30 Tháng 4 và tiếng chó sủa đêm phía sau nhà
Đến lúc này, tôi phải tự hỏi liệu cái nền giáo dục mà tôi đã học ở đó
trong quãng thời gian không ngắn của đời người có phải là nền giáo dục của con
người? Vì nếu là nền giáo dục của con người thì phải dạy cho người ta biết yêu
thương, biết kính trọng, nghiêng mình trước vong linh người đã khuất và biết
động lòng trắc ẩn trước cái chết đồng loại. Nhưng không, suốt ba mươi mấy năm
nay, người ta vẫn chưa ngưng hành hạ những ngôi mộ liệt sĩ đối phương, người ta
vẫn chưa ngừng tung hê chiến thắng, người ta vẫn không ngừng rót rượu uống
mừng, mặc cho mấy triệu đồng bào phải cúi mặt giấu nước mắt.
Có lần, ông tôi nằm trên giường bệnh và nói lớ mớ, anh em tôi không ai
hiểu ông nói gì, ông ngoắc tôi lại gần, rồi thều thào dặn: “Ba mươi tháng Tư
năm nay, chắc ông không làm được như mọi năm, con nhớ, cứ nghe tiếng chó sủa
đêm phía sau nhà thì mang một ít thuốc lá, bánh, áo giấy và đường ra cúng nhé!
Họ về đó, năm nào cũng thế…”.
Chưa kịp hiểu gì thì ông đã qua đời. Cũng từ đó, cứ 30 tháng Tư, tôi lại
làm theo lời ông dặn nhưng vẫn không rõ lắm “họ” mà ông đã nói là ai. Mãi cho
đến mười một năm sau, lúc này tôi đã ngấp nghé tuổi trung niên.
Lúc tôi được biết rõ chuyện này cũng là lúc bà sắp qua đời, bà cũng gọi
tôi đến bên giường và nói thì thào vào tai tôi: “Sau nhà mình là một nghĩa
trang đã bị phá hủy trong những ngày mới thay đổi chế độ, nghĩa trang đó chôn
những người lính Nghĩa quân và Biệt kích, trong thời gian làm kinh tế hợp tác
xã, họ bắt ông của con phải ra đào mộ, lấy đất làm gạch. Chỉ bắt ông con vì ông
con là lính nghĩa quân thời Pháp và bác Hai của con là sĩ quan chế độ cũ. Hồi
đó nếu ông từ chối thì nhà mình khó mà sống cho yên. Ông con nhắm mắt mà bốc họ
đi. Bốc xong, mấy ông cán bộ đưa cốt đi đâu bà cũng không rõ. Chỉ nhớ là mỗi
đêm, vong hồn về đốt đuốc sáng choang ngoài hố gạch, nói chuyện rì rầm cả đêm.
Họ linh lắm. Ông của con chỉ biết thắp hương khấn vái xin họ thương tình mà tha
thứ cho tình cảnh của ông. Họ về báo mộng, cho ông biết là họ bỏ qua tội của
ông, họ hiểu hết, họ không trách. Nhưng họ cần áo quần để mặc, họ thèm đường
bát và thuốc lá… Con nhớ mà cúng mỗi năm nhé, và nhớ cầu nguyện cho họ siêu
thoát…”.
Lời dặn của ông và câu chuyện của bà trước lúc lâm chung khiến tôi buồn
mấy ngày và cứ suy nghĩ miên man về thân phận con người, thân phận của những
chiến binh đã hy sinh thân xác cho lý tưởng, cho quốc gia, dân tộc. Có thể nói
rằng họ là những chiến binh không may, mộ phần của họ không được chăm sóc tử tế
bởi bàn tay đồng đội, bàn tay người thân. Sau một biến cố lịch sử, mọi việc đảo
lộn, thân phận của người sống cũng người người đã khuất cũng trở nên phiêu hốt,
bất định. Và cũng có thể nói rằng đó là một sự không may mắn mang tính lịch sử.
Nhưng, nếu chỉ nói thế thì e rằng sự thiếu sót này không thể nào bỏ qua,
và sự hời hợt trong nhận xét cũng là một cái tội, chí ít là cái tội với người
đã nằm xuống. Hai miền Nam – Bắc nước Mỹ, sau chiến tranh, họ vẫn có một nghĩa
trang chung của hai phía, họ cũng có những cuộc hòa giải để cho thấy rằng không
có bên nào chiến thắng cũng như không có bên nào thua trận. Mà chiến thắng lại
thuộc về nước Mỹ, một nước Mỹ yêu chuộng hòa bình và dân chủ, văn minh thuộc
vào bậc nhất địa cầu. Rất tiếc, Việt Nam thì mọi chuyện vừa buồn cười vừa chảy
nước mắt.
Sau ba mươi mấy năm kêu gọi hòa giải, hòa hợp dân tộc, cái người ta dễ
nhìn thấy nhất đó là hàng triệu số phận bị đắm chìm vì những chủ trương, chính
sách cấm cửa, không cho thi đại học vì có lý lịch là con em của chế độ Việt Nam
Cộng Hòa, mọi cơ hội hoàn toàn đóng kín trước mắt những người có liên quan đến
chế độ cũ. Và, mãi cho đến bây giờ, những căn nhà bị cướp trắng, những người
vợ, người con của chiến bính Việt Nam Cộng Hòa bị xua đuổi ra đường vẫn chưa
bao giờ có cơ hội bước chân vào căn nhà cũ của mình. Nhưng đó là chuyện vẫn
chưa đáng kinh hãi lắm.
Đáng kinh hãi hơn cả là những ngôi mộ tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa bị bỏ
hoang, bị đào bới và những nghĩa trang bị chiếm đất để trồng cây lâu năm, cây
lấy gỗ mà ai cũng có thể nhận biết là cây đó nhanh tươi tốt như vậy nhờ bởi hút
xác người. Thật là hãi hùng khi nghĩ rằng người chết phải thêm một lần chết dần
chết mòn bởi rễ cây đang từ từ nhấm nháp xương cốt, từ từ xâm thực toàn bộ mộ
phần của họ. Nhưng, mức độ kinh hãi vẫn chưa dừng ở đó, người ta còn nghĩ đến
việc mở đường, xây dựng công trình lên đó và xóa sạch dấu vết của chế độ cũ.
Giật sập tượng đài, đào bới mộ, hoang hóa nghĩa trang, đó là tất cả những gì có
được trong cuộc hòa giải hòa hợp dân tộc này!
Đến lúc này, tôi phải tự hỏi liệu cái nền giáo dục mà tôi đã học ở đó
trong quãng thời gian không ngắn của đời người có phải là nền giáo dục của con
người? Vì nếu là nền giáo dục của con người thì phải dạy cho người ta biết yêu
thương, biết kính trọng, nghiêng mình trước vong linh người đã khuất và biết
động lòng trắc ẩn trước cái chết đồng loại. Nhưng không, suốt ba mươi mấy năm
nay, người ta vẫn chưa ngưng hành hạ những ngôi mộ liệt sĩ đối phương, người ta
vẫn chưa ngừng tung hê chiến thắng, người ta vẫn không ngừng rót rượu uống
mừng, mặc cho mấy triệu đồng bào phải cúi mặt giấu nước mắt.
Thêm một 30 tháng 4 nữa, thêm một năm dài của những oan hồn còn vương
vấn đâu đó nơi dương thế bởi chưa tìm được sự chăm sóc ấm áp của người thân
hoặc bị cư xử quá tệ bạc và tàn nhẫn. Thêm một năm nữa, không có hy vọng gì vào
một xứ sở mà ở đó, lòng cừu thù đã lậm vào máu thịt và não trạng, sự hận thù
không từ bỏ cả với người chết… Lại một 30 tháng 4 nữa, chó đang sủa sau nhà, và
trụ sở ủy ban phường đang có văn nghệ ăn mừng chiến thắng.
VietTuSaiGon’s blog
No comments:
Post a Comment