Già Đầu Còn Mê Nhạc Sến
Lời người
biên tập: Tác giả Vũ Tiến Thành tham gia viết báo cũng hơn 20 năm rồi. Ông là
một trí thức được đào tạo trước năm 1975. Có thời gian dài, ông giữ một chuyên
mục trên trang báo Sài Gòn Tiếp Thị (tờ này đã bị ông chính quyền buộc phải
đóng cửa vì hay móc méo “đảng và nhà nước”).
Đọc những
chia sẻ của tác giả Vũ Tiến Thành, là bắt gặp cả khung trời kỷ niệm của từng ký
ức, của một Sài Gòn thăng trầm…
Xin mời
bạn đọc cùng lên chuyến xe kỷ niệm ở một trưa cuối tuần.
***
“Người từ ngàn dặm về mang nỗi sầu…”
(Thu sầu- Lam Phương)
Hồi nhỏ tôi mơ làm… kép cải lương.
Ước mơ “khủng” này không xuất phát từ giọng ca đầy “tiềm năng” của tôi mà đơn
giản vì… tiền. Một thằng nhóc 8- 9 tuổi mơ số tiền lớn cỡ cát xê danh ca Út Trà
Ôn thì hơi không bình thường. Nhưng đó là nguyên nhân gần, chứ nguyên nhân sâu
xa là tôi bị nhiễm cái máu giang hồ lục tỉnh.
Coi cải lương thì tôi có cơ hội đi
“ăn theo” mấy bà chị, nhưng xem xi nê, dù xoay sở cách mấy tôi cũng đành phải
coi… cọp. Tôi thường lê la ở rạp Văn Cầm gần cầu Kiệu, thấy anh chị nào quởn
quởn là lẩn theo như em út vào xem ké. Giao du với đám nhóc gần đó, tôi cũng
biết thêm vài mánh xem cọp, chẳng hạn chỉ cần mua một vé, một thằng vào trước,
rồi lẩn ra góc rạp đưa vé đã xé cho thằng khác, có sẵn cái cùi vé vất đi, dán
sơ xịa vào, rồi tỉnh bơ chìa cho ông soát vé vào rạp, rồi lại tiếp tục tuồn vé
cho thằng sau….
Trót lọt vài lần, tôi về xóm, họp bè
bạn, hãnh diện tuyên bố trưa Chủ Nhật này sẽ dẫn chúng đi xem phim Ben Hur với
chiếc vé… thần. Cả bọn hào hứng, bàn tán, và ngưỡng mộ. Buồn thay! Một thằng em
với điệu bộ lúng túng của kẻ phạm tội lần đầu đã làm hỏng chuyện, không qua mặt
nổi ông soát vé ngờ nghệch nhất. Thế là cả lũ bị điểm mặt từng tên, thất bại ê
chề…
Trưa Chủ Nhật nằm chèo queo trên căn
gác gỗ, gặm nhấm nỗi hờn quê độ với bè bạn, ê ẩm cả người. Tôi vớ đại tờ báo
“Kịch Trường” của bà chị, đọc qua loa để xua đi nỗi buồn. Mắt tôi chợt sáng lên
khi đọc thấy tin Út Trà Ôn vừa ký công tra ba bốn chục vạn gì đó với một gánh
hát.
Trời đất! Vé xi nê chỉ có 3 đồng, và
như điện xẹt, tôi ư ử vài câu vọng cổ, rồi bỗng mơ mộng mình thành kép hát cải
lương mà không cần biết hò xự xang xê cống ra sao, cũng chẳng cần biết giọng ca
mình là cái thá gì. Có tiền, tôi sẽ bao cả bọn đi xem xinê, không chỉ một lần
mà nhiều lần, bao cả bè bạn bà con của chúng luôn, sẽ mua đậu phộng da cá mang
vào rạp ăn vặt, mua cả hạt é, xi rô đá nhận để giải khát,… Cứ thế và cứ thế tôi
chìm vào giấc ngủ trưa với giấc mơ hào hiệp.
Cải lương dính dáng với tuổi thơ tôi
như vậy đó, chẳng yêu chẳng ghét. Nó như một chiếc cầu nối để tôi mơ mộng nhiều
thứ.
Năm tháng trôi qua, ở cái tuổi xem xi
nê không còn hào hứng đứng dậy vỗ tay nữa, tôi xoay qua nghe nhạc lãng mạn.
Thời sinh viên ai chẳng uống cà phê nghe nhạc, mà nghe nhạc gì mới được. Phải
là nhạc cổ điển, nhạc tiền chiến, nhạc trữ tình, lời lẽ ẩn dụ , êm ái như thơ,…
Cái gout nhạc ngon lành này đã vô
tình (?) vạch ra một ranh giới mù mờ giữa cái gọi là nhạc “hàn lâm”, và phía
kia là nhạc sến. Một đàng là của giới có học, thưởng thức điệu nghệ. Đàng kia
của giới bình dân, lời lẽ giản dị, phơi bày, âm điệu dễ nghe, dễ hát, thường là
điệu Bolero, Rumba, Habanera,..
Chữ “sến” hàm ý chê bai diễu cợt một
hình thức bày tỏ nào đó: “ Thằng này ăn mặc“sến” quá !”, và người ta cũng có
thể nói: “ Thằng này ăn mặc “cải lương” quá!”. Theo cách hiểu đời thường, chữ
“sến” đồng nghĩa với “cải lương”. Đụng tới “cải lương” là tôi thấy… phiền, dù sao
đó cũng là ký ức của một thời hào hiệp.
Nhạc sến và cải lương có quan hệ mật
thiết, chẳng phải người ta nói là tân cổ giao duyên đấy sao! Tôi không yêu cũng
không ghét cải lương hay nhạc sến. Nói đúng ra, hồi đó tôi mơ hồ thấy nhạc sến
cũng không tệ, chỉ có điều không dám nói ra điều đó với ai.
Những năm sau 75 lắm chuyện đổi đời.
Một buổi khuya lạng quạng về nhà trong cơn say, tôi chợt nghe văng vẳng, giọng
hát của ai đó:
“ … Có người con gái buông tóc thề,/
Thu về e ấp chuyện vu quy…”
Bài hát đúng là sến, giọng hát cũng
sến, nhưng đã làm tôi ngẩn người… Cái âm u kinh viện của đống sách triết học,
chỉ muốn với tay lên cõi trên, khiến tôi thờ ơ với chút tâm tư giản dị và hết
sức đời thường của một thiếu nữ.
Chợt nhớ đến đám bạn, sau 75, bỗng
nhiên ào ào lấy vợ lấy chồng để gọi là “thích nghi với tình thế”, hay chờ ngày
ra đi. Con hẻm nhỏ ngoằn nghèo còn đọng những vũng nước mưa. Như vừa thấm thía
ra điều gì đó, tôi dừng chân dựa tường nghe đến hết bản nhạc: “…Có ai ngồi đếm
mùa nhung nhớ, nỗi niềm đầy lại vơi, mỗi mùa tiễn đưa một người…”. (Nỗi Buồn
Gác Trọ – Mạnh Phát (?)
“Nỗi buồn gác trọ” làm tôi liên tưởng
đến một bản nhạc khác (không nhớ tựa đề), lõm bõm vài câu thế này: “… Em biết
thân em phận gái nghèo hèn, mà lỡ yêu thương ai rồi, cầm bằng như áng mây
trôi…”. Chuyện tình tan vỡ vì thân phận giàu nghèo, giai cấp có đầy ở trong
cuộc sống này, và nỗi đau được bày tỏ qua tiếng nhạc bằng ngôn ngữ đời thường
dù hơi thiếu chất thơ một chút, thì liệu có nên lãnh đạm chỉ vì nó là nhạc sến?
Nhạc Việt nhiều khi nghe hay là do ca
từ. Ca từ trong nhạc Trịnh Công Sơn cứ ngắt câu chấm xuống hàng là thành bài
thơ. Nhạc Việt có chất thơ, có vần có điệu, có lẽ do ảnh hưởng ca dao hay hát ả
đào chăng? Vần điệu của ca từ có thể đưa đến ý, đến nhạc, để rồi vần điệu đẻ ra
nỗi lòng, chứ chưa chắc nỗi lòng đẻ ra vần điệu. Sự trộn lẫn này khó bóc tách.
Nếu nghe nhạc không lời, mà trước đó chưa hề biết lời của bản nhạc, thì nhạc
Việt nghe hơi… khó một chút. Nhạc và lời cấu thành bản nhạc khó tách rời.
Nhạc Tây hình như thiên về nhạc hơn
lời, và không phải bản nhạc nào của Tây cũng có ca từ hay như bài Sacrifice của
Elton John (lời B. Taupin) hay bản Papa của Paul Anka. Ca từ của nhạc Beatles
hay Abba nếu dịch ra tiếng Việt thì nghe chán phèo, nhưng âm điệu của nó lại
nghe rất hấp dẫn, chả thế mà nó được cả triệu triệu người trên thế giới ưa
chuộng, hẳn là vì nhạc chứ không phải vì lời.
Ca từ trong nhạc sến mộc mạc, giản
dị, cũng trời trăng mây nước, nhưng không nhiều ẩn dụ, nghe là hiểu, khỏi cần
suy đoán. Và trong tình huống cụ thể nào đó, những lời lẽ đơn sơ đó ngấm ngay
vào tâm hồn người nghe, mà khỏi cần tưởng tượng hay suy diễn thêm cho phiền
phức.
Tôi được mời đi dự đám cưới. Chú rể là Việt kiều, lúc đó trạc ngoài 40, không
biết đã qua đò lần nào chưa, không tiện hỏi. Tôi bên nhà gái, nên vào bàn tiệc
kính nhi viễn chi, ăn uống từ tốn, nói năng từ tốn cho phải phép.
Tiệc cưới thì ồn ào, tưng bừng, hát
hò,… khỏi nói. Cô dâu chú rể lăng xăng bàn này bàn nọ. Gần cuối bữa tiệc, những
người ở bàn bên cạnh, chắc đều là bạn chú rể, đứng lên, nâng ly và hát, cả cô
dâu chú rể cũng hát, không đàn không trống, họ hát theo nhịp cái muỗng gõ vào
ly:
“….Một mai qua cơn mê, xa cuộc đời bềnh bồng tôi lại về bên em…”
Họ hát đồng ca, nhớ gì hát nấy, nương
lời nhau mà hát. Tôi có cảm tưởng như một người trong cặp uyên ương này, hoặc
cả hai, vừa vượt qua sóng gió nào đó để đi đến ngày hôm nay. Bỗng nhiên tôi
thấy hào hứng buột miệng hát theo:
“…Tình người sau cơn mê vẫn xanh, dù
bao tháng năm đau thương dập vùi…”
Một kiểu cách chúc mừng đám cưới ý
nghĩa quá! Lời ca giản dị, không công thức, không sáo ngữ, không một ban nhạc
hoành tráng nào, và không một siêu ca sĩ nào theo kịp…
Ngôn ngữ điêu luyện nhiều khi che đậy
một cái gì đó không thực, không chừng gọi đó là “sến trí tuệ” cũng được.
Thú nhận mình mê nhạc sến chẳng phải
là chuyện dễ dàng. Cái sĩ diện (hão) của thằng tự cho mình là trí thức coi vậy
chứ bự lắm. Có lần ngồi nhâm nhi cà phê với một bậc đàn anh, thuộc loại tài
hoa, trí dũng song toàn, tôi buột miệng: “Khi Người Yêu Tôi Khóc” của Trần
Thiện Thanh nghe cũng không đến nỗi…”. Ông huynh trưởng phán lạnh tanh: “Tớ
không hiểu vì sao Sĩ Phú lại hát bản này”. Tôi… tịt ngòi. Miếng trầu đưa ra
chưa kịp quết vôi, không có duyên để chia sẻ đề tài này. Câu chuyện cũng hơn 30
năm trôi qua rồi…
Những năm sau này đi hát karaoke với
bè bạn, tôi thường chọn nhạc sến. Bọn chúng dĩ nhiên chẳng bỏ qua cơ hội để chế
diễu. Tôi cũng… ngượng, mặc dù đã cố giải thích (để chữa thẹn) rằng, chẳng hạn
“…Nếu vì tình yêu, Lan có tội gì đâu, sao vướng vào sầu đau…” là câu hay nhất
của bài hát “Chuyện Tình Lan và Điệp”.
Thời gian làm tôi chai mặt, lì đòn
hơn để khẳng định rằng mình thích nhạc sến, và cũng thời gian, khoảng hơn chục
năm sau, tôi thấy bạn bè tôi, những kẻ từng “mỉa mai” tôi về nhạc sến, mỗi lần
đi hát karaoke chúng lại chọn nhạc sến. Càng xỉn càng hát nhạc sến, hát không
giấu diếm, hát say mê, hát như thể chỉ còn cá nhân chúng nó trên đời. Hình như
khi xỉn người ta quên mất mình đang mặc áo vest đeo cà vạt.
Tôi chưa hề ngộ ra rằng nhạc sến hay.
Đối với tôi, cải lương hay nhạc sến là cả một khoảng trời ký ức không thể chối
bỏ, đã nằm sẵn đâu đó trong tiềm thức rồi, khỏi cần phải ngộ hay chưa ngộ.
Nhạc hiệu của chương trình tuyển lựa
ca sĩ mỗi sáng Chủ Nhật tại rạp Quốc Thanh: “Trời hôm nay thanh thanh, gió đưa
cành mơn man tà áo…”, đã lâu lắm rồi không nghe, mà sao vẫn nhớ, nhớ cả lúc đó
mặc quần xà lỏn, cầm khúc bánh mì, vừa gặm, vừa nghe radio, vừa hát theo cơ mà…
Thế thì việc gì tôi phải úp úp mở mở, nửa phủ nhận, nửa thừa nhận.
Đó là hành trình vượt qua nỗi… “sợ
hãi”, nói thẳng ra là vượt qua cái hèn, cái thể diện dỏm của một thằng trí thức
dỏm. Không dám trung thực với chính mình không gọi là dỏm thì gọi là gì? Vấn đề
là thời gian, sớm hay muộn công khai thừa nhận giá trị vốn có của nhạc sến. Như
thế tôi vẫn còn thua xa những người thích nhạc sến từ thưở đầu đời cho đến hết…
đời.
Tình huống dưới đây là giọt nước tràn
ly khiến tôi nhảy vọt qua nỗi “sợ hãi”.
Cách nay đã lâu, tôi đi dự đám tang
của người thân. Đội kèn Tây được mời đến để thổi nhạc vào lúc di quan đã chơi
bài “Trở Về Cát Bụi” của Lê Dinh. Bản này tôi đã nghe sơ xịa ở đâu đó rồi. Hôm
đó ban nhạc đang chơi bỗng nhiên dừng thổi và cả chục tay nhạc công bỗng cất
tiếng hát.
“… Sống trên đời này, người giàu sang
cũng như người nghèo khó./ Trời đã ban cho, ta cám ơn Trời dù sống thương đau/
Mai kia chết rồi, trở về cát bụi giàu khó như nhau/ Nào ai biết trước số phận
ngày sau ông trời sẽ trao…”
Giọng hát ồm ồm của mấy ông thổi kèn
nghe như tiếng loa trầm rách màng, vậy mà tôi nghe như mới, nghe như nuốt từng
lời, tưởng như người quá cố đang tâm tình với mình trước giờ vĩnh biệt.
“… Người ơi xin nhớ cát bụi là ta,
mai này chóng phai…”
Trịnh Công Sơn cũng có bản nhạc “Cát
Bụi” với lời lẽ hoa mỹ đầy tính triết học hơn nhiều, nhưng tôi phải thu hết can
đảm để thú nhận rằng, bài “Trở Về Cát Bụi” của Lê Dinh đã thấm vào người tôi
nhiều hơn. Bây giờ nghe lại, vẫn thấy phê, vẫn thấy gần gũi trong từng cách ứng
xử của đời người.
Người thích nhạc sến cũng nhiều,
người xem thường nó cũng không ít, dù ngấm ngầm không nói thẳng ra. Nhưng cho
dù thế nào, có một đề tài không ai dám cà khịa xem thường, đó là những bản nhạc
nói về mẹ. Mấy bà mẹ đơn giản như dòng sữa, là lời ru, bóng mát, là vườn rau,
trái dừa,…
Nói triết lý cao siêu quá mấy bà mẹ
không hiểu, mà có hiểu cũng không thấy thoải mái, vì lòng mẹ đầy bản năng, đơn
sơ như con gà mẹ xù cánh cho lũ gà con ẩn nấp trước diều hâu. Bài “Lòng Mẹ” của
Y Vân, vì vậy vẫn được xem là bản nhạc về mẹ kinh điển được mọi người ưa thích,
kể cả những… bà mẹ cũng thích bài đó, chứ chưa hẳn đã là “Huyền Thoại Mẹ” hay
“Ca Dao Mẹ” của TCS.
Hãy nghe một anh chàng xa nhà, Tết
không về quê được, nhớ mẹ thế này:
“…Giờ đây chắc mẹ già tóc bạc nhiều/
Sớm chiều vườn rau vườn cà,/ Mẹ biết nhờ cậy vào tay ai?…” (Mùa Xuân Của Mẹ-
Trịnh Lâm Ngân)
Nghe cái giọng rên rỉ là biết thằng
con này… dóc tổ. Y mà có về được, ôm bà già một cái, trình diễn cái màn quét
nhà, rồi thì mắt trước mắt sau lẻn đi chè chén với chúng bạn. Y mà có bạn gái
nữa thì coi như xong… Biền biệt! Mà bà mẹ cần gì điều đó, thấy thằng con về là
mừng quýnh lên, rờ tay rờ chân nó, thấy còn lành lặn đầy đủ là thiếu điều vái
Trời vái Phật rồi, trông mong gì thằng con rớ tới vườn rau vườn cà…
Không về được thì thằng con hứa hẹn
tiếp:
“…Dẫu gì rồi con cũng về/ Chỉ bên mẹ
là mùa xuân thôi…”
Tâm sự của thằng con nghe thật sến,
thật não lòng, mà sao như tìm thấy tâm trạng của chính mình trong đó…
Mẹ tôi mất. Năm … là cái Tết đầu tiên
không có bà. Căn nhà ở Sài Gòn quá nhiều ký ức quen thuộc làm tôi… ngại. Giao
phó hết việc nhà, tôi chuồn lên nhà Đà Lạt một mình. Tết nhất khỏi đi khách và
cũng khỏi tiếp khách, nằm nhà đọc sách cho khỏe.
Tối giao thừa, một đĩa trái cây, vài
cành hoa ngắt dưới vườn, thắp nén nhang trên bàn thờ mẹ…. Thế là đủ. Tôi mở
nhạc, nhâm nhi ly rượu vang đón giao thừa. Cũng chỉ là những bản nhạc xưa thôi,
có bản nghe quen, có bản lâu lắm rồi mới nghe lại, và đến bản “Đường Xưa Lối
Cũ”
“…Đường xưa lối cũ, có tiếng tiêu,
tiếng tiêu ru lòng ai…”
Bà ca sĩ Kim Anh này cũng lạ, càng
già giọng hát càng ấm, càng buồn… Bài hát của Hoàng Thi Thơ có đoạn:
“… Khi tôi về, nghẹn ngào trong
nắng,/ Tưởng gặp mẹ tôi rưng rưng đứng đón con về,/ Nào ngờ mẹ tôi ra đi bên
kia cuộc đời/ Không lời từ ly cuối cùng trước khi phân kỳ/ Chạnh lòng thương
nhớ…”
Hai chữ “chạnh lòng…” bỗng dưng chùng
xuống, thả ra thật nhẹ, nhẹ như hơi thở… đã làm “người hùng” ngã ngựa: Nước mắt
rơi đêm giao thừa.
Ca sĩ Hương Lan, trong một cuộc phỏng
vấn về nhạc sến đã bực bội: “…Cũng như chữ “cải lương” vậy, đó là một loại hình
nghệ thuật, sao mọi người có thể tùy tiện sử dụng mỗi khi muốn chê cái gì đó
(sao sến quá, sao cải lương quá). Tôi xem đó là sự chọc ghẹo, coi thường và
nhục mạ rất tệ hại, nếu không nói là vô văn hóa…”.
Bà Hương Lan à, xin đừng nóng… Nhạc
sến hay cải lương hiểu theo nghĩa tốt đẹp thì nó vẫn tốt đẹp. Vàng thiệt đâu sợ
lửa. Nhạc sến cũng như nhạc “hàn lâm”, có bài hay, có bài không hay, tùy theo
cảm nhận của mỗi người.
Nhạc sến là vậy đó, nhưng ca sĩ sến
thì khác. Ca sĩ sến cho dù có hát nhạc “hàn lâm” thì vẫn là… sến (thứ thiệt),
khi mà giọng hát phải cố gào thét cho khàn ra. Cung cách giả tạo như thế không
thể bày tỏ cho nỗi lòng thực. Tương tự, “Dạ Cổ Hoài Lang” mà được hát với giọng
opera thì chắc trời… sập. Chưa ai qua nổi Hương Lan với giọng hát da diết ở bản
nhạc này cả.
Dạo gần đây một số bậc thức giả đã
đánh giá nhạc sến một cách tích cực hơn, ra cái điều thông cảm với quần chúng
đám đông, nhưng vẫn chỉ là cái nhìn từ trên xuống. Xin lỗi! Nhạc sến có giá trị
riêng của nó, mà không cần đến bất kỳ một chiếu cố nào cả. Âm nhạc cần có sự
đồng cảm, từ người sáng tác, người chơi nhạc, người hát và người nghe. Một khi
bắt nhịp được với lời ca tiếng nhạc của nhau, thì sự chia sẻ có thể bắt đầu.
Âm nhạc là món ăn (tinh thần), vấn đề
là có hợp khẩu vị hay không mà thôi. Gà tây nhúng sữa, kẹp phô mai đút lò chắc
gì đã bắt mồi hơn cá lóc nướng trui?
Vũ Tiến
Thành
304Đen – llttm - tvvn
No comments:
Post a Comment