Sunday, December 6, 2020

Dưới Làn Sóng - Hoàng Đạo

 

DƯỚI LÀN SÓNG





 Đã mươi hôm, mưa tầm tã. Mực nước lên cao dần. Trống hộ đê đánh liên thanh không dứt. Tiếng trống đều đều gợi trong linh hồn dân quê những nỗi hãi hùng man mác, nghe buồn thảm như tiếng trống ngũ liên một đêm tối trời. Dân phu từng đám trên đê, đắp cừ, đan tre trong một không khí yên lặng ghê sợ. Mấy ông kỳ mục, quần ống cao ống thấp, ngồi xổm dưới túp lều trống gió, vẻ mặt bơ phờ nhìn theo chiếc xe "quan" đi về phía huyện lỵ. Chiếc xe tay khấp khểnh nhọc mệt lăn trên con đường gồ ghề; một chú lính lệ tay xách chiếc điếu ống tươi cười chạy theo sau.

 

Trong một đám dân phu, Mịch đang nai lưng làm việc. Chàng vác từng thúng đất đào ở một thửa ruộng gần đấy đem lên mặt đê để đắp cừ. Thỉnh thoảng, mệt, chàng đứng lại thở, nhìn ra sông, lắc đầu lo ngại. Sông đỏ mênh mông, chảy từ từ như một huyết-quản khổng lồ của con quái vật nào. Mịch đưa mắt theo những đám bọt vẩn, những cành cây xanh từ từ đi về miền hạ du, mơ màng nghĩ đến cảnh rừng thẳm âm u là nơi mưa lũ đuổi những lá, những cành các thứ cây lạ trôi về. Cảm giác ấy thoáng qua trong óc Mịch như một tia chớp rồi Mịch lại quay trở lại với công việc. Chàng hì hục vác, nhanh nhẹn, nhịp nhàng, không hề nghĩ đến cái cớ bắt chàng ra đấy làm việc công. Tuy cả nhà chỉ trông cậy vào hai cánh tay chàng, Mịch lúc bị ép ra hộ đê vẫn lẳng lặng yên phận, coi sự ép uổng ấy như một sự dĩ nhiên, như việc vợ chàng đẻ một đứa con trai.

 

° ° °

 

Trưa hôm ấy, trời hửng nắng. Mọi người trông nhau, tươi tỉnh hẳn lại. Mịch vui vẻ ngồi ăn bữa cơm trưa. Chàng đói nên ăn rất ngon miệng. Vài bát cơm khoai, mấy con cá kho muối, chàng thấy hương vị đậm đà, nên lúc giỏ cơm đã hết, chàng chép miệng nói một mình:

 

- Giá có cơm nữa mà ăn nhỉ!

 

Bỗng Mịch nghĩ đến gia đình. Chàng băn khoăn tự hỏi:

 

- Chẳng biết hôm nay mẹ cái Ốc có mò được con cua nào không? Rõ khổ... Mình ở đây còn có cơm mà ăn, chứ mẹ con nó biết nuôi nhau bằng cái gì?

 

Chàng thở dài nghĩ đến cảnh nhà bần bách. Có vài sào ruộng công để cầy cấy thì đã đem cầm cố đi cả; chàng chỉ còn nghề làm mướn để sinh nhai. Nghe chàng không bao giờ bận lòng oán thán, vì chàng yên trí rằng ở trên đời, sự khổ sở, cơ cực là phần của chàng, còn sung sướng, thong thả là phần của người khác.

 

° ° °

 

Chiều đến, công việc hộ đê có vẻ uể-oải. Mấy ông kỳ mục, được hôm tạnh ráo, ngồi đánh tổ tôm với nhau trong điếm. Dân phu thì túm năm tụm ba ngồi trên bờ đê than thở.

 

- Nước năm nay to y như nước năm Dần...

 

- Có lẽ hơn, bác ạ.

 

Ai nấy buồn bã nhìn ra ngoài đê. Ánh tà dương viền bạc đám mây xám nằm ngang phương tây, nhuộm tía mấy đám mây lơ lửng trời ở trên không, phản chiếu xuống mặt sông, mặt đê, xuống cánh đồng lúa non rợn xanh đến chân trời. Không một ngọn gió trong không khí nặng nề. Lòng sông mênh mông cũng ngừng lại không chảy nữa. Người và vật chìm đắm trong một giấc mơ êm tĩnh lạ thường... 

 

Bỗng trong đám mây xám, Mịch thấy bóng một tia chớp. Trời tự dưng tối xầm lại; màu nước, màu mây biến ra nhợt nhạt trong một thứ ánh sáng mờ ảo. Mặt sông gợn sóng. Mây kéo lên khắp trời. Khoảnh khắc dưới ngọn cuồng phong, sóng bạc đầu theo nhau nổi lên trên mặt sông mỗi lúc một mau. Mưa đổ xuống như thác. Trời tối hẳn. Tiếng trống hộ đê lại bắt đầu gieo nỗi kinh hoảng vào lòng người. Lẫn trong tiếng tre sột soạt, tiếng sóng ì-ầm vỗ vào mạn đê, tiếng trống nghe bổng trầm như tiếng kêu cứu của một người hấp hối. Thỉnh thoảng, trong khoảng trời mù mịt, hiện ra một bó đuốc gieo ánh đỏ thê thảm ra chung quanh rồi biến đi, khiến đêm tối lại càng thêm tối. Mịch, thân thể ướt át, đứng ở mạn đê cắm cọc tre xuống một cách mạnh mẽ, nhưng tuyệt vọng. Chàng cảm thấy sự kinh khủng bao bọc lấy mình, như nom được sự hung hãn dị thường của những sức mạnh huyền bí vô cùng của trời đất. Trước những mãnh lực tàn khốc ấy, Mịch có cái cảm tưởng rõ rệt rằng chàng và những người khác bên cạnh đều nhỏ nhặt, yếu hèn như giống kiến, giống trùng, không thể nào cản trở hay kháng cự lại được.

 

***

 

Như đáp lại tư tưởng của Mịch, gió gào một khắc một mạnh. Hạt mưa nặng rơi trên chiếc nón lá bắn nước tóe ra chung quanh, gió thổi tạt vào một phía, khiến chàng tối tăm cả mặt mũi. Mỗi khi chàng cúi xuống đổ đất, chàng chợt nghe thấy tiếng sóng vỗ mạnh vào mạn đê như tiếng gầm giận dữ của một con mãnh thú trong cơn điên cuồng.

 

Bỗng cách chàng vài trăm thước, ầm lên một tiếng lớn vang động như sấm. Theo ngay sau, một tiếng kêu thất thanh rơi vào trong bóng tối. Giật mình, dân phu ai nấy đều dừng tay, yên lặng. Họ cùng có cái cảm giác rằng một tai nạn ghê gớm vừa tới. Trước mặt họ, những hình ảnh khốc hại thoáng hiện ra, những hình ảnh họ đã từng biết: cảnh đồng lúa xanh mềm biến đổi ra hồ nước mênh mông, nhà cửa xụp đổ trôi theo giòng nước, đàn bà trẻ con nheo nhóc chạy lụt... và sự đói cực vô hạn. Mịch sực nhớ đến vợ con. Chàng kinh động lo lắng. Nhà chàng ở ngay đầu làng, gần cây đa lớn bên đường nên nước chảy xiết về, chàng sợ không đủ vững.

 

- Phải về, phải về mới được.

 

Mịch tự nhắc lại câu nói ấy, bỗng nhiên chàng thấy bả vai đau ê ẩm. Một tiếng quát tháo:

 

- Đứng ở đây à? Có ra mà hàn khẩu ngay đi không? Ông cho phải tù cả lũ...

 

Một người lính hung hăng cầm roi đập vào đám dân phu bắt tiến lên. Mịch bàng hoàng bước theo. Tiếng nước reo một giây một rõ. Mịch hồi hộp nhìn lên. Hai bên bờ hội khẩu, dưới ánh sáng mờ tỏ của vài bó đuốc bạt ngọn trước luồng gió dữ, bóng người lung lay trên nền trời đen thẳm, dệt nên một cảnh tượng ghê sợ. Mịch rùng mình. Chàng nhìn con nước xói vào cánh đồng âm thầm như thác ngàn đổ, mãnh liệt không có sức nào cản nổi. Chàng nhìn chung quanh. Toàn những bộ mặt nhợt tái, diễn tả bao nhiêu nỗi khủng khiếp ngấm ngầm.

 

***

 

Hơn một giờ sau, Mịch mới tìm được một chiếc thuyền nan. Chàng nhân lúc lính vô ý, trốn thoát nhảy xuống thuyền, tâm trí để hết cả đến việc trở về làng. Một tay chàng cầm gáo tát nước ứ ra ngoài, còn một tay ra sức chèo. Trong đêm tối, hạt mưa nặng vẫn ào ào đập lên chiếc nón lá, gió vẫn thổi mạnh, con thuyền bị trôi băng trên mặt nước, Mịch phải để ý giữ gìn từng li từng tí mới khỏi sóng đánh úp. Chàng thuộc đường nên tuy lắm khi ngược nước, chiếc thuyền con có chòng chành, nhưng đi vẫn thoát.

 

Nửa giờ qua. Mịch thoáng thấy bóng cây đa cổ thụ in đám lá đen kịt lên màu trời đen xám. Lòng chàng hồi hộp, phấp phỏng. Chàng vẫn biết trong lúc hoạn nạn nguy kịch, trong làng không còn ai nghĩ đến vợ con chàng, là hạng người cùng đinh, sống không ai thương chết không ai xót. Chàng chỉ còn cậy vào sức mình. May mà vài mươi con sào nữa là chàng về đến nhà. Vợ chàng chắc lúc này đang ngồi ẵm con trên nóc túp lều tranh lẳng lặng nhẫn nhục đợi cái chết tới. Ý tưởng ấy khiến Mịch chèo thêm mạnh tay. Giây phút, con thuyền đã vượt qua con đường bên gốc đa. Ngọn nước xoáy chiếc thuyền về phía dưới, chàng ra sức chèo ngược lên, con thuyền ở giữa hai cái mãnh lực gần thăng bằng đứng im một chỗ. Bỗng Mịch nghe trong khoảng đêm tối một tiếng kêu cứu, tiếng kêu hốt hoảng bao hàm bao nhiêu nỗi kinh khủng. Chàng ráng hết sức bình sinh, vượt qua ngọn sóng, giơ tay vớ lấy một cành đa. Con thuyền nhẹ bồng lên, những đợt sóng réo theo nhau chảy về phía dưới. Mịch bật hồng nhìn về phía nhà, kêu:

 

- Mẹ cái Ốc đâu?

 

Tiếng gió trả lời chàng. Chàng gọi luôn mấy tiếng nữa cũng không thấy ai đáp lại. Lòng chàng rạo rực; trái tim chàng đập rất mau. Hết sức, chàng rún mình đưa con thuyền đè sóng đâm ngang vào bụi tre mà chàng biết là ở cạnh cổng nhà, rồi hai tay chàng với lấy cành tre giữ thuyền lại. Mắt tre đâm vào cánh tay, chàng cũng không thấy đau. Ánh sáng của bó đuốc nhỏ chiếu tỏa ra chung quanh. Mịch rên lên một tiếng khổ não. Chàng đăm đăm nhìn về phía nhà, chỉ trông thấy vũng nước đỏ ngầu lấp lánh dưới ánh đuốc. Mắt mở to, chàng trừng trừng nhìn lên mặt sóng bấp bênh chiếc mái nhà lật ngược. Tuyệt vọng, chàng sực nhớ đến tiếng kêu ban nãy, tiếng kêu cuối cùng của vợ chàng có lẽ đang ẵm con thơ. Chàng rủn cả người, hai tay rời cành tre. Một làn gió mạnh, một đợt sóng qua. Chiếc thuyền nghiêng ngửa, Mịch không vững chân, ngã ngửa ra. Chàng như người mất hồn, nhìn thẳng lên trời, trong hai con mắt âm thầm bao nỗi đau đớn, oán hờn. Con thuyền trong khi ấy quay ngang, sóng đưa mạnh lật úp. Mịch chìm lỉm, nhưng linh tính khiến chàng rẫy rụa nhoi lên mặt nước. Một làn sóng khác đổ tới, lôi riết chàng xuống. Trong giây phút, Mịch sống lại cả một đời chàng, một đời cực khổ, rách rưới, đói khát, một đời khốn nạn. Chàng trông rõ chàng buổi thơ niên, đánh khăng ngoài đồng ruộng, rồi đi chăn trâu, cắt cỏ để đổi lấy miếng ăn thừa. Rồi đến hình ảnh quãng đời trưởng thành, lam lũ, khó nhọc. Và hồi nào cũng như hồi nào, chỉ có đói, khát, tuy chàng vẫn làm lụng cực nhọc suốt ngày, chỉ có sự nhẫn nhục buồn thảm và yên lặng. Cả một đời tàn khổ, chàng không có được một ngày sung sướng thỏa thuê, hình như có những sức mạnh huyền bí vô hình đè đầu chàng xuống, không cho ngoi ngóc lên, cũng thể đợt sóng lúc nãy dìm chàng xuống không cho nhoi lên mặt nước.

 

Trong lúc ngạt hơi sắp chết chàng có cái cảm tưởng rằng không phải bấy giờ chàng mới bị ngạt, mà cả đời chàng, chỉ là một cuộc chết ngạt lâu dài....

 

° ° °

 

Vài giờ sau, vừng thái-dương sáng lạn mọc lên trong một bầu trời quang đãng, âu yếm nhuộm hồng mấy sợi mây tơ trắng trên da trời màu bạch nguyệt, dịu dàng mơn trớn cánh đồng nước lặng sóng như mặt hồ. Ánh sáng buổi bình minh tinh khiết như hồi thiên địa mới sơ khai. Nếu không có vài chiếc thuyền thỉnh thoảng lách vào mấy ngọn tre xơ xác, những sự khủng bố hồi hôm có lẽ khách du chỉ cho là một giấc mơ dữ dội.

 

Hoàng-Đạo

Ngày Nay số 27 ngày 27-9-1936 

 

 

 

 

 

No comments: