Tiếng nói
Tặng Ngô Mạnh Thu
Hắn
chết đêm hôm trước. Mãi đến buổi sáng hôm sau người ta mới biết. Hắn cố ngoi từ
giường đến cửa sổ kẹp đầu vào khe hở giữa hai chấn song mà chết. Máu chảy từ
miệng trào ra thành cửa, loang những đường thâm trên mặt tường vôi bẩn. Người
ta cứ ngại làm dấu và thương tiếc một cách dửng dưng. Mấy đứa trẻ con lối xóm
lấy ngón tay quệt nước bọt bôi vào chỗ máu đọng vẽ ra tường: hình ảnh một con
người dang tay chân, đầu to hơn bụng, mắt tròn mồm méo. Đứa này thêm tí chân,
đứa kia thêm tí tay, tí râu, tí tóc, tí đuôi, để trở thành một con vật, một con
vật thực sự.
Màu
máu đen khô dần dần. Rồi mấy con ruồi xanh kéo đến...rồi mùa nắng qua...rồi mùa
mưa tới. Hình ảnh con vật dị kỳ vẫn dang chân, dang tay. Rồi lại có mấy người
thanh niên đến ở. Những mẫu chuyện sau đây là của một người, của nhiều người đã
bỏ đi - đã bỏ đi hẳn...
2
Có lẽ
tôi sắp chết - tôi tự bảo tôi như thế và cho rằng mình linh cảm thấy một điều
gì rất đúng không sao chạy trốn được.
Tôi
muốn trở vào con đường những năm trước -thật quen thuộc. Đã mấy năm rồi ? Hay
chỉ mới hôm qua, hôm kia, lúc sáng, buổi chiều hay vừa xong đây. Tôi không có
một chút ý nghĩ về thời gian nữa.
Con
đường vẫn thế. Có phải mùa mưa đã trở về không ? Ngõ gập ghềnh từng vũng nước
đọng. Khoảng tường đen lầm lũi. Ngọn đèn vàng vọt làm cho những căn nhà dấu bớt
vẻ đau yếu của nó. Lúc này có lẽ - ừ như tôi nhìn thấy đây này - có lẽ chị Liên
đang tiếp khách. Tôi muốn nhìn thấy cái cảnh bẩn thỉu khốn nạn ấy ư? Hay là chị
Liên đang gục đầu vào vai một kẻ giang hồ hò hẹn một tương lai để lừa dối cả
cái hiện tại này.
Tôi
nhớ ra rồi - thật rõ như lúc nãy. Buổi chiều hôm ấy tôi đã đập bỏ cái gương
lớn.
- Sao
em lại đập đi ? Chị lấy gì mà trang điểm.
- Tôi
không phải là em của cô. Tôi không là em một con đĩ được. Tôi không muốn nhìn
thấy mặt tôi. Mặt tôi bẩn thỉu nhơ nhớp đến chính tôi còn tởm tôi nói chi đến
người khác. Tôi không thể sống như thế này được.
- Em
còn khinh chị còn kể gì đến người ta. Bây giờ em mới nhận ra như thế sao ? Chị
nhận ra như thế từ lâu rồi. Kể cũng hơi muộn mằn, nhưng cũng còn được. Em có
nghĩ đến sự ràng buộc của tình ruột thịt không ?
-
Không muốn gì cả. Có điều chị không có gì để tự cho là mình còn một người thân
duy nhất:
Thuấn
là em của chị Liên. Chị đáng được che chở. Nhưng lại phải tự mình làm lấy. Chị
làm đĩ nhưng chị biết chị. Em xấu hổ lắm sao ?
-
Vâng, tôi xấu hổ lắm. Cha mẹ khi còn sống có bao giờ nghĩ đến thế này chăng. Em
không thể nào nhắc đến tên những người đã khuất ở căn nhà này được. Chẳng ai
tạo ra đời sống của ta cả, ta tự tạo lấy như thế này đấy thôi. Không thể than
van được. Cô hãy câm mồm đi. Cô còn nói nữa tôi sẽ tát vỡ mồm cô ra. Tôi không
ràng buộc gì với cô. Cô là con hoang. Tôi là con hoang. Tôi không thể tự nhổ
đờm vào mặt, nên tôi phải bỏ đi thế thôi !
Chị
Liên gục đầu vào đống gương vỡ mà khóc. Đầu tóc rũ rượi như một con điên. Màu
đèn đỏ cuồng loạn bay nhảy trên tường, trên trần, dưới sàn. Tôi nhớ tiếng khóc
tấm tức. Tôi nhìn xuống bóng mình lầm lũi. Lúc chị Liên ngẩng lên thì tôi nhìn
thấy máu trát đầy mặt; và đấy là hình ảnh cuối cùng lúc tôi xô cửa bỏ ra đường
với gói quần áo trên tay.
Căn
nhà ấy đây. Khuôn cửa tôi đã bước qua hôm ấy đây. Vết chân của kẻ sát nhân hình
như còn hằn máu. Tôi đã cắt đứt sợi dây ruột thịt cuối cùng: Chị Liên.
Bây
giờ tôi trở về đây. Tôi sẽ trông thấy trong khuôn cửa khép kín kia một cảnh mà
hồi bỏ đi tôi đủ cho là nhục nhã. Tấm màn đỏ vẫn ở chỗ cũ. Chiếc bàn trang điểm
vẫn ở góc phòng, màn chiếu vẫn như ngày tôi đi. Tôi nghĩ thế. Tôi trở về để làm
em chị Liên.
Năm
giỗ đầu chú thím tôi trang trọng cúng mẹ tôi. Những người thân thuộc nhắc đến
thầy tôi thật nhiều. Ngày hôm ấy tôi khóc không ăn được gì và nằm ngoài đống
rơm. ngủ hết đêm. Chị Liên đi tìm không thấy khóc sưng cả mắt vì lo lắng. Chúng
tôi không sống thêm được bao lâu như thế thì thầy tôi trở về với người dì ghẻ,
trình giá thú cho ông chưởng bạ rồi mang theo chúng tôi đi. Chú thím tôi khóc
thương tiếc nhưng không sao ngăn cản được. Chúng tôi có thêm một người mẹ - mẹ
kế. Người ta nói nhiều đến cảnh dì ghẻ con chồng cho chúng tôi nghe, nhưng cả
hai chị em đều không tin.
Thầy
tôi đi làm ở cảng mang theo chị Liên để hầu hạ. Tôi ở lại với dì ghẻ và hai đứa
em. Tôi đòi theo chị Liên nhưng không được. Lần ấy tôi co vạt áo nâu của chị
cắn nát một bên mà không biết.
Tôi
còn nhiều chuyện buồn. Chị Liên ơi ! em kể cho chị khóc một lần.
Tôi
được đi học buổi chiều, buổi sáng trông em. Tôi vẫn nhủ thầm : nó là em mình.
Tôi vẫn thường bảo : Tồi quá, em có thấy anh khóc bao giờ đâu. Chúng cười và
khen tôi. Tôi giặt quần áo, nấu cơm buổi sáng và rửa bát buổi chiều. Tôi làm
những công việc của một người đàn bà. Dì tôi coi tôi như một đứa ở. Tôi vẫn
nghĩ rằng tôi bị bà trả thù mẹ tôi. Khi mẹ tôi còn sống có lẽ vì người mà hai
người không được cưới nhau chính thức nên trong giấy khai sinh hai đứa em nhỏ
đều không có tên cha. Nó là con hoang và nó không được quyền chia gia tài với
tôi. Tôi mong cho bà sinh thêm một vài đứa nữa để tôi nhẹ tội. Nhưng tình trạng
vẫn không thay đổi. Tôi thương dì ghẻ vì lúc nào bà cũng cau có. Sự cau có của
bà làm cho thân hình trở nên một thần tượng đau khổ.
Chưa
bao giờ tôi nói với dì ghẻ về một câu chuyện gia đình. Tôi nghĩ bà ghét lắm.
Nhưng người ngoài còn có thể thương được nhau, huống chi chúng tôi lại gần gụi
nhau - vì có thầy tôi, vì bà là mẹ kế tôi và sống dưới một mái nhà đêm ngày đoàn
tụ với nhau.
Tôi
chỉ nhớ mang máng về khuôn mặt bà dì ghẻ : có một nốt ruồi bên mũi, mắt hơi
lác. Tôi chưa bao giờ dám nhìn thẳng vào mặt bà. Tôi lo, nếu chẳng may bà chết
bất ngờ trong một tai nạn nào thì khó mà tôi nhận được mặt. Mỗi lần làm việc gì
hơi trái ý, bà mắng tôi, tôi chỉ biết ngồi ở đầu bàn nhớ mẹ tôi, và tỏ sự tức
giận bằng cách vẽ mặt một người đàn bà có một mắt lác, một nốt ruồi bên mũi và
có râu ba chòm. Có những chuyện tấm tức mà tôi không biết kể cùng ai.
Có lần
bà bảo tôi ăn cắp năm đồng đi ăn cháo tiết. Tôi khóc :
- Con
nghĩ người ngoài còn thương được nhau. Sao dì thù con mãi. Thầy ở xa, con thì
biết gì. Nhưng con không ăn cắp. Lúc chiều con thấy em bé cầm năm đồng chơi ở
sân...
- Nó
là con tao, nó không giống mẹ mày. Đồ ăn cắp.
Tôi
hỏi :
- Sao
dì biết mẹ con ăn cắp, người chết rồi. Con chưa làm được gì cả. Sao dì lại nói
đến người.
Cứ
đánh hay trả thù con còn hơn.
Tôi
gói quần áo, ngửa tay xin mười đồng để trở về với chú thím tôi.
- Cho
con về quê đi chăn trâu cắt cỏ. Lạy dì cho con được về.
Nhưng
tôi chả làm sao sống được theo ý mình. Tôi treo ảnh mẹ tôi trước bàn học, dì
ghẻ liệng ra sân, kính bể làm nhiều mảnh nhỏ. Bà nói mẹ mày chứ mẹ tao ư mà
thờ, muốn thờ thì mang vào cầu tiêu. Tôi nhặt tấm ảnh cất vào gói quần áo để ở
gầm giường và những đêm không ngủ, tôi moi ra ngắm ở ngoài lan can. Ánh đèn
đường lờ mờ tôi thấy mẹ tôi buồn rười rượi...
Còn gì
nữa nhỉ. Tôi nhớ nhiều lắm. Tôi nhớ ngày thầy tôi trở về quê rồi mất tích. Mãi
tuần lễ sau mới tìm thấy xác trôi ở sông Đáy.
Rồi
sao ? Những ngày tháng về sau nhớ ngày thầy mẹ tôi mất mà không biết cúng giỗ
thế nào...
Tôi sẽ
mở cánh cửa kia. Chị Liên hãy tha thứ cho em và Thuấn vẫn là em chị. Chị không
có gì đáng trách cả. Chị đã sống can đảm. Em là đồ hèn nhát và bây giờ em mới
thấy không thể thiếu được sự ràng buộc của tình ruột thịt.
Tôi
trở về để thấy mình có một người chung máu mủ với mình.
Tôi
tiến lên đây, và tôi đẩy cánh cửa quen thuộc...
Thực
ra thì không còn gì nữa, không còn gì nữa...Có phải thế không...
Chị
Liên ơi ! Sao chị không cho em nói với chị một điều hối hận. Hay chị không thấy
còn gì ràng buộc vào căn nhà này nữa nên chị bỏ đi. Còn gì khốn nạn hơn khi
chính những kẻ chung máu mủ còn khinh rẻ nhau.
Không.
Chị không đi đâu cả, chị còn ở đây. Trong một nơi mà chị đã tìm ra hạnh phúc.
Thuấn là em chị....
3
Tôi đã
trở về đây. Tôi đã trở về đây rồi. Tấn ơi ! Chúng ta có nhau là đủ. Tôi chỉ có
một mình anh. Tôi bắt chước chúng nó đã đối với tôi. Căn nhà này đêm năm trước
tôi đã để tay lên ngực anh mà bảo :
- Bạn
chưa đủ. Chúng mình là anh em.
- Liệu
có tin được nhau không ?
- Tôi
có còn ai nữa.
Đêm
hôm ấy tôi không ngủ nằm nghe tiếng máy điện chợ Quán kêu buồn, tiếng máy êm và
nhẹ ấy hình như bây giờ còn vẳng bên tai.
Hồi
tôi và Hoàng chung sống, nó chờ tôi đi vắng rồi ở nhà ăn cắp quần áo tôi đi.
Thằng Thành đi ăn cắp bị bắt, vu cho tôi là đồng đảng. Tôi bị bắt hai tuần.
Có
những bạn bè hồi thơ ấu chia nhau từng nửa cái kẹo ngày nay gặp nhau dửng dưng
như kẻ xa lạ ngoài đời.
Nhiều
lần đi với Tấn - Anh còn nhớ không, tôi thì vẫn nhớ như hôm qua này - tôi vẫn
hỏi : có phải chúng mình sinh ra chỉ để suốt đời đi một mình hay không ? Những
lần như thế Tấn lại bảo :
- Thế
nào là một mình?
-...là
không có ai cả.
Chẳng
phải như thế đâu. Chỉ tại chính mình tự tạo ra một nhà tù rồi lại tự giam mình
vào đó không để ai vào thăm hỏi, chia xẻ tâm sự với mình rồi mình kêu : tôi cô
độc. Anh có mấy người bạn ?
-
Chẳng có ai - vì có mà đều bội bạc.
- Tôi
thấy bạn nào cũng tốt. Sự có mặt là cần thiết. Chúng mình ràng buộc với nhau
nhờ những kỷ niệm còn thì chẳng có gì. Chúng mình hoàn toàn tự do. Bỏ nhau lúc
nào cũng được. Có thấy thế không Thuấn ?
Có
những câu chuyện buồn đi suốt đêm kể lể cùng nhau. Hai đứa cầm chặt lấy tay nhau.
Tôi vẫn nhủ thầm rằng : có bao giờ tôi rời nhau ?
Thế
rồi cũng đến - Tôi tỏ cho Tấn biết tôi muốn rứt sợi giây ruột thịt cuối cùng.
Tấn hét vào mặt tôi :
- Đối
với tình ruột thịt mày còn bội bạc như thế, thì đối với bè bạn mày sẽ bội bạc
ngần nào. Là bạn, tao có quyền tham dự vào đời sống của mày. Không thể như thế
được. Có thể tao không còn là bạn mày...
Anh
Tấn ! Tôi đã trở về đây. Chúng ta phải nắm lấy tay nhau đi nốt cái đêm tối này.
Tôi có bao nhiêu chuyện muốn nói với anh. Chúng ta có nhiều ràng buộc mật thiết
với nhau. Cho tôi được kể. Đêm dài không hết. Tôi muốn được để tay lên ngực
anh, và nói lời năm cũ :
- Bạn
chưa đủ. Chúng mình là anh em.
4
Yêu là
gây một cảm giác trang trí đời sống. Anh thật khốn nạn phải không Mai ? Anh đã
nghĩ như thế khi em yêu anh. Nhưng đến lúc em bỏ đi rồi anh mới thấy đó là một
thái độ tự kiêu thật vô cùng ngu dại.
Để anh
kể cho em nghe. Anh muốn viết thư cho em lắm. Căn nhà này em chưa bao giờ đến,
và chắc không bao giờ đến cả. Có một khuôn cửa nhìn ra con đường nhỏ. Anh nhớ
đến căn nhà hồi xưa em ở mà anh vẫn đi qua mỗi buổi tối, để nhìn qua cửa sổ
thấy em ở trong ấy. Nhưng căn nhà này, qua khuôn cửa nhìn vào đây em sẽ không
nhìn thấy anh. Bóng tôi vây quanh và chả có ai để đốt lên một ngọn đèn nhỏ.
Chị
Liên không bao giờ trở về. Tấn không bao giờ trở về. Và em có bao giờ trở về
không ? Con đường ngày xưa chúng mình đi qua - anh còn như thấy rõ đây - và
không ngờ đó lại là kỷ niệm cuối cùng để cho anh nhớ. Miền ấy là đất thánh của
tình yêu. Trong những lúc sống, những giá trị sống của thời gian bom đạn đã gần
như phá sản. Sự bất trắc của đời sống đã chẳng cho anh tin tưởng một cái gì.
Đời sống chẳng là gì cả nếu nó không được trang trí...Gia đình, Bè bạn, Tình
yêu có phải chỉ là cách thức gây cảm giác trang trí đời sống không ? Anh muốn
đuợc nghi ngờ. Chỉ biết rằng : con đường chúng mình đi qua. Tay em ấm trong tay
anh. Những khoảng trời trăng sao thầm thì trên đầu. Cây cỏ lặng im.
- Anh
có yêu em không ?
- Sao
bây giờ em mới nghĩ như thế. Gia đình, bạn bè chưa đủ. Tình yêu mới làm cho con
người sống. Nhưng dù gì đi nữa thì chúng ta đừng để mất tự do.
- Có
nghĩa là chúng ta tự do ?
- Hoàn
toàn tự do.
- Lúc
nào muốn có nhau thì muốn, không thì...chẳng có gì ràng buộc ư ? Không. Chúng
mình ràng buộc với nhau. Có trách nhiệm về nhau. Anh có nghĩ đến tương lai
không ?
-
Tương lai là gì ? Anh muốn cái hiện tại này đã. Phải rồi, cái hiện tại này đã.
Anh thật không xứng đáng chút nào.
Tại
sao buổi tối hôm ấy anh lại không giữ chặt lấy vai em, hôn em và nói lời này :
Anh yêu em. Và anh lập cuộc đời.
Có
phải bàn tay thon nhỏ, mềm mại và ấm áp hôm nào bây giờ nằm gọn trong tay anh
không ? Anh đã dại dột suy tính. Tình yêu không thể đến với kẻ nào suy tính. Kẻ
không có tình yêu như cây cỏ phải không em ?
Em đã
yêu anh để rồi bỏ đi. Em yêu thành thật. Anh đã lừa dối anh mà cho rằng yêu
không cần thiết.
Đã mấy
thời gian. Sự đe dọa của nhiều hình thức, cá nhân thu gọn run sợ sự ràng buộc.
Những tin tưởng cần thiết chúng ta bỏ đi như tấm áo bào của kẻ sau khi chiến
đấu. Rồi tự tách mình ra ngoài những liên lạc. Tự cho mình vô trách nhiệm. Tự
tách mình làm thần thánh và nô lệ. Khi yêu nhau, chúng ta đang tham dự vào một
tấn kịch. Đời sống là một tấn kịch liên tiếp, và chúng ta phải sống hết tấn
kịch của mình. Yêu rồi lại trốn tránh, lẩn quất, từ chối tấn kịch mình đã chọn.
Những lần lên đường ra đi, đi xa bằng xe lửa, đi gần bằng xe buýt trong một
châu thành, hình ảnh cuộc đời như một chuyến xe. Khi nào còn bám được thì với
điều kiện nào cũng phải bám lấy. Bị bỏ lại tức là không còn gì nữa.
Mai ơi
! yêu không thể gây cảm giác trang trí đời sống. Anh muốn được cùng em trở về
miền biển mặn như năm trước. Với tất cả những kỷ niệm đã sống, để nhìn thấy tóc
em phiêu bồng trong những chiều gió lộng. Biển xanh là mắt em (vì mắt em làm
xanh nước biển). Tiếng sóng muôn trùng nghe thấy đời đời kia là lời anh tâm sự,
và anh muốn được giữ lấy đôi vai bé nhỏ, áp má mình vào má người yêu, kề môi
mình vào môi người yêu. Anh sẽ nói : anh yêu em. Rồi buông xuôi hai tay. Con
người chết đi nhờ những kỷ niệm ấy.
Mai ơi
! Mai ơi ! Anh bỏ lỡ một chuyến xe và chuyến xe ấy không bao giờ trở lại. Kìa
em, sao lại khóc lúc anh trở về đây ? Em đừng khóc nữa. Nước biển đã mặn quá
rồi. Nước mắt có làm mất đi, xóa đi được cái gì đâu.
Điều
tự hào lớn lao nhất của thời đại này là tự cho mình sự cô độc, nhưng nhất định
không có anh ở trong ấy - dù anh sắp vắng mặt.
Khi
yêu nhau người ta mang cả thế giới vào trong lòng. Anh muốn được sống trong căn
nhà của thầy mẹ khi xưa đã sống, chị Liên đã sống, và anh viết tiếp cuốn gia phả
cho con cháu chúng ta.
Bây
giờ mùa đông rét mướt. Em hãy nhóm cho anh một bếp hồng. Lửa sẽ reo. Ánh đỏ rực
lên ấm áp. Anh dùng quãng thời gian còn lại viết thiên anh hùng ca mà trong ấy
anh ngợi ca cuộc đời, cuộc đời ràng buộc : gia đình, bè bạn và tình yêu. Người
đời sau nhảy múa và ca hát mãi mãi.
Anh
muốn được trở về cầm lấy tay em. Mai ơi ! Tình yêu là điều tha thiết hơn hết.
Cho anh được gọi tên em. Kỷ niệm. Em gọi tên anh đi cho anh sống lại. Tôi muốn
sống lại làm người.
5
Có ai
đấy không ? Có ai đấy không ? Hỡi chị Liên ! Hỡi Tấn...Hỡi Mai ! Mai ơi !...có
ai đấy không ? Thưa ông ! Thưa bà ! Thưa cô ! Thưa anh !...Tôi biết thế nào để
xưng hô cho đúng nữa - xin lỗi quí ngài, xin tha thứ cho tôi. Nhưng dù sao thì
cũng làm ơn, một cái ơn cuối, nhất định là cuối : cho tôi xin một chút ánh
sáng...Đây là đâu ? là đâu ? Tôi muốn nhìn xem tôi ở đâu và cho tôi một chút
hình ảnh trước khi khép mắt lại...cho tôi xin một chút ánh sáng, một chút
thôi...Sao, sao người không trả lời tôi sao ? Bây giờ đêm tối dày đặc thế này,
không có ánh sáng thì làm sao tôi nhìn ra cho được. Tôi mở mắt đây. Người hãy
gây ánh sáng đi và nhìn vào mắt tôi này...Thôi cũng được - nếu người muốn dấu
mặt - muốn tôi không còn gì nữa nhưng chết đi tôi sẽ có mãi điều này : không có
gì hơn cả ngoài bóng tối dày đặc bao phủ quanh người và ở trong bóng tối ấy có
hàng trăm hàng ngàn con mắt đang mở nhìn tôi, và hàng muôn bàn tay dơ ra...tôi
xin các người, tôi sắp chết rồi cũng không cần những bàn tay ấy hóa kiếp cho
nữa.
Cho
tôi ân huệ cuối. Người không gây lên một chút ánh sáng thì xin cho tôi một chút
tiếng động, một tiếng nói đi - để biết rằng chung quanh tôi này còn có sự sống
- còn có hơi thở của người để gây lên tiếng nói. Ở quanh tôi là một nhà ? một
xóm ? một hiên ? một phố ? hay xó chợ ? cuối đường ? một bệnh viện ? nhưng dù
sao ở đấy có sự sống, có sự hiện diện của người. Người hãy cho tôi một tiếng
nói. Lời cầu nguyện siêu thoát lời an ủi ngọt ngào, hay không thì một tiếng
dửng dưng, và hơn nữa dù là một tiếng chửi tôi cũng sẽ vui lòng. Sao, sao không
thì một tiếng ho, một tiếng thở dài - bởi vì tôi chắc không ai muốn hát lúc nửa
khuya này... hay không thì một tiếng khóc cũng được - cũng được...Tôi mệt lắm
rồi. Không cầu xin được gì ư...người sợ sự hiện diện của người. Sợ rằng các
người mang tiếng có mặt mà không cứu một kẻ sắp chết. Thôi cũng được. Hay người
hãy bắt chước tiếng chó, tiếng mèo, tiếng lợn, tiếng sói, tiếng hổ, tiếng báo
như mấy kẻ làm xiếc, để tôi chết không oán hận người vì :chung quanh tôi toàn
thú vật.
Sao im
lặng ? Nếu không thì người ra dấu vậy. Người hãy gõ lên một tiếng kêu như thành
cửa, chiếc thau đồng. Tôi biết giờ này không ai kéo chuông nhà thờ hay chuông
chùa...dù sao thì tôi cũng cám ơn các người...
Đây là
sa mạc ? Giữa bể khơi ? Hay khoảng trống không nào đó - hay góc nhà xác cũng
nên - ôi những hình ảnh... ai kia...ai kia...ai đấy...một người nào đấy lại đến
với tôi lúc này ?...Ô kìa ! Chị Liên ! Chị Liên! ...em nhớ ra chị rồi chị Liên
ạ ! Sao chị gầy thế kia ? Chị nói đi ? Chị gọi tên em đi ? Đã bao lâu rồi em
không còn được nghe đến một ai gọi đến tên mình. Chỉ một mình gọi lại tên mình,
sờ lên da mặt mình...Chị không nói ư ? Chị đừng khóc, em đã nghe em khóc nhiều
rồi...hay chị giận em lắm. Chị để em nói những điều hối hận với chị và em cũng
chả còn sống được là bao nhiêu...hình ảnh chị, chị ở xa em quá. Em nghĩ đến chị
thật nhiều lúc này. Thuấn là em chị Liên.
Kìa
sao ai nhóm lửa lên thế, tôi lác mắt rồi ! Chị Liên ơi ! Chị Liên ! Chị đợi em
với...chờ em với. Thuấn đây. Thuấn là em của chị Liên. Kìa ai thế ? Không phải
chị Liên...phải rồi Tấn. Tôi nhớ anh lắm Tấn ạ. Bạn bè còn được mấy người. Tôi
nhớ về một triền đồi cỏ xanh bên thung lũng mùa xuân trước, chúng ta đã chạy
nhảy với nhau...Rồi sao nữa ? Cuộc chạy đuổi vẫn tiếp tục. Anh đừng bỏ chạy
trước. Cho tôi cùng bắt đầu để tôi thấy rõ hơn : bao giờ tôi cũng bị bỏ lại
phía sau. Anh chờ tôi với. Chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chạy đuổi. Tôi muốn có
mặt. Sao ? sao anh nín câm...Kìa ai trói chân tôi thế này...
Ôi
biển mặn ! biển mặn...Tôi đang nằm trên bãi cát. Sóng mặn đang táp vào mắt, vào
mặt, vào tai...và cát nhét đầy miệng...Cho tôi nhìn thấy mặt biển. Cho tôi nhìn
thấy màu xanh.
Em đi
từ con đường nào đến đây ? Có phải con đường ấy từ hướng mặt trời lại và ánh
sáng màu lụa mịn màng dưới bước chân em. Anh muốn làm thân loài cỏ nõn nằm dưới
gót chân son ấy...Em dừng lại đi. Dừng lại để cho anh cầm lấy tay em...
Kìa
loài quỷ dữ, mi muốn móc mắt ta ư? Được lắm, gì cũng được. Nhưng hãy khoan để
cho ta nói với chị Liên, với Tấn, với Mai. Tôi đầy những ràng buộc với mọi
người yêu dấu ở trần gian. Thuấn là em của chị Liên. Thuấn là bạn của Tấn.
Thuấn là của Mai, của Mai muôn đời. Tôi xin quì dưới chân mọi người...Cho tôi
sự an ủi. Không ai lên tiếng ư...Kìa loài quỷ dữ, gì cũng được. Tôi không mãn
nguyện...
6
Không
một đứa nào lên tiếng. Chúng nằm chồng đống lên nhau, nhưng chắc chắn không đứa
nào ngủ nổi.
Một
con ruồi xanh bay vào vo ve rồi đậu xuống một đứa vật vờ như những ngọn cỏ khô
trên nấm mộ bỏ quên ở một miền đất tím màu thịt trâu chết. Nó bò lần trên đường
tay áo rồi dừng lại trên mắt một đứa. Con mắt trũng sâu như lỗ huyệt
Nó bò
lên một vầng trán. Bước chân khấp khểnh như một kẻ lữ hành trên miền sa mạc. Nó
bò dần trên vành tai nhỏ loanh quanh như tìm một cái gì, một cái gì có thể dừng
lại. Rồi nó bò lên chân một đứa. Nó dật tay đập mạnh. Một tiếng thét trên phím
đàn câm. Mấy đứa choàng dậy.
- Gì
đấy ?
- Gì
đấy ?
Nó dơ
một bàn tay đen lầy nhầy, nói phều phào chưa ra tiếng, và lời hỏi dồn :
- Máu
?
- Máu
tím ?
- Ở
đâu ?
- Ai ?
Nó chỉ
xuống đàn và khẽ nói :
- Con
ruồi xanh.
Mấy
đứa sát lại với nhau. Giao tiếp hơi thở giữa những bàn tay lạnh giá chụm lại.
Chúng nó không nói. Thảng thốt như người bất chợt nhìn lại phía sau trong đêm
khuya. Như sau một chuyến đi chúng nó tin không có hy vọng cầm lấy tay nhau lần
nữa.
Những
ngả đường, mỗi đứa nghĩ một khác. Những phòng khách đợi nào đó ? Sân ga nào đó
? Góc chợ nào đó ? Vỉa hè nào đó ? Ôi thời gian !
Đi.
Một cửa khám đường lúc khởi đầu tuyên chiến. Như mắt sáng nhìn nơi lần đầu tiên
với sự sống bằng cái chết cuối cùng vĩnh viễn. Nhưng cũng có kẻ chết mở mắt.
Một
đứa đứng lên. Cả lũ nhìn như níu lại. Nó run lẩy bẩy, miệng lắp bắp không ra
lời. Nó đẩy cửa sổ, và thì thầm :
-Trời
nhọ mặt rồi chúng mày ạ./.
Tạp
chí Sáng Tạo số 31 tháng 9/1959).
Dương Nghiễm Mậu
No comments:
Post a Comment