LỜI GIÓ
QUA PHONE
Một người Nhật nào đó đã lập ra
buồng điện thoại màu trắng để “trò chuyện” với người thân. Rồi thân nhân của
nạn nhân sóng thần cũng đã tìm đến đấy. Mất mát nào không muốn được vơi đi? Cô
đơn nào không cần được chia sẻ? Lời gió trong phone đã cuốn theo chút muộn
phiền của đời người.
Vĩnh Lập
Lời dẫn từ fb Vũ Thế Thành
Năm 2011 trận động đất/sóng thần
ở Nhật Bản đã khiến 20.000 người chết và mất tích. Họ đi làm như mọi ngày và
mãi mãi không quay về. Ở thị trấn Otsuchi, ai đó đã dựng lên một buồng điện
thoại màu trắng trên ngọn đồi nhìn ra biển. Thân nhân người chết đến đó nói
chuyện với người khuất – Điện thoại không dây, không kết nối – Nỗi niềm chỉ
được đáp lại bằng tiếng gió, tiếng sóng – Đau thương để lại.
Cách nay 2 năm, mùa mưa năm 2021
– Đại dịch Covid ở Sài gòn đã lấy đi hơn 20.000 sanh mạng. Họ được áp tải “tiền
hô hậu ủng” đi cách ly, và ra đi mãi mãi. Quay về chỉ là một hộp nhỏ được cho
là tro cốt. Sài gòn không có buồng điện thoại màu trắng để thân nhân người khuất
trang trải nỗi niềm, lắng nghe tiếng gió, tiếng sóng. Họ chỉ biết quỳ sụp – Đau
thương để lại.
Sóng thần là thiên tai. Đại dịch
là nhân tai. Biết bao giờ nguôi ! (Vtt)
Lời gió qua phone
Đáp lại những tiếc thương, nhung nhớ, tâm sự,
tiếng khóc… chỉ có tiếng rì rào của gió, tiếng sóng của biển, tiếng hót của
chim…
Tôi bị tim mạch đã lâu, thỉnh
thoảng trở chứng phải nằm nhà thương. Cách đối xử không “pro” của nhân viên, y
tá và bác sỹ trong các bịnh viện Việt Nam đã nổi tiếng rồi, khỏi phải bàn thêm.
Nhưng đó là các bịnh viện công. Tôi nằm bịnh viện tư nên nói gì cũng đỡ hơn,
nhưng khi vào vẫn không dám hy vọng gì nhiều.
Chăm sóc tôi là một cô y tá,
không đẹp không xấu, có thể nói là quê mùa. Ngày đầu cô đem thuốc cho tôi. Sáng
hôm sau tôi bảo có một loại thuốc tôi đã uống ở nhà trước khi tới đây nên thấy
không cần uống thêm nữa và định vất đi. Cô nhẹ nhàng nói, bác cứ trả lại cho
cháu để cháu kiếm cách trừ tiền lại cho bác.
Nằm kéo cái áo khoác che mắt dỗ
giấc ngủ ở bệnh viện, tôi bỗng cảm thấy như có ai vừa mới lướt qua, một cơn gió
thoảng qua mặt như thì thầm. Chỉ là ảo giác thôi. Tôi biết thế, nằm nhà thương
một mình, không người thân bên cạnh, đôi khi ảo giác như thế cũng không lạ.
Nhưng lần này, có lẽ tôi bị ám ảnh bởi một phim tài liệu trên đài NHK Nhựt Bổn
mới xem cách đó một tuần trước khi nhập viện. Phim kể về một buồng điện
thoại màu trắng, đứng lẻ loi trên ngọn đồi nhìn ra biển ở thị trấn Otsuchi,
đông-bắc nước Nhật. Buồng điện thoại chỉ có một cái phôn quay số cũ, nhưng
không có kết nối.
Những người có thân nhân chết
hoặc mất tích trong trận sóng thần năm 2011 có thể đến đó “nói chuyện” với
người thân của họ. Đáp lại những tiếc thương, nhung nhớ, lời tâm sự, tiếng
khóc… chỉ có tiếng rì rào của gió, tiếng sóng của biển, tiếng hót của chim… Họ
gọi đó là The Phone of the wind (Lời
gió qua phone).
Trong những người tới sử dụng
cái “phôn gió” này, nhóm làm phim chọn ra một vài trường hợp tiêu biểu để đi
vào chi tiết trong cuộc sống của gia đình các nạn nhân. Điển hình, nhóm
chọn phỏng vấn một góa phụ không con, chồng mất tích, hằng ngày đi về, ăn uống
một mình đối diện với cô đơn. Hoặc về một gia đình có người chồng chạy xe tải.
Nghe tin có sóng thần, trên đường lái xe về lo cho gia đình, ông bị nước nhận
chìm chết mất xác, để lại một vợ ba con. Đứa út chừng 7, 8 tuổi. Khi mọi
người dùng phone “nói chuyện” với người đã khuất, cậu bé vẫn thơ thẩn nhìn trời
đất. Đến khi mẹ nó bảo, ai cũng đã nói chuyện với cha rồi, còn con, con muốn
nói gì với cha không. Cậu bé nhìn mẹ ngẩn ngơ. Hình như nó bắt đầu chợt nhận ra
điều gì đó, rồi bỗng òa khóc, khóc như chưa bao giờ được khóc, khóc như bao nỗi
buồn, tiếc thương bị dồn nén che giấu bấy lâu nay vỡ bờ tuôn ra cùng một lúc.
Cậu bé nấc lên từng cơn. Mọi người trong gia đình đứng nhìn để cho cậu bé khóc,
tự nó một mình với nỗi đau. Camera vẫn lạnh lùng quay. Nỗi đau được diễn tả đến
tận cùng, tưởng như có thể chạm tay vào được.
Nằm bịnh viện cũng là cơ hội để
ngẫm lại đời… Thấy tôi một mình, cô y tá quê mùa đôi lúc nán lại ân cần thăm
hỏi tình cảnh, gia đình, công việc… Khi xuất viện, tôi tìm cô để chào từ
biệt, cô nhẹ nhàng nói, cháu không mong gặp lại bác vì không ai mong thấy nhau
ở nhà thương, nhưng nếu có gặp lại thì cháu mong bác sẽ đi với một người nữa để
cùng cháu chăm sóc cho bác.
Một người Nhật nào đó đã lập ra
buồng điện thoại màu trắng để “trò chuyện” với người thân. Rồi thân nhân của
nạn nhân sóng thần cũng đã tìm đến đấy. Mất mát nào không muốn được vơi đi? Cô
đơn nào không cần được chia sẻ? Lời gió trong phone đã cuốn theo chút muộn
phiền của đời người. Lời thăm hỏi chân tình của cô y tá đã thu hẹp khoảng trống
vắng của bệnh nhân.
Tại một bệnh viện khác, “… Xin
mời khách hàng số 1162 đến quầy số 3”, giọng nói digital vô cảm qua loa lập đi
lập lại. Khách đến quầy, cũng đối diện với khuôn mặt vô cảm và tờ hóa đơn.
Robot dần dần thay thế con người trong nhiều công việc. Con người tương tác với
robot, và rồi con người cũng sẽ tương tác với nhau như robot. Văn minh phải
chăng là ảo ảnh?
Người ta có thể bỏ tiền ra mua
những dịch vụ thượng đẳng, nhưng khách hàng vẫn cảm nhận được một nụ cười vô
cảm và thái độ phục vụ chân tình. Tiền liệu có thể mua được mọi thứ?
Trong kinh doanh, người ta hướng
đến sự hài lòng của khách hàng. Có gì hơn thế nữa không?
Nhập viện, xuất viện, viện phí
đã thanh toán xong, nhưng mỗi khi nghĩ đến buồng điện thoại màu trắng trên ngọn
đồi gió lộng ở Otsuchi, tôi lại thấy mình như còn mắc nợ cô y tá quê mùa của
hai năm về trước – Nợ lời thăm hỏi ân cần.
Vĩnh Lập
304Đen – llttm - sgtc
No comments:
Post a Comment