Một Tuổi Thơ Buồn
…”Dạ kính thưa ông bà cô bác, tụi con mồ côi cha, anh con bị mù, không
biết làm gì để sống, xin mượn tiếng nhạc lời ca để giúp vui, mong bà con cô bác
mở rộng lòng thương cho xin đồng tiền chén gạo để nuôi dưỡng mẹ già….
Từ
là từ phu tướng
Bảo kiếm sắc phong lên đàng
Vào ra luống trông tin chàng
Năm canh mơ màng
Em luống trông tin chàng
Ôi gan vàng quặn đau í a.
Đường dù xa ong bướm
Xin đó đừng phụ nghĩa tào khang
Đêm luống trông tin bạn
Ngày mỏi mòn như đá vọng phu
Vọng phu vọng luống trông tin chàng…”
Đó là sự khởi nghiệp của nghệ sĩ Út Bạch Lan và danh cầm Văn Vĩ. Có lẽ
số trời đã cho họ gặp nhau rồi trở thành anh em kết nghĩa khi Út Bạch Lan 7
tuổi và Văn Vĩ mới lên 9 tuổi. Hai người mẹ bị bỏ rơi, dắt hai đứa trẻ đi lang
thang giữa chợ đời, tình cờ gặp nhau rồi kết nghĩa chị em, sống trong một trạm
gác cũ bên hông chợ Bình Tây.
Mỗi sáng, Út Lùn – tên cô thưở ấy – được các bà chủ sạp sai đi mua thức
ăn và được trả công bằng những thứ hàng của sạp như trứng vịt, rau cải, thịt
heo, tôm cá… đủ để nuôi sống hai bà mẹ và người anh trai mù lòa. Ban đêm, hai
người mẹ ngủ trong lô-cốt, hai anh em ngủ trên sạp hàng.
Cô Út kể: Không biết Văn Vĩ biết đàn từ khi nào, nhưng năm lên 9 tuổi
thì tiếng đàn của ông như thần sầu quỷ khóc. Đêm đêm trên sạp hàng trong chợ
Bình Tây, Văn Vĩ dạy cô ca vọng cổ. Rồi bỗng một ngày, cô rủ Văn Vĩ ra đường
hát rong để xin tiền nuôi mẹ. Không ngờ công việc ấy thành công. Khi bài Dạ Cổ
Hoài Lang cất lên cùng với tiếng đàn guitar trên hè phố, trời đất như chim sa
cá lặn, những kẻ qua đường dừng lại lắng nghe, những đồng tiền xu rơi xuống
chiếu.
Bỗng một ngày nọ, có một lão già tốt bụng ngồi lại hỏi thăm, xong ông
bảo: “Nhà ông ở gần chợ Bàu Sen, phía sau có một chái lá bỏ trống, hai cháu đưa
hai người mẹ về đó ở”. Về ở được mấy hôm, ông lại bảo: “Đi hát kiểu nầy nắng
mưa cực lắm, để ông mở lớp cho hai cháu dạy đờn ca”. Thế rồi ông viết tấm bảng
nhỏ “Tại đây có dạy đờn ca vọng cổ” đóng lên cây sao trên hè phố trước nhà.
Chẳng bao lâu, lớp dạy đờn ca vọng cổ của Văn Vĩ và Út Lùn thu nhận gần ba chục
học trò cùng lứa tuổi.
Một hôm, cô Năm Cần Thơ tìm tới mời hai người lên đài phát thanh Pháp Á
để thu bài “Trọng Thủy – Mỵ Châu” rồi được ký luôn một hợp đồng làm việc cho
đài. Nghệ sĩ Thành Công nói rằng: “Đã thành ca sĩ của đài rồi thì phải chọn một
nghệ danh chớ không thể gọi là Út Lùn được. Bên đài Quốc Gia có ca sĩ Bạch Huệ,
hay là ta đặt tên em là Bạch Lan”. Cô Út nói: “Tên Bạch Lan cũng hay, nhưng cho
em xin lại chữ Út”. Thế là giọng ca Út Bạch Lan với tiếng đàn Văn Vĩ bắt đầu từ
đó. Năm ấy cô mới tròn 11 tuổi.
Hỏi vì sao gọi là “Sầu Nữ Út Bạch Lan”, cô nói: “Một cuộc đời buồn, một
giọng ca buồn, ca những bài buồn, chuyên đóng những vai buồn và khóc thật với
nhân vật của mình. Những năm đầu của thập niên sáu mươi, ký giả kịch trường
Trần Tấn Quốc đã bình luận về cô như vậy trong một bài viết có nhan đề “Sầu Nữ
Út Bạch Lan”, rồi thành danh cho đến bây giờ.
Một
cuộc tình buồn
Có thể nói, sau thế hệ của nghệ sĩ Phùng Há, thế hệ Út Bạch Lan là những
người tiếp tục xây dựng nền móng cho sân khấu cải lương Nam bộ. Những năm cuối
của thập niên năm mươi, cặp diễn viên “thinh sắc lưỡng toàn” Út Bạch Lan–Thành
Được đã làm rạng rỡ sân khấu Kim Chưởng qua những vỡ tuồng Chưa Tắt Lửa Lòng,
Bên Đồi Trăng Cũ, Thuyền Ra Cửa Biển, Áo Trắng Nàng Mộng Trinh, Nửa Bản Tình
Ca, Người Đẹp Thành Bát Đa …
.Năm 1961, cũng chính Út Bạch Lan–Thành Được đã làm nên thương hiệu của
đoàn Thanh Minh Thanh Nga với những tuồng Nửa Đời Hương Phấn, Con Gái Chị Hằng,
Tấm Lòng Của Biển, Rồi Ba Mươi Năm Sau, Tiếng Hạc Trong Trăng, Tình Xuân Muôn
Tuổi…
Thế nhưng, thành công trên kịch trường bao nhiêu thì Út Bạch Lan lại
thất bại chốn tình trường bấy nhiêu, thất bại đến cay đắng, nghẹn ngào và khổ
đau chất chồng theo năm tháng. Trên sân khấu, cô khóc cho nhân vật của mình đến
đầm đìa nước mắt để rồi sau bức màn nhung, cô lại khóc cho thân phận chính
mình.
Cô với Thành Được có một đám cưới rất huy hoàng trước sự chúc mừng của
hàng trăm ký giả, hàng trăm đồng nghiệp do cô Bảy Phùng Há và bà bầu Kim Chưởng
tác hôn. Sau đám cưới, hàng chục bài báo ca tụng cuộc tình của hai ngôi sao sân
khấu.
Nhưng dường như tất cả chỉ có thế rồi kết thúc, để lại cho cô một nỗi
đau đời. Cô vừa nuôi mẹ ruột, vừa nuôi mẹ chồng trong một căn nhà chung cư còn
Thành Được thì tiếp tục vung gươm trên trận tuyến ái tình như một người chưa hề
có vợ.
Cô yêu Thành Được vì sự tài hoa, lãng mạn, đa tình và cô khổ cũng chính
vì những điều cô yêu ông ấy. Đám cưới chưa được bao lâu thì có một thiếu phụ
dẫn đứa con gái lên ba tuổi đến giao cho cô, nói rằng đây là con của anh Thành
Được, nhờ cô nuôi giùm một thời gian để tránh những mâu thuẫn gia đình. Cô vừa
thương đứa trẻ vô tội, vừa sợ mất chồng nên đã nhận nuôi.
Hai năm sau, khi người thiếu phụ ấy vừa đến xin đón đứa con về thì bất
ngờ một cô gái trẻ xuất hiện cùng với cái bào thai, cô vừa khóc vừa kể: “Em là
Thu Hà, nữ sinh ở Huế. Hôm ấy đoàn ra ngoài Huế hát, em tìm đến xin anh Thành
Được tấm hình, ảnh hẹn em ở khách sạn… Rứa là em mang thai. Chừ cha mẹ em đuổi
em ra khỏi nhà, em không biết phải làm răng …”. Một lần nữa vì sợ mất chồng, cô
Út thuê nhà trọ cho Hà ở, hàng ngày thuê xích lô mang cơm tới cho Hà ăn. Thỉnh
thoảng cô tới lui chăm sóc, an ủi Hà cho đến ngày sinh nở. Nhưng sau khi mẹ
tròn con vuông, Hà lại van xin cô: “Em còn quá trẻ, không thể sống như thế nầy
được, em lạy chị nuôi đứa bé giùm em để em về quê làm lại cuộc đời!”. Không một
chút đắn đo, cô Út mang đứa bé về nuôi, làm khai sinh theo họ chồng, đặt tên
Châu Văn Dũng.
Trước nghĩa cử của cô, nghệ sĩ Thành Được đã không cầm được sự xúc động,
cô thì cảm thấy mình hạnh phúc vì đã làm đẹp lòng chồng. Cứ nghĩ, mình không
thể sinh con, thôi thì nuôi con chồng bằng tấm lòng người mẹ. Ý nghĩ ấy đã đem
đến cho cô một niềm hạnh phúc để xua bớt nỗi đắng cay, nhất là khi thời gian
càng trôi qua, cô càng thương yêu Dũng như con ruột của mình.
Mấy năm sau, trong một chuyến lưu diễn ở miền tây, tình cờ cô gặp một cô
gái tên Trinh ở Gò Công sau khi vãn hát. Thấy một cô gái vừa đẹp vừa sang trọng
xin theo mình, cô cứ nghĩ Trinh thích hát cải lương. Nhưng Trinh lại nói: “Em
không biết hát, em mê chị và xin theo làm người giúp việc cho chị để được gần
chị mà thôi”. Thế là cô nhận Trinh làm em kết nghĩa, đưa về nhà làm quản lý gia
đình, chăm sóc hai người mẹ và trông coi Dũng. Rồi bất chợt một ngày, cô phát
hiện Trinh đã mang thai. Hỏi mang thai với ai, Trinh chỉ khóc mà không nói. Cô
bảo nói ra thì cô tha thứ, còn không nói thì cô tự tử. Cuối cùng thì: “Em mang
thai với anh Thành Được!”
Một lần nữa, Út Bạch Lan đứng tên làm mẹ, đặt tên con là Châu Điền Sơn –
Điền Sơn là tên nhân vật trong vở cải lương Khi Hoa Anh Đào Nở do Thành Được
thủ vai đã làm nên tên tuổi của hai người. Nhưng cũng như lần trước, khi mẹ
tròn con vuông thì Trinh lặng lẽ ra đi, để lại lá thư nhờ cô nuôi Điền Sơn để
về quê làm lại cuộc đời.
Khi hai người chia tay, nghệ sĩ Thành Được vẫn hào hoa phong nhã, vẫn
tiếp tục vung gươm trên trận tuyến ái tình như một người chưa hề có vợ, còn cô
thì trở thành góa phụ với gánh nặng hai con.
Những năm sau đó, cô về đoàn Kim Chung diễn với Hùng Cường, nhưng ngặt
nỗi Kim Chung mua lại những tuồng mà trước đây Thành Được diễn với cô. Cứ mỗi
lần Hùng Cường xuất hiện thì trong mắt cô lại là Thành Được, cô không diễn nổi,
quên tuồng, quên vai và khóc nức nở với thân phận của chính mình.
Qua một vòng đời nghiệt ngã, sau năm 75, cô hội ngộ với Thành Được qua
vai hai vợ chồng ông Bảy Đờn trong vở Người Ven Đô. Khi bước lên sân khấu,
Thành Được xúc động nói một câu ngoài kịch bản: “Bà ngồi xuống đi rồi nghe tôi
nói, bà sống với tôi bao nhiêu năm qua bà chưa được hưởng một ngày hạnh phúc,
tôi đã làm khổ bà nhiều quá phải không?”. Lúc ấy bỗng dưng cô khóc, khóc thật
nhiều dù cảnh ấy không có trong kịch bản.
Cuộc đời cô cũng có những đoạn kết như sân khấu, cô bé đầu tiên cô nuôi
dưỡng hai năm, sau nầy vẫn gọi cô bằng mẹ và cư xử như một đứa con máu thịt,
ruột rà. Những năm tám mươi cô gặp lại Thu Hà giữa Sài Gòn, Hà trở thành goá
phụ vì chiến tranh, đau khổ vì hai đứa con trai luôn vào tù ra khám, Dũng vừa
hiếu thảo với cô, vừa hết lòng chia sẻ khổ đau với người mẹ ruột. Và, cũng vì
bi kịch của người mẹ ruột mà Dũng chết vì một tai họa bất ngờ.
Điền Sơn lớn lên được cô cưới vợ và cất nhà cho ra riêng. Rồi trong một
chuyến đi lưu diễn sang Mỹ, cô bất ngờ gặp lại bà Trinh, hai chị em ôm nhau vừa
mừng vừa tủi. Bà Trinh nhã ý muốn bảo lãnh Sơn qua Mỹ, cô nói: “Ừ, thì về đi
rồi chị lo”. Thế là, gần bốn mươi năm nhọc nhằn nuôi dưỡng, giờ lại nhọc nhằn
chạy ngược chạy xuôi làm thủ tục để trả Sơn về với cội nguồn. Ngày tiễn Sơn ra
sân bay, sau cái vẫy tay mừng cho mẹ con Sơn đoàn tựu, cô lại quay về với sự cô
đơn, kết thúc sự ràng buộc mong manh cuối cùng với một cuộc tình buồn.
Từ ấy đến nay, cô gởi những năm tháng còn lại của đời mình vào cửa Phật,
không phải xuống tóc quy y mà đêm gỏ mõ tụng kinh, ngày chọn sân chùa làm sân khấu,
hát trích đoạn những vở tuồng về Phật để lấy tiền trùng tu, sửa chữa chùa
chiền. Nếu bảo rằng tu là khổ hạnh thì xem ra, nghệ sĩ Út Bạch Lan đã là bậc
chân tu từ thuở thiếu thời.
Võ Đắc Danh
304Đen – llttm - tvvn
No comments:
Post a Comment