe tiếng khóc chào đời
Tôi tập đánh vần tên người vờ iệt
Và ngắm ảnh người chữ S cong cong.

 
Từ lúc biết yêu, mối tình thứ nhất
Là tiếng sáo diều mỗi tối trên đê
Là gốc cây đa đầu làng tỏa bóng
Là nhịp cầu tre hai buổi đi về.

 
Là mẹ chắt chiu nuôi đàn con lớn
Là em vô tư cắp sách đến trường
Là cô láng giềng thầm thương trộm nhớ
Là thằng bạn thời tuồi nhỏ chơi hoang.

 
Là cha đăm chiêu nếp nhăn vừng trán
Là con ngây thơ ấp úng đánh vần
Là vợ dịu hiền một sương hai nắng
Là người bạn cùng lứa tuổi đầu quân.

 
Là anh thợ nghèo lương không đủ sống
Là bác nông phu chân lấm tay bùn
Là ông giáo già còng lưng bạc tóc
Là cô lái đò đưa khách sang sông.

 
Là bài đồng dao ru tôi khôn lớn
Là Khúc Tân Thanh dạy dỗ thành người
Là Hịch Diệt Thù vang vang cứu nước
Là Cáo Bình Ngô hào khí ngút trời.

 
Là tất tất cả những gì làm nên đất nuớc
Từ cỏ đá chim muông đến khí phách con người
Như biển cả mênh mông tụ nghìn sông nhỏ
Tình em bao la thăm thẳm tuyệt vời.

 
Khi em bị phân chia thành hai miền Nam Bắc
Thân thể Lạc Hồng nhát chém ngang lưng
Anh em một nhà lằn ranh Quốc Cộng
Tôi cay đắng tủi buồn cho thân phận quê hương.

 
Khi em bơ vơ trước kẻ thù đại Hán
Bạn đồng minh đã muối mặt làm ngơ
Hoàng sa mất, biển xanh trào máu đỏ
Khóc đảo quê và khóc Nguỵ văn Thà.

 
Khi lũ Vẹm nô vượt qua dòng Bến Hải
Xác đồng bào tắc nghẽn nuớc Hiền Lương
Xương anh em lấp ngăn dòng Thạch Hãn
Tôi giận tôi không chết cõi sa trường.

 
Khi em gục xuống một mùa Xuân quốc hận
Tấm thân nõn nà trong móng vuốt sài lang
Tiếng em siết rên dưới gót giày bạo ngược
Tôi chết cả hồn theo với mảnh giang san.

 
Ôi tình yêu quê hương, tình yêu thứ nhất!
Cũng là cuối cùng khi nhắm mắt xuôi tay
Truớc lúc lâm chung chỉ tiếc cuộc này
Quá ngắn ngủi để còn yêu em mãi mãi…

 
PhanHuy


 

 

No comments: