MỘT LỜI CHỨNG TRƯỚC KHI LẬT QUA
MỘT TRANG SỬ THẢM KHỐC
CỦA DÂN TỘC!
304Đen mời quý anh chị đọc thêm một
số chi tiết khác về TT Thích Trí Quang của một người cũng cho biết là nhân
chứng của sự kiện lịch sử này. Đúng sai, khả tin hay không, xin để tùy quý anh
chị nhận xét
Huế tuy là kinh đô của Việt Nam từ lúc Vua Gia Long
thống nhất đất nước cho đến ngày cộng sản Việt minh cướp chính quyền tháng 8,
1945, Huế không lớn lắm và dân cũng không đông nên từ thành phần trung lưu trở
lên, gần như ai cũng biết ai dù không quen.
Tôi biết ông Võ Đình Cường và anh Trác
"điên" mà thỉnh thoảng tôi gặp, đi một mình, trên đường phố, không để
ý đến ai, không gây gổ ai.
Hai hôm sau vụ nổ ở đài Phát Thanh Huế, tôi rời Sài
Gòn về Huế và từ phi trường Phú Bài đến thẳng Phú Cam nơi ông Ngô Đình Cẩn cư
trú để hỏi cho rõ sự việc đã xẩy ra. Ông rất bối rối, tỏ ý muốn giải quyết gấp
nội vụ và nhờ tôi đến thẳng chùa Từ Đàm tiếp xúc với hai Thượng Tọa Trí Quang
và Đôn Hậu để tìm cách giải quyết càng sớm càng tốt cho ông hay.
Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối, tôi gặp TT
Trí Quang sau khi gặp TT Đôn Hậu. Cả hai TT đều có mặt lúc ấy ở chùa Từ Đàm,
mỗi TT trong một phòng riêng.. TT Đôn Hậu trình bày sự việc đã xẩy ra và trao
cho tôi một bản văn gọi là 5 nguyện vọng của Phật Giáo và thỉnh cầu tôi trình
bày với Tổng Thống Diệm cứu xét chấp thuận để sớm giải quyết mọi chuyện.
TT Trí Quang thì khác. Ông tiếp tôi và khi đưa tôi ra xe, TT nói với tôi : "Bác ơi, chế độ này cho nó sập cho rồi". Tuy tôi trẻ hơn TT nhưng các nhà sư hay dùng từ "bác" để gọi người khách cùng độ tuổi. Tôi hết sức bất ngờ trước lời nói hoàn toàn chính trị này.
Tôi trở lại cho ông Cẩn hay kết quả cuộc tiếp xúc
và ông yêu cầu tôi vào gặp Tổng Thống gấp và gắng trình bày mọi chuyện đặng sớm
có một giải pháp và tin cho ông biết ngay quyết định của Tổng Thống.
Hôm sau, tôi vào Sài Gòn và từ phi trường đến thẳng
Dinh Gia Long xin gặp Tổng Thống. Tôi nhớ hôm ấy là một ngày cuối tuần. Tổng
Thống vừa đi kinh lý đâu về với kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. Ông Thụ đang còn
trong phòng sĩ quan tùy viên. Tôi được mời vào gặp Tổng Thống liền trong lúc
đại úy Bằng, một cận vệ đang giúp gài nút ở nách áo dài trắng của Tổng Thống.
Tôi liền trình bày cuộc tiếp xúc của tôi với hai Thượng Tọa và 5 nguyện vọng
của Phật Giáo do TT Đôn Hậu nhờ tôi đệ trình Tổng Thống. Sau khi tôi trình bày
ý kiến của tôi về các nguyện vọng này, Tổng Thống bằng lòng ngay và lộ vẻ vui
hẳn. Tôi hỏi tiếp có được phép gọi về Huế để thi hành quyết định của Tổng Thống.
Ông bảo tôi chờ hỏi ý kiến của ông Cố vấn (Ngô Đình Nhu). Ông Cố vấn góp ý kiến
với Tổng Thống về một vấn đề quan trọng là thường và hợp lý. Tôi chờ đợi.
Khoảng hơn tuần sau, vào một buổi trưa, ông Bộ
Trưởng Nội Vụ Bùi văn Lương điện thoại cho tôi lúc tôi đang ở Sài Gòn làm việc
tại Quốc Hội, nói ông Cố vấn cho tôi biết rằng không thể nói chuyện với họ được
nữa, chắc vì tình hình đã biến chuyển sôi động ở nhiều nơi.
Còn bảo rằng người theo đạo Phật chống lại Tổng
Thống Diệm, ngay tại Huế, nơi có nhiều tín hữu Phật giáo, cũng là sai nốt. Đại
đa số những Phật tử rất sáng suốt. Họ chỉ bất bằng vậy thôi về chuyện gần ngày
lễ Phật đản, có lệnh cấm treo một cờ Phật giáo mà thôi trước nhà vì từ trước cờ
tôn giáo phải treo cùng cờ quốc gia trong các dịp lễ tôn giáo. Nhưng sự bất
bằng ấy đã bị khai thác lợi dụng để trở thành một vụ kỳ thị Phật giáo. Về vụ nổ
trước Đài Phát Thanh Huế, cần phải được điều tra để truy tố thủ phạm vì thiếu
bằng chứng hiển nhiên và thủ phạm có thể thuộc về một tổ chức chống Chính Phủ
Diệm như Cộng sản hay Tình báo Mỹ đang lúc một thế lực lớn của chính trường Mỹ
đang muốn lật đổ Tổng Thống Diệm, hay một tổ chức thứ ba chống Tổng Thống Diệm
lợi dụng hai tổ chức trên.
Sau vụ đảo chính 1963, Thượng Tọa Trí Quang còn
lãnh đạo các cuộc chống đối mang tính cách chính trị hoàn toàn, không một liên
hệ nào với Phật giáo, sách động quần chúng Phật giáo mang cả bàn thờ Phật ra
đường ở Huế, mưu đồ cùng một số quân nhân tách Vùng I Chiến thuật ra khỏi nước
VNCH !
Không có một tội danh nào lớn hơn tội vừa kể, đương
trường phạm pháp hay là quả tang (flagrant délit – in flagrante delicto ) trong
hình luật quốc gia, bất cứ nước nào.
Tiếp theo vụ sát hại TT Diệm và bào đệ Cố vấn Ngô
Đình Nhu do lệnh của Dương văn Minh và đồng bọn phản loạn, Tướng Nguyễn Khánh
đã ra lệnh giết ông Ngô Đình Cẩn và ông Phan Quang Đông. Y đã ra lệnh cho Đại
tá Nguyễn văn Mầu, nguyên giám đốc nha Quân Pháp được y phong cho làm Bộ Trưởng
Tư Pháp, soạn một cái gọi là sắc luật đặt ra một số tội danh mà y cho là đúng
với các tội mà y muốn gán ép cho ông Ngô Đình Cẩn. Sắc luật còn qui định không
có kháng án, chống án và xử xong là thi hành ngay. Tệ hại hơn nữa là sắc luật
này được áp dụng cho những việc xẩy ra trước khi nó được ban hành. Trong luật
pháp cả thế giới ngày nay luật pháp chỉ áp dụng cho các tội vi phạm sau khi
luật được ban hành. Sự hồi tố nghĩa là áp dụng cho những tội phạm trước khi
luật ra đời bị tuyệt đối cấm chỉ.
Với sắc luật phi pháp trắng trợn này và những sĩ
quan do y chọn làm thẩm phán, cái gọi là Tòa án đặc biệt này đã kết án tử hình
ông Ngô Đình Cẩn.
Cũng với thủ tục tố tụng hình sự phi pháp này, ông
Phan Quang Đông, nhân viên của Phủ Tổng Thống đặc trách điều hành liên lạc với
các điệp viên của VNCH hoạt động ở Bắc Việt bên kia vĩ tuyến 17, đặt cơ sở tại
Huế, không dính dáng gì đến các cơ quan chính quyền ở Huế, bị kết án tử hình và
xử bắn ngay tại sân vận động Huế. Thiếu phụ trẻ, hiền thê của ông Đông, đang
mang thai, đến lạy lục xin tướng Nguyễn Chánh Thi, Tư lệnh Vùng I chiến thuật ở
Huế tha cho chồng nhưng Thi từ chối vì không dám làm trái ý TT Trí Quang, người
trong bóng tối quyết định mọi việc ở trong vùng lúc bấy giờ.
Hai vụ xử án này là những hành động man rợ hiếm hoi
trong lịch sử của nền tư pháp cận đại của thế giới.
Trách nhiệm trực tiếp là Nguyễn Khánh nên ngay sau
lễ giổ Tổng Thống Diệm năm 2003 tại San Jose mà Khánh lì lợm vác mặt tới dự và
vái lạy trước di ảnh Tổng Thống, tôi được bạn Ngô Đình Chương, người tổ chức
buổi lễ, mời Khánh và tôi về nhà anh nói chuyện. Tôi chất vấn Khánh về hai vụ
án nói trên. Y chối quanh một cách lúng túng, hèn hạ. Tối hôm ấy, cựu Thủ Tướng
Nguyễn Bá Cẩn, không biết được ai thuật lại – có lẽ mấy người theo Khánh có mặt
trong buổi nói chuyện – điện thoại cười bảo tôi "hồi chiều, anh quạt tướng
Khánh dữ lắm há ".
Tôi còn nhớ trong buổi lễ, ngoài Thủ Tướng Cẩn, còn
có hai thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình và Bùi Đình Đạm. Chúng tôi xúc động ôm
nhau. Hai vị tướng này không tham gia vụ đảo chính mà còn bị khó dễ sau đấy.
Phần tôi, bị bọn phản loạn bắt giữ tại Tổng Nha cảnh sát quốc gia cho đến tháng
hai 1965. Mới được trả tự do khoảng hơn tháng, tôi lại được "mời vào ở
Tổng Nha CSQG" hai tuần vì lý do sợ tôi tham gia đảo chính, chỉnh lý xẩy
ra khá nhiều trong thời kỳ hỗn loạn này.
- Tổng Thống Diệm và ông Cẩn mong muốn giải quyết
nhanh chóng, công bằng và tốt đẹp ngay từ những ngày đầu tiên sau khi nội vụ
xẩy ra tại Huế. Chính phủ và Quốc Hội Đệ Nhất VNCH không có một ý tưởng hay
hành động nào kỳ thị Phật giáo.
Nhạc phụ tôi một Phật tử thuần thành lúc sinh tiền
có lần nói với nhà tôi : "TT Trí Quang giỏi thuyết pháp nhưng rất kiêu
ngạo, giống như con chim hạt nhìn xuống hồ nước chỉ thấy có mình ! ". Có
lẽ vì vậy, ông Thượng Tọa ôm mộng làm Thái Thượng Hoàng chăng !
Paris, ngày 23 tháng 11, 2019
Cựu giáo sư trường Quốc Học, Huế
Người chuyển bài – HHM -USA
No comments:
Post a Comment