ĐỌC
BÀI THƠ "Xin Lỗi Bờ Sông Xưa" của nvs.Vũ Thụy
XIN LỖI BỜ SÔNG XƯA
Trở về sông cạn phơi bày đáy khô
Hàng cây phượng vĩ xác xơ
Rễ già cằn cỗi níu bờ đất xiêu
Nghẹn ngào lên tiếng chim kêu
Lặng im trong gió có nhiều xót xa
Cuối trời mây trắng thiết tha
Cho ta huyền thoại của tà áo xưa
Ve già khàn giọng ru trưa
Mấy mùa kỷ niệm vẫn chưa hết sầu
Hỏi người khách lạ về đâu
Nhìn trời quen cũ lắc đầu làm thinh
Thì ra ta tự hỏi mình
Làng xưa xóm cũ thiếu tinh anh rồi
Ngậm ngùi ta nhớ bờ môi
Lòng nghe trăn trở mất ngôi thiên thần
Không còn dáng mỏng chân trần
Tóc hát trong gió lời thân ngọt ngào
Một mình vẽ lại chiêm bao
Ta xin tạ lỗi xanh xao nỗi buồn
Bờ sông xưa vẫn còn hương
Dẫu ta đã mất người thương lâu rồi
(TX.06-08-2016)
"Xin lỗi bờ sông xưa" là tựa đề
bài thơ, tự nó cũng nói lên nỗi lòng của tác giả đối với quê hương và đối với
người yêu xưa. Bằng lối nhập để trực
khởi tác giả đưa chúng ta quay về chốn cũ mà một thời ông đã bỏ ra đi. Với giọng văn thật nhẹ nhàng, buồn mênh mang nhưng lại chứa đựng nỗi xót xa lẫn tha thiết.
Tác giả ra đi từ bến bờ của một con sông, con sông định mệnh của những năm 75.
Lịch sử Việt Nam đã có hơn một lần đất nước bị chia cắt mà dòng sông Bến Hải là
một di tích lịch sử không bao giờ xóa mờ trong ký ức của người dân hai miền Nam
Bắc. Tôi tin rằng mỗi người trong chúng ta đều mang trong lòng một dùng sông ký
ức nó chảy liên tục trong trái tim dù bạn lưu lạc phương trời nào:
Ra đi sông
nước còn đầy
Trở về sông cạn phơi bày đáy khô
Hàng cây phượng vĩ xác xơ
Rễ già cằn cỗi níu bờ đất xiêu
Trở về sông cạn phơi bày đáy khô
Hàng cây phượng vĩ xác xơ
Rễ già cằn cỗi níu bờ đất xiêu
Tác giả nhận xét rằng khi đi thì nứơc sông
đầy tràn, khi trở lại thì nước sông khô
đáy. Tại sao vậy? Có thể dòng sông giờ bị ngăn chận bởi các đập nước trên
thượng nguồn sông Cửu Long, nên nước không chảy xuống được khiến sông bị cạn?
Nhưng ở đây tác giả còn đi xa hơn bằng
biện pháp tu từ ẩn dụ: lúc ra đi thì tình yêu của em (và tình bà con lối xóm )
đối với ông còn đầy ắp, nay quay về sao
trở nên hờ hững nhạt phai? Phải chăng do dòng đời thay đổi nên em cũng đổi
thay? Một câu hỏi không có câu trả lời. Như để chứng minh thêm lời nói của mình,
ông cho biết hàng phựong vĩ bên bờ sông cũng xác xơ cành lá mà rễ của nó đã già
cỗi nhưng vẫn cố bám vào bờ đất xiêu xiêu. Tôi lại nhận ra một ẩn dụ nữa trong hai câu sau của khổ (I) ở trên, đó là cuộc sống của người dân bây giờ, một số
đông trở nên khó khăn, vất vả, nghèo đói như cành cây xơ xác, họ cố chịu đựng,
lê bước chân gầy guộc đi tìm cái sống trên quảng đời vô định. Họ gượng để mà
sống như rễ cây kia, mặc dù già cỗi vẫn bám vào bờ đất. Chữ "níu" xử
dụng rất đắc vị, làm nổi bật sự mong manh dễ vỡ, dễ sút khỏi điểm tựa của một
vật, không gắn chặt vào vật thể cố định hay của một người không có một cuộc sống vững chắc, cứ lây lất, đong đưa
qua ngày.
Một mình đứng cạnh bờ sông, không ai đưa
đón, ông chỉ nghe tiếng chim kêu như chào đón ông trở về:
Nghẹn ngào
lên tiếng chim kêu
Lặng im trong gió có nhiều xót xa
Cuối trời mây trắng thiết tha
Cho ta huyền thoại của tà áo xưa.
Lặng im trong gió có nhiều xót xa
Cuối trời mây trắng thiết tha
Cho ta huyền thoại của tà áo xưa.
Từ "kêu" xử dụng rất khéo, chỉ tiếng chim kêu trong trạng thái u buồn, tác giả không dùng chữ "hót" vì hót là động từ chỉ sự vui tươi, hào hứng. Cảnh và vật hòa quyện nhau làm nổi bật sự cô đơn của người về. Câu 1/ của khổ II nầy là câu đảo ngữ, thay vì nói "tiếng chim kêu lên nghe nghẹn ngào" ông lại viết: "nghẹn ngào nghe tiếng chim kêu", để nhấn mạnh ý nghĩa nghẹn ngào, bị tắt ở cổ họng không nói nên lời, khiến nỗi buồn của tác giả càng tăng thêm sự xót xa cay đắng! Như vậy ngoài tiếng chim kêu, tiếng gió thổi, ông không còn nghe âm thanh nào khác. Không một tiếng reo mừng của người xưa, hay của bà con ra đón ông! Tác giả cảm thấy xót xa trong lòng. Nhìn lên trời cao, thấy từng cụm mấy trắng quện lấy nhau ra chiều thiết tha khiến ông nhớ tới tà áo trắng năm xưa của người yêu bay phất phơ trong gió như những cụm mây trắng kia đang bay về cuối chân trời. Chữ "huyền thoại" chỉ tình yêu của ông đối với nàng thật khó xảy ra nhưng lại là sự thật có kết quả nên ông trân quý nó , ông cám ơn nàng đã cho ông tình yêu cao đẹp. Từ ngữ "tà áo" là một hoán dụ chỉ người con gái mà ông yêu. "Tà áo" phải chăng tác giả muốn nói tới em gái xinh đẹp hoang dã miền sơn cước nào đó mà ngày xưa tác giả yêu thầm nhớ trộm nhưng lúc đầu nàng cứ hững hờ , chân bứơc thẳng mặc cho ai kia đứng bên đường chờ em? Người con gái ấy là Hàn Thúy Quỳnh? Và nay hình bóng em chỉ còn là kỷ niệm của mối tình đầu đầy mộng mơ. Ta hãy đọc lại mấy dòng tâm sự của tác giả sau đây qua bài "Hè phai còn lại" của cùng một tác giả:
Ta phơi trăn trở mặc ai hững hờ
Trải lòng cho nắng hong khô
Rong rêu phủ kín ngây thơ tình đầu
Nếu quên được, đã quên rồi
Nhớ chi nước bạc sông trôi vô tình.
(Hè phai còn lại, cho Hàn Thúy Quỳnh/ Vũ
Thụy)
Người ngỡ đã xa xăm bỗng về quá thênh
thang.
Ôi áo xưa lồng lộng đã xô dạt trời chiều ,
Như từng cơn nước rộng xóa một ngày đìu
hiu.
(Lời bài hát Tình Nhớ của Trịnh Công Sơn)
Mấy mùa kỷ niệm vẫn chưa hết sầu
Hỏi người khách lạ về đâu
Nhìn trời quen cũ lắc đầu làm thinh.
Nguyên văn:
Thiếu tiểu ly gia, lão đại hồi,
Hương âm vô cải, mấn mao tồi.
Nhi đồng tương kiến, bất tương thức,
Tiếu vấn khách tòng, hà xứ lai.
Về quê tình cờ ngồi viết
Rời nhà từ lúc bé, già mới quay về,
Giọng nói không thay đổi, nhưng tóc mai đã rụng.
Trẻ con gặp mặt, không quen biết,
Cười hỏi: khách từ đâu đến?
Hồi hương, nhớ thủa trẻ ra đi
Tóc rụng, nghe còn đúng tiếng quê
Gặp mặt trẻ con cười chẳng biết
Hỏi ta mới ở xứ nào về.
Làng xưa xóm cũ thiếu tinh anh rồi
Ngậm ngùi ta nhớ bờ môi
Lòng nghe trăn trở mất ngôi thiên thần.
Biết tìm đâu ra người con gái Thượng nhỏ nhắn miền sơn cước, mái tóc buông lơi, thướt tha đi chân đất, tóc reo trong gió chiều; tay em trong tay anh , với bao lời thân thương ngọt ngào, ở vùng Kontum- Pleiku?
Tóc hát trong gió lời thân ngọt ngào!
Một mình vẽ lại chiêm bao
Ta xin tạ lỗi xanh xao nỗi buồn.
Vắng anh gót nhỏ đếm buồn cô đơn
Cồng chiêng ru bóng hoàng hôn
Nghe như tiếng khóc gọi hồn ai đây
Màn sương bao phủ rừng cây
Vọng xa tiếng thú lạc bầy gọi nhau.
(Cho em hỏi/ Vũ Thụy)
.Xin được chia sẻ với tác giả Vũ Thụy qua
những vần thơ của Hàn Mặc Tử, để thấm thía với cái đau của sự mất mát tình yêu:
Lòng thương chưa đã, mến chưa bưa...
Người đi, một nửa hồn tôi mất,
Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ.
(Những giọt lệ/ Hàn Mặc Tử)
Sau cùng tác giả bỏ đi, để lại bờ sông hiu
quạnh:
Dẫu ta đã mất người thương lâu rồi.
Chàng
thì thầm như nói với người xưa: cơn bão
lớn năm 1975 bất ngờ ập tới,
cuốn anh ra khỏi bờ sông, anh chưa kịp nắm tay em kéo theo thì thân anh đã mất
hút trong đêm tối mịt mờ. Anh ra đi không lời từ biệt, bỏ lại em bơ vơ bên bờ
sông lạnh Dakbla giữa cơn bão đời nghiệt ngã. Mười năm lặng lẽ trôi qua, nay
anh trở về, trên bến sông nầy để tìm em, nhưng nào thấy bóng hình! Em đi ...
biết về phương nào? để anh đứng đợi trơ vơ một mình! Bờ sông đã ghi dấu bao nhiêu kỷ niệm của một
thời mộng mơ: chúng ta yêu nhau, hẹn hò, âu yếm... Hương xưa vẫn còn đây, tình yêu em vẫn ngập
đầy trong tim anh. Anh không bảo vệ được
em, không dẫn em cùng đi trong cuộc hành trình đầy nguy hiểm. Lỗi tại anh!
... Anh ra đi mang theo hình bóng của em. Nay mất em rồi, anh xin lỗi bờ sông xưa (
cũng là xin lỗi em).
"Bờ sông" xưa thay thế cho
"người yêu" xưa, là một hoán dụ thật linh động, sâu sắc, bóng bẫy.
Ôi , dòng sông ly biệt!
Vĩnh biệt em yêu !!!
KHUNG
TRỜI KỶ NIỆM
T
Tiễn đưa, thành phố ngủ say
Đèn đường mờ tỏ trải dài ước mơKhi đi kẻ đón người đưa
Mưa rơi giọt lệ cho vừa vòng tay
Bao năm vất vả tháng ngày
Nay về quê cũ, lạc loài bước chân
Phố xưa tay vói thật gần
Văn Khoa trường cũ vô ngần mến thương
Nói sao cho hết đoạn trường
Nghe chừng lạnh vắng bốn phương đi về
Một lần trở lại làng quê
Thấy bờ sông cũ tư bề quạnh hiu
Trời chiều bóng ngã liêu xiêu
Hàng cây phượng vĩ tiêu điều xót xa
Cây bao nhiêu tuổi cây già?
Người bao nhiêu tuổi cho qua đoạn trường?
Ngồi đây đếm giọt mưa sương
Bao nhiêu giọt nhớ giọt thương cho vừa!
Lục bình con nước đong đưa
Tím dòng sông nhỏ sớm trưa ngược chiều
Bao giờ chưa hết thủy triều
Thì ta còn giữ dấu yêu trong lòng!
Nguyễn Cang
No comments:
Post a Comment