Tuesday, September 24, 2024

Trả Lại Tôi - Lý Thụy Ý

 TRẢ LẠI TÔI

















Người đem SÀI GÒN trả lại cho tôi
SÀI GÒN 50 năm trước đâu rồi ?!
Người mang theo cả Tự Do, Công Lý
Theo Người lang thang khắp 4 phương trời!

SÀI GÒN bây giờ đã mang tên khác
Công lý tiêu rồi! Mất cả tự do
Gió sông Bạch Đằng bỗng dưng ngột ngạt
Sông nước Thủ Thiêm lạnh cả con đò!

Người mang SÀI GÒN về đây…nhanh lên
Đừng để mỏi mòn…kẻ nhớ người quên…
Nhìn khám Chí Hòa…ra Dinh Độc Lập
Chợ Rẫy, Vì Dân… thành chỗ in tiền!

Làm sao quên SÀI GÒN XƯA rất tình
CON GÁI SÀI GÒN ngày xưa rất xinh
Giờ vẫn mộng mơ dù đầu đã bạc
Nhớ thuở học trò- thương áo nhà binh.

“Người ta” quý mình…đem vô Hồ gươm
Múa may một hồi…SÀI GÒN rách bươm
“Hàng xóm” nhìn qua…lắc đầu ngán ngẫm
Nửa thế kỷ như một cuốn phim buồn!

Người có về không? Thôi, Người đừng về…
Rồi thấy SÀI GÒN…bết quá, lại chê…
Tôi vẫn “cầm tù” mình trong ký ức:
Một cái tên đường…một rạp Ciné.

Tôi vẫn thường đi qua Chợ Bến Thành
Bưu điện SÀI GÒN, rồi qua Duy Tân
Nhà thờ ĐỨC BÀ – Lễ chiều Chúa nhật
Đợi mãi một người trong tiếng chuông ngân.

Tôi không thuộc tên những đường bây giờ
Vẫn Hồng Thập Tự, Trần Quý Cáp xưa
Nhiều khi thấy mình… như trong cổ tích
Không biết anh đã hành quân về chưa ?

Nhưng tôi biết SÀI GÒN vẫn còn đây
Giữa những trái tim đang sống lưu đày
Giữa những anh linh ôm hờn sông núi
Với rượu tương phùng…đợi sẵn…chờ say…

 

LÝ THỤY Ý

No comments: