Phượng Cầu Hoàng trong Bích
Câu Kỳ Ngộ
Hồi
học Đệ lục (lớp Bảy bây giờ), trong phần Cổ văn, tôi phải học Bích Câu Kỳ Ngộ.
Đây là truyện thơ lục bát dài cả mấy trăm câu, tôi chỉ được học trích đoạn. Tôi
không hiểu tâm tư cô giáo thế nào mà lại cho đám học trò vắt mũi… chưa (chắc)
sạch như bọn tôi học trích đoạn Tú Uyên tương tư Giáng Kiều.
Vũ
Thế Thành
Thực ra, trích đoạn này cũng nằm trong quyển Việt Văn lớp Đệ lục của giáo sư Phan Ngô, mà cô
giáo khuyến khích nên mua để đọc thêm. Khuyến khích chứ không bắt buộc, vì bả
không bao giờ kiểm tra sách, mà chỉ kiểm tra vở xem học sinh có chép bài tử tế
không, có chịu học thuộc và hiểu những gì bả “muốn” không.
Bị “truy bức” thì cũng phải ráng lảm nhảm học cho thuộc. Mà thơ lục bát
vần điệu êm tai nên cũng dễ nuốt. Cho đến giờ, cả nửa thế kỷ trôi qua tôi vẫn
còn nhớ, mà nhớ gần hết chứ không đùa. Đây này…
Lần
trăng ngơ ngẩn ra về
Đèn
thông khêu cạn giấc hòe chưa nên…
Cổ văn thường có nhiều điển tích. Điển tích giống như những câu chuyện
nhỏ trong một truyện thơ lớn. Nghe chuyện phong thần, tình ái lãng mạn thì
người lớn còn thích, huống chi con nít. Nghe giảng, đọc phần chú thích trong
sách, có khi còn lò mò lần qua những trích đoạn khác để xem thêm.
Nhờ môn Cổ văn mà tôi hiểu thêm được nhiều từ Hán Việt, thêm các điển
tích… Tôi có thể nói với các ông thầy bà cô dạy Văn thời nay, nói không cần
khách sáo, rằng nếu bây giờ mà tôi giảng trích đoạn Tú Uyên tương tư Giáng
Kiều, không chừng còn hay hơn… nguyên bản. Suy bụng ta ra bụng người mà không
hay sao được.
Có một điển tích mà tôi rất thích, đó là Phượng
Cầu Hoàng. Điển tích này có trong trích đoạn Tú Uyên tương tư Giáng
Kiều mà tôi đã học hồi nhỏ:
Cầu
Hoàng tay lựa nên vần
Tương
Như lòng ấy Văn Quân lòng nào!
Ngày xưa, nói đến chim phượng, người ta hiểu đó là con phượng trống, còn
phượng mái gọi là chim hoàng. Phượng Cầu Hoàng là
khúc ca nói về chim phượng trống đi tìm chim phượng mái. Cũng chẳng khác gì, Tú
Uyên lòng ấy Giáng Kiều lòng nào. Chuyện ái tình giai gái là thế!
Tư Mã Tương Như là tay phong lưu tài tử, nổi danh cầm kỳ thi họa, ngao
du đây đó, cùng bạn đến chơi nhà Trác Văn Quân. Biết Văn Quân lấp ló sau rèm
nghe… lén, Tương Như làm khúc ca Phượng Cầu Hoàng để
ghẹo cô nàng, rồi đàn hát luôn tại bữa tiệc. Văn Quân nghe nhạc, phải lòng
Tương Như, nhưng ông bố lại không ưng. Con phượng mái nửa đêm trốn nhà đi theo
phượng trống.
Hồi trước học Việt văn, dù không có khiếu (mà cũng không ưa luôn) món
văn tả tình tả cảnh, lòng thòng dây nhợ, nhưng tôi thấy thoải mái, không bị áp
lực khuôn mẫu, tha hồ tán hươu tán vượn, miễn là đừng lạc đề và không được nói
trật, chẳng hạn “cầu Hoàng” mà bốc phét là cái cầu có tên Hoàng thì mới bị lãnh
búa. Chứ còn nói trật ý thầy cũng chẳng sao.
Thí dụ, Tú Uyên mới gặp Giáng Kiều lần đầu là đã mê mệt, mê đến phát ốm,
thơ văn chứng cớ rành rành ra đó, cãi thế nào được. Nhưng bây giờ nói ngược
lại, Giáng Kiều mồi chài Tú Uyên cũng rành rành ra đó. Ai thả lá hồng đề thơ
rơi vào chân Tú Uyên ở sân chùa? Làm gì có chuyện “hoa rơi hữu ý, nước chảy vô
tình” đến thế? Rồi sau đó cô nàng mới từ cổng chùa nhẹ nhàng bước ra, lượn qua
ẻo lại thì còn gì hồn vía con nhà người ta! Chưa hết, lại bày ra trò báo mộng,
nhập hồn vào tranh vẽ… Sao chỉ toàn là những chuyện vô tình có nguyên cớ thế?
Mấy chiêu trò ảo diệu này chỉ có tiên mới làm được. Giáng Kiều là tiên, dù là
tiên bị đọa, nhưng biết được cơ trời, biết cái số của mình phải vướng vào Tú
Uyên, nên mới bày vẽ ra trò mèo vờn chuột cho biết tay bà. Tiên mà xuất chiêu
thì phàm nhân trốn đâu cho thoát?
Ấy là sau này tôi ngẫu hứng mà “phản biện” như thế, chứ hồi đi học, hai
chữ “tương tư” còn chưa hiểu mùi vị ra sao, ở đó mà đòi “phản biện” đấu phép
với tiên. Nhưng nói ngược với thầy cô là chuyện thường, được khuyến khích ở học
đường, lọt tai thầy cô có khi được điểm cao cũng không chừng.
“Nói ngược” ở học đường thuở niên thiếu, và “nói ngược” sau này ở môi
trường giáo dục cao hơn là cách nói dân dã. Thực ra đó chính là “Khai
phóng”, một trong ba nguyên tắc trong triết lý giáo dục miền Nam thuở trước
(Nhân bản – Dân tộc – Khai phóng). Khai phóng mới bật ra Sáng tạo. Đi học là để
sáng tạo, chứ không phải copy / paste.
Trở lại khúc ca Phượng Cầu Hoàng,
Trác Văn Quân sau khi trốn nhà đi… bụi đời với tình nhân đã sinh nhai bằng cách
mở quán… nhậu. Thật tuyệt vời! Vài tài liệu sau này nói rằng họ mở lò rượu,
nhưng tôi ngờ. Cặp vợ chồng tài hoa này phải mở quán nhậu thì tao nhân mặc
khách mới tìm đến, chứ mở lò rượu thì đi bỏ mối rượu à?
Bích Câu là địa danh có thật, nằm đâu đó ở Hà Nội. Tôi chưa đến, mà chắc
cũng không bao giờ dám đến.
Nhưng ở Đà Lạt thì có quán Bích Câu, nằm trên rẻo đất nhô ra ở hồ Xuân
Hương, cũng có cây cầu gỗ bắc qua lạch nhỏ. Thỉnh thoảng tôi vẫn ra đó uống cà
phê vào sáng sớm, đọc sách và ngắm trời mây non nước. Phải là sáng sớm, vì khi
nắng lên, khách du lịch vào nhiều, Đà Lạt biến mất.
Truyện Bích Câu Kỳ Ngộ thật tẻ nhạt,
chẳng có gì đáng nhớ, nhưng điển tích Phượng Cầu Hoàng trong đó lại là câu
chuyện đẹp. Khúc ca ngân nga mãi trong lòng…
Phượng
hề, phượng hề quy cố hương,
Ngao
du tứ hải cầu kỳ hoàng…
Vũ
Thế Thành,
Đà
Lạt, 24.1.2017
(trích ” Sài Gòn, một góc ký ức và bây giờ”, 2020)
304Đen – llttm - sgtc
No comments:
Post a Comment