NẾU
ANH TRƯƠNG CHI ĐẸP TRAI
Gió
đưa văng vẳng đến lầu cô Mỵ Nương.
Cô Mỵ Nương nghe tiếng hát thì thương…..
Cô Mỵ Nương nghe tiếng hát thì thương…..
ại 20 năm sống ở Kỳ Hoa
vèo qua. Đêm khuya đầu Tháng Tư 2014, lang bang trên Internet tôi tình cờ tìm
được bài “Nếu anh Trương Chi đẹp trai” của Dương Hùng Cường. “Tình cờ” vì tôi
không cố ý tìm, bài viết hiện lên trên màn hình computer của tôi trong đêm
khuya xứ người, phòng ấm, đèn vàng, ngoài trời đêm tuyết rơi. Tôi ngậm ngùi đọc
“Nếu anh Trương Chi đẹp trai.”
Đoạn văn giới thiệu “Nếu
anh Trương Chi đẹp trai” đăng trên báo Nhất Việt:
“Nếu anh Trương Chi đẹp
trai” của Dương Hùng Cường, viết ở Sài Gòn năm 1981, gửi lén ra ngoại quốc,
đăng trong báo Nhất Việt ở Paris số Tháng 4-1982. Chủ đề của bài là “Mối tình Truơng Chi- cộng sản miền Bắc - và
Mị Nương- tư sản Miền Nam.” Mị Nương nghe tiếng hát của Trương Chi, chưa
gặp mặt đã thầm yêu trộm nhớ, đến khi gặp mặt Ngày 30 Tháng Tư 1975, thì cuộc
gặp là một sự thật phũ phàng, thất vọng đau đớn ê chề cho Mị Nương.
Nhà văn Dương Hùng Cường
sau khi học tập cải tạo sĩ quan về, lại bị Cộng sản bắt giam cùng với các văn
nghệ sĩ Khuất Duy Trác, Doãn Quốc Sỹ, Hoàng Hải Thủy, Hiếu Chân Nguyễn Hoạt,
Trần ngọc Tư, Lý Thụy Ý … Công An Hà Nội gán cho những văn nghệ sĩ này là “Những tên Biệt Kích Cầm Bút.”.
Dương Hùng Cường chết
trong sà-lim Trung Tâm Thẩm Vấn Số 4 Phan Đăng Lưu, Gia Định, ngày 22 tháng
1-1988. Ông là một nhà văn quân đội, binh chủng Không quân, viết với những bút
hiệu Dê Húc Càn, Lão Húc, Lão Dương.
Bài “Nếu Anh Trương Chi
đẹp trai” được viết như một bức thư gửi cho người bạn ở Paris.
Anh thân,
Trong những cái lo hàng ngày như chuyện cơm áo,
chuyện thường trú, tạm trú, chuyện hộ khẩu, chuyện hồi hương lập nghiệp, đi xây
dựng vùng kinh tế mới, tôi lại thêm một cái lo nữa. Nhưng không sao, tôi sẽ
viết, vì từ lâu tôi cũng muốn viết. Có nhiều thứ chất chứa trong đầu quá rồi !
Tôi bắt đầu bằng một truyện ký.
Khi anh biết tôi viết “Nếu chàng Trương Chi
đẹp trai” anh đã gửi trong thư vài hàng góp ý. Cảm ơn anh nhiều lắm. Tôi
cũng định hạn chế cho mình là cái truyện ký này, chỉ nên viết từ hai trăm tới
ba trăm trang. Kéo dài, dài mãi thì cũng được đấy, vì tới bây giờ chàng vô sản
Trương Chi vẫn còn quản lý cái tài sản của nàng “tư sản phong kiến” Mị Nương,
và cứ mỗi ngày lại lòi ra một cái xấu mới. Thành ra khó lòng mà làm một phát
chấm hết truyện ký “Nếu chàng Trương Chi đẹp trai“ Khi bắt đầu vào truyện tôi nghĩ
ngay tới ngày đầu mà ông Thưà tướng cho gọi Trương Chi vào phủ để gặp Mị Nương.
Tôi dám chắc rằng ông Thừa tướng không để cho chàng kịp sửa sang lại nhan sắc.
Có thể lúc đó chàng đang mặc một bộ quần áo bẩn nhất, rách nhất. Có thể lúc đó,
chàng vừa chèo xong một chuyến đò dọc đưa “khứa” vất vả, chưa kịp tắm rửa nên
đen đủi hôi hám. Ông Thưà tướng cáo già phải lựa lúc nào chàng bẩn nhất, xấu
nhất, hôi nhất, tuy rằng lúc bình thường chàng đã bẩn, đã xấu, đã hôi. Đúng cái
lúc đó cho chàng gặp Mị Nương. Người viết truyện là tôi thì cho cái ngày mà
chàng vô sản Trương Chi gặp nàng tiểu thư tư sản phong kiến Mị Nương là ngày 30
tháng Tư năm 1975. Bắt đầu câu chuyện là thế đấy, anh ạ.
Vậy tại sao ta lại gọi Ngày 30 Tháng Tư 1975 là Ngày
Bại Trận ? Ngày Thưà tướng cho Mị Nương gặp Trương Chi để cho cô thấy hết cái
xấu của chàng vô sản để rồi chê anh chàng hơi kỹ, là ngày thua của ông Thừa
tướng cáo già hay sao ? Không, ngày đó ông ta thắng chứ, mà lại thắng lớn.
Tiếng hát của chàng vô sản Trương Chi, từ đây không còn “ép phê” với cô tiểu
thư Mị Nương nữa rồi.
Tôi đã được nghe một bà già ở Bến Tre nói những câu
làm mình mát long, mát dạ. Bến Tre, quê hương Đồng Khởi đấy nhé. Bà ta nói oang
oang không một chút sợ sệt tránh né :
“Các ông có biết không, ngày xưa tôi nuôi nhiều đứa
lắm. Tôi rút nõ trái mít, khoét hết ruột rồi đổ gạo vô cho đầy, đậy cái nõ lại
mang gạo đi nuôi chúng nó. Tôi dấu chúng nó dưới hầm kín. Nếu mà biết như thế
này thì hồi trước gạo có dư tôi nuôi thêm vài ba con chó. Bây giờ có chuyện gì
chúng nó trốn vào trong quần tôi, tôi cũng vén cái quần lên cho nó lòi cái mặt
chó nó ra !”
Ấy đấy, cái ngày 30-4-1975 đã làm thay đổi cả một hệ
thống tư tưởng, suy nghĩ, hành động của một giai cấp được đặt lên đỉnh cao
trung kiên, thì dù ai muốn nói thế nào cũng mặc, tôi vẫn cho Ngày 30-4-1975 là
ngày chúng ta đại thắng.
Chàng vô sản Trương Chi mọi người đều biết là giỏi
về nghề hót. Chàng đã hót rất kỹ về ba cái chiến thắng. Chiến thắng Điện Biên.
Chiến thắng Tết Mậu Thân. Chiến tháng 30-4-1975. Một cái thực và hai cái hư,
tạo nên cái hư hư thực thực để người ta dễ lầm, thật giả khó phân. Chiến thắng
Điện biên là thực, vì dù sao, chín năm kháng chiến đánh Tây chưa lòi cái bộ mặt
quốc tế vô sản ra, chúng nó còn có được chính nghĩa. Như vậy thì chiến thắng
Điện Biên của 1954 không phải là của riêng giai cấp vô sản mà của toàn dân. Ai
là người Việt Nam cũng có quyền chia phần hãnh diện. Nhưng hai cái chiến thắng
giả tạo là chiến thắng Tết Mậu Thân và chiến thăn 30-4-1975. Ôi cái Tết Mậu
thân bỉ ổi đê hèn mà chúng mình đã chứng kiến, cái chiến thắng ấy mới thê thảm
làm sao. Chúng nó đã lùa vào thành phố một đám con nít ngớ ngẩn, đường lối
trong thành phố còn mù tịt, dù có cho phép đi thong thả dạo chơi thì cũng lạc
đường như một lũ mán về thành, còn đánh đấm cái gì ? Ông Tướng Trưởng đã gọi là
nhử cọp vào nhà, đóng cửa lại mà thọi. Ấy thế mà cũng huyênh hoang là chiến
thắng ! Tôi nhớ là phải ngoảnh mặt đi, ói mửa khi thấy xe xúc đất, xúc từng
tảng xác chết đó đổ xuống một cái hố chôn tập thể ở đầu đường bay Tân Sơn Nhất.
Vài ba tháng sau còn có những xác chết thối rữa trên trần nhà. Cứ nghĩ tới là
nguyền ruả. Thế mà là chiến thắng đấy. Anh Trương Chi đã hát sai điệu.
Rồi tới chiến thắng 30-4-1975. Đến bài hát này anh
Trương Chi đã trình bày giọng ca vô sản lên tới cái mức trơ trẽn và trưng tráo
nhất. Trong một bài hồi ký kềnh càng của tên Đại úy Bùi Đức Nhung, tả chiến
công tiến chiếm Dinh Độc Lập, đã kể rằng trên đường đi hắn đã mấy lần nhảy từ
xe thiết giáp xuống hỏi thăm dân Sài Gòn đường đi tới dinh Độc Lập. Mẹ kiếp,
đường đi còn chưa rõ thế mà vẫn khoác lác là sửa soạn kỹ, nào là tập lâu ngày
bằng bản đồ với sa bàn. Chưa thấy đứa nào dối trá, láo xược bằng cái thằng vô
sản Trương Chi.
Có chiến thắng là phải có xác chết. Bài ca mà chàng
vô sản Trương Chi coi là sở trường của chàng “nghề của chàng” là bài ca Buôn
Xác Chết. Cái gì chứ xác chết mang đi buôn lời là cái chắc. Người ta đi buôn
chỉ mong một vốn bốn lời, nhưng đi buôn xác chết thì chẳng mất vốn, mà lời lại
quá kỹ, vậy thì muôn năm Bài Ca Xác Chết.
Chiến
thắng Điện Biên… Ôi nhiều xác chết quá, tha hồ mà buôn. Kéo pháo qua núi qua
đèo, một xu cơ giới không có thì ta ca lên “Dốc núi cao nhưng lòng người quyết
tâm của ta còn cao hơn núỉ”. Một đám kéo pháo, một đám đun đít pháo một kéo một
đẩy. Cứ thế mà nhúc nhích. Nhưng đến lưng chừng dốc thì phựt một phát, dây kéo
pháo đứt. Chết mẹ mấy thằng đun đít pháo. Pháo thụt lùi. Mấy thằng ở hai bên,
trong lúc phản ứng cấp thời, nhảy vội sang bên cạnh để cứu lấy mạng. Những
thằng đứng giữa, nhảy về bên nào cũng kẹt, lại vướng mấy thằng đứng ngoài. Lúc
nhảy được thì lại đụng vào bánh xe pháo nên bị cán lòi phèo, chì còn ngáp vài
cái là thành ngay cái xác chết. A, có xác chết rồi ! Phải ca lên bản “Bài ca
buôn xác chết”. Đồng chí nào đấy ? A, đồng chí Tô Vĩnh Điện. Mấy anh nhà báo,
nhà văn đâu ? Làm ngay bài ca tụng người anh hùng “lấy thân chèn pháo”. Phổ
biến ngay tới các đơn vị, hành động anh hùng lấy thân chèn pháo, các đơn vị
đang làm nhiệm vụ kéo pháo phải học tập ngay buổi tối hôm nay. Đồng chí Tô Vĩnh
Điện, nhờ thành xác chết mà được bốc thơm hơi kỹ. Xong một Bài Ca Buôn Xác
Chết.
Ô hô, bài ca buôn xác chết ấy, một phát tên mà bắn
trúng tới vài ba con chim. Đồng chí Tô Vĩnh Điện có thành xác chết thì cũng
khoái đến phải gật gù cái đầu. Các đồng chí lãnh tụ cũng khoái, vì đã che lấp
được cái bất cẩn của mình. Chỉ cần một khúc gỗ chèn, nhích được tới đâu chèn
ngay tới đó, thì dù cho dây có đứt cũng chẳng đến nỗi. Hơn nữa , dây dợ ra sao
phải kiểm soát chứ, để cho nửa chừng đứt gánh, trách nhiệm đó về ai ?
Xác chết mà buôn được thì một phần thân thể mà chết
đi cũng có thể mà buôn được. Đồng chí La Văn Cầu trong lúc xung phong, bị đạn,
gãy một cánh tay, thấy cánh tay gãy lủng lẳng vướng víu, đồng chí vừa rút mã
tấu, chặt phăng cái tay gẫy rồi tiếp tục xung phong. Bài ca Buôn Cánh Tay Chết
ca lên nghe cũng hay hay. Đồng chí La Văn Cầu được yết kiến Hồ Chủ Tịch và được
Bác tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhì. Bài ca này khi được mang ra
học tập tại lớp Học Tập Ba Ngày, mở ra sau này, đã được một anh đội Ngụy bổ túc
thêm cho một đoạn.
Khi đưọc yết kiến Bác, đồng chí La Văn Cầu cứ thắc
mắc về cái huân chương Kháng chiến hạng nhì. Đồng chí nói với Bác là nếu đồng
chí chặt cả hai cánh tay thì đồng chí có bắt được cái hạng nhất không ? Bác gật
đầu. Ấy thế là đồng chí đã dũng cảm xuống ngay dưới bếp của Bác, vớ con dao
phay chặt phăng cánh tay còn lại. Cả lớp học tập ấy đã vỗ tay hoan hô đồng chí
La Văn Cầu quá xá cỡ. Nhưng khi ra khỏi lớp học anh Cai Dù Ngụy hỏi anh Đội
Ngụy rằng làm sao mà đồng chí La Văn Cầu lại tự chặt được cánh tay còn lại, thì
được trả lời bằng những tiếng cười hì hì xỏ lá….
Chiến thắng Tết Mậu Thân…. Cái chiến thắng này thì
nhiều xác chết thật đấy nhưng vì nó gấp quá, quen thuộc quá với dân thành phố
Miền Nam, nên chàng vô sản Trương Chi không đủ can đảm trâng tráo trơ trẽn để
mà ngồi xổm bài tiết ra những bài ca Buôn Xác Chết. Đành phải nhai lại cái xác
chết Nguyễn văn Trỗi. Nhưng cái xác chết này đã từng ngâm mình ở con sông dưới
cầu Công Lý, tục gọi là Bến Tắm Ngựa, nên có vẻ hơi nặng mùi. Chiến thắng Tết
Mậu Thân thành ra vắng Bài Ca Buôn Xác Chết.
Rồi tới chiến thắng 30-4-1975 . Cái chiến thắng này
thì lại khác hẳn, vì không có xác chết. Thì nào có đánh đấm cái mẹ gì đâu mà có
xác chết ? Ở cái chỗ nào cũng vậy, thường là sau khi kết thúc một trận chiến,
lại bày ra một cảnh đổ vỡ tan hoang, nhiều khi không còn viên gạch nào nguyên
vẹn. Nhưng mà ở đây không sứt mẻ, không sây sứt môt tí tẹo nào. Như vậy thì sao
gọi là cuộc chiến đã kết thúc ? Đường số 1 không gãy một cây cầu ! Mấy con
đường xe cộ vẫn chạy phom phom, không môt khúc nào bị cắt đứt. Cả một thành phố
Sài Gòn chỉ đổ có cái cổng Dinh Độc lập vì cái thằng lái xe thiết giáp loạng
quạng, ra cái điều hách dịch phách lối, húc đánh rầm một phát. Nếu nó ngừng tại
chỗ cho người ta mở cổng, rồi đi vào thơ thới hân hoan, thì Sài Gòn sẽ được
tiếng là còn nguyên si, chưa rụng một cái sợi lông sợi tóc.
Ấy cũng chỉ vì không có xác chết mà đại thắng mùa
Xuân đâm ra táo bón bài ca Buôn Xác Chết. Nhưng chàng vô sản Trương Chi nổi
danh về tài hót , đâu có chịu ? Thì vẫn có cái xác chết nằm chình ình ra đấy
thôi ? Không còn xác chết nào để buôn, thì chúng buôn xác ông già. Nào, một,
hai, ba, ta đồng ca :
Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng,
Lời Bác nay thành chiến thắng huy hoàng (…)
Lời Bác nay thành chiến thắng huy hoàng (…)
Ngày chiến thắng ấy có huy hoàng hay không, thỉ tôi
sẽ viết trong truyện ký ” Nếu chàng Trương Chi đẹp trai “. Tôi viết đã được một
trăm trang. Có một điều lạ là càng viết thì đầu óc lại càng sáng tỏ ra nhiều
vấn đề. Những ngày đầu tháng 5 của năm 1975, tôi cực kỳ oán hận những kẻ đã để
tôi ở lại đây. Phương tiện của Cờ Hoa năm 1975, có thể nói gấp ngàn lần phương
tiện của Tây năm 1954. Năm 1954, Tây còn mang đi được môt triệu người. Ấy vậy
mà năm 1975 … đạp lên nhau mà đi, bước lên xác nhau mà đi, con số chắc cũng chỉ
tới trăm ngàn. Trong một lúc quá chán nản, tôi làm một bài thơ tự vịnh thân
phận :
Ba chìm bảy nổi chín lênh đênh
Một ván cờ thua ngã chổng kềnh
Bạn đỏ thiết tha mà dứt bạn
Tình vàng phụ bạc vẫn theo tình.
Tương lai trước mặt sao mù mịt
Dĩ vãng sau lưng lại bấp bênh
Trở giấc sao mình thao thức mãi
Quanh mình bóng tối cứ mông mênh.
Một ván cờ thua ngã chổng kềnh
Bạn đỏ thiết tha mà dứt bạn
Tình vàng phụ bạc vẫn theo tình.
Tương lai trước mặt sao mù mịt
Dĩ vãng sau lưng lại bấp bênh
Trở giấc sao mình thao thức mãi
Quanh mình bóng tối cứ mông mênh.
Rồi tiếp theo là mấy năm đi học cải tạo. Trong nhiều
lúc chán đời tôi chỉ muốn chết. Nhìn gần thì nhìn thấy mình và người chung
quanh cứ mòn mỏi, cùn rỉ để rồi dần dần gục xuống. Nhìn xa thì thấy tương lai
Miền Nam đi tới chỗ diệt chủng. Những thằng đàn ông có khả năng đẻ đái thì bị
nhốt hết trong trại học tập cải tạo, còn sót lại thằng nào ở bên ngoài, thì lại
được khuyến khích bằng sự hạn chế sinh đẻ. Hơn nữa cái chính sách lương bổng
thật tồi tệ. Cha mẹ không nuôi nổi con cái, con cái không nuôi nổi cha mẹ, anh
em không nâng đỡ nổi nhau thì đẻ thêm làm cái gì ?… (…)
Khi ra khỏi trại học tập cải tạo, gặp thằng Công Tử
Con Bà Cả Đọi. Hắn tả cảnh sống của hắn và đọc cho tôi nghe bài thơ Cực Tả :
Cửa đóng màn che đã mấy thu
Đời tàn ngõ hẹp sống như tù
Quẩn quanh học lại Thiền Đông Độ
Vào ra luyện mãi Pháp Tây Du
Rầu rĩ Giáng Tiên ngồi gãi háng
Nẫu nà Từ Thức đúng xoa khu
Ăn chỉ tương cà, chê thịt cá
Sống chẳng tu hành cũng quá tu
Đời tàn ngõ hẹp sống như tù
Quẩn quanh học lại Thiền Đông Độ
Vào ra luyện mãi Pháp Tây Du
Rầu rĩ Giáng Tiên ngồi gãi háng
Nẫu nà Từ Thức đúng xoa khu
Ăn chỉ tương cà, chê thịt cá
Sống chẳng tu hành cũng quá tu
. Tôi lại càng buồn, mẹ kiếp ! Đông độ với Tây du.
Nước Mỹ với nước Tây thì cũng chán mớ đời. Tôi hoạ lại bài thơ ấy bằng bài Quân
Tán, nghĩa là Tan Hàng :
Quân tán còn chi xuất với thu
Sống thừa thì cũng xác thân tù
Hữu tật cam đành câu bất dụng
Vô tài nên chịu tiếng nan du.
Những tuởng khoan hồng anh hạ bộ
Nào ngờ mắc bẫy chú Xuân Khu
Chung cuộc vài năm cầm cán cuốc.
Tu đọi, tu huyền ấy cũng tu.
Sống thừa thì cũng xác thân tù
Hữu tật cam đành câu bất dụng
Vô tài nên chịu tiếng nan du.
Những tuởng khoan hồng anh hạ bộ
Nào ngờ mắc bẫy chú Xuân Khu
Chung cuộc vài năm cầm cán cuốc.
Tu đọi, tu huyền ấy cũng tu.
***
Anh cứ nhớ rằng lúc nào anh em chúng mình làm thơ
Đường, ấy là lúc chúng ta buồn và rất chán đời.
Nhưng từ lúc viết “Nếu chàng Trương Chi đẹp traỉ”
thì tôi phấn khởi hẳn lên. Nghĩ tới ngày đầu tiên Mị Nương gặp Trương Chi là
tôi nhớ tới cả một cuốn phim dĩ vãng của những ngày đầu Tháng Năm lịch sử. Nàng
Mị Nương và chàng Truơng Chi hẳn cũng đã xảy ra chuyện “ngôn ngữ bất đồng” . Tôi
cười một mình, nhớ tới mẩu đối thoại giữa cô bán thuốc lá ở trước cửa nhà và
một anh bộ đội
- Bán cho tôi bao thuốc ná…
- Dạ anh mua thuốc nào ?
- Không bán cho tôi bao thuốc ná?
- Dạ anh mua thuốc nào ?
- Dạ anh mua thuốc nào ?
- Không bán cho tôi bao thuốc ná?
- Dạ anh mua thuốc nào ?
Tiếng gắt gỏng :
- Cái cô này nạ chửa. Người ta mua thuốc ná mà nại cứ hỏi người ta mua thuốc nào.
- Cái cô này nạ chửa. Người ta mua thuốc ná mà nại cứ hỏi người ta mua thuốc nào.
Giọng trả lời vẫn dịu dàng :
- Dạ thì tôi hỏi anh mua thuốc nào ? Thuốc Ru by, thuốc Cáp tăng hay thuốc Bát tô ?
- Dạ thì tôi hỏi anh mua thuốc nào ? Thuốc Ru by, thuốc Cáp tăng hay thuốc Bát tô ?
Ngôn ngữ bất đồng là thế đấy. Khu nhà tôi ở bên kia
cầu chữ Y, nên sau ngày 30-4-1975, quanh nhà thật đông bộ đội. Con nhỏ người
làm nhà tôi đã biểu diễn một bộ mặt ngớ ngẩn khi một anh bộ đội tới hỏi mượn
“một cái bàn nà” hay mượn một cái phễu. Tôi phải nhắc nó đua anh ta mượn cái
bàn ủi hay cái quặng, lúc đó nó mới à lên một tiếng tự nhiên.
Buổi sáng buổi chiều là những lúc nhàn rỗi của mấy
anh bộ đội. Những anh chàng này ít đi chơi vì Sài Gờn đối với mấy chàng chẳng
có gì hấp dẫn. Đường phố thì dài dằng dặc. Đi bộ thì mỏi chân. Vượt Trường Sơn
thi được nhưng đi bộ trên đường phố Sài Gòn thì các chàng lại chê. Vài chàng
may mắn gặp được gặp người quen hay bà con họ hàng di cư vào đây năm 1954 nhưng
họ cũng chỉ cho ăn vài bữa cơm rồi cũng lơ là. Bởi vậy các chàng không còn thú
vui gì chỉ ngổi xúm lại với nhau tán gẫu. Cái lối ngồi của mấy chàng cũng lạ.
Chúng mình thì ngồi bệt xuống, đặt cái mông xuống hè cho nó thoải máì, thằng
nào muốn sạch thì lót cái khăn mùi xoa hay tờ giấy báo. Nhưng mấy chàng thì
ngồi ở cái thế mà chúng ta hay biểu diễn ở những lúc ta ở trong cầu tiêu. Cứ
ngồi xổm như thế mà nói chuyện râm ran, cả mấy giờ đồng hồ. Sáng, trưa chiếu
lúc nào cũng có vài ba chàng hay đông hơn nữa ngồi ở đầu hè nói chuyện với
nhau. Cứ ở tư thế “ngồi nước lụt”. Đứa cháu gái lớn một hôm ngồi ngắm các anh
chàng rồi bảo tôi :
- Sấm, sấm rồi bố ạ !
- Sấm, sấm rồi bố ạ !
Tôi ngạc nhiên hỏi lại :
- Thế nào mà lại là sấm ?
- Thì bố vẫn giảng cho con nghe những bài thơ, những câu phong dao tục ngữ không có tác giả đọc lên tối nghĩa một chút, không chừng là sấm. Như câu “hết quan tàn dân, thu quân bán ruộng”. Như câu …
- Rồi, rồi, nhưng cô định cho câu nào là sấm đây ?
- Thế nào mà lại là sấm ?
- Thì bố vẫn giảng cho con nghe những bài thơ, những câu phong dao tục ngữ không có tác giả đọc lên tối nghĩa một chút, không chừng là sấm. Như câu “hết quan tàn dân, thu quân bán ruộng”. Như câu …
- Rồi, rồi, nhưng cô định cho câu nào là sấm đây ?
Con bé ra mặt nghiêm trang :
- Con nghĩ tới bài thơ con cóc ” Con cóc trong hang, con cóc nhảy ra. Con cóc nhảy ra, con cóc ngồi đó. Con cóc ngồi đó, con cóc nhảy đi “Mới đầu con cứ thắc mắc mãi về con cóc, không hiểu rằng con cóc ám chỉ cái gì. Bây giờ nhìn mấy đứa kia nó ngồi chồm hổm, mới thấy y như hệt con cóc. Bố thấy chúng nó có giống con cóc hay không ?
- Con nghĩ tới bài thơ con cóc ” Con cóc trong hang, con cóc nhảy ra. Con cóc nhảy ra, con cóc ngồi đó. Con cóc ngồi đó, con cóc nhảy đi “Mới đầu con cứ thắc mắc mãi về con cóc, không hiểu rằng con cóc ám chỉ cái gì. Bây giờ nhìn mấy đứa kia nó ngồi chồm hổm, mới thấy y như hệt con cóc. Bố thấy chúng nó có giống con cóc hay không ?
Tôi không trả lời đứa con gái nhưng trong lòng như
ngầm đồng ý. Cũng như tôi đã mắng chúng nó khi chúng nó trả lời nhửng câu trêu
chọc mấy chàng bộ đội bằng câu ca dao :
Khoai lang chấm muối ăn bùi
Lấy chồng bộ đội lấy cùi sướng hơn.
Lấy chồng bộ đội lấy cùi sướng hơn.
Tôi mắng nhưng trong lòng hả hê. Ừ, có thể là sấm
thật đấy. Và bây giờ khi viết truyện ký ” Nếu chàng Trương chi đẹp trai ” tôi
đã gọi Ngày 30-4-1975 là ngày VNCH đại thắng.
Đã là ngày đại thắng thì chỉ nên luận công mà không
luận tội. Người Mỹ đã tạo nên ngày 30-4-1975, cũng như ông Thừa tướng đã tạo
nên ngày Mị Nương gặp Trương Chi. Ôi, cả công lao tuyên truyền, cả một hệ thống
tư tưởng từ Nam chí Bắc, xụp đổ thảm thương. Đi xe đò từ Bắc vào Nam, cứ tới
Quảng Trị người dân miền Bắc yên trí là cái mông đít không còn bị hành hạ. Vào
tới trong Sài Gòn nhiều kẻ đã ở lại, không muốn về, đấy là bây giờ Sài Gòn kém
trước quá xa.
Công của ông Thiệu sửa soạn cho Ngày 30-4-1975 cũng
quá lớn. Nhất là cái chương trình “Người cày có ruộng”. Mua lại ruộng đất của
diền chủ, rồi phát không cho nông dân mỗi người ba mẫu với bằng khoán cẩn thận,
ông Thiệu đã bẻ gãy cái liềm trên lá cờ có cái liềm cây buá. Lại còn Ngân hàng
quốc gia Nông tín Cuộc cho nông dân vay tiền mua máy cày, máy bơm nước tới muà
thì trả. Không trả được thì khất lại. Cả một chính sách cải cách ruộng đất mà
những anh chàng vô sản rất lấy làm hãnh diện, ấy thế là…đi đoong.Thâm độc hơn
nũa là cái vụ cấy luá Thần Nông. Cái thứ lúa ngắn ngày này phải cần bón phân
cho nhiều. Mà lại phải là phân hoá học nhập cảng. Thì có chi lạ. Muốn chóng lớn
thì phải ăn nhiều. Thấy lúa ngắn ngày, mấy chàng “cứ tưởng bở ” mang ngay về
Bắc làm giống, huyênh hoang khoác lác quá xá, để rồi mấy năm mất mùa và cho tới
nay phải trở lại cày cấy hai vụ chiêm mùa…. Thật là thâm quá thâm mà độc quá là
độc.
Lại sắp tới Ngày 30 Tháng Tư.
Từ 1975 đến 1982, đối với mọi người kể cả tôi, cũng
đã gọi là quá dài.
Mấy thằng Tây thất bại vì đã trở lại sớm quá. Chín
năm kháng chiến chống Tây, chúng nó đã có thật đông chính nghĩa. Nhưng rồi sau
chín năm ? Và tới bây giờ Trương Chi đã lộ mặt thật xấu bẩn. Mặt nạ chính nghĩa
rơi rớt tơi tả.
Anh nói với bằng hữu: làm gì đi chứ ? Chia rẽ làm
chi, tội nghiệp quá đi thôi! Đoàn kết không phải là tôi đi theo anh hay là anh
đi theo tôi. Đoàn kết là dẹp bỏ hết mọi tị hiềm, xung khắc để cùng chung lo việc cấp bách trước mặt là …
Phục Quốc. Rất thân chào Anh
Lão Húc
o O o
CTHĐ Sao
Y Bản chính.
Một buổi sáng Tháng Tư
năm 1984 Dương Hùng Cường và tôi cùng vào Nhà Tù Số 4 Phan Đăng Lưu.
Một buổi trưa Tháng Tư
năm 1985 Dương Hùng Cường và tôi cùng vào Nhà Tù Chí Hòa.
Một buổi sáng Tháng Giêng
năm 1989 từ Nhà Tù Chí Hòa một mình tôi lên Trại Tù Khổ Sai Z 30 A. Một buổi
sáng năm 1988 từ Nhà Xác Nhà Tù Chí Hòa Dương Hùng Cường lên Nghĩa Trang Lái
Thiêu.
Đầu năm 1987 bọn Cộng Hà
Nội định đưa nhóm văn nghệ sĩ bị gọi là bọn Biệt Kích Cầm Bút ra tòa. Nhóm văn
nghệ sĩ này 8 người: Hiếu Chân Nguyễn Hoạt, Doãn Quốc Sĩ, Khuất Duy Trác, Dương
Hùng Cường, Trần Ngọc Tự, Lý Thụy Ý, Nguyễn Thị Nhạn, Hoàng Hải Thủy. Họ bị
khép tội gián điệp. Án phạt tội gián điệp cao nhất là Tử hình, thấp nhất là tù
khổ sai 12 năm. Bọn ký giả bị rọ mõm trong hai tờ báo Công An, Tuổi Trẻ rep hò:
“Bọn gián điệp sẽ phải cúi đầu nhận tội trước nhân dân..” Để chuẩn bị cho phiên
xử bọn công an đưa Doãn Quốc Sĩ, Dương Hùng Cường, Lý Thụy Ý, Nguyễn Thị Nhạn
từ Nhà Tù Chí Hòa về giam ở Nhà Tù Số 4 Phan Đăng Lưu. Dương Hùng Cường chết trong
đêm trong một sà-lim. Xác anh được đưa về Nhà Xác Nhà Tù Chí Hòa. Vợ con DH
Cường được gọi tới nhìn mặt người tù lần cuối. Bọn Cai Tù Chí Hòa cho xác người
tù chết vào áo quan, cho xe nhà tù đưa lên chôn ở Nghĩa Trang Lái Thiêu.
Anh Hiếu Chân Nguyễn Hoạt
chết trong Nhà Tù Chí Hòa.
Phiên xử bọn Biệt Kích
Cầm Bút bị hoãn cho đến đầu năm 1988 mới được đưa ra tòa. Lần này tội gián điệp
trong cáo trạng bị bỏ, thay vào đó là tội tuyên truyền phản cách mạng: án tù
tối đa 12 năm tù khổ sai, án tù tối thấp tù khổ sai 2 năm. Nhóm văn nghệ sĩ vào
tù 8 người, còn 6 người ra tòa.
Dương Hùng Cường viết bài
“Nếu anh Trương Chi đẹp trai” ở Sài Gòn năm 1981. Ba mươi năm sau – 2014 – Kỳ
Hoa Đất Trích, đêm khuya tôi đọc “Nếu anh Trương Chi đẹp trai.”
Trong một bài hồi ký kềnh
càng của tên Đại úy Bùi Đức Nhung, tả chiến công tiến chiếm Dinh Độc Lập, đã kể
rằng trên đường đi hắn đã mấy lần nhảy từ xe thiết giáp xuống hỏi thăm dân Sài
Gòn đường đi tới dinh Độc Lập. Mẹ kiếp, đường đi còn chưa rõ thế mà vẫn khoác
lác là sửa soạn kỹ, nào là tập lâu ngày bằng bản đồ với sa bàn. Chưa thấy đứa
nào dối trá, láo xược bằng cái thằng vô sản Trương Chi.
1. Trích:
Bài ca mà chàng vô sản
Trương Chi coi là sở trường của chàng “nghề của chàng” là bài ca Buôn Xác Chết
Vậy mà cái đám bị mang ra
buôn bán không hề nhận ra điều này!
Điển hình nhất là Nỗi
Buồn Chiến Tranh của một anh bộ đội khá thông minh! Anh chàng này biết căm phẩn
cái đám mọi rợ Ba Đình đã đối xử với những thương phế binh Giải Phóng Miền Nam
như súc vật! Nhưng đối với anh bộ đội thông minh đáng thương này — anh ta và
đồng đội của anh ta đã chống Mỹ cứu nước!
Anh bộ đội thông minh và
đáng thương này hình như tên là Bảo Ninh?
Trích:
Và bây giờ khi viết
truyện ký ” Nếu chàng Trương chi đẹp trai ” tôi đã gọi Ngày 30-4-1975 là ngày
VNCH đại thắng.
Tướng độc nhãn Do Thái
Moshe Dayan, khi sang Miền Nam trước 1975, hình như ông ta đã bảo: muốn thắng
được cộng sản phải để cho cộng sản chiếm Miền Nam ( hay đại khái như vậy… )
Bây giờ thì cái đám Đồng
Khởi, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Mẹ Tơm, Bà Má Hậu Giang, Hòn Đất v.v… nghe nhắc đến
Việt cộng chắc đã tởn hồn rồi?
Hoàng
Hải Thủy
304Đen
- Llttm
No comments:
Post a Comment