Wednesday, March 15, 2017

Sài Gòn Dĩ Vảng Sài Gòn Bolsa - Không Đề Tên Tác Giả


SÀIGÒN DĨ VÃNG VÀ SÀIGÒN BOLSA
 
 
 
 


     Sàigòn một thu là Hòn ngc Vin Đông, mt Paris lp lánh khp cõi Châu Á, ti hôm nay, đã mang tên khác, nhưng người ta vn quen gi tên cũ chính danh là Sàigòn. Mt thành phố mãi mãi vn mang tên là Sàigòn. Sàigòn ca muôn đi. Sàigòn trong trái tim người đang sng thành ph đó hay lưu lc khp năm châu thế gii..

Ngườ
i Sàigòn không nht thiết phi sinh ra ti đó, có bao nhiêu đi Ông Bà Cha M tng lp nghip lâu năm bền vng. Mt người, bt c ai, cũng có th nhn chính mình là dân Sàigòn, dù ch đây mt ngày, mt tun hay mt tháng, mt năm. Ch sng mt ngày Sàigòn, nhưng yêu Sàigòn mãi mãi, và mang Sàigòn trong tim, như mt phn ca thân xác, linh hn mình. Chỉ như vy thôi, người ta có th ngng cao đu, t hào v ngc tuyên xưng, tôi chính là dân Sài gòn.

Tóm lạ
i, Sàigòn là ca tt c mi người sut gii giang sơn, t Bc qua Trung ti Nam. Sàigòn như mt hin mu, dang vòng tay ôm thương yêu qung đi tới con người t x, không phân bit Bc, Trung, Nam và ngay c người ngoi quc na.

Mộ
t người Pháp sinh ra Paris, bng dưng mt hôm tuyên b, t nay tôi không còn là mt Parisien, cư dân Paris na. Tôi là người Sàigòn và s li đây cho ti cui đời. Thế là dân Sàigòn bèn gi chàng Tây là anh Hai, hoc anh Tư gì đó. Tinh thn người Sàigòn là như vy đó, thit là ci m và phóng khoáng.

Mộ
t nhc s sáng tác nhc gi: “Sàigòn ơi! Ta ha rng ta s tr v . Rồi chàng cũng đã tr v tht, sau hơn chc năm xa cách. Nhưng chàng khám phá ra mình thc s mt Sàigòn trong thc ti. Thế nên, nếu có s tr li, thì ch còn mt hành hương v Sàigòn trong quá kh vi ngc ngà dĩ vãng..

Hãy cùng trở
v Sàigòn t mt ký c xa tp mù khơi. Sàigòn ca nhng thp niên 1950 từ hơn na thế k trước. Sàigòn vi các hp đêm, sòng bài Đi Thế Gii, Ch Ln, mt Las Vegas thu nh. Ti đây có đ loi sòng bài và cách chơi khác nhau, li có ch gii trí như xe nh chy bng đin húc nhau đùa rn, hin nay Las Vegas vn còn trò chơi này. Khu văn ngh khác như phòng trà vũ trường. Con đường Trn Hưng Đo Galliéni, Đng Khánh chy dài t Sàigòn ti Ch Ln dài vun vút dn khách ti sòng bài, lưu thông hàng ngàn chiếc xe hơi ni đuôi nhau, đèn pha sáng chói, chng khác gì đi lộ Champs Elyseé tại Paris.

    Đường Richaud Phan Đình Phùng qu tht văn ngh vi quán cà phê Gió Nam ni tiếng vì cô hàng café tuyt sc giai nhân. Nàng có nước da trng xanh liêu trai vi mái tóc th ngây thơ n sinh. Nhân vt đã đi vào truyn Duyên Anh, qua bao chàng trai say đm, tranh đua nàng, t trí thc đến du đãng yên hùng. Cũng ti đường Phan Đình Phùng với quán ph Con Gà sng thiến cùng hai kiu n con ch quán, ni danh tài sc. Yến V cùng ch, c hai đ mái tóc bng ri như minh tinh Brigitte Bardot. Bao thc khách đến chng phi ph ngon, nhưng vì Yến V đp li hát hay. Thì ra ngoài quán café, nhà hàng phở giai nhân cũng khiến mt chàng C Văn Khoa phi vào nhà thương điên vì tình si. Phan Đình Phùng còn thêm café quán Lut Khoa và cơm gà Xing Xing, vi nhng giai nhân lai Pháp, càng làm thêm Sàigòn có mt chút Paris.




Sàigòn by night đã là nhữ
ng phòng trà ca nhạc và vũ trường khiến màn đêm Thành Đô tr nên lung linh o huyn, như mt ngàn l đêm huyn thoi. Ni bt nht t cui thp niên 50 là phòng trà ca nhc Anh Vũ. Nơi đây khi đi cho nhiu danh ca sau này. Thanh Thúy tui mượt mà thanh xuân đôi tám đã hát từ Anh Vũ, làm mê say bao tao nhân mc khách. Người ta mê Thanh Thúy vì có li trình din đc đáo bên ging ca trm bun. Thanh Thúy va hát va đưa tay vut làn tóc buông rơi, sau đó gây chú ý là t vut đôi chân ngc tui dy thì, có lúc nàng lại vưốt cây micro na, khiến các chàng trai sn da gà vì st nóng lnh. Ban CBC thu Anh Vũ đã là ban nhc kích đng nh nht thế gii, vi tui khong sáu, by mà thôi. Thm kch cũng xy ra cho phòng trà Kim Đip Sàigòn, khi mt chàng Tây lai bị giết. vì dám cp kè vi người đp Tuyết Không Quân. Tuyết là mt giai nhân ni tiếng sát phu qua hai đi chng b t nn trong chiến tranh. Phòng trà Kim Đip sau v u đ vì ghen tuông. b đóng ca đ tr thành Nhà sách.

Quán café trà thấ
t đp nht Sàigòn phải k là Quán Gió, sau thành “Hầm Gió”, thiết trí sâu dưới đt, như mt hm rượu bên Âu châu. Người đp ngi cash, bên mt thùng rượu làm thành cái bàn khá ngon mc. Ca s Thanh Lan thường có bui trình din ti đây
Chính nhữ
ng phòng trà đêm Sàigòn đã đưa nhc phn chiến ca Trnh Công Sơn lên đnh cao. Nhiu ca khúc phn chiến cm hát Đài phát thanh nhưng ti phòng trà thì vn được trình din t do.

Vũ trường, phòng trà Sàigòn còn ghi li mt thiên tình s đm l, khi n ca s Diu Anh kiu dim hát hay, đã t t vì . . . b mt nam ca s b rơi. Chàng trai bc tình sau đó vì bun và hi hn đã b hát vài năm. Đêm Sàigòn trà thất vũ trường còn ghi đm cây si thường xuyên Mai Tho và Hng Dương, đ viết thêm nhng tình s lâm ly vi hai n danh ca khác.

Đêm Sàigòn bạ
c vàng, bc triu vi L Thu và Khánh Ly, nhng tiếng hát vàng ròng c nghĩa trng ln nghĩa đen, vì lương tháng hai n danh ca này lên ti mt triu. Trong khi đó, lương mt Đc s, Phó Qun trưởng ti năm 1975 ch có 33 ngàn đng mt tháng.

Vũ trườ
ng thơ mng nht Sàigòn là M Phng ngay ti bến Bch Đng. Thu đó cui thp niên 50 đu 60, người ta thích đi Mỹ Phng vì ban đêm có gió sông Sàigòn mát du li thêm n danh ca L Thanh. Nàng chuyên hát nhng tinh khúc ướt át, trong điu slow tt đèn, m o như “Dang dở ” “Ni Lòng”. Tiếng hát mê đm L Thanh đã thu hn mt Bác S tr thành phu quân của nàng.

Đêm Sàigòn ngọ
c ngà dĩ vãng khiến người ta khó quên được vì nhng d vũ Bal Famille có khi kéo dài t đêm sut sáng. Ai có ng cô bé Mai đen 16 tui, thường đi vi bé Phú, sau này li tr thành ca s Khánh Ly ni danh cho ti nay. Phú mnh danh là Phú chuột, trng tro, mũm mĩm xinh như th con, thường nhy cùng Mai vi đám bn trai. Mai nhy có khi b c giày cao gót gia đêm vui đã gn rng sáng.

Thuở
y, người đi d vũ phi trm tr khen ngi tài nhy ca Tony Khánh, thường nhy cp vi v. Mi ln Khánh cùng phu nhân ra sàn nhy, mi người đu ngng khiêu vũ đ thưởng thc tài ngh bc sư biu din. Sau đó là pháo tay n ròn như ngày Tết.

 

Hòn ngọc Vin Đông Sàigòn t thp niên 50 nay đã trên na thế k, Sàigòn đã đi tên. Người Sài Gòn đã bay xa, lp thành bao nhiêu Little Sàigòn ri rác khắp hi ngoi . Và dân Sàigòn năm xưa, nhng chàng trai hào hoa phong nhã, bao giai nhân ca s lng danh, nay đã tht thp c lai hy, hay gn mp mé tui hc. Thế nhưng trái tim chng bao gi già. Bi vy nói như Thi s Thanh Tâm Tuyn ta gi tên ta, Sàigòn cho đỡ nh. Hi nhng Đêm Mu Hng, Queen Bee, Arc En Ciel, M Phng, T Do . . . Nhng đêm vui thp sáng k nim, nhng ngày xuân mãi mãi xanh tươi, đ làm thành mt Th Đô Sàigòn bt t, ta yêu lm và yêu mãi mãi. Sàigòn trong li nhc ca Ngô Thụy Miên, thì dù Em của ta có đi khp thế gii Paris, Vienne, cũng chng th tìm đâu đp hơn Sàigòn ca ta ngày hôm qua dĩ vãng cũng như Sàigòn mai sau.

 

Không đề tên tác giả
304Đen - Llttm

No comments: