Bất Chợt Trên Bến
Đò Ngang
Chiều qua bến đò ngang
tình cờ nghe bài hát cũ
người hành khất mù và cô gái nhỏ
cây guitar lạc phím
cũ mèm
chiếc thau nhôm móp méo
vàng ố
những đồng tiền
Cô bé hát
nỗi đau mênh mông của người tình phụ
chiều bay mưa hiu hắt dòng sông
khách qua đò cuối năm lưa thưa
có người dừng lại
mở bóp
tôi cho tay vào túi
rỗng không
Mấy mươi năm rồi người con gái qua sông
tôi viết lời ca sao buồn quá vậy?
những lời ca cho lòng tôi thủa ấy
ai biết bây giờ
bố con người hành khất dùng để hát ăn xin
Chiều rây rây những bui mưa êm
kỷ niệm cũ không hề sống lại
trong tôi chỉ loé lên câu hỏi
biết bố con người hát rong kiếm đủ sống không?
Đynh Trầm Ca
ĐINH TRẦM CA RU KỶ NIỆM BUỒN
Với những
người ưa hoài vọng, có lẽ không quá xa lạ với bài hát “Ru con tình cũ” lặng lẽ
và xót xa: “Ba năm qua em trở thành thiếu phụ, ngồi ru con ru quên phận buồn”.
Với những người yêu giai điệu trữ tình mang âm hưởng miền Tây Nam bộ, có lẽ
cũng không quá xa lạ với bài hát “Sông quê” ngậm ngùi và gợi nhớ: “Có một dòng
sông chảy tràn trong trí nhớ, nhà em bên lở, làng anh ở bên bồi”. Tác giả của
cả hai bài hát ấy là nhạc sĩ Đinh Trầm Ca, một người thích sống lang bạt và
thích giấu mình đi!
Dù chuyến đi
Quảng Nam rất vội, tôi vẫn không thể không tranh thủ ghé thăm Đinh Trầm Ca, vì
nghe nói ông vừa trải qua một cơn bạo bệnh. Hơn 10 năm rồi, từ khi Đinh Trầm Ca
rời Sài Gòn về quê nhà sinh sống, tôi không gặp anh. Đường đến nhà Đinh Trầm Ca
ở khối 5, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn đã được mở rộng thênh thang. Trời
đã ngả sang chiều, nhưng cái nắng miền Trung vẫn hầm hập. Hình như người dân
nơi đây ai cũng biết Đinh Trầm Ca, nên vừa tạt vào bên đường hỏi thăm, đã được
chỉ cặn kẽ: “Đi thẳng, quẹo trái, cà phê Thạch Trúc Viên chính là chỗ ổng ở!”.
Thạch Trúc
Viên được mở ra, khi nhạc sĩ Đinh Trầm Ca đưa vợ con về đây sinh sống từ năm
2002. Thuở ban đầu Thạch Trúc Viên đông khách lắm. Tối tối, Đinh Trầm Ca ôm đàn
hát những ca khúc của mình, khán giả vỗ tay rần rần. Thế nhưng, tuổi dần cao,
Đinh Trầm Ca không kham nổi công việc quản lý, đã sang nhượng lại cho nghệ sĩ
Trần Châu – em trai của ca sĩ Ánh Tuyết.
Tôi đến,
Thạch Trúc Viên vẫn tiếng nhạc đùng đùng. Cô nhân viên phục vụ bảo: “Bác ấy ở
trong nhà!”. Cửa nẻo toang hoác, ti vi oang oang, nhưng gọi mãi không thấy Đinh
Trầm Ca trả lời. Ngại hai con chó cứ xẩn xổ hù dọa, tôi đành gọi điện cho nghệ
sĩ Trần Châu để xin số cầm tay của Đinh Trầm Ca. Bắt máy, ừ ừ… à à…, Đinh Trầm
Ca từ trên lầu chậm chạp đi xuống. Thời gian tàn phá khủng khiếp thật, một Đinh
Trầm Ca cường tráng như lực điền mà tôi từng quen, hôm nay lại lọm khọm và xanh
xao đến mức khó nhận ra.
Thương quá,
tôi bước đến đỡ Đinh Trầm Ca ngồi vào ghế. Ông nhạc sĩ tuổi 73 ôn tồn: “Xin lỗi
nghen. Sau cú đột quỵ, tui lại bị tiểu đường tái phát, bữa ni hai mắt tiêu tan
thị lực rồi, không nhận ra ai nữa!”. Không sao, cố nhân hạnh ngộ, Đinh Trầm Ca
lưng còng già yếu vẫn thong thả hút thuốc và trò chuyện với… cái bóng mờ trước
mặt là tôi!
Nhạc sĩ Đinh
Trầm Ca khoe: “Nói cho anh em mừng, tui vừa làm đám cưới cho thằng con trai 29
tuổi đó. Hôn lễ xong, nó dắt vợ vào Sài Gòn mưu sinh rồi. Còn mình tôi ở lại
đây, trông coi mảnh đất hương hỏa của gia tộc!”. Tôi hỏi thực trạng sức khỏe
của Đinh Trầm Ca, ông thổ lộ: “Đau ốm triền miên, tay run không thể nào chơi
nhạc cụ được. Tui bỏ viết lách lâu rồi, sống quẩn quanh qua ngày thôi!”.
Đinh Trầm Ca
không có vóc dáng nghệ sĩ, nhưng lại là một tay lãng tử thứ thiệt. Từ niên
thiếu, ông đã nổi tiếng tài hoa và phóng túng. Khởi nghiệp, ông làm thơ với tên
thật Mạc Phụ. Năm 20 tuổi, Mạc Phụ đã tuyên bố không bao giờ lấy vợ, để được
ung dung giang hồ. Mẹ của ông buồn lắm, vừa dỗ dành vừa khóc lóc. Mạc Phụ bảo:
“Con chuộc lỗi bằng cách lấy họ của mẹ để làm bút danh!”. Cái tên Đinh Trầm Ca
xuất hiện. Tôi thắc mắc: “Có dạo Đinh Trầm Ca được in thành Đynh Trầm Ca, do
lỗi morat chăng?”. Ông xua tay: “Không, do tôi nghịch ngợm nên viết “y” thay
cho “i” vài lần cho vui!”.
Đinh Trầm Ca
từng trải qua rất nhiều nghề. Sau một giai đoạn ngắn tham gia dạy học, ông đi
phụ hồ, rồi đi khuân vác, rồi đi đốt than… Suốt ngày lao động chân tay, nhưng
đêm về lại cặm cụi viết lách. Tập thơ đầu tay “Mắt đêm” của Đinh Trầm Ca phát
hành lúc ông tuổi đôi mươi, đã có không ít câu thơ bày tỏ tâm khí kẻ phiêu bạt hào
sảng: “buổi ta vác cây đàn vào gió cát, hồn không theo nên thân xác liêu xiêu,
ném nốt nhạc lên chín tầng mây dạt, nghe quê người mưa rớt hột cô liêu”.
Đang được
xưng tụng như một thi sĩ triển vọng, Đinh Trầm Ca bỗng nổi hứng với âm nhạc.
Đinh Trầm Ca đến thọ giáo nhạc sĩ đồng hương Lê Trọng Nguyễn ( tác giả ca khúc
“Nắng chiều” lừng lẫy) vài buổi, rồi về nhà lọ mọ viết ca khúc. Sáng tác đầu
tay “Ru con tình cũ” ra đời năm Đinh Trầm Ca mới 23 tuổi, được chính ông ôm đàn
đi biểu diễn đầu làng cuối xóm. Người nọ hát rồi người kia hát theo, cứ thế ca
khúc lan truyền rộng rãi. Năm 1967, ca sĩ Lệ Thu thể hiện “Ru con tình cũ” trên
sân khấu Sài Gòn và nhanh chóng trở thành một hiện tượng, ở đâu cũng nghe những
lời ca nức nở “ba năm qua em trở thành thiếu phụ, ngồi ru con như ru tình sầu,
xin một đời thôi tiếc thương nhau, xin một đời ngủ yên dĩ vãng”. Nhạc sĩ Đinh
Trầm Ca nhớ lại: “Bản quyền ghi âm đĩa hát nhiều tiền lắm. Tính ra là hơn 10
cây vàng. Tui vốn túng bấn, nhận được khoản thù lao lớn giống như buồn ngủ gặp
chiếu manh! Có đà, tui viết luôn hàng chục ca khúc nữa!”.
Sau năm
1975, nhạc sĩ Đinh Trầm Ca sống rầy đây mai đó khắp miền Tây Nam bộ lẫn miền
Đông Nam bộ. Vừa nghe tin Đinh Trầm Ca ở Thốt Nốt đã thấy Đinh Trầm Ca ở Đồng
Xoài. Đinh Trầm Ca vẫn lao động chân tay, để thả lòng bay bổng nhẹ nhàng với
bụi đỏ Lộc Ninh, với nắng sớm Cổ Chiên, với mây chiều Thất Sơn. Thỉnh thoảng,
nhớ bạn bè, Đinh Trầm Ca phóng xe máy về Sài Gòn uống một ly rượu vỉa hè, rồi
tiếp tục chu du dặm dài sương gió, và lại viết những khúc ca lầm lũi như “Nỗi
buồn chim sáo”, “Vầng trăng đơn chiếc”, “Điệu hò phu thê”, “Bên cầu nhớ người”
hay “Về trên lá cỏ ngậm ngùi”.
Thế nhưng,
có một người phụ nữ tên Mã Thị Thu Giang đã khiến Đinh Trầm Ca muốn dừng chân
hưởng thụ hạnh phúc gia đình. Họ gặp nhau khi Đinh Trầm Ca bôn ba đến Sóc
Trăng. Năm ấy, Đinh Trầm Ca đã ngoài bốn mươi, nhưng vẫn bị hớp hồn bởi cô thôn
nữ sinh sau mình gần hai thập niên. Một đám cưới nho nhỏ và ấm áp diễn ra. Cảm
thấy không thể tiếp tục chuỗi ngày lãng đãng “bước lên cầu ngắm lục bình trôi,
mà chạnh thương những đời xa xứ, thương con sông đã bỏ ngọn nguồn, trôi lênh
đênh trong mưa gió buồn”, Đinh Trầm Ca quyết định từ bỏ thói quen xuôi ngược vô
định. Ông đưa vợ và đứa con trai bé bỏng lên Sài Gòn lập nghiệp bằng khả năng
âm nhạc của mình.
Đầu thập
niên 90 của thế kỷ trước, Đinh Trầm Ca về cộng tác biên tập cho hãng sản xuất
Sài Gòn Audio. Và ông là một trong những người tiên phong thực hiện những băng
video ca nhạc để bán ra thị trường. Thậm chí, Đinh Trầm Ca còn nảy ra ý tưởng
phải có những xuất phẩm hướng đến kiều bào đang tha hương đất khách. Đinh Trầm
Ca bắt tay làm một loạt album nhạc có chủ đề “Sông quê”. Chả lẽ mình xúi người
khác tự tình dân tộc mà mình thản nhiên đứng ngoài cuộc, Đinh Trầm Ca sáng tác
ca khúc chính để lấy tên cho bộ đĩa nhạc này. Trong ba ca khúc “Sông quê” được
đánh số 1,2,3 thì ca khúc “Sông quê” đầu tiên đã đi vào lòng người hâm mộ với
chút mênh mang của không gian và chút trắc ẩn của thân phận: “nhánh mù u, con
bướm vàng không đậu, câu ca từ thời thơ dại ru sang, sông quê trường làng con
đò trên cát lở, cũng vì em xa mà thành điệu nhớ nao lòng…”.
Rong ruổi cả
cuộc đời, Đinh Trầm Ca tuổi 60 chấp nhận quay về lại Điện Bàn – Quảng Nam để lo
mồ mả khói hương cho cha mẹ. Chớp mắt, Đinh Trầm Ca đã lủi thủi ở Thạch Trúc
Viên được 13 mùa nằm nghe tiếng sóng vọng từ biển Cửa Đại. Hai năm trước, một
cơn tai biến mạch máu não tưởng chừng đã quật ngã Đinh Trầm Ca, nhưng ông gượng
dậy được. Bây giờ hai mắt lại mờ, Đinh Trầm Ca càng thu mình lại, ít giao tiếp
với ai. Cây đàn ghita theo ông trải qua biết bao cảm xúc thăng trầm, đã nằm yên
ở một góc nhà. Ngoảnh lại, ngoài hai tập thơ, Đinh Trầm Ca có hơn 100 ca khúc.
Đinh Trầm Ca chia sẻ: “Gần đây tình hình bản quyền được thực thi nghiêm túc,
mỗi tháng tui cũng được ít tiền chi tiêu lặt vặt!”.
Tôi hỏi cắc
cớ: “Hai ca khúc “Ru con tình cũ” và “Sông quê” có lẽ là hai sáng tác tâm đắc
nhất của ông nhỉ?”. Đinh Trầm Ca cười xòa: “Không, hai bài đó tui chỉ viết
chơi, không ngờ được công chúng yêu mến thôi. Bài tui thích nhất là “Ru tương
lai buồn”, nhưng chỉ có mỗi ca sĩ Lệ Thu hát, sau này chẳng mấy ai hát lại!”.
Nói xong, ông ư ử ca: “rồi mai mình vẫn cô đơn, nằm nghe lời gió chiêu hồn, nhớ
về nghìn đêm lang thang…”
Hoàng hôn
dần chạng vạng, vắt một mảng ráng hồng qua ngõ. Nhạc sĩ Đinh Trầm Ca lò dò tiễn
tôi ra cửa. Xe chạy rồi, tôi ngoái lại, vẫn thấy dáng ông đứng bên thềm. Cái
dáng xế chiều mệt mỏi của một bậc tài hoa ngày nào khát khao giấc mộng hải hồ
tang bồng. Bất giác, tôi hát thầm một lời buồn mà Đinh Trầm Ca đã viết cách đây
gần nửa thế kỷ: “Ôi ba năm qua rồi, lòng chưa nguôi gió bão, người xa xôi
phương nào, người oán trách gì không…”
7-2015
LÊ THIẾU
NHƠN
304Đen - Llttm
No comments:
Post a Comment