Monday, September 16, 2019

Người Bắc Nghĩ Gì Về Người Nam (Từ Vĩ Tuyến 17 Trở Xuống) - Từ Đức Minh


Người Bắc Nghĩ Gì Về Người Nam (từ vĩ tuyến 17 trở xuống)
 
 
 

Tôi sinh ra , lớn lên và học tập dưới mái trường XHCN nơi đất Bắc. Nói như vậy để mọi người hiểu rõ về bản thân tôi là người Bắc kỳ “ xịn “75.

Trưởng thành rồi , qua vài mối quan hệ khiến tôi hiểu rõ người Nam hơn .Nhất là hàng ngày nhờ phương tiện Facebook , biết bao nhiêu tin tức & hìnhảnh đã giúp mình có sự so sánh những khác biệt giữa người Nam và người Bắc . 

Tôi tôn trọng cũng như khâm phục người miền Nam nhất là ở sự Tử Tế .

Thật vậy , sự Tử Tế của người miền Nam theo mình nghĩ nó không phải tựnhiên mà có . Hoặc đó không phải là do “ tập quán địa phương , vùng miền tính “. Mà chính xác hơn nó thừa hưởng từ sự giáo dục còn xót lại thời chế độ cũ VNCH. Điều này được thể hiện qua cách sống , cách xưng hô , nói chuyện , giao tiếpứng xử & lòng nhân đạo . Những ví dụ cũng như những bằng chứng cho chúng tathấy sự Tử Tế của người miền Nam là những hình ảnh những quán cơm , nước giảikhát từ thiện cho người nghèo . Những nơi tập kết quần áo cũ rồi phát miễn phícho những hoàn cảnh khó khăn . Hay trân trọng hơn nữa là những hội đoàn từthiện y tế nhân đạo do các Việt kiều người Nam ở Úc , Mỹ , Canada góp quỹ , tổchức theo đoàn về Việt Nam chữa bệnh cứu giúp người nghèo khó ...

Còn riêng ngoài Bắc nói chung , mà điển hình là ở Hà Nội thì những sự Tử Tếthì càng trở nên quá hiếm hoi . Rất khó để thấy những hình ảnh có tình ngườinhư người miền Nam . Nơi đây vắng hẳn những quán cơm , thùng nước giải khát từthiện . Thiếu hẳn những nơi giúp đỡ người nghèo về vật chất cũng như tinh thần. Thiếu hẳn những hội đoàn của những đám “ Vịt kiều “ gốc Bắc về giúp đỡ bà con. Thay vào đó là sự lạnh nhạt , kiêu hãnh của đám nhà giàu quan chức . Nhữngtiếng Địt Mẹ , Đéo .v.v. phun ra khắp nơi cửa miệng . Những ánh mắt lột tiềncủa con người đối với con người . Những sự hỡm hĩnh , huyênh hoang đến khốn nạncủa đám “ Vịt kiều “ Bắc 75 từ Canada , Pháp , Úc ,Nga , Đức .v.v. mang tiền vềVn tiêu xả láng rồi cụp đuôi cút thẳng .

Có người biện minh rằng lý do là người Bắc tính lạnh lùng , tẻ nhạt . Riêngtôi thì nghĩ khác . Tôi cho rằng yếu tố gây nên cái bản chất khốn nạn ích kỷcủa số đông người Bắc là do bị tiêm nhiễm quá nhiều sự giáo dục của chế độ CộngSản . Nơi sự lừa dối , hận thù , chém giết làm chủ nghĩa ...

* cảm nghĩ vài dòng , về người Nam & người Bắc . Nếu ai đó nói tôi “Phân Biệt Vùng Miền & Gây Chia Rẽ “ thì tôi chịu vậy . Điều tôi muốn làchúng ta nên phân biệt TRẮNG - ĐEN rõ ràng. Tôi muốn rằng sự tử tế cần đượcnhân rộng . Cái ích kỷ , vô tâm , tàn ác, khốn nạn phải bị lên án và đẩy lui.

 
Từ Đức Minh

Xin thêm :

1- Đa số người tên kênh kiệu khoe mẽ , về Vn ăn chơi là những tên ít học , hành nghề ít văn hóa nhưng dễ kiếm tiền . Tụi này , ở ngoại quốc , ít dám ngẩng đầu cao - luôn luôn không dám khai đúng nghề mình, nói chi đến chuyện vênh vang . Về VN , chúng vênh vang , có khi quát tháo với thân nhân , được , bởi  vì  mấy thân nhân quá nghèo , đang  trông chờ lòng hỷ xả ( dù nhỏ giọt) của chúng ! 

Một số rất ít - có kiến thức  - về VN  vì bổn phận báo hiếu, chẳng đặng đừng ; Những người này rất khiêm tốn , không ồn ào .

 2 - Bổn tính người miền Nam từ xưa là chân thật , không hề biết lèo lá , mánh mung ; Người Bắc kỳ di cư vào Nam năm 1954 , choáng váng và khâm phục khi tiếp xúc với nếp sống miền Nam , ngày đó - một thí  dụ điển hình : ngay ở ngoại ô thành phố ( chứ chưa nói đến thôn quê  ) nhà nhà thông thuôn , sân nhà này thông sang vườn nhà bên , không có hàng rào! Có nơi ,  khi , tối đi ngủ cũng không cần đóng cửa nữa !  

 3 -  thế nhưng ! tội nghiệp ! Trời đất nổi cơn gió bụi !

  Từ khi người Bắc di cư (1954)  vào , họ (người Nam) đã học được thêm tính cần cù , cẩn thận . Và đến bây giờ ( từ 1975) khi dép râu Cộng sản miền bắc xâm nhập , thì miền Nam thay đổi đến chóng mặt . Họ không còn là người Nam nữa . Họ học được châm ngôn rất thực tế , từ người Cộng sản miền Bắc : " con ơi , học lấy nghề cha ,

   một đêm ăn trộm bằng ba năm làm ! " 

 " không biết nói dối ( nói láo ), không biết mánh mung , là ngu !

      Sự thật mất lòng . Trên đây không phải chuyện bịa đặt .Cứ đọc báo chí , và coi thông cáo cảnh giác các du khách , của nhà cầm quyền thành phố  ( về tình trạng cướp giật ) , thì biết rõ !

        
Người chuyển bài – HV - USA

 

No comments: