Ném đá nghìn năm
Người Tàu có món bánh bằng bột mì chiên dầu, hình dạng như
hai cây xúc xích dính liền nhau, ăn bùi và giòn tan. Món này ngoài Bắc gọi “quẩy”,
còn trong Nam kêu “dầu-chá-quẩy”.
Lê Vĩnh Húy
Dầu-chá-quẩy là phiên âm tiếng Quảng Đông của “Du tạc quỷ” 油炸鬼, nghĩa là con quỷ bị chiên dầu. Món bánh này không biết xuất
hiện tự khi nào, nhưng nó được gắn sự tích bi thảm, tượng trưng cho vợ chồng Tần
Cối bị hình phạt bỏ vạc dầu: ăn dầu-chá-quẩy là nhai xương vợ chồng kẻ gian
phi, là yêu nước!
Trong dân gian lại lan truyền đủ thứ đơm đặt truyền kỳ, thậm
chí qua tới đời Thanh, có tên thầy chùa còn dựng chuyện, nói là có con heo nọ
là kiếp đầu thai chịu tội thứ 7 của gian thần Tần Cối. Thiệt là tình! Coi bộ tụi
vô lương hợp tác cường quyền, điên đảo thị phi đời nào cũng có!
Không chỉ dùng bột chiên, heo nọc làm biểu tượng suông, người
ta còn tạo dựng cả hình tượng cụ thể. Năm thứ 9 niên hiệu Chánh Đức đời Minh Vũ
tôn (1513), viên Đô chỉ huy phủ Hàng Châu là Lý Long đã cho đúc tượng đồng năm
hình nhân bán lõa quỳ trước mộ Nhạc Phi ở Tây Hồ. Năm tượng đó là Vương Tuấn, Vạn
Sĩ, Trương Tuấn, Tần Cối cùng với vợ y Dương thị. Năm người này bị Hán sử quy tội
ám hại toàn gia Nhạc Phi – vị danh tướng kiêm chiến thần của Trung Hoa.
Họ Lý kia quả làm được việc hay: Từ đó, đền thờ Nhạc Phi các
nơi, từ Hàng Châu tới Giang Tây, Hà Nam, Giang Tô, Hồ Bắc… đều bắt chước dựng tội
nhơn thiên cổ y theo. Toàn đại lục tính ra có tới 208 tượng Tần Cối trong tư thế
mình trần quỳ gối, hai tay bị xích ra sau. Đặc biệt ở lăng Thái Hạo thuộc huyện
Hoài Dương tỉnh Hà Nam, tới mùng 5 Tết, người ta lại tổ chức ngày hội lớn “đả Tần
Cối”. Các tượng đồng trải hơn 500 năm nay bị đánh, bị vỗ không ngừng, tới nỗi đều
bóng lưỡng. Dương thị, vợ Tần Cối, dù là phụ nữ cũng bị phanh trần thân trên hệt
như “đồng đảng”, pho tượng bà ở lăng Thái Hạo có điểm độc đáo là đôi bầu ngực bị
sờ soạng tới bóng lưỡng.
* * *
Tội trạng Hán gian bán nước, cũng như tội danh giết hại Nhạc
Phi của Tần Cối, tới nay vẫn chưa có bằng chứng cụ thể; trong khi cái chết của
Nhạc Phi là hệ quả tất yếu, do chính ông ta tự rước lấy.
Nhà Bắc Tống hủ bại, đang khi bộ tộc Nữ Chân quật khởi ở
phương Bắc, giành lại lãnh thổ từ Cao Ly, tiêu diệt nước Liêu, lập nên Kim quốc,
thì vua tôi Tống vẫn an nhàn hưởng lạc, xây dựng văn minh đạo đức lễ nghĩa. Tống
Huy tôn đắm chìm trong sáng tác, trở thành họa sĩ tài danh lừng lẫy cổ kim. Tới
chừng Kim quốc hưng binh chinh phạt thì ông vua tài tử sợ hãi tới mức nhường
ngôi cho con là Khâm tôn.
Niên hiệu Tĩnh Khang 1127, hùng binh Đại Kim xâm nhập Biện
Kinh, bắt hết vua cha vua con cùng số đông tôn thất đem đi. Sự biến “Tĩnh
Khang” trở thành nỗi nhục lớn nhất của Trung Hoa suốt hơn 5.000 năm lập quốc.
Nam Tống chỉ còn lại nửa mảnh giang sơn, để đối phó tình thế
đó, triều đình Tống Anh tôn chia làm hai phe, chủ chiến và chủ hòa. Phe chủ chiến
do Nguyên soái Nhạc Phi cầm đầu, phe chủ hòa thì Tể tướng Tần Cối làm thủ lĩnh.
Nhạc Phi tự cho mình hùng tài thao lược, được thiên hạ suy tôn là bậc trung
quân ái quốc, ông chết bởi bốn chữ “trung quân ái quốc” đó. “Trung quân” của
Phi là trung với hai vua trước, quyết đánh ra Bắc rước hai vua về. Ông không chịu
hiểu, là nếu cha với anh của Anh tôn về, đương kim hoàng đế sẽ mất ngôi. Đã vậy
còn tính mang quân vào sâu đất địch, mà địch đây là Đại Kim, vốn dân du mục thiện
chiến. Làm vậy khác gì dắt dê vô miệng sói? Thu phục giang san đâu chưa thấy,
nhưng chắc chắn đại quân phải mai một, rồi sinh linh đồ thán, mất nửa nước còn
lại như chơi.
Những người viết sử hay khoa trương tinh thần yêu nước, nên hết
lời ca ngợi hào khí vạn trượng kia, và đả kích phái chủ hòa. Ít người nhìn nhận
công lao Tần Cối: Nhờ có ông ra sức chống chèo, nửa mảnh giang san còn lại của
Đại Tống mới kéo dài thêm được trăm năm, cho tới khi đội quân hùng mạnh nhứt thế
giới của Mông Cổ, nổi lên tiêu diệt cả Kim lẫn Tống.
* * *
Nhưng không phải thiên hạ ai nấy đều nhắm mắt tin theo sử
sách do bọn cầm quyền tự ý phao vu, giải láo tùy thích. Năm 2011, Viện bảo tàng
khu Giang Ninh thành phố Nam Kinh (quê Tần Cối), đã cho khánh thành bức tượng Tần
Cối ngồi trên ghế, với đầy đủ phẩm phục áo mão triều đình, tay trái cầm cuộn giấy
– hẳn đó là “Thư trần tình” nhiều người vẫn nhắc. Trước đó nữa, năm 2005, tại một
điểm trưng bày ở Thượng Hải, nhà điêu khắc Kim Phong cho ra mắt tượng hai vợ chồng
Tần Cối thong dong đứng thẳng. Nhưng những cố gắng giúp đỡ cho hình tượng Tần Cối
chịu tội này, lại khiến quần chúng nhơn dân phẫn nộ. Tại vì người ta luôn cần
có tội đồ, để nguyền rủa ngàn năm cho sướng miệng!
“Ném đá Tần Cối” là nhu cầu thiết thực của số đông man rợ, nó
chính là cái van mà nhà cầm quyền dành để nhân dân trút xả bất mãn.
Lạy Tần tể tướng! Lạy Dương phu nhân! Chừng nào tượng đồng
hai người giũ bỏ hết xích xiềng, đứng thẳng lưng bước ra khỏi miếu Nhạc vương,
thì trung hồn kia của Nhạc Phi mới yên dạ, và dân tộc Trung Hoa mới mong sánh
vai cùng các cường quốc năm châu.
* * *
Cho tới nay, về tội phản quốc của Tần Cối, giới sử học vẫn
tranh cãi không hồi kết. Vì có nhiều bằng chứng cho thấy Cối chỉ là kẻ chịu tội
thay cho Tống Cao tôn. Nhứt là câu nói của ông vua nầy khi hay tin Tần Cối
không qua nổi bạo bịnh, đã trút hơi cuối cùng: “Từ nay, trẫm đã không còn chịu
nỗi lo bị nhét dao dưới đế giày”.
Và ít ai biết, dòng dõi Tần Cối vẫn sản sinh trung liệt. Tiêu
biểu là Tần Cự, cháu ba đời của Tần tể tướng. Tống sử chép: Cự đảm nhiệm chức
Thông phán Kỳ châu (nay thuộc Hồ Bắc). Năm 1221, quân Kim tiến đánh, bao vây Kỳ
Châu. Tần Cự quyết chiến không hàng. Chừng thành bị chiếm, Cự vẫn đứng đầu tàn
quân, xông ra giết giặc. Cuối cùng nhìn quanh chỉ còn lại một mình, Cự mới lui
về nhà, châm lửa tự phần. Cùng lúc đó, hai con của Cự cũng chiến tử sa trường,
thành ra cả nhà đều tuẫn quốc…
Lê Vĩnh Húy
304Đen – Llttm - sgtc

No comments:
Post a Comment