Monday, March 9, 2015

Nơi Hạnh Phúc Bắt Đầu (Chương Mười Chín) - Thuyên Huy


Nơi Hạnh Phúc Bắt Đầu- Chương Mười Chín

 

 

 Chương Mười Chín

 

    Liên đưa ba mẹ Ly đến nhà, cám ơn Luân đã giúp Ly không phải đi Thanh Niên Xung Phong nữa. Hiên ký cho Ly, cái giấy chứng nhận, nhân danh Tổng Đoàn Trưởng, cho phép Ly chấm dứt công tác, khen thưởng thành quả của cô nàng, đề nghị đại học Tổng hợp sắp xếp cho Ly lên năm thứ hai, chuyển hộ khẩu về lại phường. Hai bác trao cho Luân một gói quà nhỏ, trong đó có một cây vàng, bảo rằng chút lòng, phụ chút đỉnh để Luân vượt biên. Luân từ chối nhận, hai bác nằng nặc bỏ lại. Luân gởi Liên hôm sau, để Liên liệu lời trả cho hai bác.

Chuyện đi vượt biên ngày càng rần rộ, người đi thoát được rất đông, người bị bắt cũng khá nhiều. Công an phường khóm hăm he dòm ngó, anh công an khu vực, trong bữa ăn phở sáng với Luân cho biết, có lệnh trên thành xuống, kêu mấy người tù cải tạo về, đến phường học tập chính sách mới về việc này, nhưng không biết khi nào, cũng như thường ngày, anh chấm dứt với câu có gì tôi cho anh biết . Từ nhà Hồng về, Luân tạt qua Hiếu, giao cho hắn một số thuốc để sáng mai đưa ra chợ, Hiếu không có đó, mẹ Hiếu bảo là có chị Hương qua kiếm, Luân bỏ về ngay không kịp hỏi han như mọi lần. Hiên, chị Hương và Liên ngồi quanh bàn ăn trong nhà bếp, mặt mày ai nấy trông có vẻ vui vẻ khác thường. Luân kéo cái ghế trống bên cạnh Hiên ngồi xuống, Liên nhìn Luân phân trần :

- Có chút quà biếu chị Hiên, chị không chịu nhận, nhờ anh Luân nói giùm một tiếng đi !

    Sau ngày Ly về lại nhà, nhờ tờ giấy chứng nhận của Hiên, Liên có lần nói sẽ mua quà, cám ơn Hiên. Trưa nay, Liên mang gói quà đến tìm Hiên, có chồng Hiên, nên ngại không dám đưa, kiếm chuyện rủ Hiên về đây mới dám nói, chỉ là chai nước hoa hiệu Chanel 5 và vài cây son môi, của người chị bà con từ Pháp gởi qua cho, Hiên nhất định không nhận. Mấy lúc sau này, nếu không phải bận việc với các đoàn thanh niên xung phong, Hiên thường đến rủ chị Hương đi chơi, vài lần có Luân, vài lần không. Có lần chị Hương nói với Luân, Hiên tâm sự với chị, về nhà buồn quá, nếu không có dịp qua đây chơi chắc có ngày Hiên chết mất.

Chị Hương bỏ đứng lên pha thêm nước chanh, Liên lần nữa, lấy hộp quà nhỏ xíu, gói bằng giấy kiếng màu xanh lục trong suốt, chuyền dưới bàn cho Luân, mắt nhìn nài nỉ. Hiên chợt phá lên cười :

- Chị Liên tưởng anh Luân có oai lắm sao, mà định nhờ anh Luân đây ?

Luân không nín được, tự nhiên cười đùa theo, chị Hương xen vào :

- Không phải vì Luân oai mà vì thấy thương tình, nhận kẻo tội nghiệp .

Liên nhập cuộc, nhờ chị mở ý, tiếp lời :

- Anh Luân nghe chị Hương nói chưa, nói giùm Liên tiếng nữa đi !

Hiên vẫn còn cười, nhìn qua Luân. Cầm lấy hộp quà, đặt lên tay Hiên, chị Hương hớn hở chờ, Luân êm giọng bắt chước lời chị, vẻ mặt ra chiều thảm não :

- Oai thì chắc là không có rồi, thôi nếu có thương tình thì nhận giùm, anh năn nỉ thế cho Liên đó !

Hiên chần chừ một lúc, cầm lấy, nhìn mọi người xúc động :

- Không phải Hiên ghét chị Liên, không phải Hiên chê gói quà, Hiên giúp chị Liên, bạn của anh Luân thì cũng là bạn, Hiên tự nhủ lòng rằng, trong hoàn cảnh này, còn có thể làm gì giúp người quen được thì Hiên sẵn sàng, rủi mai này có gì mình không ân hận.

Hiên ngừng ở đó, ai nấy im lặng, dường như sợ mất vui, Hiên quay qua Luân cười nheo mắt :

- Chứ không phải sợ oai của anh đâu !

Trời sẫm tối, hoàng hôn nặng nhọc xuống ở một góc trời, khu ngã tư Bảy Hiền, Lê văn Duyệt tím ngắt. Tiếng nhạc quân hành, nặc mùi Bắc Kinh, bắt đầu ra rả trên nóc văn phòng phường. Chị Hương mời Hiên ở lại ăn cơm chiều, Liên lấy xe chạy vội qua chợ nhỏ đường Lạc Long Quân trở về với hai ba bó rau và bốn năm con cá trê. Cái gì cũng rẻ tiền, chị Hương làm bữa cơm tươm tất, Hiên ăn ngon lành, Liên thì sụt sùi nước mắm cô nàng làm cay quá. Cơm nước xong, Liên đưa Hiên về, Luân và chị Hương theo ra tận cổng rào, trước khi lên xe, Hiên quay lại dịu dàng bảo :

- Chuyện anh tính, cần làm cái gì, anh cho Hiên biết. 
 
 
 
 
 

    Hiên đi rồi, vào nhà, đang nghĩ  xem Hiên muốn nói gì thì chị Hương cho biết, Hiên có hỏi chị là Luân tính xin làm việc gì không, tại sao lại phải làm công nhân ở Cục Cầu Đường, chị vô tình than vản, thiệt tình, làm sao Luân có thể xin được việc làm với cái lý lịch tù cải tạo, Phó Biện Lý tòa án Mỹ Ngụy, nợ máu nhân dân, quyền công dân không còn, chỉ còn có nước vượt biên. Hiên buồn hiu, nhìn chị rồi nhìn Liên, lặng thinh lúc Luân chưa về. Luân thầm cám ơn chị đã thay anh nói ra những gì thật lòng, định một ngày nào đó sẽ cho Hiên biết. Cái thân thiết có được hôm nay do chút tình còn lại, Luân cố giữ nhận làm người có lỗi, Luân không muốn đẩy Hiên sát bờ vực cô đơn vì anh cảm nhận được sự đau đớn của cái lẻ loi mà Hiên đang cam chịu, cũng như anh đã cam chịu trong bảy năm qua, nhưng Luân và Hiên trong hoàn cảnh này vẫn là người của hai chiến tuyến, Luân không chấp nhận chế độ cộng sản và không chấp nhận con người cộng sản, chua xót thay Luân cứ dấu kín ý nghĩ này cho riêng mình chưa dám nói. Nghe chị Hương nói, Hiên nhiều lần hỏi Luân có tính được gì không, Liên lo ngại đổi sang kể chuyện mấy người bạn đi hôm 30 tháng 4, hiện sống ra sao bên xứ Pháp xứ Mỹ. Chị Hương thì cho là ý chị, tránh né không nghe Luân bàn gì về việc này. Hai chị em thức rất khuya đêm đó.
 

 


 
Thuyên Huy

(Còn tiếp)

 

 

No comments: