Saturday, December 27, 2014

Tây Hồi-Hoa Kỳ: Từ New Jersey Tới Peshawar-Nguyễn Đạm Luân


TÂY HỒI – HOA KỲ: TỪ NEW JERSEY ĐẾN PESHAWAR, CÁI GIÁ CHO GIẤC MƠ LÀM TÊN KHỦNG BỐ

 
     Tháng 8 năm 2008, Najibullah Zazi, một thanh niên Mỹ gốc A Phú Hản và hai người bạn cùng trường trung học ở Qeens, bay từ Newark, tiểu bang New Jersey đến Pashawar, thành phố phía bắc Tây Hồi với hy vọng, ở đó họ sẽ được gia nhập vào hàng ngủ quân Hồi giáo Taliban.

 
  

    Tại Peshawar, ba anh gặp người có tên “Ahmad”, một thành viên của nhóm Al-Qeada sắp xếp cho họ liên lạc với hai tên thủ lãnh trong vùng. Hai tên này yêu cầu họ tham gia vào việc tấn công chống lại Hoa Kỳ. Zazi từ chối, vì anh chỉ muốn đánh các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trên đồng bằng cũng như đồi núi ở quê nhà anh ta là A Phú Hản, chứ không giết thường dân người Mỹ trên đường phố của quê hương thứ hai mà mình đã lớn lên. Trước sự từ chối này, để khuyến dụ, nhóm Al-Qaeda tìm cách cho mấy anh này gặp một người khác, có thể nói với Zazi bằng tiếng địa phương của anh và đã cùng sống và lớn lên trên đường phố thành phố Nữu Ước trong những năm 1990. Người này là một thành viên đã lên hàng cao cấp trong vòng hơn 10 năm qua, từ người làm nghề rửa chén cho trại binh Al-Qeada tới thủ lãnh nhóm hành động ở Mỹ và các nước lân cận, có tên Adnan Shukrijumah. Lúc bấy giờ Adnan đã có tên trong danh sách những tên khủng bố cần bắt được nhất của cơ quan FBI, Hoa Kỳ và số tiền thưởng 5 triệu Mỹ kim cho mạng sống anh ta nhưng trong ngày thứ bảy vừa qua, Adnan đã bị quân đội Tây Hồi giết chết.

    Adnan Shukrijumah sinh năm 1975 ở Saudi Arabia nhưng đến sống tại nước Trinidad từ năm 1980 rồi di dân tới Brooklyn, Nữu Ước trong những năm 1990. Năm 1995, gia đình Adnan rời Nữu Ước đến sống tại Fort Lauderdale, Florida. Ở đây, Adnan sinh sống bằng nhề bán xe hơi cũ, với số tiền kiếm được, anh ta đóng tiền học phí về hóa học và khoa học vi tính tại trường cao đẳng cộng đồng Broward. Trong thời gian này, một số người đàn ông Hồi giáo tại Florida đã cho Adnan sách báo và phim hình về các cuộc thánh chiến ở Kashmir và A Phú Hản. Adnan cảm thấy thích thú và cảm động khi đọc và xem qua cho nên cuối năm 1999, Adnan quyết định đi du lịch tới A Phú Hản để vào một trại huấn luyện của Al Qaeda. Adnan nói với mẹ anh ta, anh chống lại cái mà anh cho quá đáng của lối sống Tây Phương như uống rượu, ma túy cũng như quần áo hở hang của đàn bà ở Florida. Tháng Năm năm 2001, một lần nữa Adnan rời Florida rồi trở qua A Phú Hản khoảng tháng 6 cùng năm.

    Không bao lâu sau vụ tấn công 9/11, Adnan gọi điện thoại cho mẹ anh ta ở Florida hỏi bà có biết chuyện gì đã xãy ra không và Mỹ đang đổ lỗi cho Hồi giáo. Mẹ anh khuyên không nên trở về Mỹ và cũng theo bà, từ 2010 Adnan không còn liên lạc vời gia đình nữa. Chính Adnan, trong năm 2008 đã khuyên Zazi và bạn học anh này, Zarein Ahmedzay và một người Mỹ gốc Bosnian khác tên Adis Medujanin, một người lái xe ta-xi, là họ có thể tiếp sức với cuộc thánh chiến này, thay vì chiến đấu bên cạnh quân Taliban ở A Phú Hản, họ trở lại Mỹ sau khi được huấn luyện bởi những người làm bom của Al-Qaeda, tấn công nơi này. Trong lúc Adnan qua lại nhỏ to với ba anh đó, cơ quan tình báo CIA của Hoa Kỳ đã cho tăng cường nhiều chuyến bay “không có phi công lái” đánh phá các vùng bộ lạc Tây Hồi. Sáu tháng trong nhiệm kỳ cuối của cựu Tổng thống George W Bush, chương trình hành động bằng loại phi cơ này tăng lên đang kể. Zazi đồng ý trở lại Hoa Kỳ sắp xếp tấn công như kế hoạch và cả hai người bạn của Zazi cũng tình nguyện mang bom cảm tử. Họ thảo luận về mục tiêu cần phải cho nổ nhu Trung tâm buôn bán cổ phần chứng khoán Nữu Ước, công trường Times hay các siêu thị Walmart.
 

   
 
 
Zazi trở về Nữu Ước tháng giêng năm 2009 sau khi đã sống tại một nơi nằm gần hai bên biên giới của A Phú Hản – Tây Hồi hơn 5 tháng, phần lớn trong thời gian này anh tiếp tục liên lạc với các thành viên của Al-Qeada. Giờ thì nhóm lãnh đạo Al-Qeada hy vọng công tác mà Zazi làm sẽ là một trận tấn công tàn khốc nhất trên đất Hoa Kỳ sau ngày có biến cố 9/11. May mắn là kế hoạch đặt bom trong đường hầm xe lửa Manhattan hôm kỷ niệm lần thứ 8 của vụ nổ 9/11 đã bị nhân viên tình báo Mỹ phát hiện sau những ngày theo dỏi các bức điện thư từ một tên thủ lãnh Al-Qeada ở Tây Hồi, người có nhiệm vụ liên lạc với Zazi. Zazi và hai người bạn đã bị bắt trước khi có thể hành động. Trên thực tế, Adnan chính là người lo điều động âm mưu này. Phát ngôn nhân của quân đội Tây Hồi phát biểu trên mạng điện tử Twitter rằng, Adnan đã bị giết chết tại Nam Waziristan, vùng chạy dọc theo biên giới hai bên. Sự kiện cái chết của Adnan Shukrijumah ở Tây Hồi đã làm cho Hoa Kỳ được an toàn hơn đôi chút và việc Adnan chết do các cuộc hành quân của quân đội là dấu hiệu cho thấy, Tây Hồi tiếp tục mở rộng chiến dịch quân sự đánh quân khủng bố, có địa bàn trong vùng giáp ranh với A Phú Hản, cái việc mà Hoa Kỳ đã đòi hỏi từ lâu.

    Về cái chết của Adnan, quân đội Tây Hồi cho biết trong bản tin của họ thì Tây Hồi đã giết chết một tên trưởng tổ hành động của Al-Qaeda ở vùng A Phú Hản và Tây Hồi, người sống và lớn lên tại Mỹ và có tên muốn bắt trên danh sách khủng bố của cơ quan FBI. Adnan Shukrijumah, 39 tuổi có lần bị buộc tội đã hoạch định âm mưu tấn công khủng bố một số mục tiêu quan trọng ở Mỹ cũng như ở Anh quốc.

    Adnan Shukrijumah, sinh ra ở Saudi Arabia, là người con lớn của một tu sĩ hồi giáo Saudi, đến Mỹ từ khi còn là một đứa trẻ con. Gia đình Adnan định cư tại Brooklyn, Nữu Ước nơi cha anh ta giảng đạo trong một nhà thờ Hồi giáo vùng đó. Họ dời về Florida vào giữa năm 1990. Cha Adnan hiện đã mất lập nên một cái nhà thờ Hồi giáo nhỏ ở vùng Fort Lauderdale. Trong những năm trung học, Adnan cũng ghi tên học thêm môn tiếng Anh để nói viết khá hơn rồi thì sau đó anh ta biến mất, không ai biết đi đâu.

     Theo FBI thì, sau khi rời Mỹ, như đã nói trên, Adnan đến sống trong các trại huấn luyện của Al-Qaeda, làm công việc rửa chén bát và các việc lặt vặt khác như một người lao công nhưng sau đó lên chức từ từ, cuối cùng trở thành một trong những thành viên quan trọng của nhóm thủ lãnh. Cơ quan Chống khủng bố Hoa Kỳ cho rằng, vụ phá vỡ âm mưu đặt bom cảm tử đường xe lửa ngầm Nữu Ước trong mùa đông năm 2009 là vụ điều tra lớn nhất sau ngày 9/11. Hai người bạn của Zazi thú nhận kế hoạch mang bom tự tử, những trái bom do họ làm tại nhà khi bị bắt giữ. Công tố viên nói rằng, chính Adnan Shukrijumah đã gọi điện thoại theo dỏi và điều động âm mưu này từ một nơi nào đó dọc theo biên giới Tây Hồi và A Phú Hản.

    Kết cuộc, cái chết của Adnan Shukrijumah cho thấy rằng, sức hoạt động của tổ chức Al-Qeda, sau khi làm nên biến cố 9/11 đã giảm sút hầu hết khả năng và kích thước tổ chức của họ như thế nào, một khi một phần lớn những người đầu não đã bị giết chết hay bị bắt giam. Việc loại trừ hầu hết các thành viên lãnh đạo của Al-Qaeda tại Tây Hồi, một lần nữa, cho người ta hiểu là, cái lực lượng được xem là một “tổ chức toàn cầu” sẽ chỉ còn là một nhóm thánh chiến có địa bàn ở đây khác, mà khả năng hành động sẽ bị giới hạn hay không còn đủ sức mạnh để làm gì hơn bên ngoài vùng Nam Á châu nữa.

    Cuối cùng, cái trả phải trả cho mộng ước trở thành tên khủng bố, mang từ Peshawar về Hoa Thịnh Đốn của Adnan Shukrijumah, chỉ còn là một giấc mơ mà chính mình, thiên thu chôn vào lòng mộ lạnh.

 
Nguyễn Đạm Luân     

                                                                                                                                 

No comments: