Chuyến Đi Nhớ Đời
“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài…”
Đầu tháng Năm năm ngoái, tôi có dịp theo đoàn nghệ thuật Q. (nơi tôi
đang công tác) ra Hà Nội để tham gia hội diễn toàn quân.
Đoàn tôi xuống sân bay Nội Bài vào buổi cuối chiều. Hà Nội đã vào hạ,
nhưng chưa nóng gay gắt như Sài Gòn, thời tiết dịu dàng, vô cùng dễ chịu. Trên
con đường cao tốc rất đẹp và hiện đại nối sân bay với nội đô, không nhiều lắm
xe cộ nối nhau lao vun vút, thỉnh thoảng có những bác nông dân tỉnh bơ dắt trâu
đủng đỉnh băng qua đường. Hai bên đường, những thửa ruộng lúa chín vàng trải
dài vút tầm mắt, cách quãng lại có những tấm biển khổng lồ, quảng cáo điện
thoại di động hay băng vệ sinh, biểu hiện của một thành phố thời hiện đại.
Về tới nội thành, trời đã tối hẳn,
đoàn chúng tôi nghỉ tại một nhà khách quân đội ở đường Tầu Bay. Tối hôm đó tôi
cứ trằn trọc, chỉ mong tới sáng để đi thăm thủ đô. Tất cả những vẻ nên thơ,
những địa danh nổi tiếng, những món ăn bất hủ của Hà Nội, thực ra tôi đều đã
biết, nhưng là biết qua tưởng tượng, qua những tập bút ký, những đoạn tản văn
hoặc những ca từ của các ca khúc viết về Hà Nội. Ôi những cây bàng lá
đỏ; Ôi Hồ Gươm, Tháp Rùa; Ôi Hồ Tây lộng gió; Ôi hoa sữa đường Nguyễn Du bên hồ
Thiền Quang thơ mộng… Ôi… Ôi… Ôi… Chưa kể các món ăn. Người Hà Nội sành ẩm
thực lắm, nào phở, nào bún ốc, nào chả cá Lã Vọng…, nghĩ tới tôi cứ tứa hết
nước dãi.
Sáng hôm sau, hai người bạn và tôi
tranh thủ lúc đoàn chưa có kế hoạch tập luyện bèn rủ nhau đi chơi ngay. Ra khỏi
nhà khách một quãng, thấy mấy thanh niên ngồi túm tụm, mỗi người trên một chiếc
xe máy, đồ chừng họ là xe ôm, nhưng không dám chắc lắm, bởi xe họ mới và là
loại khá “xịn.” Chúng tôi tiến lại gần, còn đang phân vân thì
một người trong bọn họ nhìn chúng tôi quát to:
“Thích soi à?”
Chúng tôi chưa kịp hiểu gì thì một người khác lại quát:
“Cụp mẹ mày pha xuống!”
Rồi một người khác:
“Bố mút mẹ mày pha ra bây giờ!”
Chúng tôi hoàn toàn không hiểu gì cả,
nhưng thấy họ có vẻ hung dữ nên chúng tôi vội lảng ra xa. May quá có một chiếc
tắc-xi đi ngang, chúng tôi leo lên tắc-xi và đi vào khu trung tâm. Ngồi trên
xe, tôi đem câu chuyện trên kể với anh lái tắc-xi và được anh cho biết “soi” tức
là nhìn, “pha” là mắt. Đại ý là mấy thanh niên vừa rồi bảo
chúng tôi không được nhìn và phải cụp mắt xuống.
Hồ Gươm quả thật danh bất hư truyền,
đẹp đến nao lòng. Tháp Rùa nổi lên giữa hồ trên một cù lao cỏ nhỏ xinh xinh.
Xung quanh hồ là những cây liễu thướt tha soi bóng, hoàn toàn đúng với những gì
các nhà văn đã từng viết. Thật là một vẻ đẹp vô cùng lãng mạn. Tháp Bút đúng là
hai cây bút, chọc thẳng lên trời, biểu hiện cho tri thức kẻ sĩ Bắc Hà. Tuy xung
quanh hồ có một vài toà nhà mang kiến trúc vô cùng dị hợm, nhưng cũng không làm
xấu được Hồ Gươm bao nhiêu. Có một điều khá đặc biệt, cách Tháp Bút chừng hai
trăm mét, ngay trên lối đi dạo quanh hồ là một công trình mang kiến trúc của
một cái lô cốt thời Tây. Rất nhiều người ra vào đó, người nào khi vào mặt cũng
khó đăm đăm, nặng trình trịch, khi ra thì rất tươi, cứ như họ vào đó để chích “đô-phin (?).”
Về sau mới biết, đó là cái “toa-lét” công cộng. Giời ạ! Khác nào một hột
mụn cơm, một nốt vá chó giữa má nàng hoa hậu.
Chúng tôi rủ nhau ăn sáng, thực đơn sẽ quyết định là phở. Tôi ra sức ca
tụng với hai người bạn (đều là dân Miền Tây) rằng phở là món ăn quốc tuý của
Việt Nam, nhưng phở với đầy đủ phẩm chất của nó phải là phở Hà Nội. Chúng tôi
vào một quán phở nằm trên một con đường tôi không nhớ tên nhưng cũng thuộc khu
trung tâm. Quán vắng tanh, nhưng ngay cạnh đó là một quán phở khác, đông nghẹt.
Khách ăn vào chen nhau mua ra, trên tay mỗi người lăm lăm tô phở. Hết bàn ghế,
họ ngồi xổm ngay trên vỉa hè húp xì xoạp, vừa ăn vừa sỉ mũi xoèt xoẹt. Chúng
tôi chọn quán này vì nó vắng, có bàn ghế mà ngồi. Ông chủ quán bưng ra ba tô
tái chín, bốc hơi nghi ngút, ngửi mùi tôi đã rạo rực. Một anh bạn tôi, theo
thói quen, nói rất dõng dạc:
“Cho xin chén giá chụng đi.”
Ông chủ quán quay lại nhìn chúng tôi như nhìn người ngoài hành tinh, rồi
bảo:
“Giá chụng hả? Vào Sà Ghềnh mà
ăn.”
Ông ta nói với cách nhái giọng Miền Nam, thái độ chẳng thân thiện gì.
Tôi hết hồn, cấu mạnh vào đùi anh bạn, rồi nói nhỏ vào tai hắn:
“Ăn đi, đòi hỏi vớ vẩn, người Hà Nội
họ nề nếp lắm, lần sau nói năng phải thưa gửi đàng hoàng.”
Suốt buổi sáng và cho tới chiều hôm
đó, chúng tôi bát phố Hà Nội, toàn đi bộ, rạc hết cặp giò. Đường phố Hà Nội
cũng như Sài Gòn, nghĩa là rất nhiều xe máy, kẹt xe liên tục. Trước đây, tôi
nghĩ Sài Gòn chắc nhiều xe máy và sự chấp hành luật giao thông của người dân
chắc kém nhất Việt Nam. Nay tôi thấy tôi nhầm, lượng xe thì hai thành phố như
nhau, nhưng người Hà Nội chạy xe láo kinh khủng, không có luật lệ gì hết nếu
không có mặt cảnh sát. Về phương diện này dân Hà Nội là bậc thầy. Ngoại trừ khu
vực được gọi là phố cổ, người dân xây nhà với những lối kiến trúc kinh dị,
không ai giống ai, cái thì giống điện “Kremli,” cái thì như lâu đài Ba
Tư, lộn xộn đứng gằm ghè bên nhau. Về mặt này, Hà Nội cũng ăn đứt Sài Gòn. Có
lẽ do đặc tính người Hà Nội là nghệ sĩ nên họ luôn thích sáng tạo.
Chúng tôi ghé vào một tiệm băng đĩa,
(nghe nói người Hà Nội cũng sành âm nhạc, hơn nữa có rất nhiều những CD “độc,” hàng
Trung Quốc mà những tiệm Sài Gòn không bao giờ có, bởi không nhập hàng này,
người Sài Gòn không thích nhạc cổ điển) quả thật, tôi đã không thất vọng. Chúng
tôi chọn được mấy CD của Mozart, Tchaikovsky… do dàn nhạc hoàng gia Anh trình
bày đàng hoàng. Chợt nhìn thấy trên kệ có để một CD của một cô bạn ca sĩ, tôi
hỏi thử:
“Có bán CD của ca sĩ TT không anh.”
Anh chủ tiệm bĩu môi:
“Con dở hơi, có mà bán cho
chó.”
Ở tiệm đĩa ra, tôi muốn về lắm rồi.
Quả thật tôi không còn tin vào những áng văn thơ trác tuyệt viết về Hà Nội mà
tôi đã đọc. Nào là “cây bàng lá đỏ…” Có đâu, đường phố trụi thùi lụi, có
mà bàng bê tông thì có. Nào là “quán cóc liêu xiêu…” Có đâu, toàn quán
nhậu tạp nham. Nào “Hồ Tây chiều nay, mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi...”
Có mà mời gọi, cứ thử lên đó ngồi xem, kể cả ngồi xuống đất cũng có mấy thằng
cô hồn ra đòi tính tiền chỗ. Còn người Hà Nội thanh lịch thì bây giờ tôi cảm
thấy rờn rợn, tự nhiên tôi nghi ngờ sự hiểu biết của mình về nghĩa từ thanh
lịch. Nhưng chúng tôi vẫn chưa về được, vì một anh bạn nhất quyết đòi đi mua
quần áo gì đó. Anh bảo vợ dặn phải mua. Chúng tôi ghé vào một tiệm quần áo, sau
khi xem, anh hỏi:
“Chị có kiểu quần X, áo Y, váy Z… Mà
của Trung Quốc ấy.”
Chị chủ quán liếc xéo anh rồi bảo:
“Anh giai thành phố Hồ Chủ Tịch mà
kém tắm thế, muốn đồ Trung Quốc hả? Lên Đồng Xuân, Bắc Qua ấy, đây chỉ có hàng
Anh, Mỹ… Anh dùng tạm, không thì phắn mẹ ló đi cho em nhờ. Cháo ám!”
Tôi biết, thứ hàng Anh, Mỹ của chị ta có bán rất nhiều trong khu bán sỉ
trên chợ An Đông.
Chiều hôm đó, chúng tôi ăn cơm trong một quán cơm bình dân gần nơi ở của
đoàn. Nghe nói bia hơi Hà Nội ngon lắm, thấy quán này cũng có bán, chúng tôi
gọi uống thử. Không ngon như đồn đại, tôi thấy nó nhạt và chua. Trong quán, có
một anh cũng ngồi ăn và uống bia, anh ta chắc là một tay buôn chuyến đồ nông
phẩm, vì tôi thấy chiếc xe của anh hai bên phía sau có chở hai cái sọt. Ăn
xong, anh trả tiền, rồi càu nhàu:
“Bia với bọt nhạt như nước nồn, chua
noen noét như cứt mèo, nàm mẹ nó be rượu cho xong.”
Chị chủ quán bình thản:
“Như lước l… thì ló mới nghìn rưỡi,
còn muốn không như lước l… thì những ba nghìn rưỡi cơ. Buôn cứt người còn chê
cứt mèo. Sốt ruột.”
Anh chàng định sửng cồ, nhưng thấy chị chủ quán tay lăm lăm con dao thái
thịt, chắc không phải tay vừa, nên anh cun cút đi mất.
Quả thật, cách đối thoại của người Hà Nội vô cùng khó hiểu, hình như nó
mang nhiều tính ẩn dụ. Thì người Tràng An mà lại, ho ra thơ, thở ra văn. Có
điều tôi thấy quá nhiều người phát âm sai chính tả. Ở trong đoàn có mấy cô diễn
viên múa là người Hà Nội, họ kể rằng bây giờ người Hà Nội tạp nham, nói ngọng
nhiều lắm. Nhưng tôi nghĩ, nói ngọng tức phát âm không chuẩn do khiếm khuyết ở
lưỡi hoặc dây thanh quản. Họ không thế, họ không nói ngọng mà phát âm sai chính
tả. Hình như đây là một thứ mốt của người Hà Nội, kiểu như cái mốt nói chen
tiếng Tây.
Tối hôm đó, tôi kể chuyện đi chơi và phát biểu cảm tưởng của tôi cho mấy
cô diễn viên múa người Hà Nội. Các cô cười ngặt nghẽo và bảo:
“Hà Nội là như thế đấy, các anh không
quen nên thấy sốc đó thôi, bọn em thấy bình thường.”
Đúng thật, những gì gây sốc hoặc dị ứng cho ta, đều là do không quen,
chứ không hẳn là những thứ đó không tốt. Một cô múa tiết lộ với tôi:
“Ở Hà Nội còn nhiều nơi đẹp thơ mộng
lắm, không hề như những ấn tượng của anh đâu. Ở những nơi đó anh sẽ thấy Hà Nội
hiện ra đúng như những gì anh đã nghĩ. Em ví dụ cho anh nhé, như vườn Bách Thảo
chẳng hạn, ở gần Lăng Bác ấy, anh đã đi chưa? Không phải là bách thú Thủ Lệ đâu
nhé.”
Mấy hôm sau, chúng tôi tới chơi nhà của một trong mấy cô múa đó. Nhà cô
ở khu phố cổ, rất gần với Hồ Gươm. Chúng tôi chui vào một con hẻm. Lúc này là
bốn giờ chiều, trời còn đang sáng rỡ, vậy mà vừa bước chân vào hẻm, chúng tôi
không còn nhìn thấy nhau nữa, nó tối như hũ nút vì bên trên hẻm cũng là nhà. Đi
chừng ba chục mét thì tới một cái sân, rộng chừng hai chục mét vuông, là của
chung cho tám hộ gia đình, trong đó có hộ của cô bạn chúng tôi. Nhà cô, nhân
khẩu có năm người, gồm bố mẹ và ba đứa em cô, tất cả sinh hoạt gói trong mười
lăm mét vuông. Cô cho biết, đây là cảnh sống của tuyệt đại đa số cư dân phố cổ,
nhưng sống tại phố cổ vẫn là ao ước của nhiều người, nhà cửa ở đây đắt hơn kim
cương. Tôi ngồi chơi một lát rồi lỉnh đi mất, tôi có ý định tìm tới vườn Bách Thảo,
mong lấy lại một chút thi vị của Hà Nội.
Tôi tới vườn Bách Thảo thì trời đã nhá nhem tối. Trong vườn, không khí
nhẹ nhõm mát mẻ, quả thật cô diễn viên múa đó đã không đánh lừa tôi. Đây đúng
là một vườn địa đàng. Các loại cây cổ thụ xoè tán uy ngiêm, trên gốc già cỗi là
những loài cây kí sinh, chen nhau mọc xanh rì, càng làm tăng vẻ huyền bí. Trong
vườn cũng có hồ, có những con đường nhỏ rải nhựa chạy uốn lượn ngoằn nghoèo.
Giữa vườn có một trái núi đất (sau tôi được biết tên, đó là Núi Nùng) có vẻ như
là tự nhiên, chứ không phải như những hòn giả sơn vẫn có nhan nhản trong các
khu du lịch ở Sài Gòn. Núi Nùng rất đẹp, đủ chủng loại cây mọc trên nó, có
đường đi lên và trên đỉnh hình như có một ngôi chùa hay một cái miếu gì đó. Dọc
con đường nhỏ, có đặt những chiếc ghế đá, đây đó có một vài cặp tình nhân đang
ngồi tâm sự. Cảnh vật, không khí này, với vẻ u tịch mơ màng khiến tôi chợt nhớ
tới một bài ca về Hà Nội. Thậm chí tôi còn cất tiếng hát khe khẽ.
Tôi theo con đường nhỏ leo lên đỉnh
Núi Nùng. Chà, núi cao ra phết, tôi đã khá mỏi chân. Chợt tôi thấy đâu đó một
mùi um um rất khó chịu, tôi nhìn quanh và phát hiện ra một đám cháy nho nhỏ,
xung quanh là mấy thằng nhóc chừng mười ba, mười bốn tuổi đang la hét cười như
nắc nẻ. Tò mò, tôi tiến lại gần, thì ra cái mùi là lạ kia phát ra từ đám cháy.
(Về sau, cô “diễn viên múa” có giải thích cho tôi rằng cái mùi
đó là do bọn trẻ con đốt hạt của một loại trái cây, thứ trái đó người ta gọi là
quả thối, một thứ quả đặc sản của Núi Nùng. Bọn trẻ đốt để khủng bố các cặp tình
nhân.) Thấy lạ quá, tôi tiến vào gần hơn, thì một thằng nhóc, mặt câng câng hất
hàm bảo tôi:
“Nhìn cái đéo gì? Thích gì?”
Tôi hốt hoảng, bật lui rồi quay trở xuống. Xuống đến chân núi, tôi đã
mỏi chân lắm, thấy một chiếc ghế đá còn trống, tôi bèn ngồi xuống. Vừa dựa lưng
vào lưng ghế, tôi chợt thấy dính nhem nhép đằng sau, đưa tay quờ ra sau, tôi
linh cảm ngay thấy điều chẳng lành. Một mùi thối hung hãn khủng khiếp bốc lên.
Thôi đúng rồi, có đứa nào chơi ác, nó ỉa lên lưng ghế. Thế là nguyên mảng lưng áo
tôi dính nhoe nhoét, toàn cứt. Thực ra cứt nó chỉ là sản phẩm của bộ máy tiêu
hoá, với nguyên liệu đầu vào là những thứ thơm tho. Có điều cũng nguyên liệu đó
nếu đưa vào những bộ máy tiêu hoá khác, như của con heo chẳng hạn, thì nó sẽ
cho ra sản phẩm kém chất lượng hơn nhiều, mùi cứt heo so với cứt người thì kém
xa về độ tàn bạo. Chỉ có bụng dạ con người mới có khả năng để cho ra những thứ
thối tha như thế. Tôi lâm vào tình thế khó xử quá, cởi áo vứt đi thì cởi trần
từ đây về nhà sao được, từ đây về tuốt đường Tầu Bay đâu có gần gụi gì. Mà nếu
để nguyên thế này ra ngoài đường thì thiên hạ họ chửi bố lên cho, có khi họ còn
đánh ấy chứ. Dám lắm.
Cuối cùng tôi quyết định cứ để nguyên thế mà về, tôi bảo anh xe ôm rằng
tôi sẽ trả tiền gấp đôi, anh ta mới chịu. Trên đường, tôi đi tới đâu, dân tình
giạt ra tới đó, có mấy thằng du côn khạc nhổ chửi bới ầm ĩ. Mặc kệ, tôi còn cảm
thấy thích, coi đây là một sự trả thù đời nho nhỏ.
Đoàn tôi đã thi xong. Mọi người đều phấn khởi vì hôm thi, ai cũng làm
tốt phần việc của mình, cả đoàn chắc mẩm đạt được thành tích đề ra, tức là đứng
thứ ba toàn đoàn. Thực lực đoàn tôi có thể tranh chấp ngôi nhất nhì, nhưng vuốt
mặt nể mũi, phải tôn trọng đoàn chủ nhà chứ. Đấy là luật bất thành văn của bất
kỳ cuộc hội diễn nào. Biết như thế nên lãnh đạo đoàn chỉ đề ra chỉ tiêu đứng
thứ ba. Thế nhưng mọi việc không như dự tính, kết quả đoàn tôi đứng thứ hai từ
dưới lên. Hôm đi nghe kết quả về, ông trưởng đoàn mặt cứ như đưa đám, phen này
về ăn nói ra sao với cấp trên, chương trình đầu tư mấy trăm triệu chứ bỡn à.
Tôi nghe trong đoàn người ta bàn tán rằng, hồi bắt đầu dàn dựng chương trình,
ông A. (một cây đa cây đề trong làng ca múa nhạc quân đội, trưởng ban giám
khảo) đã vào đoàn và đặt thẳng vấn đề, nếu đoàn đưa cho ông mấy trăm triệu đó, ông
sẽ lo dàn dựng toàn bộ chương trình và bảo đảm chỉ tiêu đứng thứ ba (giống như
một thứ thầu khoán và bảo hành công trình). Chả hiểu sao ông trưởng đoàn tôi
không đồng ý. Trong khi tất cả các đoàn phía Nam đều do một tay ông A. lo hết.
Thế bảo sao chả về áp chót. Ghê thật. Đúng là thời hiện đại, kinh tế thị
trường. Môi trường văn hoá nghệ thuật cũng không thoát khỏi sự chi phối của nó.
Các ông văn hoá đầy mình còn hành xử như thế, trách quái gì ba cái chuyện nói
ngọng với ỉa bậy.
Ngày mai đoàn tôi lại về Sài Gòn.
Đoàn đứng vị trí thứ mấy với tôi chẳng quan trọng, tôi chỉ là thằng nhạc công
và tôi đã làm tốt phần việc của mình. Những chuyện “ma-phia” đó thuộc
phần các vị chức sắc. Tôi chỉ biết, tôi đã được du hí nửa tháng trời ở thủ đô.
Thế là mãn nguyện…
Vương Văn Quang
304Đen –
llttm -tvvn
No comments:
Post a Comment