Friday, January 10, 2020

Quê Hương Ở Lại - Chí Phèo


Quê Hương Ở Lại.
 
 
 

 Cái khổ của người có tuổi, là hay nhớ chuyện xa xưa, lại hay quên chuyện hằng ngày.Tôi, sinh ra ở miền tận cùng đất nước, nhưng sống ở đất Tây Ninh từ thuở ấu thơ. Vùng đất an lành, hiền hòa, trong thời bình và thời chiến. Trãi qua bao thăng trầm của thời cuộc, rất nhiều chuyện vui buồn gắn chặc với cuộc đời lận đận, gian truân, của tôi từ nhỏ đến lớn.

Câu chuyện bắt đầu từ ngôi trường THCL-TN. Tôi học ở đây từ năm 1962 đến năm 1969. Lứa học trò mới vào lớp Đệ Thất, khoảng 200 . Năm 1965, một số bạn sinh năm 1948, 1949, phải đi thi lấy bằng THĐNC; số còn lại, nhỏ tuổi hơn, được cấp chứng chỉ. Thế là, một số phải rời trường, đi lính, hay” Nhảy núi”. Lằn ranh vĩ tuyến khởi phát vào thời gian nầy. Không phải chỉ học trò, Thầy Cô cũng thế…Sau nầy, tôi biết…( Xin tạ lỗi câc Ân Sư… nhưng, chuyện lịch sử, phải trung thực ) có Cô, gia đình sống Cambodge từ nhỏ, thân cộng, khi về Việt Nam đi  học và đi dạy, vẫn không từ bỏ tư tưởng này. Trước năm 1975, cô có chồng và định cư  đất Mỹ……Hay, một ông thầy, quê Trãng Bàng. Thời sinh viên chống Mỹ- Diệm, từng ra vào mật khu Thành Đoàn CS-HCM, là ĐV- CS. Khi về TN dạy học, thầy vẫn hoạt động. Chỉ sau năm 1975, thầy từ bỏ ĐCS, với một câu nói, nhẹ nhàng, thâm thúy, được nhận sự tán thành kín đáo. Tôi rất quý mến, thường thăm viếng thầy. Trong lúc trò chuyện, thầy hay hỏi tôi, câu: “ Việt Nam sẽ đi về đâu, em biết không..?” Tôi mĩn cười, và trả lời: “ Thầy nghĩ học trò của thầy, sẽ Eureka chuyện này, sao ?…”

Trung học CL-TN đào tạo hàng ngàn học trò, trong số này, có người là GS Đại Hoc, BS, Kỷ Sư Thầy- Cô giáo..v..v..Bên quân đội VNCH, có người lên cấp Tá, số tử trận, chết trong tù, nhiều vô số kể….Ngoài vĩ tuyến 17, sau năm 1975, có người làm Tổng giám đốc công ty, Giám đốc sở, Bí thư, Chủ tich…..Tất cả, tạo thành một bức tranh thủy mạc đa màu, sương khói. Vì thế, đến nay, Hội ái hữu CHS- THCL-TN chưa tập họp đầy đủ các tầng lớp hổn hợp này. Bạn bè gặp lại, chỉ nhìn nhau, mĩn cười xã giao,dè dặt, chuyện hàn huyên tâm sự đành né tránh….

Ai đi xa,một thời gian dài, bất chợt trở về TN, làm sao tìm được xóm Chài trên rạch, xóm Lò heo, xóm Chùa,dốc Tòa, ngã Ba Đồn, Giếng Mạch…. ngày xưa ấy. Đau thắt ruột gan, khi chứng kiến cảnh vật đổi, sao dời,lòng người thay đổi, qua tháng năm, của Người Ở Lại.

  “ Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo

Nền cũ lâu đài bóng tịch dương”

Thi sĩ người Liban, Kalil Gibran (1883-1931) xa quê hương, ông thổn thức, với bài thơ “ Sand & Foam”

“ I am forever walking upon these shores,

Betwixt the sand and the foam

The high tide will erase my foot- prints

And the wind will blow away the foam

But the sea and the shores will remain

Forever.

Những tháng năm còn lại của cuộc đời, ký ức có thể nhớ hay quên, nhưng tình tự Quê Hương thật khó nhạt phai….

   

Chí Phèo

October 2019.

Người chuyển bài - HD

No comments: