Tuesday, March 29, 2016

Bên Kia Sông Bên Này Phố - Thuyên Huy


Bên Kia Sông Bên Này Phố

 Nhớ một người tên TH ngày bên nhau chưa kịp vui thì đã mất nhau của hơn bốn mươi năm trước.

 


 
 
 
 
 
 
 
Bên kia sông
Hàng phượng già cuối ngõ nhà em hoa nở sớm

Bên này phố
Đường về nhà tôi nắng chiều tím cả một khoảng trời buồn

Khua guốc khẽ
Em mang theo mùa hạ vừa mới chớm

Góc sân trường
Ngày đầu gặp em tôi đã biết tương tư

Chuông học tan
Ôm nhớ nhung đứng xa đầu cổng tôi chờ

Chờ trong lặng câm
Giữa nắng mưa đi về bất chợt

Tóc em đen dài từng sợi thả gió bay lùa hồn tôi bão rớt
Em khuất rồi

Lủi thủi một mình tôi đếm dấu chân em qua
Có những bước

Thật gần nhưng cũng có những bước thật xa
Dù chiếc cầu ngăn đôi bờ không dài hơn một nhịp

Ngõ nhà em hoàng hôn hắt hiu biền biệt
Phố nhà tôi mưa rấm rứt buồn tênh

Thương cho tình cây cỏ cũng lặng thinh
Ngày tựu trường thấy em cười nhặt xác phượng tàn cuối sân

Vui mừng tôi muốn khóc
Một chiều giữa thu mưa mù mờ hun hút

Đứng trốn mưa ở một góc phố về
Em thẹn thùng

Tôi ngượng ngập
Không biết nói năng chi

Rồi mình chợt quen từ buổi đó
Đưa nhau về

Chân bước đôi sánh đôi nhè nhẹ
Sợ làm đau con đường vắng thu vàng lá úa

Hè lại về bâng khuâng hàng phượng đỏ
Ve gọi nhau rộn rã một góc trời

Bỏ lại đây em về nơi xa xứ lạ
Phố bên này

Lầm lũi một mình tôi đếm bước chân tôi
Mang nợ đời lăn lóc đường dong ruỗi

Mấy năm dài mới trở lại nơi xưa
Bên kia sông hàng phượng vẫn già nua

Phố nhà tôi không còn ai đứng trốn mưa đầu ngõ
Cũng chiếc cầu một nhịp ngày xưa

Em cùng chồng về thăm chốn cũ
Lối qua nhà em giờ dài thăm thẳm mịt mù

Bên kia sông bên này phố vẫn vậy đôi bờ
Tôi tập tành từ đó làm thơ

Bài thơ đầu cũng là bài thơ cuối
Khúc điếu văn

Đọc tiễn mối tình đau xuống đáy mộ định mạng sầu.

Thuyên Huy
Wodonga lưng chừng mùa hạ năm 2013

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments: