Friday, June 12, 2020

Vườn Nhỏ Nhà Anh - Chu Hà



VƯỜN NHỎ NHÀ ANH


(gửi cô hàng xóm)
Tháng Tư, tiết trời ở vùng Tây Bắc vẫn còn rất lạnh, đôi khi tuyết rơi dày đặc và những cơn mưa dai dẳng cả ngày lẫn đêm buồn não ruột.

Năm nào cũng vậy, khi những nụ tulip bắt đầu bung cánh là lúc anh chuẩn bị dọn vườn, công việc làm vườn tuy thấy dễ nhưng không đơn giản tí nào đối với người yêu rau quả, hoa trái. Khi mùa Đông đi qua và những chiếc lá rơi dày trên mặt đất đã được phủ đầy trên từng ô chờ cho năm mới và bên dưới lớp lá kia là bao nhiêu mầm non đang trổi dậy, nếu mạnh tay hay vô ý sẽ làm đứt đi một sinh mạng, này là ô dành cho mấy chị xà lách, kế bên dành cho cả nhà chàng cải, bên phải dành cho mấy bà cô hành, tỏi,ớt, phía trái gần nhà cô hàng xóm là chỗ ở của các bạn tía tô, húng quế, rau răm….


"Ơi cô hàng xóm tui ơi Lá răm cô tưới ru hời tình quê
Bỗng dưng tui thấy vụng về
Cô đừng tưới nữa tui mê cô à
Đừng nhìn đắm đuối thiết tha
Chiều nay xuống tỉnh tui xa chẳng đành
Cô đừng khe khẽ gọi anh
Ngày sau đôi lứa chẳng thành tội tui
Ơi cô hàng xóm tui ơi…."

 
 
 

Ai vậy, ai ghẹo anh vậy… Này này cô húng quế phá tui hén, cười tui gì đó... không đâu em đang cười với mấy chị hoa trà và anh đỗ quyên, à anh nè năm nay vườn nhà mình đẹp hơn mọi năm anh nhỉ, nhưng sao chị hoa lài chưa chiu vui cười với em vậy hay là chị giận em hã anh... không đâu chắc tại năm nay trời lạnh hơn mọi năm và tại anh dở chăm sóc đó cưng…
Ngồi thưởng thức hương vị cà phê tay mân mê gói đậu phộng, nhìn những cánh hoa trà lẫn trong các cánh hoa đỗ quyên rơi rải rác quanh vườn, hương thơm của mấy em hồng và mẫu đơn thoang thỏang quyện trong gió sớm ban mai, tí nữa đây mấy em sóc đúng hẹn lại ghé thăm sẽ có món ăn sáng các em thường ưa thích, tụi này dễ thương lắm, nghịch như đám trẻ con, phá thì như lũ giặc, nhớ ngày nào hồi anh mới làm vườn, thấy anh người lạ mới đến chúng kéo nhau đến ăn hiếp, phá chẳng khác nào đám dân biểu tình làm lọan dưới phố thời nay...

Khu vườn của anh là một thế giới nho nhỏ riêng tư đầy hạnh phúc cho các em chim, sóc, o­ng, bướm, hoa và rau quả, khác hẳn thế giới bên ngoài đầy tham vọng. Phải chăng có một điều gì chưa đúng, con người thời nay lúc nào cũng đòi hỏi quyền lợi quá nhiều, chẳng biết cho, và lòng bao dung chưa đủ lớn.

Chu Hà

(10/6/2020, trong nhóm vườn thơ mới)

 

 

No comments: