Thursday, October 30, 2025

Ném Đá Nghìn Năm - Lê Vĩnh Húy

 

Ném đá nghìn năm

Người Tàu có món bánh bằng bột mì chiên dầu, hình dạng như hai cây xúc xích dính liền nhau, ăn bùi và giòn tan. Món này ngoài Bắc gọi “quẩy”, còn trong Nam kêu “dầu-chá-quẩy”.

Lê Vĩnh Húy

 

Dầu-chá-quẩy là phiên âm tiếng Quảng Đông của “Du tạc quỷ” 油炸鬼, nghĩa là con quỷ bị chiên dầu. Món bánh này không biết xuất hiện tự khi nào, nhưng nó được gắn sự tích bi thảm, tượng trưng cho vợ chồng Tần Cối bị hình phạt bỏ vạc dầu: ăn dầu-chá-quẩy là nhai xương vợ chồng kẻ gian phi, là yêu nước!

Trong dân gian lại lan truyền đủ thứ đơm đặt truyền kỳ, thậm chí qua tới đời Thanh, có tên thầy chùa còn dựng chuyện, nói là có con heo nọ là kiếp đầu thai chịu tội thứ 7 của gian thần Tần Cối. Thiệt là tình! Coi bộ tụi vô lương hợp tác cường quyền, điên đảo thị phi đời nào cũng có!

Không chỉ dùng bột chiên, heo nọc làm biểu tượng suông, người ta còn tạo dựng cả hình tượng cụ thể. Năm thứ 9 niên hiệu Chánh Đức đời Minh Vũ tôn (1513), viên Đô chỉ huy phủ Hàng Châu là Lý Long đã cho đúc tượng đồng năm hình nhân bán lõa quỳ trước mộ Nhạc Phi ở Tây Hồ. Năm tượng đó là Vương Tuấn, Vạn Sĩ, Trương Tuấn, Tần Cối cùng với vợ y Dương thị. Năm người này bị Hán sử quy tội ám hại toàn gia Nhạc Phi – vị danh tướng kiêm chiến thần của Trung Hoa.




Họ Lý kia quả làm được việc hay: Từ đó, đền thờ Nhạc Phi các nơi, từ Hàng Châu tới Giang Tây, Hà Nam, Giang Tô, Hồ Bắc… đều bắt chước dựng tội nhơn thiên cổ y theo. Toàn đại lục tính ra có tới 208 tượng Tần Cối trong tư thế mình trần quỳ gối, hai tay bị xích ra sau. Đặc biệt ở lăng Thái Hạo thuộc huyện Hoài Dương tỉnh Hà Nam, tới mùng 5 Tết, người ta lại tổ chức ngày hội lớn “đả Tần Cối”. Các tượng đồng trải hơn 500 năm nay bị đánh, bị vỗ không ngừng, tới nỗi đều bóng lưỡng. Dương thị, vợ Tần Cối, dù là phụ nữ cũng bị phanh trần thân trên hệt như “đồng đảng”, pho tượng bà ở lăng Thái Hạo có điểm độc đáo là đôi bầu ngực bị sờ soạng tới bóng lưỡng.

* * *

Tội trạng Hán gian bán nước, cũng như tội danh giết hại Nhạc Phi của Tần Cối, tới nay vẫn chưa có bằng chứng cụ thể; trong khi cái chết của Nhạc Phi là hệ quả tất yếu, do chính ông ta tự rước lấy.

Nhà Bắc Tống hủ bại, đang khi bộ tộc Nữ Chân quật khởi ở phương Bắc, giành lại lãnh thổ từ Cao Ly, tiêu diệt nước Liêu, lập nên Kim quốc, thì vua tôi Tống vẫn an nhàn hưởng lạc, xây dựng văn minh đạo đức lễ nghĩa. Tống Huy tôn đắm chìm trong sáng tác, trở thành họa sĩ tài danh lừng lẫy cổ kim. Tới chừng Kim quốc hưng binh chinh phạt thì ông vua tài tử sợ hãi tới mức nhường ngôi cho con là Khâm tôn.

Niên hiệu Tĩnh Khang 1127, hùng binh Đại Kim xâm nhập Biện Kinh, bắt hết vua cha vua con cùng số đông tôn thất đem đi. Sự biến “Tĩnh Khang” trở thành nỗi nhục lớn nhất của Trung Hoa suốt hơn 5.000 năm lập quốc.

Nam Tống chỉ còn lại nửa mảnh giang sơn, để đối phó tình thế đó, triều đình Tống Anh tôn chia làm hai phe, chủ chiến và chủ hòa. Phe chủ chiến do Nguyên soái Nhạc Phi cầm đầu, phe chủ hòa thì Tể tướng Tần Cối làm thủ lĩnh. Nhạc Phi tự cho mình hùng tài thao lược, được thiên hạ suy tôn là bậc trung quân ái quốc, ông chết bởi bốn chữ “trung quân ái quốc” đó. “Trung quân” của Phi là trung với hai vua trước, quyết đánh ra Bắc rước hai vua về. Ông không chịu hiểu, là nếu cha với anh của Anh tôn về, đương kim hoàng đế sẽ mất ngôi. Đã vậy còn tính mang quân vào sâu đất địch, mà địch đây là Đại Kim, vốn dân du mục thiện chiến. Làm vậy khác gì dắt dê vô miệng sói? Thu phục giang san đâu chưa thấy, nhưng chắc chắn đại quân phải mai một, rồi sinh linh đồ thán, mất nửa nước còn lại như chơi.

Những người viết sử hay khoa trương tinh thần yêu nước, nên hết lời ca ngợi hào khí vạn trượng kia, và đả kích phái chủ hòa. Ít người nhìn nhận công lao Tần Cối: Nhờ có ông ra sức chống chèo, nửa mảnh giang san còn lại của Đại Tống mới kéo dài thêm được trăm năm, cho tới khi đội quân hùng mạnh nhứt thế giới của Mông Cổ, nổi lên tiêu diệt cả Kim lẫn Tống.

* * *

Nhưng không phải thiên hạ ai nấy đều nhắm mắt tin theo sử sách do bọn cầm quyền tự ý phao vu, giải láo tùy thích. Năm 2011, Viện bảo tàng khu Giang Ninh thành phố Nam Kinh (quê Tần Cối), đã cho khánh thành bức tượng Tần Cối ngồi trên ghế, với đầy đủ phẩm phục áo mão triều đình, tay trái cầm cuộn giấy – hẳn đó là “Thư trần tình” nhiều người vẫn nhắc. Trước đó nữa, năm 2005, tại một điểm trưng bày ở Thượng Hải, nhà điêu khắc Kim Phong cho ra mắt tượng hai vợ chồng Tần Cối thong dong đứng thẳng. Nhưng những cố gắng giúp đỡ cho hình tượng Tần Cối chịu tội này, lại khiến quần chúng nhơn dân phẫn nộ. Tại vì người ta luôn cần có tội đồ, để nguyền rủa ngàn năm cho sướng miệng!

“Ném đá Tần Cối” là nhu cầu thiết thực của số đông man rợ, nó chính là cái van mà nhà cầm quyền dành để nhân dân trút xả bất mãn.

Lạy Tần tể tướng! Lạy Dương phu nhân! Chừng nào tượng đồng hai người giũ bỏ hết xích xiềng, đứng thẳng lưng bước ra khỏi miếu Nhạc vương, thì trung hồn kia của Nhạc Phi mới yên dạ, và dân tộc Trung Hoa mới mong sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

* * *

Cho tới nay, về tội phản quốc của Tần Cối, giới sử học vẫn tranh cãi không hồi kết. Vì có nhiều bằng chứng cho thấy Cối chỉ là kẻ chịu tội thay cho Tống Cao tôn. Nhứt là câu nói của ông vua nầy khi hay tin Tần Cối không qua nổi bạo bịnh, đã trút hơi cuối cùng: “Từ nay, trẫm đã không còn chịu nỗi lo bị nhét dao dưới đế giày”.

Và ít ai biết, dòng dõi Tần Cối vẫn sản sinh trung liệt. Tiêu biểu là Tần Cự, cháu ba đời của Tần tể tướng. Tống sử chép: Cự đảm nhiệm chức Thông phán Kỳ châu (nay thuộc Hồ Bắc). Năm 1221, quân Kim tiến đánh, bao vây Kỳ Châu. Tần Cự quyết chiến không hàng. Chừng thành bị chiếm, Cự vẫn đứng đầu tàn quân, xông ra giết giặc. Cuối cùng nhìn quanh chỉ còn lại một mình, Cự mới lui về nhà, châm lửa tự phần. Cùng lúc đó, hai con của Cự cũng chiến tử sa trường, thành ra cả nhà đều tuẫn quốc…

Lê Vĩnh Húy

304Đen – Llttm - sgtc

 

No comments: