Tuesday, August 18, 2015

Người Cộng Sản Cô Độc (Chương Mười Lăm) - Thuyên Huy


Người Cộng Sản Cô Độc - Chương Mười Lăm
 

 

Chương Mười Lăm

 

     Sài Gòn lập đông, mưa không nhiều nhưng vẫn còn vài cơn lất phất. Đường phố có nắng, không nóng gay gắt như những ngày giữa hè nhưng cũng đủ làm người qua đường ấm mình đôi phút. Hai chị em lòng vòng trong chợ Bàn Cờ một hồi rồi bỏ ra phía đầu đường Phan đình Phùng uống nước mía. Chị Trâm chưa kịp lấy cái ly do người bán đưa qua, thì Linh cũng vừa ngừng xe đạp bên lề. Chị Trâm cầm ly nước trong tay nhìn chưng hửng, Linh gật đầu cười chào. Lâu lắm rồi hai người chưa gặp lại, kể từ ngày Linh dọn ra khỏi ngôi biệt thự trên đường Phan Thanh Giản. Vợ chồng chị Trâm có chạy xe ngang vài lần, vì thấy người lạ ở đó, nên ngại không ghé vào. Hà gật đầu chào. Linh rồi làm dấu cho chị Trâm biết mình trở vào chợ nữa. Hà đi rồi, chị Trâm kéo Linh đứng vào tránh nắng dưới gốc cây bên cạnh xe bán nước mía. Hai người nói chuyện chưa bao lâu thì Hà đã trở ra với vài túi xách nhỏ. Trời cũng quá trưa, hai chị em rủ Linh đi kiếm cái gì ăn, Linh nhỏ nhẹ từ chối hẹn dịp khác, cô ta đưa cho chị Trâm địa chỉ nhà rồi đẩy xe đạp xuống đường. Chị Trâm cầm tờ giấy trên tay nhìn theo bóng Linh khuất dần trong đám đông, hai chị em không nói lời nào.
 

   
 
 


    Cuối tháng tám, ông Hựu, bí thư quận năm, bị công an thành uỷ đến bắt tại nhà. Tài sản giàu sụ mà ông có được trong vài năm bị nhà nước tạm niêm phong, chờ ra tòa xét xử. Số báo Công An thành phố hôm sau đăng tin ông Hựu bị kết tội lợi dụng chức vụ, kết cấu với tư nhân lấy tiền nhà băng và hối lộ, tổng kết sơ khởi cho biết tài sản ông Hựu lên tới bạc tỷ. Bấy lâu nay dân chúng trong vùng quận năm, không ai không biết là ông Bí thư có phần trong công ty may mặc xuất khẩu Hoàng Huy, một công ty tư doanh được phép của chính quyền thành phố hoạt động, với số công nhân trên dưới gần 500 người, nằm sau bệnh viện Sùng Chính. Công ty Hoàng Huy bị công an kinh tế và nhân viên thuế vụ lùng xét và đóng cửa, mấy ngày trước khi ông Hựu bị bắt.

    Vợ con ông Hựu dọn về ở chung với nhà bà mẹ vợ ở cuối đường Hồng Bàng, căn nhà do bà mẹ vợ làm chủ, nhưng ai cũng biết là nhà này trước kia của một người làm lớn trong quân đội VNCH cũ, ông này nhờ bà vợ xông xáo nhanh nhẹn, nhỏ to gì đó với vợ ông bí thư Hựu, nên được tha về sớm từ trại học tập Mộc Hóa. Sau khi về nhà không lâu, hàng xóm không còn thấy gia đình ông ở đó, thỉnh thoảng thấy tài xế ông Hựu lái xe đưa vợ ông ta đến, đi ra đi vô, rồi thì bà mẹ vợ dọn vào cho tới bây giờ. Một số cán bộ bị bắt tiếp theo đó, nhà nước không cho biết tội gì, cứ theo báo chí Sài Gòn, trong đó có tờ Tuổi Trẻ, nói chung là hối lộ tham nhũng. Ông Hựu cùng số người này bị giải vào nhà tù Chí Hòa cũ chờ, không cho phép gia đình thăm nuôi trước khi tòa án nhân dân thành phố tuyên án. Quận năm có ông Bí thư mới, nhà ông bí thư được sơn phết lại từ hàng rào cho đến thềm nhà, trông khác hẳn xưa. Chợ trời Kim Biên rộn rịp hơn trước, mấy quán nước có nhạc tình đông nghẹt công an bộ đội, bạn hàng buôn bán tha hồ đi dọc đi ngang, không còn cảnh phải ôm hàng chạy trốn chui trốn nhủi. Cái công viên xế văn phòng ủy ban nhân dân quận, đối diện trường phổ thông cấp hai Chu Văn An không rộng lắm, nhưng đầy ắp đàn bà con gái đứng ngồi, cũng không thiếu gì mấy anh áo ka ki Nam Định ẩn mình sau bụi rậm từ tờ mờ sáng sớm.

 
    Chiều thứ bảy, sau khi ra khỏi nhà người chị bạn dì bên cạnh chùa Tam Tông Miếu, trên đường Cao Thắng, thấy ở đây cũng gần khu chung cư Nguyễn Thiện Thuật, chị Trâm luôn tiện ghé vào thăm vợ chồng Linh, dù gì thì chị cũng sắp đi nay mai. Chỉ có một mình Linh ở nhà, Bon đi đâu đó từ xế trưa chưa về. Chị Trâm ngồi xuống cái ghế bắt gần bên cửa sổ ngó ra đường nhìn quanh, nhà chỉ có một ít bàn ghế cũ, vài ba bức tranh cảnh Hà Nội và Mạc Tư Khoa treo xen kẻ hững hờ trên tường vôi đã ngã màu vàng nhợt nhạt. Linh rót tách nước trà còn ấm từ trong cái bình thủy Trung cộng màu mè, ngồi xuống bên cạnh mời :

 Chị đến chơi sao không cho em biết trước ! Nhà cửa bề bộn thế này !

Chị Trâm cười :

- Chị em mà cái gì báo với không báo, nhân tiện đến thăm bà chị gần đây, trên đường về tạt qua vậy thôi.

    Chị Trâm hỏi thăm qua loa vài ba chuyện không đầu không đuôi sau đó. Chợt nhớ tới chuyện ông Hựu, Bí Thư Quận năm bị bắt mấy ngày nay và cũng là người quen của Bon, chị Trâm ngài ngại :

- Linh biết chuyện ông Hựu công bị an bắt rồi phải không, nhất là Bon đang làm ở chỗ đó, chắc có nghe báo cáo ?

Linh trầm ngâm nhìn chị Trâm :

- Chúng em biết tin qua người này người kia, chứ không có báo cáo gì cả chị ạ !

Chị Trâm chưa kịp lên tiếng thìLinh đã nói tiếp :

- Ông Hựu quen anh Bon từ hồi còn ngoài Bắc nhưng không gần gũi lắm, cho đến khi vào Nam công tác, như chị biết đó, chúng em gặp lại ông ta vài lần, vì ông nhờ anh Bon giúp cho đôi ba việc vậy thôi, chắc ông không tránh khỏi tội tù đâu, mà đã vào tù vì cái tội hối lộ móc ngoặc thì Đảng sẽ khai trừ ngay, mình làm thì phải chịu thôi phải không chị !

- Đương nhiên là ông ta làm thì ông ta chịu, nhưng chị ngại là ông sẽ tìm cách đổ cho người này người kia. Vì nhớ tới là Bon có liên hệ giúp ông vài lần nên chị hỏi xem có rắc rối gì cho Bon không.

    Linh rót thêm nước trà vào tách của chị Trâm, dù cái tách thấy vẫn còn đầy :

- Xin mời chị, cám ơn chị có lòng lo cho.

    Trời cũng gần về chiều, bên kia phố vẫn còn chút nắng muộn. Chị Trâm đẩy xe đạp vào trong nhà, hai người đi bộ ra chỗ bán bún bò ở góc đường đầu ngõ. Bà chủ bán hàng, có lẽ biết Linh cười vồn vã. Lúc từ giã Linh ra về, chị Trâm hẹn hôm nào gặp lại sẽ nói chuyện nhiều hơn, dù chị biết có lẽ đây là lần cuối và không sẽ còn chuyện gì để nói. Chị không quên nhắn lời thăm Bon, Linh đứng trước cửa nhà nhìn theo, chị Trâm vừa đạp xe vừa ngoái lại vẫy tay chào.


  
 
 

    Tối đó, sau khi qua phường Cây Sung, gặp ông bác tổ chức về, cho biết đúng hai tuần nữa họ sẽ ra đi, vợ chồng mừng quên cả ăn uống nhất là cả hai không ngờ được là Hà và mấy đứa em con ông chú cũng cùng đi chung chuyến này. Hà kín miệng thiệt, nó biết đường dây này trước cả vợ chồng chị, vậy mà nó không nói tiếng nào, đợi tới khi anh Mẫn hỏi mới chịu hở môi. Đêm đã khuya, anh Mẫn cứ đi tới đi lui, mặt mài hớn hở, không buồn nói chuyện đi ngủ, để sáng sớm còn phải dậy sớm đi dạy. Chị Trâm cũng chẳng khác gì anh, ngoài đường bắt đầu có tiếng xe từ hướng ngã tư Bảy Hiền xuống. Trời vừa rựng sáng.

 
Thuyên Huy

(còn tiếp)

 

No comments: