Monday, January 8, 2024

Cũng Đông Xưa Góc Phố Cũ - Thuyên Huy

 Cũng Đông Xưa Góc Phố Cũ

 

















Vậy mà trời đã vào đông

Cũng sáng mùa đông xưa mình chờ nhau ở góc phố cũ

Tôi gặp lại em

Chắc cũng hơn năm sáu năm rồi từ hôm em bỏ đi ngày đó

Góc phố vẫn vài ba cái xe thổ mộ

Mấy con ngựa già giờ đã còm cỏi già hơn xưa

Quạnh hiu đường thoáng mờ sương sang mùa

Người đánh xe vẫn là những người năm cũ

Nón rách mệt nhoài buồn thiu ngáy ngủ

Chưa có người khách nào chờ ở cuối đường

Lâu lắm rồi, tôi trở lại

Phố bây giờ không có lá cuối thu bay

Phố vẫn buồn như buổi sáng ngày hôm ấy

*

Em cũng áo len màu tím

Màu tím mùa sim nở quê tôi

Dang dỡ rồi thôi cũng đành thôi

Em khẻ gật đầu chào ngượng ngập

Tôi gượng cười

Đã lâu rồi mình không gặp

Em vẫn đó vai gầy dáng nhỏ mùa đông

Em bây giờ nơi xứ lạ bên chồng

Tôi vẫn ruỗi dong đời viễn xứ

Nhìn nhau không nói gì thêm nữa

Con sông quen một đời trước sau

Bên bồi bên lỡ

Một lần nữa một lần cuối tạ từ

Em khép vạt áo cúi mặt

Cái xe thổ mộ cuối cùng

Con ngựa già thở dài nặng nhọc chậm chân lê bước ra đường

Chợ trưa buồn hiu buồn hắt

Đưa em người khách muộn

Áo tìm mờ trong sương

Cũng như buổi sáng trời vào đông xưa năm ấy

Em khuất xa rồi

Tình mù khơi xa tưởng chừng như còn ở đâu đây

Tôi và góc phố cũ ngậm ngùi ở lại

*

Tôi theo chuyến xe chiều muộn ra đi

Bỏ góc phố cũ ở lại

Mang theo hồn nặng trĩu nỗi sầu quan tái

Lần này đi mà  không về

Mùa đông nơi này chắc rồi cũng dài lê thê

Lê thê như những gì của một thời gọi là kỷ niệm

Phía bên trời lưng chừng xuống mây hoàng hôn tím

Tím cả phố nửa chiều sau lưng

Vậy mà trời đã vào đông

Cũng mùa đông xưa góc phố cũ

 

Thuyên Huy

No comments: