KỶ NIỆM VỀ NGUYỄN MẠNH
CÔN
Trước
ba mươi tháng Tư 75, tôi tiếp xúc với Nguyễn Mạnh Côn nhiều hơn, thường xuyên
hơn là với mọi văn hữu khác. Một thời, anh chủ biên tờ Chỉ Đạo, cơ quan ngôn
luận của Người Việt Tự Do Chống Cộng. Tôi là bỉnh bút. Khi tờ báo này được giao
cho Nha Chiến Tranh Tâm Lý (tiền thân của Cục Tâm Lý Chiến) thì anh là cộng sự
viên. Hồi đó, tôi phụ tá cho chủ bút Kỳ Văn Nguyên, đặc trách biên tập.
Nguyễn Mạnh Côn là một văn sĩ có chân tài.
Kiến thức phong phú. Bút pháp linh thông. Văn phong bình dị, trong sáng. Văn
mạch sung mãn, bất tận. Văn thái chuyển biến linh hoạt theo từng tình huống.
Khi cần thì viết như một nhà thông thái, hoặc như một nhà phân tâm học. Tuy vậy
vẫn mang tính đại chúng, dễ hiểu. Nơi anh, có một đặc điểm nổi bật. Là hay khai
dụng đề tài khoa học để lung khởi, đẩy đưa câu chuyện. Do đó, độc giả, dầu muốn
dầu không cũng phải lưu tâm đến nội dung của chủ đề chính. Chẳng hạn như truyện
Bán Linh Hồn Cho Quỷ được mở màn bằng mấy ẩn số toán học. Hơn nữa, anh hay viết
về khoa học giả tưởng. Một cách sáng tạo, độc đáo.
Tác phẩm đầu tay của Nguyễn Mạnh Côn là Đem
Tâm Tình Viết Lịch Sử (ký bút hiệu Nguyễn Kiên Trung). Có tiếng vang lớn. Nhưng
phải đợi đến khi Kỳ Hoa Tử ra mắt thì danh tiếng anh mới thực sự được củng cố vững
chắc. Kỳ Hoa Tử là một cô gái Nhật. Cô ta yêu một chàng trai Việt luân lạc bên
Trung Hoa. Theo người yêu về nước. Lúc bấy giờ đang kháng Pháp. Trớ trêu thay!
Nhắm đúng thời điểm đốt giai đoạn để thực hiện cách mạng vô sản. Mọi chướng
ngại vật cản đường đều phải đốn ngã. Hồ Tùng Mậu là chướng ngại vật nguy hiểm
nhất. Cộng đảng bèn dụng kế. Ngụy tạo ra tội phản động, buộc cho Hồ. Chàng trai
nọ được lịnh đứng ra tố cáo trước tòa. Chàng vốn là một đảng viên trung kiên.
Cho nên không thể kháng lịnh. Uyên ương xa lìa nhau. Mối tình thơ mộng và não
nùng ấy tan vỡ. Trong thảm cảnh tóc tang, ngút ngàn sân hận.
Năm ấy, Nguyễn Mạnh Côn nắm tờ Chỉ Đạo. Anh
thường ở nhà, ít khi đến tòa báo. Một hôm, Triều Đẩu có ý muốn gặp anh. Bảo tôi
biết nhà thì đưa đi. Nhà văn trào phúng này mượn cớ là cậy đăng bài nghiên cứu
về Đế Quốc Nga Sô Viết. Tiện thể làm mấy ngao. Hai vị đều là đệ tử của Nàng
Tiên Nâu. Họ đi mây, về gió xả dàn. Quả là nói chuyện bên khay đèn thuốc phiện
có khác! Không thể thiếu một thứ chuyện gì trên đời. Nổ như bắp rang. Tôi chỉ
ngồi chầu dìa, lắng nghe họ trao đổi để học hỏi. Bữa ấy, Nguyễn Mạnh Côn hỏi
Triều Đẩu:
- Đại ca viết biếm văn đến như thế là rất
đạt. Trong cả hai cuốn Trên Vỉa Hè Hà Nội, Trên Vỉa Hè Sài Gòn, đàn anh đều
không nêu đích danh một thằng nào. Không đấm vào mặt một thằng nào. Nhưng, có
tật giật mình, cũng có đứa nó biết chớ. Nó biết chính nó là cái bia. Không phải
là nó thì còn tên chó chết nào vào đấy nữa. Vậy đại cao không ngán cái vụ mua
thù, chuốc oán ư?
Triều Đẩu:
- Tôi hãy hỏi lại anh trước đã. Anh dám chửi
cả tập đoàn Cộng Sản. Mà ở vùng đất tự do này, ngay cả ở Sài Gòn, chúng nó còn
gài cả cán bộ nằm vùng. Vậy anh có ngán không?
Nguyễn Mạnh Côn lắc đầu mà cười tủm. Triều
Đẩu tiếp lời:
- Anh dám chửi cả tông môn bọn lãnh tụ Cộng
Sản mà còn chẳng ngán. Huống chi tôi chỉ đả kích cá nhân, hà cớ gì mà phải
ngán. Cứ cho rằng có đứa nó biết tỏng ra đi. Biết thì cũng chỉ ấm ức để bụng.
Chớ ho hoe gì nổi. Thế anh có biết rằng anh bị bọn Cộng Sản xếp vào loại phản
động số một hay không?
Nguyễn Mạnh Côn:
- Xin các anh cứ thuật lại trung thực những
gì đã biết. Tôi sẽ giải thích từng điểm một.
Triều Đẩu ra dấu cho tôi đỡ lời. Tôi nói:
- Nguồn tin do Sở Mật Vụ Phủ Tổng Thống cung
cấp. Sở này đã mua gần hết ấn bản cuốn Tân
Liêu Trai Chí Dị của Người Thăng Long. Một tác phẩm chống Cộng dưới hình thức
liêu trai. Trong đó, những tên Cộng Sản được miêu tả như hồ ly, yêu quái. Chính
nhờ vào cái tác phẩm “nặng ký” ấy mà tác giả được Sở Mật Vụ mời cộng tác. Anh
ta cùng làm với tôi ở VP I thuộc Sở. Có lần tâm sự với tôi như vầy:
“Tôi
viết văn vì lý tưởng đấu tranh chống Cộng. Chớ không phải là tôi cố ý viết
một cuốn truyện chửi bới Cộng Sản để dùng nó như một phương tiện tiến thân đâu.
Thế nhưng bọn Cộng Sản đã xuyên tạc. Chúng nó vu cáo cho tất cả những cây bút
dám viết đụng đến chúng nó, chẳng hạn như Hiếu Chân, Trúc Sĩ, tất cả đều là tay
sai của Đế Quốc, đều là ăn tiền của Mỹ mà viết nữa.”
Người Thăng Long phát biểu như thế đó. Theo
sự phối kiểm tin tức của VP I thì Nguyễn Mạnh Côn đứng đầu sổ đen. Có nghĩa là
chống Cộng tới độ quyết liệt, cực đoan. Chỉ có tiêu diệt cái chế độ sắt máu do
cộng sản dựng nên. Chớ không hòa giải, hòa hợp gì với cái tập đoàn cướp ngày ấy
cả. Vậy anh nghĩ sao?
Nguyễn Mạnh Côn:
- Cái vụ Cộng Sản dùng các toán ám sát để
khủng bố người Quốc Gia, đối với tôi, không có gì đáng nói. Vậy mà cứ phải nói.
Tệ lắm cũng cả mấy chục lần rồi. Nói mãi hóa ra nhàm. Giờ, vì đại ca hỏi nên
phải giải đáp thêm một lần nữa. Nhưng chỉ rút ngắn trong vài hàng thôi.
Cộng
sản là mối tai ương cho dân tộc. Phải trừ khử mối tai ương đó. Bằng nhiều cách. Cách của tôi là dùng bút. Tôi viết là do
chính tôi ý thức được, cần phải viết. Có nghĩa là viết theo tinh thần tự
nguyện. Chớ có đế quốc nào thuê tôi viết đâu mà bảo rằng tôi ăn tiền. Còn việc
Cộng Sản xếp tôi vào loại phản động số một hay số mấy, điều đó không cần biết.
Chỉ biết rằng chúng nó rất sợ những tác phẩm chống Cộng. Những tác phẩm mà sức
công phá còn khủng khiếp hơn bom nguyên tử nữa. Thật sự là tôi không sợ cộng
sản tí nào. Tôi coi mấy trò hăm dạo của chúng nó như pha. Anh Triều Đẩu lo ngại
giùm tôi có phần quá đáng đấy. Dầu sao, Côn cũng cảm ơn anh về thiện ý. Cần nói
thêm. không phải là tôi không biết đến mọi thành phần nằm vùng. Bọn thích khách
bị lực lượng an ninh thọp cổ không ít đâu. Tôi có đọc một xấp biên bản thẩm
cung. Phối kiểm, thấy có nhiều điểm ăn khớp với nhau. Chứng tỏ bọn chúng được
kết nạp bừa bãi. Cho nên đội ngũ rất tạp nham, hổ lốn. Hầu hết đều úy tử tham
sinh. Giả như có ám sát được một người quốc gia, chúng cũng khó mà giữ nổi mạng
sống. Miền Nam đâu phải là vườn hoang mà giặc Cộng hòng múa gậy.
Sau ngày Chỉ Đạo đình bản, Nguyễn Mạnh Côn và
tôi ít khi gặp nhau. Thời gian trôi qua. Mãi đến mùa hè đỏ lửa 72 mới gặp lại
anh. Anh vẫn sáng tác như ngày nào. Nhưng viết ít đi. Nghề cầm bút thực sự trở
thành nghề tay trái. Mưu sinh là nghề tay phải. Anh làm tất cả mọi việc lương
thiện có thể làm để kiếm tiền phụ với vợ. Kể cả dịch vụ chuyên chở hàng hóa.
Với mọi dân làng bẹp như anh, bỏ ra nguyên một ngày để vật lộn với cuộc sống
đâu phải là chuyện dễ. Được cái là, mỗi ngày, anh đã giảm dần phân lượng thuốc.
Lúc đầu khó chịu lắm. Sau quen dần. Vì vậy mới dành được trọn buổi sáng để chạy
ngoài. Anh nói mấy câu. Thoạt nghe, thấy không có gì đáng để tâm. Nhưng, sau ba
mươi tháng Tư 75, mới thấy ứng nghiệm:
“Một con người đã mang thuốc sái như tôi mà
nếu sa vào tay kẻ thù là dễ bị lung lạc. Dễ thay lòng đổi dạ khi kẻ thù dùng
thuốc để nhử. Vì thế, tôi chỉ mong sao cai hẳn được là hết nợ. Chớ nặng nợ Phù
Dung nó còn cực khổ gấp ngàn lần nặng nợ má đào đấy...”
Tôi có đưa cho Nguyễn Mạnh Côn đọc mấy truyện
tâm đắc của tôi đã đăng báo để anh cho ý kiến. Đọc xong, anh nhận xét:
- Anh viết tiến bộ hơn hồi viết Chỉ Đạo
nhiều. Không khô khan, nặng nề như trước. Mà tươi mát, nhẹ nhàng hơn nhiều. Cấu
trúc vững. Hành văn mực thước, trang trọng. Tuy nhiên nên cẩn thận hơn nữa
trong cách dụng từ ngữ. Chọn chữ sao cho đắt giá. Thế thôi.
Tôi hỏi Nguyễn Mạnh Côn:
- Khai thác mãi đề tài Cộng Sản nó lanh quanh
lẩn quẩn. Rất là nhàm. Chán phè. Anh có định chuyển sang đề tài khác hay không?
- Tôi không nghĩ như anh, nhà văn đáp. Viết
mà khéo thì đề tài nào cũng hay hết. Nơi con người tôi, cái tư tưởng bất nhân
nhượng đối với cộng sản nó đã ngấm sâu vào tâm can rồi, không sao bỏ được. Vì
vậy, tôi dự định dựng một tác phẩm lớn. Lớn hơn Mối Tình Mầu Hoa Đào nhiều. Căn bản vẫn là chống Cộng. Nhưng chống cộng
ở trình độ cao. Không cần mượn hình ảnh một tên giặc Cộng nào. Không viện dẫn,
không phiếm luận dông dài về lời tuyên bố của một tên lãnh tụ đỏ nào.
Từ sau bữa hàn huyên lần chót ấy, Nguyễn Mạnh
Côn và tôi không còn gặp lại nhau nữa. Vì hoàn cảnh không cho phép. Từ 72 đến
74, tôi bị cầm chân hăm bốn trên hăm bốn giờ ở Đài Quân Đội. Ba mươi tháng Tư
75, mất nước. Hai mươi tháng Năm liền đó, bị tống giam. Ở tù sáu năm. Khi được
phóng thích mới hay tin nhà văn đã thành người thiên cổ. Anh đã kiệt lực vì đòn
thù.
Hôm Nguyễn Mạnh Côn nhập trại Xuyên Mộc, một
tên cán bộ văn hóa (!) nó mỉa mai hỏi anh:
- Mày là Đằng Vân Hầu, có tài cưỡi mây, sao không
cưỡi mây trốn đi?
Anh không thèm trả lời. Anh im lặng. Sự im
lặng hào hùng của con chó sói bị thương, sắp chết, được miêu tả trong bài thơ
Le Cor (chiếc kèn săn) của thi hào Pháp Alfred de Vigny. Tên cán búa nọ nổi
giận, nó gầm lên:
- Chạy hả? Mày có chạy đi đằng trời cũng
không thoát khỏi tay chúng ông đâu.
Dứt câu, nó hất hàm cho tên quản giáo đứng
gần đó. Tên này bèn gọi một thằng trừng giới vào, cho anh nếm đòn phủ đầu. Rồi
anh bị tống vào kiên giam. Tại đây, cứ hai tù nhân một cặp đâu lưng vào nhau mà
quỳ trên hai ô vuông gạch bông. Quỳ mà suy nghĩ. Quỳ xong là viết kiểm điểm.
Viết xong lại quỳ. Rồi viết tiếp, khai cho bằng hết. Sau này, có một tên cán bộ
văn hóa trung cấp ở Sài Gòn, chỉ vì “thiếu cảnh giác” hay vì “sơ hở sao đó” đã
tiết lộ với báo chí nước ngoài khá nhiều về Nguyễn Mạnh Côn. Trước hết là nhà văn của chúng ta đã không
đáp ứng đúng yêu cầu của cách mạng. Anh chỉ ôn lược những việc đã làm. Kể lại
nội dung từng sáng tác. Chớ không tự lên án mọi hoạt động nói chung của mình.
Có nghĩa là anh không nhận tội. Một tên quản giáo nó hỏi anh:
- Mày viết phản động đến như vậy mà còn cho
là không có tội ư? Vậy mày có biết rằng cách mạng chỉ giam giữ mày một thời
gian nào đó thôi, rồi tha cho mày về hay không? Chứ giữ mày ở lại làm cái gì
cho tốn cơm, tốn gạo.
- Vậy các ông muốn tôi phải làm gì đây?
Nguyễn Mạnh Côn hỏi tên cán bộ nọ.
- Sẽ có người hướng dẫn cho mày. Y nói xong
là bỏ đi.
Hôm sau, có một tên làm dịch vụ đả thông. Nom
lạ hoắc. Không biết gã ta hành nghề ngỗng gì ở ngoài đời. Gã cầm trên tay một
bịch ni lông trong suốt. Cố ý giơ lên cho đối tượng nhìn thấy bên trong có
những gói mỏng, nhỏ. Thì ra là thuốc phiện quết, cô lại. Như thể thuốc cao. Chỉ
nuốt chửng, xài đỡ khi thiếu bàn đèn. Gã lải nhải bên tai nhà văn một chập lâu.
Đại ý thuyết phục như vầy:
- Anh nên thành thật viết một bài kiểm điểm
nhận mình có tội. Giờ, ăn năn hối hận, hứa với Đảng sẽ đổi mới tư tưởng, sẽ
chuyển hướng sáng tác. Nếu anh chịu tuân hành nghiêm chỉnh pháp lịnh của nhà
nước thì chắc chắn anh sẽ được trả tự do đúng thời hạn. Thuốc đây, hãy xài tạm,
hầu phục hồi sự minh mẫn cho trí óc. Đừng khí khái hão mà chuốc họa vào thân,
làm khổ cho vợ con. Ngộ biến tòng quyền là cách xử lý khôn ngoan của người biết
tùy thời, lựa thế mà sống, anh ơi! Gầy còm, tong teo như anh, chịu đòn sao
thấu...
Nguyễn Mạnh Côn thẳng thắn đáp:
- Ông cứ việc báo cáo lại với chúng nó về tất
cả những điều tôi nói. Tôi không tôn thờ
cái chủ nghĩa Cộng Sản mà tôi đã di xuống chân ấy được. Tôi không bẻ cong ngòi
bút, tôi không làm văn nô được. Đừng hòng dùng á phiện mà lung lạc tôi.
Việc gì phải đến đã đến. Nhà văn của chúng ta đã tự sát. Bằng cách nào, không nghe ai bộc
tiết. Chỉ biết, trước ngày anh quyên sinh, anh gặp trưởng Trại mà hỏi y:
- Cách mạng công bố là chỉ giam tôi có thời
hạn. Sao đã quá hạn mà không thả?
Tên cai ngục cười gằn mà bảo:
- Nói dễ nghe nhỉ? Mày ngoan cố quá, cứng đầu
quá mà. Mày có chịu nhận tôi đâu mà đòi nhà nước tha cho mày.
Kẻ thù chưa kịp hạ thủ Nguyễn Mạnh Côn thì anh đã tự tìm cho mình
cái chết rồi. Anh đã chết vinh. Anh đã bảo toàn được danh dự và tiết tháo của
kẻ sĩ. Là một kẻ sĩ uy vũ bất năng khuất, anh đã không “lạc đường vào lịch sử”
như một nhân vật trong truyện anh viết. Trái lại, anh đã đi thẳng vào lịch sử
với tư cách một chiến sĩ tiền phong chống cộng trên mặt trận quốc gia.
Hồi
Tưởng của NGUYỄN TRIỆU NAM
No comments:
Post a Comment