Phố, Đêm, Mưa
1.
Những ngày này, bởi ảnh hưởng của liên tục những cơn bão ngoài Trung,
Sài Gòn mưa liên lỉ, hết cơn lớn, ào ạt trút nước lại đến cơn nhỏ lâm râm kéo
dài. Tôi đành bó gối ngồi nhà, bởi ngại mưa gió nên cả những công việc cần
thiết phải đi – trong đó có đi bộ ở công viên, cần cho việc trị tiểu đường-
cũng đành bỏ qua hay gác lại, nói gì đến chuyện đi chơi, ra quán quen gặp bạn
già tán gẩu… Càng nên ít ra đường, đến nơi công cộng còn vì ‘giãn cách xã
hội’ có mức độ vẫn còn cần thiết bởi Covid19 chỉ lắng xuống, chưa hề kết liễu.
Đành xa cách, vắng mặt đối với phố phường thân quen.
Vâng, trước mùa bão tháng 10, nghĩa là chỉ mới nửa tháng trước, khi
‘giãn cách’ bởi dịch bệnh được nới lỏng, mọi người dù có nghiêm chỉnh mang khẩu
trang hay không vẫn có thể ít nhiều thong dong ra phố, từ ngoại ô vào nội thành
và ngược lại, hay từ Sài Gòn đi các tỉnh… Giờ đây, đến lượt thời tiết mưa gió
lì lợm kéo dài cũng gây ‘giãn cách’ chẳng vui vẻ gì hơn dù chỉ bó buộc, hạn chế
về không gian giữa con người với nơi chốn con người muốn lui tới hơn là ‘giãn
cách’ xã hội, tức giữa người với người để phòng dịch lây lan trong cộng đồng.
Đêm nằm thao thức, nghe tiếng mưa rơi ngoài trời khi thì vang rền khi
thì khẽ khàng buồn thiu. Lại chạnh nghĩ đến bão lũ tàn khốc vửa qua đã gây
nhiều tang thương, mất mát cho bà con các tỉnh miền trung Trung bộ.
Trời đã khuya, văng vẳng tiếng hát karaôkê bên nhà hàng xóm:“Ðêm khuya mưa rơi rơi trên đường vắng/ Ðôi chân lang thang tâm tư
trầm lắng…” . Mặc cho cái giọng nam trung thô thiển rớt nhịp
hoài của anh hàng xóm, tôi vẫn bàng hoàng bởi từ thời trẻ trai đã thích dòng
rumba/boléro đơn sơ, không cầu kỳ mà thật dễ mến của Văn Phụng. Và lúc này,
đang đêm mưa buồn lại tình cờ được nghe bài ‘Giã từ đêm mưa’ với nhạc điệu
khoan thai mà đầy níu kéo của ông nữa thì thật hạnh phúc.
2.
Xưa nay trong văn học nghệ thuật, từ một mẫu minh họa cho tập thơ, cuốn
truyện cho đến khuôn hình trang trí bìa một bản nhạc, thường hay có hình ảnh
phố đêm – những con đường, những góc phố vắng lặng không bóng người. Và, như
các tác giả thường đươc gợi cảm hứng hay chọn làm nguyên mẫu, đó thường là
thành phố Sài Gòn thân quen.
Bởi được thể hiện trong văn chương nghệ thuật nên những “văn ảnh” phố
phường này luôn có cách điệu. Trước hết là có mưa – mưa nhẹ nhàng, lướt thướt
thôi cho thêm phần buồn bã cảnh đường phố ban đêm. Kế đó, trong văn ảnh thường
là những con đường nhỏ, hẹp hay ngõ hẻm lụp xụp, nhà cửa cũ kỹ, mộc mạc thôi
chứ không cần thiết là đại lộ nguy nga, cao ốc hào nhoáng. Đôi khi, như trong
ca từ bản ‘Phố đêm’ (Phạm Đình Chương), lãng đãng có “ánh đèn vàng hắt hiu” – ánh sáng vàng vọt, yếu ớt, thê
lương mới phù hợp chủ đề về phố mưa buồn, phù hợp với chính hình ảnh rất quen
nơi các tờ nhạc in ngày trước: chàng nhạc sĩ nghèo, cây guitar cũ mang trên vai,
lầm lũi bước đi dưới ánh đèn đường. Chứ phải nói là xa lạ, lạc điệu là loại ánh
sáng ngày (day light) trắng toát của đèn néon cao áp chiếu sáng các đại lộ, cầu
bắt qua sông, giao lộ hay vài đoạn xa lộ đi qua khu phố, thị trấn.
3.
Nhớ thời trẻ trai, tôi vẫn lo học hành đàng hoàng nhưng do có phần bắt
chước ‘nghệ sĩ tính’ từ các đàn anh ban C, nhiều bận tôi đã cùng nhóm bạn thân
rong chơi phố phường, luôn cả vào giờ giấc rất khuya muộn. Cả bọn thích lang
thang ở những con phố đêm vắng lặng không bóng người. Có lúc gặp phải lịnh giới
nghiêm, cả bọn vẫn lì lợm, lang thang đến sát giờ còi hụ mới chịu quay về. Hay
nếu có mưa nhẹ, lất phất trên đầu thì càng thú vị, đến nổi đứa nào có đem theo
áo mưa cũng không lấy ra mặc vào khi mưa đã rớt hột. Có khi đang chạy honda
ngoài đường, trời đang tạnh ráo bỗng mưa kéo đến, gió nổi lên rào rạt cùng sấm
chớp ì ầm, cả bọn lại thích chí cười vang, kể cả các cô bạn ngồi yên sau cũng
vui hẳn lên. Nỗi phấn chấn, hứng khởi kỳ cục khi nhận được những giọt mưa đầu
tiên rơi xuồng mặt!
Đến thời tốt nghiệp, ra trường, đi dạy học, đi làm báo, lãnh lương thì
bù khú chút đỉnh với anh em. Nhớ có lần tình cờ gặp lại bạn thân ngoài phố là
dẹp hết mọi bận tâm hay kế hoạch trong ngày, kéo nhau ‘tấp’ đại vô một quán
nhậu, sạp nhậu xập xệ lạ hoắc thấy trên vỉa hè ngay lúc đó. Quán chỉ có rượu
đế, rượu thuốc cùng cóc ổi, đậu phộng…, cũng chẳng hề kén chọn, cứ mãi miết vừa
‘xây tua’ vửa hỏi thăm nhau tin tức bạn gần bạn xa, đứa này đứa khác. Rồi cơn
mưa chợt đến, tấm bạt che mưa cũ rách chẳng ra trò trống gì, mưa dột mưa hắt
làm ướt đẫm cả tóc, cả lưng mấy gã bợm ké né ngồi đó. “Tữu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu”, anh em bạn bè vẫn
tỉnh bơ nâng ly, chén tạc chén thù. Có điều cũng lạ, cũng ngộ là ai nấy dù uống nhiều, uống liên tục như thế
nhưng chưa lần nào có ai say gục đến phải nằm lại tại chỗ. Nhậu đã đã mà trời
còn mưa thì cả bọn kéo hết vào một quán cà phê.
Cứ như mưa trời chẳng những không có vẻ gì gây khó dễ băng nhậu tri kỷ này, ngược lại còn góp vui, góp
phẩn giúp bữa nhậu ‘tao ngộ chiến’ càng tăng thêm phần hào hứng, thú vị. Lúc
này nếu tình cờ hay ho là mượn được cây guitar, chắc chắn sẽ có bạn đòi tên nào
đó hát cho nghe hay tự hát luôn những ca khúc rumba/boléro, những nhạc
phẩm cùng nhạc sĩ theo ‘gu’ riêng của bọn tôi, cũng đẫm nước mưa hay đẫm… rượu
đế, như: Mưa Sài Gòn mưa Hà Nội (Phạm Đình Chương phổ thơ Hoàng Anh
Tuấn), Những ngày xưa thân ái (Phạm Thế Mỹ), Trăng tàn trên hè phố (Phạm Thế
Mỹ), Giã từ đêm mưa (Văn Phụng), Phố đêm (Phạm Đình Chương), Những bước chân âm
thầm (Y Vân), Mưa đêm ngoại ô (Đỗ Kim Bảng)… Và chắc chắn cả bọn sẽ không bỏ
qua nhạc Trịnh Công Sơn, trong đó có bài tuy không phải rumba/ boléro nhưng
‘trứ danh’ là ngay ở câu đầu đã nhắc luôn tới mưa: “Mưa vẫn
hay mưa trên tầng tháp cổ” (Diễm xưa), hay “Em đứng lên gọi mưa vào hạ” (Gọi tên bốn mùa).
Phố. Đêm. Mưa. Ba yếu tố ngoại cảnh thân quen đã góp phần làm nên bao kỷ
niệm sâu sắc cho thời học sinh lớp tú tài cùng thời sinh viên thư-sinh-mặt
trắng chúng tôi. Cái thời bọn trẻ tóc còn xanh nhưng đã không khỏi già háp bởi
những trăn trở, thao thức về thân phận trong cuộc chiến kéo dài, nhưng vẫn có
lúc mơ mộng, có lúc hát ca, có lúc là những đêm mưa dịu dàng, bạn bè cả đám đã
cùng lang thang, chạy xe chầm chậm, vô định qua những con đường im vắng của Sài
Gòn…
Phạm
Việt Hùng (bút hiệu Phạm Nga)
(Tháng
10 bão lũ)
304Đen – llttm - tvvn
No comments:
Post a Comment