Đúc Khuôn
Tội Ác
Chiến tranh, trong mọi thời kỳ, bởi mọi
nguồn cơn, là một tai họa lớn lao. Chiến tranh mang đến sự hủy diệt của không
chỉ nhân mạng, làng mạc, phố xá, sông suối, núi rừng mà còn cả tình người, điều
giúp cho con người tiếp tục là con người ngay cả trong những hoàn cảnh đen tối
nhất. Chiến tranh cũng là cái cớ tuyệt hảo để người ta đạp đổ những hàng rào
luân lý, đạo đức mà không cần phải cảm thấy áy náy. Để chiến thắng, người ta
không ngần ngại áp dụng những thủ đoạn vô luân vô đạo. Một trong những thủ đoạn
này là gắn đầu ác thú lên thân thể kẻ thù. Giới
lãnh đạo của phe chiến thắng trong cuộc nội chiến Bắc Nam vừa qua, gồm thành
phần chóp bu của đảng CSVN, chiếm giải quán quân trong lãnh vực này. Trong
chiến tranh Việt Nam và rất lâu sau đó, họ đã giúp biến người dân người lính
miền Nam thành những con quỷ khát máu, một lũ ăn thịt người trong mắt người dân
và bộ đội miền Bắc. Sau khi chiến tranh
chấm dứt, họ tiếp tục bôi nhọ hình ảnh người lính miền Nam như thế mặc dù họ đã
mỗi ngày chạm mặt, sinh hoạt gần gũi với những con người bằng xương bằng thịt ở
phía Nam đất nước. Cái hình ảnh xấu xa họ dựng lên trong thời chiến đã thấm
sâu vào xương tủy, tim óc người miền Bắc, và sau này, lan tỏa đến các thế hệ
trẻ trong cả nước. Đối với đa số dân chúng, “lính ngụy” và “ăn thịt người” là
hai từ luôn đi đôi với nhau.
Nhà văn Trần
Doãn Nho, tù cải tạo cho đến 1981, kể lại kinh nghiệm của ông về hiện tượng này
trong lần viếng thăm thủ đô Hà Nội trong bài ký “Lô sơn yên tỏa” mà người viết trích dẫn dưới đây.
Bắt đầu
trích --
Hồng im lặng uống hết cốc nước.
Mặt trời lên cao. Tôi cảm thấy người bứt rứt nóng. Tôi trả tiền, ra đi. Hai chú
cháu đi vòng quanh hồ Hoàn Kiếm. Nắng chói chang trên mặt hồ. Tháp Rùa với lá
cờ đỏ dựng trên đỉnh và câu khẩu hiệu treo chung quanh trông nhỏ hẳn đi. Vài
người câu cá quanh bờ hồ. Đám trẻ con chạy nhảy, la hét quanh các ghế đá. Hồng
hỏi tôi:
- Ở quê mình, người ta theo ngụy nhiều không chú?
- Nhiều. Hầu hết đều là ngụy.
- Sao lại hầu hết. Nhân dân ta mà theo ngụy được à. Chỉ có bọn Thiệu chứ. Cháu nghe nói bọn ngụy tàn ác lắm, sao lại có kẻ theo chúng nhỉ. Mà chú, sao ngụy lại ăn thịt người vậy chú?
Tôi quay nhìn Hồng:
- Ai nói với cháu vậy?
- Cháu biết.
- Như chú cũng ngụy mà chú có ăn thịt người đâu.
- Chắc chú lầm lỡ. Chú trông hiền lành, đàng hoàng thế mà ngụy gì!
Tôi cười:
- Cháu sách vở, kinh điển quá.
- Cháu chưa hiểu ý chú.
- Chú muốn nói cháu chỉ lập lại những điều cháu học trong sách vở. Cháu ít biết bên ngoài.
- Cháu đi thực tế luôn à.
- Thực tế ở đây, chứ ở miền Nam cháu đã biết gì đâu.
Cô gái cười, đôi má phúng phính, hồng lên trong nắng. Tôi lách xe đạp tránh một bà cụ băng qua đường. Hai chú cháu đi vào một đoạn đường đầy bóng mát. Tiếng ve kêu ồn ào trên các vòm cây. Hà Nội vào trưa, một buổi trưa hè. Đó là năm 1983.
- Ở quê mình, người ta theo ngụy nhiều không chú?
- Nhiều. Hầu hết đều là ngụy.
- Sao lại hầu hết. Nhân dân ta mà theo ngụy được à. Chỉ có bọn Thiệu chứ. Cháu nghe nói bọn ngụy tàn ác lắm, sao lại có kẻ theo chúng nhỉ. Mà chú, sao ngụy lại ăn thịt người vậy chú?
Tôi quay nhìn Hồng:
- Ai nói với cháu vậy?
- Cháu biết.
- Như chú cũng ngụy mà chú có ăn thịt người đâu.
- Chắc chú lầm lỡ. Chú trông hiền lành, đàng hoàng thế mà ngụy gì!
Tôi cười:
- Cháu sách vở, kinh điển quá.
- Cháu chưa hiểu ý chú.
- Chú muốn nói cháu chỉ lập lại những điều cháu học trong sách vở. Cháu ít biết bên ngoài.
- Cháu đi thực tế luôn à.
- Thực tế ở đây, chứ ở miền Nam cháu đã biết gì đâu.
Cô gái cười, đôi má phúng phính, hồng lên trong nắng. Tôi lách xe đạp tránh một bà cụ băng qua đường. Hai chú cháu đi vào một đoạn đường đầy bóng mát. Tiếng ve kêu ồn ào trên các vòm cây. Hà Nội vào trưa, một buổi trưa hè. Đó là năm 1983.
Hết trích --
Đó là năm
1983. Miền Nam đã “giải phóng” được 8 năm. Nhưng miền Bắc thì rõ ràng là
chưa!
Tôi đã nói
về đề tài “lính ngụy ăn thịt người” một vài lần, nhưng chưa hề thấy đủ. Bởi vì
chưa hề đủ! Đã có không ít người, vì những lý do mà họ nghĩ rằng cao cả, chỉ muốn
quay lưng lại, tảng lờ, chối bỏ sự hiện
diện của những nọc độc văn hóa đang luân lưu trong huyết quản dân tộc với luận
điệu quen thuộc “Hãy chôn chặt chương sách sử xấu xa này và cùng hướng về tương
lai.” Ừ thì chôn. Nhưng chôn ở đâu? Trong những cuốn sách của những cây bút
thế giá đang tiếp tục bày bán đầy dẫy ở các hàng sách hoặc nằm nghiêm trang
trong các thư viện trên cả nước, hoặc trong chồng sách giáo khoa được mang ra
giảng dạy ở các cấp trung và tiểu học hàng ngày? Hoặc trên hệ thống Internet, nơi
những nọc độc văn hóa được ngụy trang như là dữ kiện lịch sử sẽ xuất hiện trên
màn hình máy vi tính của người đọc chỉ sau vài cú nhấn trên bàn phím?
Trong số
những người tin vào huyền thoại “lính ngụy ăn thịt người” có thể kể đến Tạ Duy
Anh và Hồ Anh Thái, những nhà văn có tiếng tăm của Việt Nam, "những người
mà dựa vào chức năng của họ, trí tuệ và khả năng tư duy phải vượt trội hơn
những tầng lớp khác trong xã hội" như tôi đã từng phát biểu. Vậy mà, ở vào những năm đầu thế kỷ 21, hơn một phần
tư thế kỷ sau khi cuộc nội chiến kết thúc, họ tiếp tục sử dụng huyền thoại “ăn
thịt người” khi cần phải mô tả tội ác của “lính ngụy” trong tác phẩm của mình.
Về các nhà
văn Tạ Duy Anh và Hồ Anh Thái, tôi đã đề cập một cách khá chi tiết trong bài
viết “Khi nhà văn không chỉ là kẻ đồng lõa” và phổ biến trên liên mạng cách đây
khá lâu. Xin nhắc lại một số dẫn chứng có liên quan đến điều đang được thảo
luận. Những chỗ in nghiêng là câu đoạn mà người viết muốn lưu ý bạn đọc.
Vào tháng 11
năm 2002, tôi có cơ hội đọc Đi tìm
nhân vật của Tạ Duy Anh trên mạng talawas. Tôi theo dõi Đi tìm nhân
vật một cách thích thú, cho đến gần hết chương 6. Cũng trong năm 2002,
tôi có dịp đọc Cõi người rung chuông tận thế của Hồ Anh
Thái. Vào lúc bấy giờ, hình như ông là chủ tịch Hội Nhà văn thủ đô Hà Nội. Ở
một trang nào đó cũng nằm trong chương 6, tôi ngừng đọc. Nơi tôi đã dừng lại ở
hai tác phẩm, có một điểm rất chung.
Phần trích dẫn dưới đây từ Đi tìm nhân vật đề cập đến sự tàn bạo của chiến tranh. Tôi không biết Tạ Duy Anh đã gặp những khó khăn nào trong việc cho ra đời cuốn sách này (hình như sách bị tịch thu/cấm phát hành một thời gian?) với phần diễn tả sự thống khoái bệnh hoạn của người lính bộ đội trong khi tàn sát lũ "lính nguỵ" và đám "nguỵ cái" dưới đây, nhưng tôi phải thú thực đã cảm thấy có sự khiên cưỡng trong tâm lý nhân vật:
Phần trích dẫn dưới đây từ Đi tìm nhân vật đề cập đến sự tàn bạo của chiến tranh. Tôi không biết Tạ Duy Anh đã gặp những khó khăn nào trong việc cho ra đời cuốn sách này (hình như sách bị tịch thu/cấm phát hành một thời gian?) với phần diễn tả sự thống khoái bệnh hoạn của người lính bộ đội trong khi tàn sát lũ "lính nguỵ" và đám "nguỵ cái" dưới đây, nhưng tôi phải thú thực đã cảm thấy có sự khiên cưỡng trong tâm lý nhân vật:
"...
Quân ta ào lên, bắt giết, đâm, giẫm đạp. Một mụ nguỵ cái, ngực để trần, miệng
há ra ú ớ. Niềm căm thù kẻ hạnh phúc hơn mình bốc lên ngùn ngụt trong ngực
mình. Mình găm vào ngực mụ cả loạt khiến ngực mụ vỡ toác mà mặt mụ vẫn chưa tắt
hy vọng. Giết người lúc ấy sao thấy sướng thế! Một thằng nguỵ bị mình xọc lê
vào bụng, nghe ‘thụt’ một cái. Mình nghiến răng vặn lê rồi trở báng súng phang
vào giữa mặt hắn. Hắn lộn một vòng, gồng mình giãy chết như con tôm sống bị ném
vào chảo mỡ."
Đoạn kế tiếp
là một xung đột đầy kịch tính, phục vụ cùng một mục đích: diễn tả sự tàn bạo
của chiến tranh, trong đó người lính là con thú mắc bẫy. Người lính cụ Hồ chọn
ném đứa bé hai tuổi xuống ao nước cho chết đuối thay vì để nó, một cách không
thể nghi ngờ, bị sát hại bởi "Mỹ nguỵ" sau đó. Bất kể có đồng ý với
cách hành xử của người lính hay không, tôi ghi nhận nỗ lực của Tạ Duy Anh trong
việc chuyên chở khá thành công điều xem chừng như một nghịch lý: những tư duy
nhân bản có khi được thể hiện dưới những dạng tàn bạo nhất. Đoạn này chấm dứt
như sau:
"Hai
ngày sau bọn địch phản công. Cả trung đội mình bị băm nát. Thằng Thiết bị đạn
găm đầy mình, vừa đưa tay ấn ruột vào, vừa bóp cò. Bọn nguỵ ào lên như lũ quỷ,
quyết bắt sống thằng Thiết. Như sau này anh em trinh sát kể lại, chúng
quay thằng Thiết như quay một con lợn rồi róc thịt uống rượu trả thù cho đồng
đội. Nó đã hy sinh như một người anh hùng trên chiến trận."
Dưới đây là
đoạn trong chương 6 của Cõi người rung chuông tận thế của Hồ
Anh Thái mà tôi muốn chia sẻ cùng bạn đọc:
"Hùng
lao người bơi xuôi theo dòng suối tương đối cạn, xa hẳn chỗ Hoa đang nấp. Lũ
thám báo văng tục chạy men bờ đuổi theo. Có những chỗ suối cạn không bơi được,
Hùng phải chạy. Bốn tên thám báo nhảy chồm chồm trên những tảng đá giữa lòng
suối, rồi quây được Hùng vào giữa. Anh quật ngã một thằng. Nó cắm đầu xuống
nước, không thấy động đậy gì. Nhưng những thằng kia đã xúm lại. Chỉ một lát
sau, chúng đã lôi xềnh xệch Hùng lên bờ. Thân thể anh bầm dập đẫm máu. Chúng
đấm đá túi bụi để lấy cung cho tới khi anh ngất đi. Anh tỉnh lại, chúng đánh
tiếp. Hoa hiểu vì sao chúng không dùng đến súng. Chúng cũng không muốn
gây ra tiếng nổ ở vùng rừng này.
Cuối cùng,
điều Hoa không ngờ đã tới. Cô chỉ nghĩ rằng bọn thám báo sẽ lôi Hùng đi làm tù
binh để tiếp tục lấy khẩu cung. Nhưng thằng cầm con dao găm của anh đã cúi
xuống rạch một đường thành thạo trên bụng Hùng. Anh quằn quại hét lên một tiếng
rùng rợn. Ở trên cao, Hoa nghiến chặt răng gần như ngất đi. Hai thằng kia đè
chặt chân tay Hùng cho thằng mổ bụng moi tim gan ra. Chúng nổi lửa
nướng tim gan ăn ngay tại chỗ. Hai hột tinh hoàn thì được phân chia
cho hai thằng chắc là cấp cao hơn."
Tạ Duy Anh
là nhà văn có tay nghề cao. Chỉ cần một câu ngắn, "... chúng quay
thằng Thiết như quay một con lợn rồi róc thịt uống rượu trả thù cho đồng
đội", ông đã làm được nhiều việc. Trước hết ông xác lập "thực
tế" dựa vào cung cách diễn đạt ngắn, gọn như một mệnh lệnh của cấu trúc
câu. Người đọc không có thì giờ, và do đó, cơ hội để hoài nghi khẳng định của
ông. Thứ đến, ông "tầm thường hoá", không phải bản chất và mức độ tàn
độc mà là sự hiện hữu và khả năng tái diễn của, một tội ác khủng khiếp bằng
cách nói về nó một cách thản nhiên như đang nói về một sự kiện vô cùng bình
thường, cho dù có trông đợi hay không, sẽ chắc chắn xảy ra một cách đều đặn và
tự nhiên như người Hà Nội sẽ tiếp tục đi ăn chả cá Lã Vọng. Sau hết, ông xác
định "ranh giới" của những tội ác được phép xảy ra: tất cả những gì
khác hơn việc ăn thịt đồng loại, và trong Đi tìm nhân vật, đó là
những tội ác (của bộ đội) xảy ra trước và sau câu văn ngắn gọn nói trên! Không
giống như những đoạn văn khác, Tạ Duy Anh xây dựng đoạn “lính ngụy ăn thịt
người” một cách thoải mái và tự tin, tôi có thể hình dung. Ông không hề ngay cả
trong một sát na hoài nghi điều mình viết xuống. Bởi vì "lính nguỵ ăn thịt
người" là điều có thật, cũng thật như mặt trời sẽ mọc ở hướng Đông vào mỗi
buổi sáng. Ông không phải hư cấu, và ông yên tâm vô cùng.
Riêng về trường hợp Hồ Anh Thái, không có gì khó khăn để nhận ra đoạn văn của tác giả này chỉ là một sao chép vụng về từ một điều đã nghe/đọc/nhặt từ một hay nhiều nơi nào khác. "Thám báo ngụy" và "ăn thịt người" là những cụm từ cũ mèm, sáo mòn được dùng đi dùng lại không biết bao nhiêu lần bởi những cây viết trước ông. Hơn thế nữa, khả năng “hư cấu” nghèo nàn của ông khiến câu chuyện càng trở nên khó tin. Ông không nhìn ra cái chi tiết “Chúng (lính thám báo) nổi lửa nướng tim gan ăn ngay tại chỗ”đang chửi nhau chan chát với “Hoa hiểu vì sao chúng không dùng đến súng. Chúng cũng không muốn gây ra tiếng nổ ở vùng rừng này.” Tất nhiên Hồ Anh Thái chưa từng ở vào cái khung cảnh ông đang diễn tả như là một người lính, bất kể là thám báo “nguỵ” hay trinh sát “Việt cộng.” Cho nên ông thay vì rón rén mồi lửa lại đi "nổi lửa" nướng thịt người và trong cùng một lúc rất cẩn thận không dùng đến súng vì sợ gây tiếng động! Ông không hề biết gì về khoảng cách và tốc độ mà khói và mùi thịt cháy khét, thịt rừng hay thịt… người, có thể đạt đến!
Riêng về trường hợp Hồ Anh Thái, không có gì khó khăn để nhận ra đoạn văn của tác giả này chỉ là một sao chép vụng về từ một điều đã nghe/đọc/nhặt từ một hay nhiều nơi nào khác. "Thám báo ngụy" và "ăn thịt người" là những cụm từ cũ mèm, sáo mòn được dùng đi dùng lại không biết bao nhiêu lần bởi những cây viết trước ông. Hơn thế nữa, khả năng “hư cấu” nghèo nàn của ông khiến câu chuyện càng trở nên khó tin. Ông không nhìn ra cái chi tiết “Chúng (lính thám báo) nổi lửa nướng tim gan ăn ngay tại chỗ”đang chửi nhau chan chát với “Hoa hiểu vì sao chúng không dùng đến súng. Chúng cũng không muốn gây ra tiếng nổ ở vùng rừng này.” Tất nhiên Hồ Anh Thái chưa từng ở vào cái khung cảnh ông đang diễn tả như là một người lính, bất kể là thám báo “nguỵ” hay trinh sát “Việt cộng.” Cho nên ông thay vì rón rén mồi lửa lại đi "nổi lửa" nướng thịt người và trong cùng một lúc rất cẩn thận không dùng đến súng vì sợ gây tiếng động! Ông không hề biết gì về khoảng cách và tốc độ mà khói và mùi thịt cháy khét, thịt rừng hay thịt… người, có thể đạt đến!
Trong khi
tay nghề cao thấp khác nhau, cả hai nhà văn đều cùng chia sẻ một điều: niềm tin
tuyệt đối vào chuyện lính ngụy thật sự ăn thịt người. Tất nhiên Tạ Duy Anh và
Hồ Anh Thái không phải là những nhà văn duy nhất sử dụng huyền thoại này để
diễn tả tội ác của người lính miền Nam. Tôi tin rằng còn có nhiều tác phẩm với
những tình huống tương tự. Và tôi cũng
tin như đinh đóng cột là tất cả các tác giả chuyên trị “lính ngụy ăn thịt
người” không có ai chứng kiến tận mắt cái tội ác ghê rợn này. Nhưng tất cả đều
thuộc nằm lòng, đều hăng hái nói về, hăng hái viết về, và sẵn sàng làm chứng
cho sự hiện hữu của một tội ác như thế. Không chút đắn đo!
Tai sao?
Quyền lực nào đã khiến cho họ, một cách mù quáng, biến cái tội ác ghê rợn này
thành một tín điều bất khả tư nghị và vất qua một bên lý trí và chức năng sáng
tạo của mình để chỉ sử dụng một cách máy
móc một khuôn mẫu mòn nhẵn để cực tả “tội ác” tưởng tượng của người lính miền
Nam? Cái khuôn đến từ đâu, do ai đúc ra, và trong tình huống nào. Câu hỏi hóc
búa, nhức nhối, đầy dằn vặt. Và trong nhiều năm, tôi không có câu trả lời./.
Phùng Nguyễn
304Đen - Llttm
No comments:
Post a Comment