Để tưởng niệm
nhà thơ Phạm Ngọc Lư vừa mới mệnh chung tại Đà Nẵng ngày 27-5-2017,
xin mời đọc lại bài Biên Cương Hành để thương tiếc một nhà thơ có tâm
có tài. Vhp.Hạ Vũ
Biên Cương Hành
Phạm Ngọc Lư
Biên Cương Hành
Phạm Ngọc Lư
Biên cương biên cương chào biên cương
Chào núi cao rừng thẳm nhiễu nhương
Máu đã nuôi rừng xanh xanh ngắt
Núi chập chùng như dãy mồ chôn
Gớm, gió Lào tanh mùi đất chết
Thổi lấp rừng già bạt núi non
Mùa khô tới theo chân thù địch
Ta về theo cho rậm chiến trường
Chiến trường ném binh như vãi đậu
Đoàn quân ma bay khắp bốn phương
Lớp lớp chồm lên đè bẹp núi
Núi mang cao điểm ngút oan hờn
Đá mang dáng dấp hình chinh phụ
Trơ vơ chóp núi đứng bồng con
Khu chiến ngày tràn lan lửa dậy
Đá Vọng Phu mọc khắp biên cương
Biên cương biên cương đi biền biệt
Chưa hết thanh xuân đã cùng đường
Trông núi có khi lầm bóng vợ
Ôm đá mà mơ chuyện yêu đương
Thôi em, sá chi ta mà đợi
Sá chi hạt cát giữa sa trường
Sa trường anh hùng còn vùi dập
Há rằng ta biết hẹn gì hơn?
Chào núi cao rừng thẳm nhiễu nhương
Máu đã nuôi rừng xanh xanh ngắt
Núi chập chùng như dãy mồ chôn
Gớm, gió Lào tanh mùi đất chết
Thổi lấp rừng già bạt núi non
Mùa khô tới theo chân thù địch
Ta về theo cho rậm chiến trường
Chiến trường ném binh như vãi đậu
Đoàn quân ma bay khắp bốn phương
Lớp lớp chồm lên đè bẹp núi
Núi mang cao điểm ngút oan hờn
Đá mang dáng dấp hình chinh phụ
Trơ vơ chóp núi đứng bồng con
Khu chiến ngày tràn lan lửa dậy
Đá Vọng Phu mọc khắp biên cương
Biên cương biên cương đi biền biệt
Chưa hết thanh xuân đã cùng đường
Trông núi có khi lầm bóng vợ
Ôm đá mà mơ chuyện yêu đương
Thôi em, sá chi ta mà đợi
Sá chi hạt cát giữa sa trường
Sa trường anh hùng còn vùi dập
Há rằng ta biết hẹn gì hơn?
Đây biên cương, ghê thay biên cương !
Núi tiếp rừng, rừng tiếp khe truông
Hãi hùng chưa trời hoang mây rậm
Mùa mưa về báo hiệu tai ương
Quân len lỏi dưới tàn lá dữ
Lá xôn xao xanh mặt hoảng hồn
Sát khí đằng đằng rừng dựng tóc
Ma thiêng còn ngán bọn cô hồn
Cô hồn một lũ nơi quan tái
Có khi đã hóa thành thú muông
Cô hồn một lũ nơi đất trích
Vỗ đá mà ca ngông hát cuồng
Chém cây cho đỡ thèm giết chóc
Đỡ thèm môi mắt gái buôn hương
Đây biên cương, ghê thay biên cương!
Tử khí bốc lên dày như sương
Đá chảy mồ hôi rừng ứa máu
Rừng núi ơi ta đến chia buồn
Buồn quá giả làm con vượn hú
Nào ngờ ta con thú bị thương
Chiều hôm bắt tay làm loa gọi
Gọi ai nơi viễn xứ tha phương?
Gọi ai giữa sơn cùng thủy tận?
Ai người thiên cổ tiếc máu xương?
Em đâu, quê nhà chong mắt đợi
Hồn theo mây trắng ra biên cương
Thôi em, yêu chi ta thêm tội
Vô duyên xui rơi lược vỡ gương
Ngày về không hẹn ngày hôn lễ
Hoặc ngày ta mắt nhắm tay buông
Thôi em, chớ liều thân cô phụ
Chiến trường nay lắm nỗi đoạn trường
Nơi nơi lạnh trăm dòng sông Dịch
Kinh Kha đời nay cả vạn muôn
Há một mình ta xuôi biên tái
“Nhất khứ bất phục phản” là thường!
Thôi em, còn chi ta mà đợi
Ngày về: thân cạn máu khô xương
Ngày về: hôn lễ hay tang lễ
Hề chi! Buổi chinh chiến tang thương
Hề chi! Kiếp cây rừng đá núi
Nghìn năm hồn quanh quẩn biên cương.
Núi tiếp rừng, rừng tiếp khe truông
Hãi hùng chưa trời hoang mây rậm
Mùa mưa về báo hiệu tai ương
Quân len lỏi dưới tàn lá dữ
Lá xôn xao xanh mặt hoảng hồn
Sát khí đằng đằng rừng dựng tóc
Ma thiêng còn ngán bọn cô hồn
Cô hồn một lũ nơi quan tái
Có khi đã hóa thành thú muông
Cô hồn một lũ nơi đất trích
Vỗ đá mà ca ngông hát cuồng
Chém cây cho đỡ thèm giết chóc
Đỡ thèm môi mắt gái buôn hương
Đây biên cương, ghê thay biên cương!
Tử khí bốc lên dày như sương
Đá chảy mồ hôi rừng ứa máu
Rừng núi ơi ta đến chia buồn
Buồn quá giả làm con vượn hú
Nào ngờ ta con thú bị thương
Chiều hôm bắt tay làm loa gọi
Gọi ai nơi viễn xứ tha phương?
Gọi ai giữa sơn cùng thủy tận?
Ai người thiên cổ tiếc máu xương?
Em đâu, quê nhà chong mắt đợi
Hồn theo mây trắng ra biên cương
Thôi em, yêu chi ta thêm tội
Vô duyên xui rơi lược vỡ gương
Ngày về không hẹn ngày hôn lễ
Hoặc ngày ta mắt nhắm tay buông
Thôi em, chớ liều thân cô phụ
Chiến trường nay lắm nỗi đoạn trường
Nơi nơi lạnh trăm dòng sông Dịch
Kinh Kha đời nay cả vạn muôn
Há một mình ta xuôi biên tái
“Nhất khứ bất phục phản” là thường!
Thôi em, còn chi ta mà đợi
Ngày về: thân cạn máu khô xương
Ngày về: hôn lễ hay tang lễ
Hề chi! Buổi chinh chiến tang thương
Hề chi! Kiếp cây rừng đá núi
Nghìn năm hồn quanh quẩn biên cương.
PHẠM
NGỌC LƯ
Tháng 5. 1972
Huỳnh Xuân Sơn cảm nhận
bài thơ BIÊN CƯƠNG HÀNH của nhà thơ Phạm Ngọc Lư
Đến thành phố Tuy Hòa một
chiều cuối thu 2014, nhờ tôi rất thích ý thơ “Đa tình cái gió Tuy Hòa
mặn… Vô tình con mắt Tuy Hòa nhọn. Cắm xuống hồn thơ tiếng thở dài” mà
được biết đến tên tác giả Phạm Ngọc Lư… Thời gian ngắn sau, nhờ bút danh Huỳnh
Xuân Sơn mà anh nhầm tôi với một “tu mi nam tử” nào đó, để rồi tôi lại có duyên
kết bạn với anh, dẫu “văn kỳ thanh bất kiến kỳ hình.”
Tôi đã tìm đọc những
bài thơ của tác giả Phạm Ngọc Lư, phần lớn là những tác phẩm viết trước năm
1975 trên mảnh “đất Phú trờiYên” nơi anh đã từng sống và dạy học.
Hai hôm trước tôi tìm tên
tác giả và gặp rất nhiều trang web có đăng Biên Cương Hành. Sẵn có thiện cảm
với Tì Bà Hành của Bạch Cư Dị, Tống Biệt
Hành của Thâm Tâm hayHành Phương Nam của Nguyễn Bính… nên
tôi bấm vô Biên Cương Hành…
Đọc một lần xuôi, thêm
một lần ngược, 66 câu thơ trong Biên Cương Hành làm tôi sởn gai ốc và thấy sống
lưng mình lạnh toát. Trước đây tôi đã có cảm giác này hai lần với hai bài thơ
của hai tác giả, một già, một trẻ khác, cùng chung đề tài về những người
lính đã “mãi mãi tuổi hai mươi”.
Hai ngày đã trôi
qua, nhưng những câu chữ trong Biên Cương Hành cứ luẩn quẩn trong đầu, để rồi
giờ đây tôi ngồi đọc thêm một lần nữa.
Ngày bài thơ ra đời ở Phú
Yên thì tại một ngôi làng nhỏ trên thượng nguồn Sông Thương thuộc vùng đất Kinh
Bắc, tôi mới chỉ là cô bé lẫm chẫm tập đi… Cho tới bây giờ tôi chưa bao giờ
phải chứng kiến chiến tranh, chưa bao giờ nghe tiếng bom rơi đạn nổ, sự tàn
khốc của chiến tranh tôi chỉ cảm nhận qua sách vở và phim ảnh.
Với Biên Cương Hành, tôi
thật ngạc nhiên và bị cuốn theo từng câu chữ, như những nét vẽ, mà tác giả đang
họa ra toàn cảnh bức tranh về vùng đất biên cương ngay trước mắt mình vậy…Biết
là rất khó nhưng tôi thật khó cưỡng lại ý muốn viết những cảm nhận của riêng
mình, về những gì tôi đã nhìn thấy, nghe thấy, thậm chí ngửi thấy, cầm nắm được
qua những câu thơ của một nhà giáo trẻ, nay đã không còn trẻ nữa: Phạm Ngọc Lư.
Bên tai như có tiếng gọi
nơi biên cương thúc giục và tôi bắt đầu Hành Biên Cương
Biên cương biên cương
chào biên cương
Chào núi cao rừng thẳm
nhiễu nhương
Máu đã nuôi rừng xanh
xanh ngắt
Núi chập chùng như dãy mồ
chôn
Tổ quốc nào, vùng lãnh
thổ nào, cũng có những dải biên cương. Nhưng liệu có được bao nhiêu dải đất gắn
trên mình hai chữ “biên cương” mà nặng như đất mẹ Việt Nam. Cùng tác giả “chào
biên cương” thôi mà sao day dứt thế này nhỉ? Biên cương nào, ở đâu trên suốt
dặm dài đât nước này? Nếu chỉ “núi cao rừng thẳm” thì dọc dãy
Trường sơn hùng vĩ hôm nay đây, xưa kia là một chiến trường mà tác giả đã
thấy “máu đã nuôi rừng xanh…”và“Núi chập chùng như dãy mồ chôn” Ôi
! đất mẹ Việt Nam ơi! Có lẽ nhiều địa danh gắn trên thân thể mẹ nay cây
xanh phủ kín, thậm chí vườn tược hay những ngôi nhà đã mọc lên…Năm 1972 ấy… tác
giả Hải Minh một người lính già hôm nay khi nhớ lại chiến trường Thành Cổ Quảng
Trị anh đã viết “Có một mùa hè không hoa phượng. Đỏ trên cây là máu bạn
bè tôi”( Hè). Cũng năm 1972 đó, tác giả Phạm Ngọc Lư đang dạy học ở
thị xã Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, không ra trận, chưa hề biết mặt chiến trường nhưng
lại viết Biên cương hành. Anh cho biết những cảm xúc đầu tiên đến từ sự
thất bại của quân đội Miền Nam trong cuộc hành quân qua Hạ Lào đầu năm 1971.
Và, ngay lập tức mùi chết chóc của chiến tranh khốc liệt bủa vây quanh
tôi
Gớm, gió Lào tanh mùi đất
chết
Thổi lấp rừng già bạt núi
non
Mùa khô tới theo chân thù
địch
Ta về theo cho rậm chiến
trường
Chiến trường ném binh như
vãi đậu
Đoàn quân ma bay khắp bốn
phương
Lớp lớp chồm lên đè bẹp
núi
Núi mang cao điểm ngút
oan hờn
Chiến trường gắn với
chữ gió Lào hẳn là Đường 9 Nam Lào và mặt trận Quảng Trị-Thừa
Thiên.Có lẽ Biên Cương này không thể thiếu các cao điểm dọc tuyến đường
ác liệt ấy qua Kon Tum, Gia Lai…Rồi những địa danh như Lao Bảo, Khe Sanh,
Pleime, Đắc Tô…Bỗng nhiên tôi muốn hỏi câu thơ “Chiến trường ném
binh như vãi đậu”? Ai ném? Ném cho ai?Ném đi đâu ? Vì sao lại
mang quân ra mà“ném như vãi đậu”?.Để rồi đậu lại nảy mầm thành
một “Đoàn quân ma bay”… Bay đi đâu hỡi những oan hồn các chàng
trai trẻ tuổi hai mươi! Sao lại dồn thành những “Lớp lớp chồm
lên” và nỡ nào lại “đè bẹp núi”. Núi còn đang chở nặng
những “oan hồn” nảy sinh từ các cao điểm dọc Hạ Lào…Ngay lúc này, hơn bốn mươi
năm đã trôi qua kể từ những ngày tàn khốc nhất cuộc chiến tranh ấy, nhưng nhắc
đến Đường 9 Nam Lào, nhắc đến Hạ Lào, nhắc đến nhiều địa danh thuộc vùng đất
giữa hai nước Việt- Lào ấy, hẳn rất nhiều người, không kể họ có tham gia trận
chiến hay không, vẫn còn thấy hiển hiện nỗi đau mất mát, mà có lẽ mãi mãi không
có sử gia nào thống kê và ghi chép được đã có bao nhiêu người lính trẻ vĩnh
viễn “tuổi hai mươi”.
Ca dao xưa có câu Đống
Đa xưa bãi chiến trường. Ngổn ngang giặc chết vùi xương thành gò” xem
ra xác quân thù xâm chiếm bờ cõi thời Quang Trung chẳng thấm tháp vào đâu so
với “Chiến trường ném binh như vãi đậu” và hậu những cái vung
tay mà ném ấy. Mãi mãi là những nỗi đau kéo dài nhiều thế hệ…
Đời người lính thật đơn
giản trước cái chết “Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi” đã qua hàng ngàn năm vẫn
còn nguyên tính thời sự..Hay như cái nhìn đưa tiễn của người cha anh lính trẻ
Phùng Khắc Bắc “Bố tôi nhìn tôi bằng cái nhìn vuốt mắt” hỏi
trên thế giới này có nơi đâu có những ánh mắt chia ly đau đớn hơn không? Và rồi
phía sau trận chiến “ném binh như vãi đậu” ấy là những nỗi
niềm riêng, nhưng không đơn lẻ. Chinh phụ chờ chồng, không chỉ vài Nàng trên cả
đất nước nữa…mà là :
Đá mang dáng dấp hình
chinh phụ
Trơ vơ chóp núi đứng bồng
con
Khu chiến ngày tràn lan
lửa dậy
Đá Vọng Phu mọc khắp biên
cương
Biên cương biên cương đi
biền biệt
Chưa hết thanh xuân đã
cùng đường
Từ thủa xa xưa, hình ảnh
người chinh phụ ngóng chờ người chinh phu, đã lưu truyền bằng những truyền
thuyết, Nhưng biết bao nỗi xúc động trào dâng khi nghe: “Đời xưa
đời xửa vua gì? Có người đứng ngóng chồng về đầu non.Thế rồi mong mỏi mong mòn.
Thế rồi hóa đá ôm con. đứng chờ (Hòn vọng phu 2-Lê Thương). Mới hay
người trai ra trận dù “Lệnh vua hành quân trống kêu dồn” hay
là theo lệnh cầm súng lao lên cứ điểm…Họ đều không màng sự sống chết hay hậu
cuộc chiến họ được gì? mất gì? Nhưng người chinh phụ chờ chồng đến hóa đá,
người phụ nữ thời hiện đại chờ chồng, chờ con, chờ cháu đến mỏi mòn, đến không
chờ được nữa…Nào có thể hóa đá mà cứ âm thầm ôm nỗi đớn đau mà chờ đợi, chờ đợi
cả khi kết cục là sự mất mát. Nhưng ngay trong nỗi mất mát lại nghẹn đắng
niềm vui vỡ òa “Mẹ vỗ tay reo mừng xác con”. Thời nay hỏi mấy ai hiểu cái vỗ
tay rụng rời tâm can trong bài ca “Hát trên những xác người” của Trịnh Công Sơn
ấy. Nhưng với Biên Cương Hành thì “Đá Vọng Phu mọc khắp biên cương”
. Vọng Phu trên dải đất hình chữ S vốn chỉ có ba: một ở
Đồng Đăng , Lạng Sơn, một ở Núi Bà Phù Cát Bình Định và một trên dãy Vọng Phu ở
Khánh Dương..Vậy trong Biên Cương Hành sao lại nhiều Vọng Phu thế? Có phải mỗi
người lính“chưa hết thanh xuân đã cùng đường” khi họ ngã xuống, sẽ
có rất nhiều người phụ nữ hóa đá? Họ có thể là bà, là mẹ. là vợ, là em gái hay
là người yêu, thậm chí là bạn thân của người lính đó…Nếu quả đúng vậy thì với
những “ném binh như vãi đậu” của hai bên chiến tuyến trong suốt “trường
kỳ kháng chiến” .Xin được hỏi đá nhiều ? hay vọng phu nhiều?
Người phụ nữ thì đã
vậy, nhưng những người lính ngoài những lúc lao lên giữa mưa bom bão đạn chẳng
màng sống chết. Họ cũng là những con người bình thường, cũng có những phút giây
sống cuộc sống đời thường, họ cũng nhớ nhà, cũng nhớ người thân và đặc biệt là
vợ hay người yêu…
Trông núi có khi lầm bóng
vợ
Ôm đá mà mơ chuyện yêu
đương
Thôi em, sá chi ta mà đợi
Sá chi hạt cát giữa sa
trường
Sa trường anh hùng còn
vùi dập
Há rằng ta biết hẹn gì
hơn ?
Nỗi cô đơn khủng khiếp là
đây! “Trông núi có khi lầm bóng vợ. Ôm đá mà mơ chuyện yêu đương” một
sự nhân cách hóa, một hình tượng ví von thể hiện rất thành công về tâm tư người
lính. Tôi xin mượn lời anh lính già Hải Minh để nói về tâm tư người lính những
lúc bom ngừng rơi, đạn ngừng nổ:“Nỗi khát yêu của lính - đói rét, bom đạn, kể
cả cái chết họ cũng không sợ, cái họ sợ là nỗi cô đơn, cô đơn đến mất ý chí,
đến phát rồ phát dại -Trần truồng chạy trong rừng gào gọi tình yêu. Cũng
không biết bao nhiêu người ngã xuống có trở thành thiên sứ không khi mà họ còn
trinh trắng?”
Nhưng cô đơn là thế, thèm
khát là thế, nhưng người lính họ không nghĩ cho mình mà lại nghĩ cho Em. Bởi
với họ không hẹn được ngày về. Thôi thì chỉ biết xin Em đừng chờ đợi. Chờ đợi
phỏng có ích gì khi mà “Sa trường anh hùng còn vùi dập”. Mỗi
cá nhân người lính họ đã coi mình chỉ là “hạt cát” giữa sa mạc mà thôi! Thật
đau lòng, nhưng cũng đầy tính nhân văn cao cả của người lính…
Biên Cương Hành đang còn
thúc giục phía trước Sau khi đã chào biên cương, đã biết một phần của biên
cương, đây là một mảng màu khác nữa của Biên Cương:
Đây biên cương, ghê thay
biên cương !
Núi tiếp rừng, rừng tiếp
khe truông
Hãi hùng chưa trời hoang
mây rậm
Mùa mưa về báo hiệu tai
ương
Quân len lỏi dưới tàn lá
dữ
Lá xôn xao xanh mặt hoảng
hồn
Sát khí đằng đằng rừng
dựng tóc
Ma thiêng còn ngán bọn cô
hồn
Cô hồn một lũ nơi quan
tái
Có khi đã hóa thành thú
muông
Cô hồn một lũ nơi đất
trích
Vỗ đá mà ca ngông hát
cuồng
Chém cây cho đỡ thèm giết
chóc
Đỡ thèm môi mắt gái buôn
hương
Một thầy giáo trẻ đứng
ngoài cuộc, nhưng vẫn chứng kiến và cảm nhận cuộc chiến những năm ác liệt nhất
ấy! Rừng thiêng nước độc lại là nơi nương náu chở che những người con của Mẹ,
những chàng trai nước Việt..Lớp lớp cây rừng hay lớp lớp máu xương chất chồng
để núi mỗi ngày một cao, máu chảy khiến mỗi khe vực một sâu hơn…Tàng lá rừng
được nuôi dưỡng bằng máu xương người chết phải chăng vì vậy mà nó thành “tàn
lá dữ..” Lá xanh xao hay những khuôn mặt xanh xao vì sốt rét vì khói
súng ám nhiều ngày tháng. Hình ảnh “lá xôn xao” và nó
phải “xanh mặt hoảng hồn” trước “sát khí đắng
đằng” của ai mà rừng phải “dựng tóc”?! Chả lẽ là những
gương mặt “tuổi hai mươi” đang tuổi yêu đương và mơ mộng đấy ư? Không lý trước“trời
hoang mây rậm” để “mùa mưa về báo hiệu tai ương”. Những
người lính trẻ bất chấp cả mạng sống lao lên lại là những “Cô hồn” làm
cho lũ “ma thiêng còn ngán”. Thật khó để cho tôi cảm được
những gương mặt“cô hồn nơi quan tái” hay “cô hồn nơi đất
trích”.Nhưng những hành động của người lính ngoài những khi xung trận
thì họ “Vỗ đá mà ca hát ngông cuồng”, hay “chém. cây
cho đỡ thèm giết chóc”… phải chăng là hành động vô thức? hay nhằm thỏa
nỗi cô đơn? Hay bản tính thiện của con người đã bị thay đổi?
Từ ngàn xưa các cụ đã đúc
kết “Non sông dễ đổi bản tính khó rời”! Vậy phải chăng cơn thèm giết chóc ấy
chỉ là những lúc cô đơn nản chí đến cùng cực mà bộc phát ra cái thèm khát “ghê
sợ ấy”? Hay là nỗi khát khao rất thật, rất tình thể hiện bản năng con
người trỗi dậy khi mà không thỏa cái”Thèm môi mắt gái” dẫu cho “gái buôn hương”
cũng chẳng có, mới sinh ra các cơn thèm khát ghê sợ kia… Câu hỏi này thật khó
có thể có câu trả lời nào thỏa mãn được mọi góc khuất trong trái tim những
người lính nơi Biên Cương ấy! Thôi thì cứ mang theo câu hỏi ấy mà Hành Biên
Cương tiếp, cũng không nặng thêm là bao nhiêu nữa đâu? Tôi tự nhủ mình như vậy
và Hành tiếp:
Đây biên cương, ghê thay
biên cương !
Tử khí bốc lên dày như
sương
Đá chảy mồ hôi rừng ứa
máu
Rừng núi ơi ta đến chia
buồn
Buồn quá giả làm con vượn
hú
Nào ngờ ta con thú bị
thương
Chiều hôm bắc tay làm loa
gọi
Gọi ai nơi viễn xứ tha
phương ?
Gọi ai giữa sơn cùng thủy
tận ?
Ai người thiên cổ tiếc
máu xương ?
Ba câu hỏi liền nhau theo
sau hành động “bắc tay làm loa gọi” của những người lính không là
chủ thể của nỗi buồn mà lại là người đến để chia buồn với núi rừng trùng
điệp đang “ứa máu” trước mùi “tử khí dày như sương”. Đá vô tri còn
biết chảy mồ hôi! Vậy người lính chia nỗi buồn ? hay lại nhận thêm nỗi buồn
đây? Khi tự nhận “buồn quá” nên “giả làm con vượn hú”. Hành
động này thật thê thảm, đang làm một con người lại đi làm một việc giả làm con
vượn, ngược đời đến thế là cùng…Chả biết giả Vượn hú được bao lâu thì nhận ra
mình “con thú bị thương”. Khi bị thương con thú theo bản năng
sẽ lồng lộn lên mà chống trả. Nhưng những người lính này biết chống trả lại ai
đây? Bắc loa gọi “giữa sơn cùng thủy tận” ôi! Cũng một kiếp
người! cũng một đời lính chiến…chắc chắn từ cổ chí kim không mấy người tiếc máu
xương cả, ngay cả những người lính này cũng thế! Cuồng nộ, phá phách rồi họ
cũng trở lại bản tính thiện của con người như bao chàng trai bình thường khác,
biết yêu, biết thương, biết giận hờn, biết hy sinh vì người khác và điều quan
trọng họ đã nhận ra mình từ đâu tới đây! Và tới để làm gì giữa chốn rừng thiêng
nước độc đầy mùi tử khí, toàn cảnh chết chóc…Nhưng họ không thể làm gì khác bởi
họ là lính…
Em đâu quê nhà chong mắt
đợi
Hồn theo mây trắng ra
biên cương
Thôi em, yêu chi ta thêm
tội
Vô duyên xui rơi lược vỡ
gương
Ngày về không hẹn ngày
hôn lễ
Hoặc ngày ta mắt nhắm tay
buông
Thôi em chớ liều thân cô
phụ
Chiến trường nay lắm nỗi
đoạn trường
Biên Cương Hành đã qua
với nỗi niềm chịu đựng chờ đợi của những Vọng Phu chỉ còn biết hóa đá mà đè núi
xương, dõi sông máu ngóng chồng..Nay đã tới khúc các “cô phụ” Thân hình em còn
hiện diện trên “phố đông người qua” hay bên dòng sông quê mẹ mỗi chiều, chờ đợi
tin về từ chiến sự, mỗi ngày chứng kiến những người góa phụ “Say đi để thấy
mình không là mình” hay “Ôm mồ cứ tưởng ôm hình người yêu” (thơ Lê Thị Ý nhạc
Phạm Duy). Nhưng họ vẫn son sắt một khối tình không phai, một lời hẹn nào có
thể sai. Ở “quê nhà chong mắt đợi.Hồn theo mây trắng ra biên cương”.Chỉ
một mong mỏi ngày đoàn tụ. Trong lòng họ cũng mỏi mòn, cũng đau đớn lắm chứ,
chờ đợi trong vô vọng…Biết ngày về của người mình yêu thương mong nhớ sẽ ra
sao… Người lính nơi biên ải cảm nhận rõ điều ấy qua nhịp đập trái tim “con người”nhưng
cũng chỉ biết khuyên người yêu thương chờ đợi mình rằng“Thôi em! yêu chi ta
thêm tội”. Tội gì? Yêu lính là có tội ư? Tôi đã từng nghe những lời ca
về tình yêu của lính như :“Ai nói với em lính không sầu nhớ…Không có trái tim
đắm say mộng mơ.Ai nói với em tình người lính trẻ. Nồng nàn nhưng nhiều dâu bể,
không như cung đàn lời thơ…” (Ai Nói Với Em - Trần Thiện Thanh)
Hay “ Cùng mắc võng trên
rừng Trường sơn. Hai đứa ở hai đầu xa thẳm. Đường ra trận mùa này đẹp lắm.
Trường sơn đông nhớ Trường sơn tây. Một dãy núi mà hai màu mây’.(Trường Sơn
đông Trường Sơn tây- Hoàng Hiệp) ..
Vậy mà nay trong Biên
Cương Hành người lính lại khuyên người con gái “Thôi em chớ liều thân
cô phụ” với bức tranh chiến trường toàn màu mây xám ngắt bủa vây tình
yêu của người lính? Để lý giải cho điều mình nói những người lính ấy đã biết :
Chiến trường nay
lắm nỗi đoạn trường
Nơi nơi lạnh trăm dòng
sông Dịch
Kinh Kha đời nay cả vạn
muôn
Há một mình ta xuôi biên
tái
“Nhất khứ bất phục phản”
là thường !
Tích xưa Kinh Kha đi hành
thích Tần Thủy Hoàng chỉ có một sông Dịch. Nay trong Biên Cương Hành có hàng
trăm dòng sông Dịch mà là dòng sông Lạnh..Sông Bến Hải, Cửa Tùng, hay Serepok.
Hoặc bất kỳ con suối nào trên đại ngàn Trường sơn, dọc Hạ Lào hay chảy
theo tuyến lửa 1C là hàng trăm con kênh rạch nơi miền Tây sông nước…Đâu đâu
cũng là sông Dịch và mỗi người lính của hai bên chiến tuyến là một Kinh Kha
thời hiện đại ư? Khi tác giả lấy câu thơ trong Hoàng Hạc Lâu “Hoàng hạc nhất
khứ bất phục phản” (Thôi Hiệu) phải chăng anh đã nghĩ thân phận người lính chốn
sa trường như cánh hạc kia “Bay đi không bao giờ trở lại” là thường! Biết “Xưa
nay chinh chiến mấy ai trở về”, biết “Há một mình ta xuôi biên
tái” nhưng đời lính là như thế! Thì cũng chỉ còn biết nói với em, nói
thay cho đồng đội, nói thay cho những người “vừa nằm xuống chiều qua” và nhiều
ngày qua đã chưa kịp nói,. Nói với Em hay nói với mình, nói với hậu thế:
Thôi em, còn chi ta mà
đợi
Ngày về thân cạn máu khô
xương
Ngày về hôn lễ hay tang
lễ
Với những người lính “hôn
lễ hay tang lễ” họ không thể nào biết trước, hay nói đúng hơn không thể chọn
lựa cho mình dẫu muốn hay không!
Họ chỉ biết và cảm nhận
rất rõ rằng:
Hề chi ! buổi chinh chiến
tang thương
Hề chi ! kiếp cây rừng đá
núi
Nghìn năm hồn quanh quẩn
biên cương
Nếu là hôn lễ thì
niềm vui, hạnh phúc sẽ mỉm cười, nhưng nhiều người lính sẽ về bằng tang lễ…
Còn nếu không may mắn bởi
bom đạn vốn không có mắt mà họ phải về cùng “tang lễ” thì họ vẫn còn may
mắn hơn nhiều người đã không bao giờ có một tang lễ đúng nghĩa vì thân thể họ
đã hòa vào đất, tan vào nước Biên Cương…
Tôi đã cùng tác giả Hành
Biên Cương đến vùng biên cương cuối cùng, nhưng vẫn không có một địa danh cụ
thể nào trong suốt hành trình này. Với riêng tôi Biên Cương trong Hành Biên
cương phải chăng là những địa danh lưu dấu tích suốt bốn mươi năm tiếng súng
ngưng vẫn còn đó. Một dòng Bến Hải “Cả dòng sông là một nghĩa trang trôi” , Một
thành cổ Quảng Trị, một Đại lộ kinh hoàng, Một Khe Sanh, một Hướng Hóa, một
đường 9 Nam Lào,một lộ máu số 7, một ngôi mộ 3000 người ở An Lộc Bình Long, hay
tuyến lửa 1C sắt còn bị nung chảy bởi bom đạn…
Biên Cương Hành viết theo
lối thơ cổ phong trường thiên độc vận, có một ít điển tích và đã ra đời hơn bốn
mươi năm…Mỗi bạn đọc sẽ có cho mình những cảm nhận riêng . Và đây là cảm nhận
của cá nhân tôi, thế hệ cháu con của tác giả về một tác phẩm viết theo cảm xúc
của một thầy giáo trẻ chứng kiến chiến tranh..chứ không trực tiếp cầm súng…
Rất mong nhận được sự
lượng thứ từ bạn đọc nếu như có điều sai sót.
Sài Gòn 18/12/2014
Huỳnh Xuân Sơn
*Ghi chú về Phạm Ngọc Lư
TIỂU SỬ NHÀ THƠ PHẠM NGỌC LƯ
(Trích trang bìa sau của thi tập ĐAN TÂM - Thư Ấn Quán tái bản)
Sinh năm 1946 (Bính Tuất) ở Vĩnh Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên
Ngụ cư Đà Nẵng từ 1994
Cựu sinh viên Hán Học Viện và Đại học Văn khoa Huế
Bước vào con đường văn chương trong những năm sống và dạy học ở Tuy Hòa trước năm 1975
(Trích trang bìa sau của thi tập ĐAN TÂM - Thư Ấn Quán tái bản)
Sinh năm 1946 (Bính Tuất) ở Vĩnh Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên
Ngụ cư Đà Nẵng từ 1994
Cựu sinh viên Hán Học Viện và Đại học Văn khoa Huế
Bước vào con đường văn chương trong những năm sống và dạy học ở Tuy Hòa trước năm 1975
Cảm tác từ bài Biên Cương Hành
BIÊN CƯƠNG BỜ CÕI VIỆT
Biên cương đối mặt thật nguy nan.
Rừng xanh đẫm máu anh hùng tận,
Núi thẳm mồ chôn cánh đại bàng.
Giữ đất giang sơn quân chiến trận,
Canh bờ cõi Việt lính hiên ngang.
Người yêu, mộng ước không lưu luyến,
Góa phụ, chinh phu khổ mấy nàng!
Ngày 29 tháng 01 năm 2015
Người chuyển bài –
Hạ Vũ
No comments:
Post a Comment