Monday, August 12, 2019

Nhớ Mùa Sơ - Ri Chín - Nguyễn Cang


NHỚ MÙA SƠ RI CHÍN
(Riêng tặng bạn bè cũ Gò Công)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Cống Bà Chài* mùa sơ ri chín đỏ
Tôi đưa em về chợ nhỏ Gò Công
Năm tháng phôi pha số phận long đong
Vẫn nhớ trường xưa khung trời kỷ niệm
 
Thương biết mấy mỗi lần em nũng nịu
Mình trao nhau câu chuyện mốí tình đầu
Tay trong tay theo nhịp bước dài lâu
Màu tươi thắm bông sơ ri nở muộn...
 
Hè năm đó rũ nhau câu cá ruộng
Đến bất ngờ chim sáo vụt bay mau
Em mừng vui vung vẩy phất tay chào
Tôi cũng thấy lòng nôn nao rộn rã
 
Thơm lúa chín và thơm mùi rơm rạ
Mùi quê hương pha lẫn tóc em thương
Hồn lâng lâng nghe sầu nặng vấn vương
Trưa nắng cháy mà sao tim xao xuyến?
 
Nhà ai đó vườn sơ ri quyến luyến
Đưa em vào mua những trái thơm ngon
Vói tay em giật mạnh nhánh cây dòn
Vụt té ngửa vào lòng tôi bất chợt
 
Mặt đỏ bừng bảo tôi khéo đùa cợt
Rồi dỗi hờn lẩn tránh, bỏ tôi đi
Rằng tại tôi chậm phản ứng tức thì
Tôi đứng lặng nghe hồn đau nặng trĩu
 
Bóng em khuất, đâu còn mơ dáng điệu
Tôi buồn lòng nhưng lại thấy càng yêu
Vẫn thương em người con gái mỹ miều
Hứa không ghé mua sơ ri lần nữa!
 
Thời thế đổi thay tôi vào binh lửa
Xa mái trường xa cả bạn bè xưa
Tiền đồn xa đêm lạnh bóng trăng thưa
Nhưng vẫn nhớ mùa sơ ri thuở ấy
 
Hôm nay ngồi đây như còn nhìn thấy
Gò Công Đông chợ Mới với trừơng Nam
Nghe đâu đây câu hát vọng âm vang
Đem thương nhớ mang về khung trời cũ
 
Gò Công bây giờ chìm vào quá khứ
Nhưng trong tôi vẫn một dạ thủy chung
Gió hắt hiu lạnh, buồn nhớ mông lung
Gò Công ơi! vẫn còn trong kỷ ức !!!
 
Nguyễn Cang (hè, 2019)
*Cống Bà Chài: một địa danh ở Gò Công, trồng nhiều sơ ri, bên kia Cầu Đúc. Xuồng một khoảng nữa là cánh đồng ruộng mênh mênh (thời điểm 1965), cách chợ tỉnh độ 1km, đường đi Tăng Hòa.
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments: