Đã đến lúc, dù không đúng lúc, ông tôi chết
Ông
tôi đã chết!
Chết
ở tuổi 99 nên sự tiếc thương được mọi người dành cho ông chỉ là: Uổng quá há,
còn năm nữa thôi, sao không ráng sống cho đủ trăm? Làm như thể “đủ trăm” thì
ông mọc được cánh mà bay lên trời! Dĩ nhiên, vì chưa đủ trăm nên đến tận cuối
đời, ông vẫn cứ phải nằm trên chiếc giường mà dù có thay chăn chiếu từng ngày,
thì cái mùi của người già, một cái mùi ngai ngái, khăm khẳm vẫn khiến cho những
cái mũi trẻ trung của khách đến thăm phải khó chịu. Họ kính cẩn (hay giả vờ
kính cẩn) đặt quà lên bàn, run rẩy đưa cả hai bàn tay úm lấy tay ông. Bàn tay
ông thì xương xẩu lạnh lẽo. Bàn tay họ thì mum múp ấm áp. Chưa khi nào mà sự
tương phản của tuổi trẻ và tuổi già lại rõ rệt đến thế.
Ông
chết ngày 15 tháng 8. Lại tiếc! Phải chi ráng thêm bốn ngày nữa thì trọn vẹn
làm sao, vì đó là ngày cách mạng thành công! Một ngày mà ông sung sướng, hãnh
diện, luôn nhắc tới, luôn nhớ tới. Ông thường nói, mẹ cha chỉ sinh ra mỗi cái
xác, chính cách mạng mới sinh ra ông cái phần hồn. Không có cái ngày ấy thì ông
cũng u mê tăm tối như bao thế hệ trước mà thôi. Ngày ấy ông hăm sáu tuổi. Từ
một anh chân quê, quanh năm bận bịu với cái cày cây cuốc, ông bỗng dưng được
mặc đồ đại cán, đi dép cho dù là dép râu, đội mũ nan bọc vải, mang xắc-cốt bằng
da bò và cứ thế đi xuống xã chạy lên huyện vun vút như con thoi. Có trời mới
biết được ông làm đến chức gì. Ngay như bà tôi, là người có một thời tâm phúc
ruột rà với ông, mà cũng chỉ biết ông có mỗi một việc là hết đi lại về. Chuyện
nhà cửa ruộng vườn, chuyện con cái ốm đau, chuyện tết nhứt giỗ chạp… ông mặc
nhiên trút cái gánh hết sức nặng nề đó lên đôi vai mỏng mảnh của bà.
Công
tác, lúc nào cũng công tác, bà nói. Mà có đưa về được đồng xu cắc bạc nào đâu.
Toàn là lấy của nhà. Nhưng nhà đâu có của nả gì. Cũng chỉ toàn là mồ hôi, nước
mắt của vợ con thôi. Hỏi thì bảo cấm hỏi, làm cách mạng là phải hy sinh. Đến
xương máu còn chưa tiếc, huống hồ là bạc tiền.
Vậy
đó, bà nói, ông mày làm cách mạng như thể được mời đi ăn giỗ. Chỉ có mỗi một
việc là bỏ dép, phủi chân cho sạch bụi lên ngồi xếp bằng trên phản. Trước mặt
là cỗ bàn ê hề. Hết chả lụa đến chả giò. Hết tim cật xào lăn đến canh cá ám.
Hết bún Song Thần đến bún Bồng Sơn. Mời mọc nhau, mà thực ra là rình rập nhau,
lựa riêng miếng nạc cho mình mà đẩy miếng xương cho kẻ khác. Thi nhau nói, thi
nhau cười, vẫn không quên thi nhau gắp, thi nhau múc, thi nhau chan, thi nhau
húp, thi nhau lua…, xì xoạp đến hả hê. No nê xong lại bày ra bài bạc, đàn hát.
Trong khi đám đàn bà con gái dưới bếp thức dậy từ khuya, hết mổ gà lại cắt tiết
vịt, hết chiên lại xào, hết đưa những cái tô đầy ụ lên lại đem những cái
dĩa nhẵn bóng xuống, hết rượu đến trà, để rồi khi cỗ tàn thì chỉ còn lại
trong nồi chút nước có váng mỡ, chan húp đại một chén cơm hay dĩa khoai rồi lại
phải mướt mồ hôi mà dọn rửa chén bát, kỳ cọ chảo nồi cho đến tận nửa đêm… Ai là
dân, ai là quan? Ai sướng, ai khổ? Cháu biết rồi đó, không cần phải nói!
Thưa
rằng, sở dĩ bà có giọng cay đắng phản cách mạng như thế là vì sau chín năm, tức
hơn ba ngàn ngày đi đi về về không một chút nào ngơi, ông tôi bỏ bà ở lại trong
tay giặc để đi tập kết! Đi một mình thì nói làm chi, đàng này lại được đảng ưu
ái cho đem hai bác tôi theo, một người lúc đó lên mười, một người lên tám. Còn
ông thì cũng không quên ưu ái tặng thêm cho vợ một cái bụng bầu, để rồi sau đó
phải gạt nước mắt mà sinh con trong tù.
Cứ
tưởng ông và các con đi mười bốn tháng lại về, không ngờ đến những hơn hai mươi
năm. Đó là quãng đời dài cơ cực nhất của bà. Vì là vợ của cán bộ tập kết nên bà
bị chính quyền mới hành tới hành lui, kêu lên kêu xuống hạch hỏi đủ điều. Cái ô
nhục của một người đàn bà có chồng cán bộ không kể sao cho xiết. Bọn nghĩa
quân, bọn dân vệ đứa nào cũng tự cho mình có cái quyền được chọc ghẹo, gạ gẫm,
sờ mó, tán tỉnh bất kể là ngày hay đêm. Có đứa đáng tuổi em út cũng lên giọng
cớt nhả: Bỏ quách thằng cán bộ già đó đi, về với anh, em Hai ơi!
Ruộng
đồng bị bom đạn hai bên thi nhau cày xới, bà phải bồng con lên chui rúc ở chợ
súc vật Bình Định. Mùi phân heo gà, mùi nước đái trâu bò nồng nặc trong suốt
hai chục năm, khiến cho cái đầu của cha mày trở nên khai ngấy, tối đen,
học mãi cũng không đậu nổi cái tú tài, đành phải đi trung sĩ, bà nói một cách
chán nản. Đến tuổi lính thì phải đi thôi, không đi mà yên thân với nó à? Nhưng
ông mày lại nổi xung lên, cho đó là nỗi nhục! Ở Bắc về, cha tôi kể thêm, câu
đầu tiên ông mày hỏi bà là, sao không đưa nó lên núi theo cách mạng?
Nghe
hỏi thế, bà hứ một cái cốc, theo làm gì, theo chi ba cái thứ mà ai cũng ghét!
Ông
gầm lên, bà dám ăn dám nói như vậy hả? Nó theo ai, bà để nó theo giặc à?
Ừ,
bà ngẩng đầu lên, cái đầu giờ đã lốm đốm bạc, thách thức, thì theo giặc đó, sao
ha? Còn thằng Hùng và thằng Cường theo ông thì giờ ở đâu, sao không thấy về?
Ông
nói lấp mấp, tụi nó đang công tác. Công tác gì, bà hỏi dồn, hòa bình thống nhất
rồi thì cũng phải về thăm mẹ chứ.
Rồi
như linh cảm bởi cái sợi dây thiêng liêng giữa mẹ và con, bà gào lên, con tôi
đâu, con tôi đâu? Trả lại con cho tôi!
Đến
lúc này, ông mới rón rén bước lại bên bà, nói nhỏ đủ để bà nghe, hai đứa hy
sinh hết rồi!
Hy
sinh là sao? Bà khóc nức nở. Ai bắt chúng nó hy sinh? Ông hả? Hay là cái
đảng chết tiệt của ông?
Tôi
cấm bà nói thế, ông lại gầm lên.
Cấm
mà được à, mất con mà không cho tôi nói sao? Tôi sẽ đi ăn xin, sẽ gối đất nằm
sương ra tận cái trung ương đảng của ông để đòi lại con.
Để
tôi nói cho bà nghe, ông trở nên nhũn nhặn, tụi nó lần lượt hy sinh là hết sức
vẻ vang cho gia đình mình đó. Một đứa trên đường Chín Nam Lào, một đứa tại Quy
Nhơn trong Tết Mậu Thân, nghe đâu tại kho xăng ông Tề.
Vậy
là các con tôi chết cả rồi, bà khóc quều quào, con ơi là con ơi! Con chết bờ
chết bụi, chết tức chết tối, chết đói chết khát mà người ta nói là vẻ vang, vẻ
vang cái nỗi gì hả trời! Đi, ngay bây giờ đây tôi đi ra Bắc đòi con, ông có dám
đi với tôi không?
Ai
cho phép bà làm cái việc phản động đó, ông hốt hoảng, tụi CIA xúi giục à, hay
là cái thằng con theo giặc trời đánh của bà? Phải chi không có nó thì bà đã
được phong tặng bà mẹ anh hùng rồi.
Ối
trời ơi, anh hùng cái nỗi gì! Bà lại gào lên, con chết mà mẹ lại anh hùng! Có
người mẹ nào lại khốn nạn như vậy?
Cái
buổi chiều đoàn viên không có tiếng cười ấy, tưởng chừng sẽ chia cắt hai người
mãi mãi, nhưng không hiểu sao họ vẫn cứ sống chung một nhà. Có lẽ ngoài những
điều khác biệt như tối và sáng, ông tôi và bà tôi may ra hãy còn có một điểm
chung. Đó là, trong suốt hai mươi năm ở miền Bắc, ông không dối đảng để lấy vợ
khác, còn bà, tuy chẳng tin gì ở ông nhưng cũng không chịu lấy ai.
Sống
chung dưới một mái nhà, nhưng bao nhiêu uất hận đã được tuôn ra như một cái đập
vỡ, nên bà chẳng hề mở miệng với ông một lần nào nữa. Ngay lúc lâm chung, ông ú
ớ muốn trăng trối điều gì, bà cũng lặng câm như chưa từng biết nói. Bà đi chùa
gần như mọi ngày. Ở đó bà lầm rầm cầu xin đức Phật giải oan cho các con. Bà cũng
khóc mà xin các con tha tội cho mẹ, vì đã sinh ra các con nhưng lại thua một
con gà mái, không dám xù lông ra trước con diều để bảo vệ chúng.
Ông
thì ngược lại, ngày nào cũng đến câu lạc bộ hưu trí, đọc báo Nhân dân, đánh cờ
và chê bai lớp cán bộ trẻ, nhất là những kẻ a dua, đầu đội nón cối nhưng bụng
thì đầy bơ sữa của Mỹ Ngụy. Cha tôi, dù cố tránh mặt ông, nhưng vẫn bị ông càm
ràm bực bội. Ông bảo, trong nhà có cái mùi của thằng ngụy nên ăn không thấy
ngon, ngủ không yên giấc.
Ngày
19 tháng Tám, ngày 30 tháng Tư, ngày 19 tháng Năm, ngày 2 tháng Chín và bao
nhiêu ngày lễ khác nữa, ông sung sướng tự hào được khoác áo đại cán, có dịp đeo
huân chương đầy ngực, hãnh diện được ngồi ở hàng ghế của cán bộ lão thành. Huân
chương của ông nhiều đến nỗi, nếu đeo hết phải tràn ra cả sau lưng và chen nhau
xuống tận rốn, lúc nào cũng được ông chăm chút lau chùi trịnh trọng.
Ông
có thể ngồi kể suốt ngày cho con cháu nghe (mà có đứa nào chịu nghe đâu) lịch
sử từng cái một, chiến công gì, thành tích ra sao, được trao ngày tháng nào, và
ai trao, có bao nhiêu cái được chính tay Bác ký, bao nhiêu lần được gặp Bác, ôi
thôi, cả một trời những chuyện có thật và những chuyện tưởng như có thật.
Đã
có lần ông muốn viết hồi ký bằng cách kể lại cho tôi ghi. Ông cũng tập tễnh làm
thơ ca ngợi đảng và Bác. Thơ ông được in trên nội san của tỉnh ủy và đã
có lần được ngâm đọc trên đài phát thanh. Như mọi người cộng sản chân chính,
ông không hề biết khiêm nhường là gì, cứ đem cái vinh quang trong thời
bình ấy ra kể mãi. Ông cũng không hề xót xa mà ngược lại cảm thấy sung sướng
khi ruộng đồng được san lấp để từ đó chạy dài những con đường thẳng tắp, mọc
lên những ngân hàng nhà nước, cục thuế, đồn công an to đùng. Ông bảo, như
thế mà không tiến bộ à, đúng như Bác nói, giờ to đẹp gấp mười lần xưa.
Vì
là người cộng sản, nên ông cũng là một trong những người lạc quan nhất nước. Sợ
gì Pôn Pốt, Đặng Tiểu Bình! Ông nói, mặc kệ cái lý thuyết mèo trắng mèo đen ngu
xuẩn và cái giấc mộng bá bành đáng ghét của nó, mọi việc đã có đảng lo. Vậy
nên, so với bà lúc nào cũng ưu tư rầu rĩ, ông sống rất hồn nhiên, vô tư. Ông
như đứa bé còn nằm trong nôi được đảng đút từng muổng sữa, thay từng chiếc tã.
Chỉ có mỗi một việc là nằm mút tay rồi ngủ, chẳng cần biết tới những gì xảy ra
ở bên ngoài.
Bà
thường chua xót nói, ông mày chỉ biết ghét tao và căm thù thằng cha mày chứ
biết yêu ai. Nói vậy là bà có hơi thiếu công bằng với ông. Đâu chỉ có ghét và
căm thù không thôi, ông yêu nhiều lắm chớ, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu các nước
anh em, nhất là nước Lào anh dũng liền núi liền sông.
Có
một phóng sự trên truyền hình khiến ông rất xúc động. Phóng sự kể rằng, có hai
đứa bé Lào lạc mất cha mẹ đã được tình nguyện quân Việt Nam đem về nuôi. Đến
nay hai đứa bé ấy đã thành người già. May mắn làm sao, cả gia đình nhà họ đã được
đoàn tụ. Chính cái lúc bốn mái đầu đã bạc chụm lại nhau trong ánh hoàng hôn
trên sông Mê Kông khiến ông xuýt xoa kêu lên: tình đoàn kết Việt-Lào đẹp quá,
vĩ đại quá! Và có lẽ vì quá đẹp, quá vĩ đại nên những mạch máu già nua trong
não của ông không chịu nỗi, vỡ ra, khiến ông lịm dần rồi nằm im một chỗ.
Đúng
như ông nói, mọi việc đã có đảng lo. Từ ngày ông bị đột quỵ đến nay đã mười bốn
năm. Mười bốn năm ông được đảng đưa từ viện này đến viện nọ, từ Tây y đến Đông
y. Đảng lo cho ông từng viên thuốc, ống kim tiêm (qua bảo hiểm y tế), nhiều lần
đút cho ông ăn, lau rửa cho ông khi đái ỉa (qua hộ lý). Giờ ông chết, đảng cũng
lo hòm xiểng, tẩn liệm, lo cáo phó trên truyền thanh truyền hình, lo cả điếu
văn… Và nhờ vậy con cháu mới biết được ông đã kinh qua rất nhiều chức vụ. Từ
quân sự đến chính trị, từ văn hóa đến cả khoa học, nhiệm vụ nào ông cũng hoàn
thành, khó khăn nào ông cũng vượt qua.
Nói
chung, một người có đến bảy mươi năm tuổi đảng như ông, tức là được đảng dạy dỗ
trở thành người yêu nước yêu dân mẫu mực (nhưng không yêu vợ con) thì những
chức vụ kia, những huân chương nọ là rất xứng đáng. Chỉ có một điều ai cũng lấy
làm ngờ nhưng không dám nói ra, ấy là cái chức Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật
tỉnh X. bỗng dưng như từ trên trời rơi xuống, tỏa ánh hào quang rực rỡ suốt một
cõi (gần đủ) trăm năm của ông.
Nếu
bảo rằng cái tin ông chết không khiến ai bất ngờ là thiếu kính trọng. Mà bảo
rằng ai cũng thấy nhẹ người là thiếu nhân ái mà thừa tàn nhẫn. Còn bảo rằng rất
đỗi vui mừng là quá hỗn. Tiếc rằng đó là sự thật.
Còn
như khi đọc cái truyện thiếu văn hóa này mà có người mơ mộng: Ước gì cái đảng
mà ông tôi và nhiều người đã lỡ tin tưởng ngây ngô, cái đảng đã làm cho
triệu người vui nhưng cũng rất, rất nhiều triệu người buồn này, cái đảng đó
cũng đã già nua, ngờ nghệch, đã đột quỵ như ông tôi từ bao nhiêu năm nay, thì
cũng nên chết quách cho rồi!
Ước
như vậy thì cái tựa đề có thể sửa đôi chút mà làm câu kết.
Rằng:
Đã đến lúc, dù không đúng lúc, đảng chết.
Khuất Đẩu
15/8/2013
304Đen – llttm - VV
No comments:
Post a Comment