Saturday, March 14, 2015

Bài Thơ Cảm Động - Ngô Bá Bàn


Bài Thơ Cảm Động
 

Chất chứa trong từng câu chữ là tình cảm chân thành mà người chồng dành cho người vợ đã gắn bó với mình cả cuộc đời: 

 “Mất gì thì mất bà ơi

Xin trời để lại còn tôi còn bà

Nếu mà có phải đi xa

Để tôi đi trước còn bà đi sau
Mong bà đừng ốm đừng đau

Để tôi có bát cơm rau sớm chiều

Càng già càng quý càng yêu
Bâng khuâng lại nhớ ít nhiều ngày xưa

 Mất gì thì mất bà ơi

Xin trời để lại còn tôi còn bà

Tôi bà nay tuổi đã già

Mà tôi vẫn sợ còn tôi mất bà”.

 Theo lời anh Lục, người bố quá cố của anh tên là Ngô Bá Bàn (84 tuổi) và mẹ tên là Nguyễn Thị Huề (81 tuổi).
Hai ông bà sinh sống ở thôn Lạc Trung, xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Từ thuở đôi mươi, tình yêu của hai ông bà cũng được đơm hoa kết trái như bao đôi lứa khác.

Lúc ấy, cụ Huề là một trong những cô gái Kinh Bắc xinh đẹp nhất làng, vừa hát quan họ hay vừa đảm đang nên được rất nhiều chàng trai chú ý.
Dù được nhiều người để ý nhưng cụ Huề lại động lòng trước cụ Bàn bởi bản tính thật thà, cần cù, chịu thương, chịu khó của cụ.
Cũng theo lời anh Ngô Bá Lục kể, "Thời gian qua ông hay tâm sự với các con là bố lúc nào cũng chỉ sợ mẹ chết trước. Ông cũng hay nói với bà như thế.

 Ông bảo, nếu tôi chết trước thì bà còn ở với các con được chứ bà mà chết trước thì tôi buồn lắm vì tôi không thể ở được với đứa nào.
Bài thơ này ông viết thời gian gần đây"
Người chuyển bài – Phiên Nguyễn

 

No comments: