Góp Nước
Miếng Húp Chung
Nhà có đám giỗ, chị Hương hớn hở nói với
đứa con trai: “Sao không mời con Da-Ni-Phờ đến ăn cho vui? Con bé nầy dễ
thương, vui vẻ, và ưa lăn vô bếp lăng xăng làm việc nầy việc nọ. Có khi giành
rửa cả núi chén bát, mà mặt vẫn tươi như hoa nở.”
Trân thẳng
thắn trả lới mẹ: “Nó ớn thấu óc lối ăn uống nhà mình rồi mẹ à. Nó nói thiếu vệ
sinh, dễ lây lan truyền nhiễm bệnh từ người nầy qua người khác.”
“Sao vậy?”
Chị Hương tròn mắt ngạc nhiên hỏi.
Trân rùn vai:
“Nó nói nhà mình ăn đũa, ngậm vào miệng, rồi gắp thức ăn trong dĩa chung. Dính
cả nước miếng, đờm dãi của người khác. Có người mang bệnh truyền nhiễm, không
ai biết, rồi lây lan cho mọi người. Dơ dáy.”
Chị Hương gằn
giọng: “Dơ dáy? Tụi bây hôn môi, ngoạm mồm, trún nước bọt cho nhau, dễ thường
vệ sinh sạch sẽ hơn ăn đũa sao?”
“Tôi đã nói
với bà nhiều rồi, đừng dùng đũa gắp thức ăn cho ai cả. Mấy lần bà
mút đũa cho
sạch, rồi gắp thức ăn bỏ vào dĩa cho con Da-Ni-Phờ, tôi thấy cái mặt nó cứng
sượng lại, dáng điệu sợ hãi lắm, cứ nhìn chăm chăm vào miếng ăn bà vừa gắp cho
nó, mà không dám đụng đến. Bà gắp cho tôi thì được, chứ đừng nên gắp cho ai cả.
Ngay cả bạn bè thân thiết hay con cái trong nhà cũng đừng. Riêng tôi với bà,
thì xem như một, tôi không sợ cái dơ của bà, bà không sợ tôi lây bệnh. Đó là
chuyện riêng của vợ chồng. Nhưng có lẽ, ngay cả vợ chồng, cũng không nên dùng
đũa gắp bỏ cho nhau.”
Chị Hương hừ
một tiếng, giọng giận hờn: “Người ta có thương, có quan tâm, mới gắp miếng ngon
mời ăn. Nếu không thì mặc kệ. Hơi đâu mà tốn sức!”
Ông chồng chị
tiếp lời: “Bà có cái thói dùng đũa sục sạo, moi móc, đão lộn thức ăn trong dĩa,
tìm miếng ngon bỏ cho người khác. Cái tâm của bà tốt thật, nhưng hành động đó
không hợp với văn minh chút nào.”
“Ưà, tui dã
man mọi rợ như vậy đó. Ai chịu thì chịu, không chịu thì thôi!”
“Ai mà dám
không chịu bà? Bà bỏ đói cho vêu mỏ ra thì khốn. Nhưng tôi có nhận xét sau đây,
nói ra bà đừng buồn giận nghe! Bà học được cái thói đão thức ăn trong diã của
mẹ bà. Mỗi lần về thăm ông bà cụ, trong bữa ăn tôi ớn lắm. Có lần ăn thịt gà
bóp rau răm, mẹ dùng tay bốc và xé thịt bỏ vào chén tôi. Nhìn mười ngón tay của
mẹ, móng dài, đóng khớm đất đen ngòm. Tôi cũng ớn lạnh. Mắt tôi muốn nổ đôm
đốm. Tôi cứ hốt hoảng bảo xin mẹ để cho con tự nhiên, trong nhà cả mà, con đâu
dám khách sáo. Nhưng mẹ cứ bốc bỏ thêm vào chén tôi. Tôi biết đó là tình
thương, là lòng tốt của mẹ dành cho con rể, không thể phụ lòng mà từ chối,
không đổ đi được, sợ mẹ buồn. Tôi nín thở nhắm mắt mà nuốt trỏng, không dám
nhai, nó cứ nhờn nhợn trong cổ, nuốt hoài không xuống. Cứ nghĩ phải ăn các thứ
vi khuẩn, vi trùng, sán lãi, chất dơ bẩn dính trong mười cái móng tay đen điu
đó, không nổi gai ốc sao được. Chúng ta phải can đảm mà công nhận cái chưa
đúng, lối sống thiếu vệ sinh của mình. Tìm cách cải tiến sửa đổi cho hợp với
thời đại văn minh hơn. Nhiều lần tôi đề nghị ăn đũa hai đầu như thời xưa mấy
người đi kháng chiến chống Pháp trong bưng biền, mà không ai chịu.”
Ông chồng bà
Hương thở một tiếng rất dài, tằng hắng rồi nói:
“Cách ăn uống
ở quê tôi còn thiếu vệ sinh hơn nhiều. Một lần tôi về thăm, được mời cơm chiều.
Chiếu trải trên giường, mâm cơm có hai tô canh, một dĩa rau luộc lớn, một tô
nước chấm bằng mắm nêm pha loảng với ớt cay, tỏi bằm, thêm một dĩa mắm cà vun.
Quanh mâm cơm có tám người, hai ông bà nội, hai vợ chồng, ba đứa con, và tôi.
Đường xa, đói bụng, nhìn mâm cơm tuy thanh đạm, nhưng tôi đã cảm được cái ngon
trong tô canh, trong diã rau luộc và tô nước chấm cay xè. Cả nhà, ai cũng đua
nhau ăn mau như vũ bảo. Mọi người dùng đũa gắp rau, rồi nhúng vào chén nước
chấm chung, quậy quậy đũa, rồi đưa thẳng vào mồm. Thỉnh thoảng có người đang
nhai nhồm nhoàm cơm đầy trong miệng, cầm tô canh lên húp một tiếng ‘rột’, rồi
bỏ xuống, người khác bắt chước, cầm tô húp theo. Tô nước chấm hòa đủ nước miếng
của mọi người trong nhà qua đôi đũa, càng ngày càng loảng và nhạt ra. Tôi đi
đường xa, tuy bụng đói, nhưng cũng ngại ngần, không dám ăn rau luộc, không dám
chan canh, chỉ khười khười mấy trái mắm cà, vì món nầy ít bị những đôi đũa xáo
trộn.”
Anh con trai
tán thêm: “Khi nào đi ăn tiệc, con tránh ngồi chung bàn với ông Tư, dì Sáu, chú
Tám. Mấy người nầy ăn uống tự nhiên, dễ dàng. Cứ dùng đũa đào bới lật qua lật
lại thức ăn trong dĩa, gắp miếng nầy lên, bỏ miếng kia xuống, cho đũa chạy rong
từ dĩa nầy qua dĩa khác để tìm gắp những miếng ăn mà họ vừa ý. Có mấy người
khách chung bàn cứ nhíu mày, mắt theo dõi chăm chăm các đôi đũa đang sục sạo,
có lẽ để tránh các nơi thức ăn đã bị đũa người khác nhúng vào rồi. Con thì cứ
cười cười, quan sát nét mặt bất bình, không vui của những người sợ, và cái hớn
hở thản nhiên của người đang dùng đũa bới đào chọn lựa, tìm được miếng ngon,
thấy mà thương. Bác Ngô nói với con rằng, thường chỉ ăn được mấy miếng đầu
tiên, khi những đôi đũa dơ dáy chưa đào xới diã thức ăn. Sau đó, bác gác đũa,
ngồi nói chuyện vui. Bởi thế, mỗi lần phải đi dự tiệc tùng, bác bèn ăn cơm
nguội trước ở nhà cho lưng lửng bụng mới ra đi. Bác nói tiếp, có thể người ta
sạch sẽ vệ sinh hơn bác, nhưng bác không muốn ăn nước bọt, uống đờm dãi của
người khác.”
Bà Hương trừng mắt gắt: “Thôi, thôi, mẹ không muốn nghe cái lối nói thiếu tử tế đó. Việc chi mà kêu là uống đờm dãi của người khác, nghe không lọt tai. Nên ăn nói cho thanh lịch, tử tế hơn. Ông ấy đâu có vệ sinh văn minh chi hơn ai mà bày đặt chê bai.”
“Lần nọ ăn
tiệc, ba ngồi gần bà chị hàng xóm cũ. Bà nầy quen thân từ nhỏ. Ngồi gần nhau,
bà vui mừng nói chuyện tíu tít. Bà cho biết mới bị bệnh cúm xong, chưa lành
hẳn, lâu lâu bà hắt xì nhảy mũi, lấy khăn xịt mũi xì xì, và ho sù sụ. Ba cũng
sợ lây bệnh lắm, nhưng đành phó mặc cho Trời, và cầu sao đừng bị lây. Chị em
lâu ngày gặp lại nhau, dù về nhà có bị bệnh, cũng đành chấp nhận. Nhưng chị cứ
dùng đũa của chị, gắp thức ăn bỏ vào chén của ba mãi. Ba cứ van lơn cầu khẩn
chị để cho ba tự nhiên, ưa ăn món nào thì sẽ tự gắp. Nhưng chị không chịu, cứ
gắp bỏ cho ba hoài. Ba buồn lắm, nhưng không biết làm sao. Thấy dĩa thức ăn của
ba cứ đầy vun, chị hỏi sao không ăn, ba ngại ngần giả vờ nhăn mặt, nói
rằng bỗng nhiên nghe đau quặn trong bụng. Rồi ba chỉ uống nước cho
đến khi tiệc tàn.”
Ống chồng chị
đưa tay ngắt râu ngứa, rồi từ tốn nói: “Có chắc chưa chết ai không? Thế mà
thống kê cho biết, chỉ tại Hoa Kỳ thôi, số người bị lây nhiễm qua đường miệng
do ăn uống hàng năm có đến gần 50 triệu người, mà 130 ngàn người phải đưa
vào bệnh viện, và chết hơn ba ngàn người. Còn Việt Nam mình không có thống kê,
cứ lặng lẽ truyền bệnh, âm thầm mà chết. Tôi nghĩ rằng, sở dĩ người Việt Nam
mình đông đảo người bị bệnh gan, là hậu quả của ăn đũa. Đôi đũa, gây đại họa,
đôi đũa bí mật giết người.”
Anh con trai
xen vào: “Ba nói đúng đó mẹ à. Bố mẹ của bạn con, mười người chết, thì có đến
năm sáu người chết vì bệnh gan, chai gan, ung thư gan, bệnh gan B, bệnh gan C.
Rồi mới đến bệnh tim, ung thư phổi, tử cung, ruột. Bác Sáu nói rằng, không hiểu
sao những người hay về Việt Nam chơi, khi trở lại Mỹ, thường bị bệnh gan mà
chết. Nói thế thì có lẽ cũng không đúng hẳn, không lẽ chỉ họ chết mà người bên
Việt Nam mình không sao?”
Chồng chị
Hương thong thả: “Nghe đâu ăn bốc, theo quy định, chỉ được bốc bằng các ngón
của tay mặt mà thôi, tay trái được nghỉ ngơi, có lẽ vì tay trái chỉ xử dụng để
làm những việc dơ dáy. Món ăn nào bị bàn tay trái của người khác đụng vào, thì
xem như đã bị ô nhiễm, không ai dám đụng đến nữa, phải bỏ đi. Người ta khinh bỉ
người ăn bằng tay trái, bị xem là hạ tiện, bất lịch sự. Trong truyện ‘Ngàn Lẻ
Một Đêm’ của dân Ả Rập có kể chuyện một thương gia giàu có, vì ăn tỏi hôi
tay, nên bị người tình là bà hoàng, chặt mất bàn tay mặt, phải dùng tay trái
trong lúc ăn, ông ta bị khinh bỉ, hất hủi, miệt thị.
“Ăn bốc có gì
hay mà không thay đổi nhĩ?” Chị Hương hỏi vẩn vơ.
Trân, con
trai bà Hương trước đây có cô bạn gái người Ấn Độ, hay lui tới và định ‘kết’
với cô nầy, nên đã tìm hiểu, bèn giải thích cho mẹ:
“Ăn bốc cũng
có cái triết lý cao siêu riêng của nó, chứ không phải là dã man, chưa văn minh,
chưa biết dùng đến đũa hay dao nĩa. Họ quan niệm rằng, ăn bốc là một phối hợp
kỳ diệu của ngũ hành với hệ thống thần kinh não bộ, nối liền với hệ thống bộ
tiêu hoá, có nhiều ích lợi dinh dưỡng cho đời sống. Họ quan niệm năm ngón tay
hàm chứa năng lực ‘ngũ hành’. Ngón cái là tiêu biểu cho lửa, ngón trỏ là khí,
ngón giữa là trời, ngón đeo nhẫn là đất, ngón út là nước. Nếu mất thăng bằng
của ‘ngũ hành’ nầy, thì dễ sinh bệnh hoạn. Khi ăn bằng tay, bốc bằng năm ngón,
thì năm thứ năng lượng tiềm tàng nầy đi theo thức ăn mà vào cơ thể, làm cho
thức ăn thành một món thuốc, chữa lành các bệnh hoạn, tăng sinh lực cho các
vùng yếu đuối của cơ thể. Khi bốc bằng tay, thì cái xúc giác đưa tín hiệu lên
não bộ, vào hệ thống kinh mạch, nên bao tử biết để đón nhận, và chấp nhận, tiết
ra những dịch vị thích ứng, cho nên thực phẩm dễ tiêu hoá hơn. Mấy ngón tay
cũng là cái nhiệt kế đo lường độ nóng lạnh của thực phẩm, để khỏi phỏng miệng la
làng.”
Chị Hương
nghĩ ngợi một lúc, vui vẻ nói: “Mẹ tán thành ý kiến của con. Kể từ ngày mai, sẽ
thi hành. Trong bữa ăn ai vi phạm sẽ xử phạt bằng tiền. Mẹ chắc Ba con sẽ bị
phạt dài dài đó. Phạt mãi, sợ tốn tiền, thì sẽ tuân thủ mau.”
Ông chồng chị
quay lại nói lớn: “Ừ, ừ, để xem ai bị phạt nhiều hơn ai cho biết. Bà cứ chê tôi
hoài!”.
Người chuyển bài – vph Hạ Vũ
No comments:
Post a Comment