Trịnh Công Sơn - Một nhạc
sĩ bình thường
Mời đọc một vài bài viết
về TCS mà 304Đen lượm lặt được trên các trang mạng điện tử để biết thêm đôi
chút cho vui – 304Đen
Nếu đặt Trịnh Công Sơn giữa các nhạc sĩ cùng thời, trước 1975 như: Anh Bằng, Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Từ Công Phụng, Nguyễn Ánh 9, Trần Thiện Thanh v.v..., tôi sẽ chọn dấu bằng. Thậm chí, nếu xét nét hơn, có những lúc dấu nhỏ hơn sẽ là một lựa chọn.
"Nhạc Trịnh" (?!)
Trân trọng hơn, người ta gọi đầy đủ họ tên và gắn chữ nhạc sĩ phía
trước. Chỉ thế thôi! Người miền Nam và cả Sài Gòn thật giản dị, dù có am hiểu
âm nhạc đến đâu chăng nữa!
Chẳng biết tự bao giờ, chữ "nhạc Trịnh" được xướng lên
như thể "Gọi Tên Bốn Mùa" cho "lòng thành kính"
(!). Quả khá buồn cười, khi phải gọi "nhạc Anh" (Anh Bằng không phải
nhạc Anh, nhạc Mỹ), "nhạc Lam" (Lam Phương), "nhạc Ngô"
(Ngô Thụy Miên), "nhạc Từ" (Từ Công Phụng), "nhạc Vũ"
(không biết là Vũ Thành An hay Vũ Đức Sao Biển)... và đến đây thì ... "rối
nùi"!
Cũng không có gì chắc chắn, để biết ông Sơn thích nhạc của mình được gọi
như vậy!
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn "nổi tiếng" với chữ "Thôi
Kệ" - những người quen đều biết - ông thường dùng, khi buộc phải chứng
kiến những thăng trầm của thân phận một nhạc sĩ "hát rong".
"Nhạc Trịnh" ư? Vong hồn ông Sơn thấp thoáng đâu đó
chắc cũng thốt lên: Thôi kệ! Chỉ duy, gia đình ông Sơn "thôi kệ"
mới đáng suy ngẫm!
Không lẽ vì vậy, bất kỳ ai cũng có quyền "thôi kệ" khi
sự "sùng bái cá nhân" "nặng mùi" chính trị, vốn độc
diễn và đầy dãy trong chế độ cộng sản như "nhà thơ Chế" ca
rằng:
Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao"
Cũng chẳng biết khi gọi "nhạc Trịnh" nhằm để "răn"
người hâm mộ không được phép "mạo phạm" ông Sơn bằng cách bình
phẩm "này nọ", hay mục đích hướng đến lấp đầy hầu bao nhà tổ
chức cùng những ca sĩ "có tên và có tuổi" khi họ đang trình
diễn một thứ có vẻ là "siêu âm nhạc" cho khán giả?!
Tất nhiên, khi sự "tôn thờ" dâng cao dễ biến thành
"mù quáng".
Sự "mù quáng" được đẩy lên tột đỉnh của "thần tượng"
dễ làm người ta phẫn nộ. Lúc đó, nghệ thuật biến thành "cuồng tín"
với hình ảnh "mong manh áo vải hồn muôn trượng" như Hồ Chí
Minh đã từng...
May mà Hồ Chí Minh chưa từng viết ra bản nhạc nào cả (!)
Nhân loại ơi! Hãy cảnh giác! - Julius Fucik
Dường như "đi nghe nhạc Trịnh" trở thành "thương
hiệu"?! Nghe "nhạc Trịnh" mới xứng là "trí
thức"?
"Học đòi" ngày càng lên ngôi!
"Trưởng giả học làm sang" hơn 200 năm, coi bộ ngày càng
"thịnh hành" như người dân cầu viện đến "oan gia trái
chủ" để vỡ mộng "Rồi Như Đá Ngây Ngô"(!)
Thật giễu cợt khi ngó dòng chữ "20.000 khán giả Sài Gòn ngồi bệt
nghe nhạc Trịnh ở sân vận động" [1], do báo VNExpress tường thuật đầy
hào hứng về đêm "nhạc Trịnh" mới đây.
Bài tường thuật sôi nổi đến độ, như đưa người đọc đến với cuộc đua nước
rút của "vận động viên" Lệ Quyên, Tuấn Hưng, Đức Tuấn v.v... chạy
tiếp sức trên vận động trường! Vâng! "Nhạc Trịnh" được tường
thuật rất xôn xao, rất quyết tâm và đầy phấn khởi như thế tại sân vận động Hoa
Lư thuộc Tp.HCM.
Làm gì có "Sài Gòn" với lại "nhạc Trịnh"!.
Sài Gòn đã mất và Trịnh Công Sơn đã chết!
Thẩm mỹ âm nhạc đã quá khác! Khác đến độ đảo lộn hết mọi thứ trên đời,
kể từ 1975. Tôi gọi nó là "sự tàn phá âm nhạc", trong đó có cả
cách mà các người gọi là "nhà báo" mô tả đêm "nhạc
Trịnh" như một "bữa tiệc buffet" với thực khách nháo
nhào tranh giành và bốc hốt cho bằng được!
Nhạc Trịnh Công Sơn không dùng để hát ở sân vận động. Nhạc Trịnh Công
Sơn không cần phải "hú hét", "bỏ nhỏ", "lấy
to" hay "xử lý", "xử trảm" gì cả!
Nhạc Trịnh Công Sơn không dung chứa kiểu "làm mới" hay
"làm màu". Người ca sĩ khi hát nhạc của ông Sơn phải hiểu. Bởi
lẽ, những nhạc phẩm của ông Sơn, tuyệt đại đa số là những điệu chậm buồn và
thường gắn với "tone thứ" để tỏ bày những nỗi niềm cho tình
yêu. Đương nhiên, ông Sơn cũng có những bài "tone trưởng" như:
Nắng Thủy Tinh, Mưa Hồng v.v... nhưng ít được biết rộng rãi.
Cho đến khi "con cá bống" hiện diện trong nhạc ông Sơn,
giới mộ điệu mới... "ngớ người ra" với gần chục bản! Thật
tình, chưa bao giờ cảm giác hụt hẫng đến với tôi như thế! Không! Phải nói nhạc
của ông Sơn sao mà nó "vô duyên" quá thể!
Không dừng lại ở sự "vô duyên", khi ca sĩ Hồng Nhung
cất lên "đừng buồn núi ơi!", tôi mới hiểu hết "thẩm mỹ
âm nhạc" của "cô Diva" này! Và cả "văn hóa
XHCN" của Hồng Nhung, khi cô hát rằng:
Bống không là bống không ở trong ao
Bống nhảy lên bờ bống đi chơi phố
Nắng vàng ủng hộ cho bống căn nhà
Tôi "té ngửa" với chữ "ủng hộ"! Hóa
ra, ông Sơn cũng "đầy khả năng" khi viết nhạc cổ động
(!).
Loạt bài về "con cá bống" nhảy nhót, lên bờ xuống ao
như "cú sụp ổ gà âm nhạc" của Trịnh Công Sơn. Khí nhạc gượng
ép hợp với ca từ đầy chất "động viên cách mạng" dù sao cũng
giúp ca sĩ Hồng Nhung có được chỗ đứng vững chắc trên nền "beton nhạc
Trịnh", dù ca sĩ Khánh Ly từng nhận xét [2]:
"...nghe nói có được đào tạo trường lớp hẳn hòi và những ca sĩ này
sáng tạo ra một lối hát giống nhau nhưng không giống ai...".
Người "Sài Gòn xưa" khi dùng chữ "không giống
ai" có nghĩa ám chỉ về sự dị hợm.
"Lỗi lầm chính trị"
Trịnh Công Sơn khó có thể thành "biểu tượng" của nền
tân nhạc Việt Nam, nếu ông không có những ca khúc "phản chiến".
Bởi xét về "tình khúc", nhạc Trịnh Công Sơn rất dễ
"ngán" như một món ăn chế biến quá đơn điệu và cứ lặp đi lặp lại. Ca
từ của ông thường mang tính "phiêu diêu", nó làm người ta tò mò hơn
là thích thú. Sự tò mò dễ làm nên "điều kỳ diệu" mang tên "biểu
tượng". "Hàng hiệu" quần áo, túi xách, nước hoa v.v... cũng
thường theo cách này mà trở nên đắt giá để chứng tỏ "đẳng cấp" (!)
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - ở tuổi 36 - đã gây ra một "sai lầm
chính trị" quá lớn với phát ngôn vào ngày 30/4/1975, vốn khó được xem
là người yêu chuộng tự do.
Nếu Trịnh Công Sơn được xem là "bậc thầy về âm nhạc"
thì cũng nên nhìn nhận ông là "mầm non về chính trị". Hơn nữa,
ông là một nhạc sĩ, một nghệ sĩ.
Có lẽ vì thế, Trịnh Công Sơn từng ai oán:
Ngọn gió hoang vu thổi buốt xuân thì
(Một Cõi Đi Về)
Chiến tranh đã lùi xa nhưng tự do vẫn chưa tới. "Thôi
kệ"!
Kính chúc hương hồn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phiêu diêu nơi miền cực lạc
và... những ai thật sự thương mến nhạc của ông Sơn hãy xem ông là một nhạc sĩ
bình thường như các nhạc sĩ khác.
Cần phải biết ơn nền giáo dục và văn hóa của VNCH đã sản sinh ra hàng
trăm nhạc sĩ như hàng trăm loài hoa khác biệt, rất riêng, rất hay và rất độc
đáo!
P/S: "Thôi kệ"! Qúy độc giả nghe "ủng hộ" bài
"Một Cõi Đi Về" để Nguyễn Ngọc Già có thêm niềm vui!
danlambaovn.blogspot.com
Cũng chỉ là một thứ ĂCQGTMVC mà thôi. Ngoài Bắc có lũ văn nô như tố hửu, xuân diệu, chế lan viên, v.v... thì trong Nam có trịnh công sơn "phản chiến" văn nô, lợi dụng sự Tự Do của VNCH để ru ngủ lòng người trên mặt trận văn hóa, hòng tiếp tay cho lũ súc sanh csVN để thôn tính miền Nam.
Trích từ nguồn bên dưới : “...Về lại thành phố, trở lại công việc thường ngày. Nhưng ở Nhị Xuân, có hai mươi người con gái thanh niên xung phong đi về phía khác. Mấy tháng sau, tôi được tin tất cả hai mươi khuôn mặt tôi đã nhìn, đã gặp trong đêm hôm nào ở Nhị Xuân cùng nhau ca hát, đã hy sinh ở biên giới Tây Nam....” ( Trịnh Công Sơn ) ”
1 comment:
Những bài hất quá hay
cửa lưới dạng xếp
cửa lưới chống muỗi
lưới chống chuột
cửa lưới chống muỗi hà nội
Post a Comment