Saturday, December 16, 2023

Hồi Ức: Thầy Tôi Nguyễn Quý Bổng - Nguyễn Cang


Hồi ức: THẦY TÔI: NGUYỄN QUÝ BỔNG


 


( Bài viết gợi nhớ trường cũ thầy xưa. Riêng kính tặng quý Thầy: Nguyễn Duy Linh, Đoàn Viết Bửu, Doãn Quốc Sỹ đã một thời làm việc chung với Thầy Nguyễn Quý Bổng ở SPSG thập niên 60 của thế kỷ trước mà tôi là học trò của quý Thầy niên khoá 1963-1965).

            Nhắc lại các thầy cô trường SPSG tôi may mắn gặp lại 2 thầy ở hải ngoại  Sanjose,  CA. Cuộc  họp lần nhứt do bạn đồng môn ( anh Nguyễn Long Châu, cũng đã mất cách nay 10 năm) thông báo mời dự. Người thứ nhất tôi gặp là thầy Nguyễn Quý Bổng, cựu giám học SPSG,  cách nay độ 20 năm. Chủ nhân cũng thuộc gia đình SPSG, nhà ở khu vực Paloma Center trên đường Story Sanjose (  lâu rồi tôi không còn nhớ địa chỉ). Khách mời là các cựu giáo chức SPSG, tổng cộng khoảng 20 người . Mục đích cuộc họp mặt là để thầy trò gặp gỡ, hàn huyên tâm sự mà khách mời danh dự chính là thầy  Nguyễn Quý  Bổng đến từ Canada. Người thứ hai tôi gặp là thầy Thọ ( phụ tá thầy Bổng ) ở một thời điểm khác cũng ở Sanjose, CA.

 Lúc nầy thầy Bổng còn khỏe lắm! đang sống tại Canada.Vẫn  hình dáng cũ, chỉ khác là thầy rất bình  dân vui vẻ như những người bạn thân lâu ngày mới gặp lại, khác hẳn hình ảnh ngày xưa  thầy rất nghiêm khắc lạnh lùng . Hồi đó giáo sinh ai cũng nễ sợ thầy vì thầy rất nghiêm , quyền hành tuyệt đối,  ngang hàng với hiệu trưởng. Hôm nay thầy trở thành một người hoàn toàn mới.  Thầy rất cởi mở nói cười vui vẻ. Thỉnh thoảng còn chêm một câu khôi hài khiến buổi tiệc trở nên  thân thương đầm ấm ( rất tiếc hồi đó tôi không có iphone để chụp một tấm hình làm kỷ niệm). Dứt tiệc chủ nhà đãi trà,  lúc nầy thầy mới lên tiếng : “Các em, có điều gì thắc mắc muồn hỏi trong suốt thời gian tôi còn làm việc ở trường SPSG, mà lúc đó các em không tiện hỏi. Nay gặp nhau nơi nầy cứ nói hết ra  đi”. Phát biểu của thầy khiến tôi phải suy nghĩ. Điều nầy chứng tỏ thầy là một người can đảm, khẳng khái,  nhưng rất tự tin , sẵn sàng chấp nhận rũi ro nếu trả lời không ổn thỏa, mặt khác thầy rất tin tưởng mình không làm điều gì sai trái. Thầy dám thách thức dư luận vì tin tưởng ở nội lực tiềm ẩn của mình đó là đức- trí -dũng,  Đây là nhận định riêng của cá nhân tôi .

Có vài bạn đặt câu hỏi chung chung.  Thấy tôi ngồi cuối bàn lặng thinh, thầy bước lại vỗ vai hỏi:  Còn em có kỷ niệm nào ở trường cũ hôn mà ngồi im vậy? Tôi ngại ngùng đáp: Thưa thầy, hồi đó em có yêu một người con gái cùng khóa mà bị tử chối vì em nghèo thầy ạ !  Thầy thốt lên: Trời ! sao em không nói cho thầy biết , thầy giúp cho? Tới phiên tôi ngạc nhiên khi nghe thầy nói câu nầy. Thầy không khách sáo mà thầy nói thật lòng, nghe ấm áp tình người. Chỉ một câu nói thôi nhưng chứa đựng tình  thương bao la như lời của cha mẹ  thương con lo lắng cho con, tôi xúc động  nắm chặt tay thầy để tỏ lòng biết  ơn. Câu nói của thầy thật ngắn mà tình thương của thầy thật dài. Đột nhiên hai mắt tôi cay xè! Tôi nghe lòng mình ấm lại vì được thầy quan tâm, an ủi vỗ về. Như đã nói trên hồi xưa giáo sinh nào cũng kính nễ và sợ thầy, làm gì có việc nhờ thầy làm mai mối ? Có ăn gan rồng tôi cũng không dám. Có bao nhiêu đó thôi mà sao tôi cứ nhớ thương thầy hoài ! Thầy mắc nợ tôi hay tôi mắc nợ thầy? Tâm hồn thầy cao cả bao la quá, bao nhiêu tình thương của thầy dành cho tôi ngày hôm ấy tới nay, dầu đã 20 năm, tôi vẫn còn nhớ như in và nhớ mãi mỗi khi nhắc tới tình thầy trò. Chuyện xảy ra lâu quá rồi mà tôi có cảm tưởng như mới hôm qua ! (Sau đó tôi được biết ở Canada thầy có lập ra hội từ thiện nhằm giúp đỡ những học sinh nghèo hiếu học nhất là học sinh Việt Nam  gặp khó khăn . Thầy có gởi thư cho tôi kèm theo tờ tin tức  về sinh hoạt nầy, thầy cũng yêu cầu tôi viết bài đăng cho tập san nội bộ để biết tình hình gia đình giáo chức ở nơi tôi cư ngụ ra sao. Chính anh PTĐ ( thuộc SPSG) hiện ở  Canada cũng xác nhận với tôi đều thầy đã làm).

 Không cần xướng danh nầy nọ, thầy vẫn xứng đáng là một nhà giáo chân chính Việt Nam.

Tiệc tan bạn bè chia tay trong bùi ngùi luyến tiếc, không hẹn ngày gặp lại . Phần tôi lúc đó cuộc sống xứ người còn nhiều khó khăn nên thỉnh thoảng mới gọi phone hỏi thăm thầy .Mấy năm sao bỗng nghe tin thầy mất , tôi  giật mình, bàng hoàng tự trách mình sao quá thờ ơ không hỏi thăm thầy thường xuyên.

Bài viết như một nén hương lòng kính dâng hương hồn  Thầy Nguyễn Quý Bổng : một người thầy , một người cha, một người anh kính yêu.

Học trò cũ của Thầy,

Nguyễn  Cang

Sanjose (Dec. 11, 2023)

  

No comments: