Wednesday, October 24, 2018

30 Tháng 4 - Người Việt Tự Do


30 Tháng 4
 
 
Trưa nay 29 tháng tư  năm 2018 tôi vào trong phòng riêng đọc bài trên lap top và ôm mặt khóc, ngon lành như một đứa con nít.
Cách đây bốn mươi ba năm Tổ Quốc tôi tử trận. Anh em tôi đứa chết đứa bị thương tích. Đám còn nguyên vẹn ( thân thể ) thì xếp hàng một vào tù. Bốn mươi ba năm mà năm nào tâm trạng tôi cũng tan nát như năm nay.

Tôi không phải nhà văn nên rất thần tượng những nhà văn nhất là mấy ông quân đội. Hôm nay tôi đọc lại lần thứ bao nhiêu bài viết của cựu Tiểu Đoàn Trưởng 82 BĐQ Thiếu Tá Vương Mộng Long. Bài viết CUỐI ĐƯỜNG kể lại từng diễn biến của đơn vị ông. Tôi xin phép Thiếu Tá được nhắc đến tác phẩm và quý danh của ông trong bài này bởi vì từ trong đáy lòng mình, tôi trân trọng ngưỡng mộ và nể phục từng người lính QLVNCH mà ông và các chiến hữu đã đại diện khi phải đối đầu với giây phút của một trận chiến cuối cùng.
Sở dĩ tôi vào phòng riêng đóng cửa lại  khi cần tôi được khóc tự nhiên không che dấu. Lớn tuổi rồi nên tôi muốn tránh để con cái hoặc chính vợ mình thấy được những phút giây yếu lòng.  Đọc bài  “Cuối Đường “ của Thiếu Tá Vương Mộng Long không cách nào tôi cầm được nước mắt. Thú thật với Thiếu Tá tôi không bỏ sót bài nào của ông và luôn luôn mong chờ những câu chuyện mới.

 …”Giá như họ cứ ở ngoài kia …” đó luôn là câu tiếc nuối hiện ra trong đầu tôi mỗi khi nhắc đến cuộc chiến tranh VN. Người miền Nam hay nói chính xác là dân Việt Nam Cộng Hoà không muốn chiến tranh . Họ làm ăn ngon lành, của chôn của để, tội gì phải phiêu lưu vào chết chóc tàn phá chi cho mệt.
Buôn bán một buổi sống đủ cả ngày thành ra tính tình của đồng bào  tôi cũng dễ thở rộng lượng như vậy. Bởi phải cầm súng chiến đấu tự vệ chống lại với đám cướp của giết người phá hoại từ ngoài kia tràn vào mà dân tính cơ khổ, đất đai hoang vu cửa nhà tang tóc như đã xảy ra.

Tôi tin một trong những nguyên nhân khiến giặc từ phía trên vỹ tuyến 17 xua quân tràn về phía Nam bắt nguồn từ sự đói ăn triền miên trong quá khứ. Chẳng có chủ nghĩa lý thuyết gì hết , chỉ muốn chiếm được miền Nam là vựa lúa để hốc cho đầy cái bụng. Do đó dù biết sẽ chết rất nhiều vẫn cứ xua quân đi bởi vì nếu thành công thì tha hồ sung sướng căng phềnh . Thành ra giả thuyết “ Giá như chúng nó cứ ở ngoài kia …” của tôi coi bộ không có chỗ đứng vững.
Rồi khi vào Nam , bọn ốm đói không ngờ là phải chạm trán với những đối thủ khó nuốt của QLVNCH ( không chỉ quân mà cả dân nữa ). Ở đây phải thành thật khen bọn truyền thông cánh tả của Mỹ khi chúng cứ bốc thơm lính VC miền Bắc ( được chúng đặt cho mỹ từ riêng là NVA để phân biệt bọn miền Nam VC ) mặc dù chúng biết những gì được chúng truyền tải về Mỹ là chuyện láo toét và được sáng chế trong những phòng viết có máy lạnh ở giữa thủ đô Saigon. Khen cái thói nói láo có trình độ , có nhận thức ( biết chuyện mình đang nói, viết là láo ) mà không ngượng. Truyền thống này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay trong giới TTTT ( truyền thông thổ tả ) Mỹ

Về khả năng chiến đấu của QLVNCH chỉ cần một suy luận đơn giản : lấy ví dụ hồi Mậu Thân nếu lính miền Nam không giỏi thì với vũ khí thô sơ hồi đệ nhị thế chiến còn sót lại, cộng với quân số chỉ khoảng 50%  trú đóng doanh trại ( số còn lại được cho về ăn tết với gia đình ), bọn xâm lược miền Bắc cộng với tay sai đã chiếm trọn Saigon.
Chuyện không xảy ra, trái lại xác VC nằm phơi la liệt trên đường phố.

Riêng ở Huế, thua quá nổi quạu, trước khi bị bức phải rút VC trả thù bằng cách giết ( đập đầu, chôn sống ) gần bảy ngàn nhân mạng thường dân. Về phần này VC không đáng được gọi là lính bởi vì dùng vũ lực để giết hại thường dân ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng chỉ là bọn đồ tể tiếm mạo quân phục.
Những trận chiến khác từ An Lộc, Mùa Hè Đỏ Lửa , Đại Lộ Kinh Hoàng ( bắn đại pháo vào dân thường đang chạy trốn) quân VC từ thua tới thua kể cả ống đu đủ của bọn TTTT cũng không thổi lên nỗi.
Tại sao VC đánh đâu thua đó như thế ? Câu trả lời nằm ở tinh thần chiến đấu của QLVNCH  .
Rất nhiều câu chuyện đã được kể lại nói lên tinh thần chiến đấu của người lính VNCH. Chuyện về Trung Tá Lê Văn Ngôn (?) sĩ quan BĐQ trẻ tuổi nhất trong QLVNCH chỉ huy trưởng CC Tống Lê Chân bị vây hãm lâu nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới. Chuyện  Thiếu Tá BĐQ Trần Đình Tự bị bắn chết vì không chịu hàng phục và bao nhiêu anh hùng tử sĩ vào phút cuối cùng của giờ thứ hai mươi lăm .   “Lính “ chưa trưởng thành như TSQ, hoặc “ dân quân “ như NDTV cũng đều rất đáng được xưng tụng “ Anh Hùng “ trong cuộc tự vệ bảo quốc của VNCH.
Khi lệnh đầu hàng của DVM được tuyên bố, trong các cấp của QLVNCH đều có quân nhân tuần tiết. Người ta đếm được rất nhiều vị thuộc hàng tướng , tá thậm chí quân nhân cấp bậc thấp nhất ( binh nhì ). Rõ ràng là khi cần phải chứng minh lòng yêu nước lính VNCH đã không một chút ngần ngại.

Dân thường cũng tỏ rõ chính kiến của mình. Họ không kè súng vào đầu bóp cò, họ chọn cách tự sát riêng đã từng làm chấn động cả thế giới : họ vượt biên trên những con tàu ọp ẹp mà tỷ lệ bị đánh đắm hoặc gặp hải tặc Thái Lan đến bẩy tám mươi phần trăm ( trường hợp gia đình ông Nguyễn Ngọc Ngạn. Mặc dù không ưa ông, tôi cũng xin chia buồn vì cái tang lớn )  . Nếu chọn đường bộ, tuy ít vất vả nhưng tỉ lệ gặp rủi ro chết chóc cũng chẳng thấp hơn bao nhiêu . Triết lý của những người Việt cùng đường vào thời buổi đó là ( dù sao ) băng mình vào chỗ chết vẫn còn có cơ may sống sót. Thống kê không chính thức cho thấy hơn nữa triệu người bỏ mạng trên đại dương hay trong rừng rậm và chỉ sau tháng Tư năm 75 mới xuất hiện trong tự điển thế giới chữ “ Boat People “ đặc biệt dành cho những người VN dám liều mạng trốn bằng mọi phương tiện ghe tàu vì sợ VC ( hơn cái chết phải đối diện trước mặt).
Sau khi VC chiếm được miền Nam chiến tranh trên lý thuyết đã chấm dứt. Không còn tiếng súng đạn, nhưng dân miền Nam vẫn đổ máu , mất mạng trong các trại tù tập trung. Thành phần ưu tú nhất VNCH cũng là tài sản quý báu nhất của cả nước đã bị giới cầm quyền ngu dốt xuất thân từ các trường đảng phí phạm. Những chuyên gia về các lãnh vực  khoa học, y tế, giáo dục… phải vào rừng làm mồi cho thú dữ, bệnh sốt rét, đói khát  (có  người thân nhân vẫn chưa tìm thấy chút hài cốt để về thờ phượng). Nhiều sĩ quan từng tốt nghiệp từ những quân trường hàng đầu Hoa Kỳ ( cũng là hàng đầu thế giới). Tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ… du học ở các quốc gia thượng hạng (vậy mà) ngày nào cũng chỉ được nuôi sống bằng năm trăm gờ ram chất bột thêm vài cọng rau muống dài như giẻ rách. Kết quả là một nước Việt Nam như ngày nay với giàn lãnh đạo sở hữu những gương mặt và trình độ rất đáng hãnh diện trong giới mọi rợ.

 ( Một giả thuyết để biện minh cho chuyện giới lãnh đạo ĐCSVN có gương mặt u tối như đêm ba mươi và trí thức chỉ bằng con nít lên mười là bởi vì hồi đang trong bụng mẹ đã phải  trốn trong hang động triền miên để tránh bom nên bị suy dinh dưỡng)
Giá như bọn VC cứ ở ngoài kia , phía trên vỷ tuyến 17, có cần bao nhiêu gạo thì VNCH sẽ gửi cho, mấy triệu mạng người cả quân lẫn dân ở hai miền đã không bị phí phạm., những cái chết hào hùng của lính miền Nam ở các mặt trận đã không xảy ra. Biết đâu hai miền sẽ theo tiến trình thống nhất theo kiểu Nam Bắc Triều Tiên ngày nay, chẳng ai, chẳng gia đình nào phải tang chế , than khóc.

Tôi xin phép có ý kiến : tôi thấy nhiều người vẫn cứ chửi ĐMCS, tuy nhiên khi nói CS chúng ta đề cập tới ít nhất bốn nước ( Tàu, Bắc Triều Tiên, Cu Ba, VN), như vậy tầm nhắm rộng quá! vả lại nước nào để dân nước đó lo!! phần chúng ta xin hãy cứ tập trung vào VC là đủ mệt rồi. Do đó từ nay nếu muốn xin quý vị hãy cứ ĐMVC thay vì ĐMCS .
Để tôi làm phát đầu : ĐMVC!!
Buồn quá, hết viết nổi!!

Người Việt Tự Do
304Đen - Llttm

No comments: