Một cái nhìn
khác về người làm cách mạng
Cũng như
nhiều nước nhược tiểu trong vùng, Việt Nam bị thực dân đô hộ . Các nơi dân
chúng đều lần lượt nổi dậy giành độc lập . Riêng Việt Nam bất hạnh, dân chúng
đổ xương máu cho độc lập nhưng chỉ thay đội chế độ đô hộ từ thực dân pháp qua
chế độ cộng sản Hồ Chí Minh còn ác ôn hơn thực dân.
Mọi việc bắt nguồn từ cái gọi là “Cách mạng Mùa
Thu”. Mà “cách mạng” như cộng sản ở Hà nội nói, thật ra đó chỉ là một vụ cướp
chánh quyền từ Thủ tướng Trần Trọng Kim trong lúc ông muốn trao trả chánh quyền
lại cho Cựu Hoàng Bảo Đại . Và cũng là lúc mà Nhựt đầu hàng Đồng Minh, Pháp bị
Nhựt đảo chánh, quân Đồng Minh chưa tới . Tức Việt nam như cái nhà mở rộng cửa
. Hồ Chí Minh với mấy ngoe từ Miền Bắc kéo về, lợi dụng đúng vào lúc thuận lợi
này tuyên bố “cướp chánh quyền”. Hoàn toàn không có một rủi ro!
Nhưng chính cái gọi là “Cách mạng Tháng 8” này
mới thật sự là nguồn gốc dẫn tới bao nhiêu tai vạ cho dân tộc Việt nam và ngày
nay cái tai vạ lớn nhứt là những người thừa hưởng di sản Hồ chí Minh “cướp
chánh quyền ” năm 45 đem cả đất nưóc dâng cho quân Tàu để cầm quyền .
Cái gọi là « cách mạng của cộng sản »!
Như Hồ chí Minh từng nói, được Trường Chinh
nhiều lần lập lại, cách mạng Việt nam là học ở cách mạng Nga . Mà cách mạng Nga
cũng chỉ là một thứ cướp chánh quyền ở dân chúng Nga, chớ hoàn toàn không phải
chánh quyền quân chủ của Nga hoàng . Ngày nay, qua tuyên truyền của cộng sản
được sách báo, truyền thông của những người không cộng sản lập lại, trích dẩn,
làm cho nhiều người vẫn còn hiểu có cách mạng Tháng Mười Nga thật sự do Lê-nin
khởi xướng và thực hiện thành công . Không ai nghĩ Cách mạng Tháng Mười với
hình ảnh hào hùng như đã thấy chỉ là do nhà làm phim Eisenstein giàn dựng và ký
ức của chúng ta chưa kịp điều chỉnh .
Nhiệt tình cách mạng của dân chúng Nga đã bắt
đầu trào dâng từ cả năm, kéo dài liên tục trong suốt năm, trên khắp đất nước
Nga, dưới nhiều hình thức khác nhau: đình công, hội họp, những ủy ban tranh
đấu, những nhóm thảo luận thời sự, những soviets, sinh viên, công tử vườn,…
Thật ra đó là Cách mạng tháng Hai! Cách mạng
1917 của Nga. Sáng ngày 23 tháng Hai, hằng ngàn nữ sinh viên, nữ nông dân, nữ
công nhân ngành dệt, đình công, diễn hành chào mừng ngày phụ nữ, đòi hỏi bánh
mì. Dân chúng thiếu ăn vì ảnh hưởng chiến tranh, bột làm bánh cung cấp không
đủ, giá bánh mì tăng vọt hằng tuần.
Nhà vua Nicolas II không giải quyết được nạn đói
từ năm 1891 nên một cuộc cách mạng đã muốn nổi dậy năm 1905 và đưa đến thành
lập một Quốc dân đại biểu (Douma). Năm 1914, nhà vua hi vọng tuyên chiến với
Đức và tinh thấn dân tộc nhờ đó được vực dậy sẽ giúp ông nắm lại đế quốc vững
vàng. Thất trận, nhà vua bị lên án gây ra hậu quả khan hiếm lương thực, lạm
phát, bạo loạn nổi lên,… Ông còn bị nghi ngờ làm tay sai cho địch do ông là anh
em họ với nhà vua Đức, hoàng hậu Alexandre cũng là người Đức. Sáng ngày 23
thháng Hai 1917 và cả những ngày tiếp theo, hằng chục ngàn thợ thuyền đình
công, sinh viên đứng vào biểu tình, cùng hô khẩu hiệu «Đả đảo Nga hoàng! Đả
đảo chiến tranh!».
Qua ngày hôm sau, đình công gia tăng áp lực,
người tham dự đông hơn. Cờ đỏ giương cao. Những toán kỵ binh tới nhưng lại ủng
hộ phe biểu tình. Vị cảnh sát trưởng bị giết. Những pho tượng bị quần chúng
tháo gở, đồn bót bị tấn công. Riêng đồn Saint-Petersbourg với 150 000 người đều
ngã theo quần chúng nổi dậy. Các đảng cánh tả như bôn-sơ-vích, men-sơ-vích, xã
hội cách mạng đều không thấy xuất hiện . Nhà văn Nga Sergui Mstislavski, đảng
viên đảng xã hội cách mạng, hồi tưởng lại, viết “Cách mạng đã làm chúng tôi
kinh ngạc …(mọi người chúng tôi) đang say ngủ như những nàng trinh nữ đìên
trong Phúc âm”.
Trong lúc đó, Léon Trotski đang ở New York,
Lénine ở Zurich (Thụy sĩ). Ngày 25 tháng Hai, Alexandre Chliapnikov, lãnh tụ
bôn-sơ-vích của Saint-Petersbourg, tỏ thái độ miệt thị “Cách mạng gì đó
cả?”.
Quần chúng biểu tình tổ chức lại hàng ngũ, với
sự giúp đỡ của quân đội, đoạt lấy sự kiểm soát thủ đô khỏi tay của nhà vua.
Trong Quốc hội, cánh tả chống lại nhà vua, ngày 27 thánh Hai, tổ chức một Ủy
ban lâm thời để kiểm soát tình hình.
Qua ngày 2 tháng ba, các tướng lãnh thuyết phục
Nga hoàng đầu hàng, cách duy nhứt để tái lập trật tự và tránh cho quân đội thất
bại. Trong vòng mươi ngày, đế chế ba trăm năm của dòng Romanos kết thúc.
Qua ngày 25 tháng 10, phần đông đảng Men-sơ-vích
và đảng xã hội cách mạng, không muốn hợp tác với Lénine cướp chánh quyền, rút
lui khỏi Hội đồng Xô-viết. Thế là Lénine nắm ngay lấy cơ hội, một mình đứng lên
tuyên bố phân chia đất đai, thương thuyết với Đức, thiết lập chế độ chuyên
chính vô sản, dẹp bỏ tự do báo chí.
Tháng 11, bầu Quốc hội lập hiến, một cách tự do,
như đã hứa hồi thánh 2 . Lénine đã muốn vận dụng quốc hội thành cuộc trưng cầu
dân ý để hợp thức hóa việc cướp chánh quyền . Nhưng kết quả quá thảm hại vì
trong 703 ghế, cánh Bôn-sơ-vích (phe đa số ủng hộ Lénine) chỉ có 175 ghế. Ngày
5 tháng 1, Quốc hội mới họp lần đầu tiên, qua hôm sau, bị giải tán tức tưởi.
Hai phe xã hội cách mạng (370 ghế) và phe men-sơ-vích (thiểu số) bị vứt ngay
vào thùng rác lịch sử (Trostki nói). Và nội chiến bắt đầu, làm tiêu hao không
dưới 10 trìệu sinh mạng Nga (Theo sử gia chuyên về Nga, bà Catherine Merridale
và nhà báo Pascal Riché, Obs, 12/216).
Nhìn rõ và đúng người làm cách mạng
Hồ Chí Minh đã từng nói « Lénine là người
Thầy, người đồng chí của ta, hướng dẫn cách mạng Việt nam. Ta phải ghi nhớ công
ơn Người ». Và Trường Chinh cũng nhiều lần lập lại lời Hồ Chí Minh. Nhưng
Lénine như thế nào mà được Hồ Chí Minh tôn thờ như vậy?
Trước hết, Lénine không phải là tên thiệt của
hắn ta mà do sử dụng thông hành của một người thuộc giới quí tộc trong chánh
phủ Iaroslav mất năm 1902, tên là Nicolaï Lénine . Tên thiệt của hắn là
Vladimir Oulianov .
Hồ Chí Minh lúc đầu cũng lấy tên «Nguyễn Ái
Quốc» là cái tên chung ký dưới những bài xã luận – dĩ nhiên không có Hồ Chí
Minh vì học ít, không có khả năng- mà trước đó là « Nguyễn Ố Pháp » được đổi
lại theo lời khuyên của một người bạn Pháp (xem Hồ Hữu Tường, 40 năm làm
báo). Biết rằng Hồ Chí Minh lúc bấy giờ chưa gặp Lénine nhưng giống nhau do
cùng bản chất «chôm».
Theo Mark Aldanov trong quyển Suicide (Ed des
Syrtes, Paris, 9/2017, trg 26), Lénine là kẻ vô đạo đức sâu xa, tán tận
lương tâm, chỉ có ý chí mãnh liệt là phải làm kẻ độc tài khát máu lãnh tụ một
đảng . Quyển cẩm nang gối đầu giường của Lénine là « Giáo lý của người cách
mạng » (Catéchisme du Révolutionnaire, Serge Netchaïev) . Nhờ thắm nhuần
những bài học về cách mạng mà Lénine đã dạy cán bộ cộng sản « Muốn chế độ
không bao giờ sụp đổ, đảng cộng sản phải dám đàn áp triệt để mọi chống đối ». Hồ
chí Minh và đảng cộng sản ở Việt nam đã áp dụng không lệch lạc lời dạy của thầy
. Cho tới ngày nay . Theo Victor Sebestyen (Lénine, The dictator – An
Intimate Portrait, Orion, Londres), chế độ Liên-Xô tàn ác dã man bắt đầu từ
Lénine chớ không phải từ Staline. Cũng như chế độ cộng sản ở Việt nam cũng bắt
đầu từ Hồ Chí Minh . Nhưng đây là cái nhìn về bản lãnh và đạo đức của lãnh tụ
cộng sản .
Một cái nhìn khác về Hồ Chí Minh
Tư cách cá nhân và đạo đức của Hồ Chí Minh như
thế nào mà lâu nay, báo chí, sách vở ở Việt nam ca ngợi như một viên kim cương
không tì vết. Vẫn theo tuyên truyền cộng sản, khách ngoại quốc một lần gặp Hồ
là bái phục và cảm mến tức khắc? Thế mà ông Vũ Đình Phòng trong Hồi ký về Lưu
Trọng Lư quả quyết Hồ Chí Minh là một kẻ « thô lỗ, cọc cằn » . Còn theo Hà Huy
Giáp, Hồ Chí Minh là con người « khó tánh, nóng nảy », Đỗ Đức Dục, Bộ trưởng
Văn hóa, thì cho đó là kẻ «vô văn hóa».
Khi nghe tiếng cười, Hồ Chí Minh mắng ngay «Không
có việc gì à? Mà nhăn răng cười cợt thế kia?» . Nghiêm trọng hơn là đầu năm
1946, hôm chánh phủ Liên Hiệp ra mắt ở Nhà Hát Lớn, Hồ Chí Minh nhìn thấy Cụ
Nguyễn văn Tố mặc âu phục, Hồ chạy đến, kéo chiếc cà-vạt trước ngực Cụ Tố, gắt
« Sao ông ăn mặc thế này ?» .
Về bản chất, Hồ Chí Minh vốn là con người đại
gian, đại ác mới đáng kinh tởm . Nổi cộm là vụ giết Bà Năm Cát Hanh Long, còn
bịa tội ác địa chủ của Bà để lên án trên báo Nhân Dân dưới tên CB .
Tranh chấp quyền hành, Hồ Chí Minh không hề thắc
mắc đến đạo đức . Đối với Lâm Đức Thụ, Hồ từng xem là « Anh » khi nhờ Lâm Đức
Thụ tìm cách cứu ra khỏi tù ở Hồng kông sớm lúc bịnh nặng ho xuất huyết . Lâm
Đức Thụ còn đem Hồ về ở nhà bên vợ, Bà Lý Huệ Quần ở Qưảng châu, nuôi ăn, ở và
gả em vợ Lý Huệ Khanh cho . Hai người có một đứa con gái . Và cũng từ đây, Hồ
mới có tên Lý Thụy . Nhà Bà Lý Huệ Quần sau đó trở thành Trụ sở nuôi dưởng,
huấn luyện cán bộ Thanh Niên Cách mạng Đồng chí Hội từ năm 1925-1927 . Lớp cách
mạng Việt nam đầu tiên .
Lâm Đức Thụ đối với Hồ Chí Minh là anh em bạn rể
(đồng hao), đồng chí, người ơn cứu thoát khỏi nhà tù Hồng kông . Ngoài ra, Lâm
Đức Thụ còn giúp khai hóa Hồ về mặt chánh trị cách mạng vì Lâm là người tài hoa
. Chính Cụ Nguyễn Hải Thần đánh giá Lâm Đức Thụ «Lâm vượt hẳn Vương (Hồ) xa
lắm» . Vì vậy Lâm mới được bầu Thư Ký Thường trực của Tổng Bộ Thanh Nìên Cách
mạng Đồng chí Hội . Nhưng trong lịch sử đảng cách mạng tiền thân của đảng cộng
sản, tên Lâm Đức Thụ bị Hồ xóa mất để chỉ còn lại Hồ là người lãnh đạo cách
mạng cộng sản độc tôn .
Ác ôn hơn, năm 1947, tại làng Vũ Trung, huyện
Kiến xương, tỉnh Thái bình, quê hương của Lâm Đức Thụ khi ông về đây ẩn tránh,
bị Hồ tố cáo là « chỉ điểm (nghề của Hồ), mật thám, tay sai thực dân đế
quốc, … » để rồi bị dân quân xử bắn . Một nhân chứng kể lại vụ đối xử
cạn nhơn tình của Hồ « Ông Lâm Đức Thụ mặc áo the thâm, bình thản đứng trước
thềm nhà chờ những người tới giết mình . Khi họ chĩa súng vào ông, ông điềm đạm
hỏi «Ai sai các anh đến giết tôi?» .
• Cấp trên .
• Là ai?
Họ không nói . Ông bảo:
• Thế thì bắn đi .
Họ nổ súng .
Ngày nay, người cộng sản vẫn đem Hồ Chí Minh vào
chương trình dạy trẻ con học « Gương đạo đức Hồ Chí Minh » vì dạy
cán bộ đảng viên hoc tập chưa đủ cho tương lai .
Nguyễn thị Cỏ May
304Đen – Llttm - BCT
No comments:
Post a Comment