Mời đọc vài đọan hồi ký viết về
đạo Phật dưới chế độ CS
* “Tại nhà thờ thánh, tượng Khổng Tử lăn long lóc như người ăn mày tha
hương chết đường chết chợ, bị trẻ con ném cứt vào mặt. Tại ngôi chùa Trang Hà,
hàng chục pho tượng đổ ngổn ngang, bị lũ mục đồng ném bùn lấm láp nước sơn.
Cái giếng hình bán nguyệt trước cổng chùa đẹp thế mà cũng bị phá phách cày
xới để trồng lúa. Mấy tấm đá ghép cầu bị bê làm hố tiêu. Mấy chiếc bia
lớn nhà thờ chánh tổng, cái thì bị đem bắc cầu, cái thì bị bọn mục đồng
khiêng đi làm trò chơi rồi ỉa đái vung vãi trên mặt bia…
Ở làng tôi, đền chùa miếu mạo, nhà thờ họ, mộ cổ, rừng cổ, cây cổ
thụ đã bị phá trụi, không còn gì để phục hồi nữa. (Võ Văn Trực. Chuyện Làng Ngày
Ấy. NXB Tạp Chí Văn Học: California, 2006).
Đó là chuyện xẩy ra ở miền Trung, vào giữa thế kỷ XX, trong
Giai Đoạn Phóng Tay Phát Động Quần Chúng của những người CSVN.
*Nhật ký của nhà phê bình văn học & xã hội Vương Trí Nhàn, ghi ngày 4 tháng 5 năm 79:
Cùng với những vị “sư ông” trông cứ như một sĩ quan tác chiến,
chùa chiền VN còn có qúi vị “sư nữ mắt long sòng sọc… miệng rít
lên” (cứ như loài rắn tiếng rắn) theo cách mô tả của nhà văn Dương Thu Hương:
“Trưa hôm đó, tôi qua cổng chùa đi vào ngôi nhà ngang. Vừa đặt chân lên
bậc tam cấp tôi chứng kiến một cảnh tượng không tương hợp chút nào với chốn từ
bi: Trên tấm phản gỗ mốc, sư cụ bà ốm nằm còng queo, bát cháo ăn dở ở một góc
phản khô đét lại. Nhà “sư nữ” ngoại tam tuần mắt long sòng sọc, tay nắm cổ
người bệnh lắc, miệng rít lên:
– Mày chết đi, mày chết ngay đi cho người ta nhờ!…
Sư cụ đã quá yếu không động cựa nổi, cái đầu lắc lư ngật ngưỡng như quả
bưởi trong tay người đàn bà trẻ hung hãn:
– Mày chết đi…
Cụ không mở mắt nổi và giọng nói đã đứt quãng nhưng hoàn toàn minh mẫn.
Ðó là người đã xuống tóc từ thời chính quyền 1945 chưa thiết lập, đã duy trì và
tu tạo ngôi chùa này qua mọi thăng trầm của thời gian. Nhưng cụ không có mảy
may quyền hành để lưu giữ các chân tu ở lại, thay cụ chủ trì. ‘Nhân sự’ do ‘bên
trên’ "đưa xuống."
Vậy cái gì
là ‘bên trên’? Quyền lực nào áp chế những người tu hành và thả lũ lợn bẩn thỉu
vào khắp chùa chiền xứ sở?... Chẳng có
gì bí mật cả, ‘bên trên’ là A 25 Cục bảo vệ văn hóa thuộc Tổng cục 1 Bộ Nội Vụ.
A 25 có nhiệm vụ đào tạo sư sãi để ‘yểm’ Hội Phật Giáo Việt Nam, để trấn
giữ hệ thống chùa toàn quốc.”
No comments:
Post a Comment