NGẬM NGÙI SÀI-GÒN
Trước khi viết bài này, tôi chạnh lòng
nghĩ đến những người thân thích, những bạn hữu chí thân chí tình, những người
đã có những thời kỳ sinh hoạt báo chí với tôi tại Sai-Gòn; tôi cũng nghĩ đến
những người đã sống tại Sài-Gòn nhiều năm, lập nghiệp tại đây v.v…Tất cả, vì
thời thế, đều đang sống tại nước ngoài. Tôi tự hỏi, trong số những người này, có ai nghĩ gì không, khi biết rằng những
bàn tay bạo tàn của những kẻ cai trị đất nước này, đang dày xéo lên mảnh đất
ngay trung tâm Sài-Gòn, trước cửa Nhà Hát Thành phố, một thời là Trụ sở
Quốc hội VNCH, để xây dựng một nhà ga metro, một thương xá Tax với hơn 30 tầng
có một tháp thông gió cho ga tàu điện ngầm ngay trong khuôn viên thương xá này.
Những cây cao trăm tuổi tại khu vực đường Nguyễn Huệ – Lê Lợi cũng vừa bị đốn
ngã. Công trường ngổn ngang, những gia đình tại khu vực bị ảnh hưởng rất nặng
trong sinh hoạt và buôn bán. Tất cả phải chấp nhận cho sự phát triển của thành
phố! Khu trung tâm có ba nhà ga ngầm: Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son. Ý
kiến của ông Nguyễn Văn Tất, nguyên Kiến trúc sư trưởng Tp.HCM là : “Hãy đón
nhận sự kiện trên như vốn là mâu thuẫn bản chất của sự phát triển. Tuy nhiên
cái không đáng có là sự bất an của nhiều người, nhiều giới cùng có tình cảm và
trách nhiệm về sự phát triển và bảo vệ giá trị tốt đẹp của thành phố này…” (Báo
Tuổi Trẻ, số ra Chủ nhật ngày 12-10-2014, tr.6 cột 2).
Điều “bất an” của nhiều người trong
những dự án phát triển, chẳng những tại thành phố này, mà hầu như ở khắp các
địa phương trong nước, người dân đều cảm thấy bị đặt ở cái đã rồi. Hơn nữa,
tính cách phát triển phải nói là quá thô bạo. Nghĩa là, cái “hồn”, cái “vía”
của những vật thể bị thay thế, bị coi như một loại rác rưởi. Cụ thể như những
viên đá xanh ở các vỉa hè thành phố Sài-Gòn bị thay thế từ những năm trước đây,
mà chính ông Nguyễn Văn Tất đã có lần nói tới :
“Bao nhiêu tiền bỏ ra làm bêtông bó vỉa
hè đường, mới một hai năm đã lở lói xác xơ, làm sao sánh với những viên đá xanh
trăm năm tuổi, mà đành đoạn vứt đi khá nhiều. Vẫn chưa có một quy chế sử dụng
vỉa hè cho ra hồn đô thị, những cấm đoán kiểu bắt cóc bỏ đĩa khiến mỗi lần xe
công an tới là chạy táo tác, làm sao có đô thị yên lành. Vỉa hè là kinh tế
thật, tiền thật. Những gánh xôi, gánh bắp vỉa hè của những người mẹ, người chị
đã nuôi biết bao người trở thành tiến sĩ, kỹ sư. Nhưng một vài con đường làm ăn
bây giờ được chính giới xã hội đen kiểm soát…Cứ hào hứng với nhà cao tầng đi,
nhưng hãy nhớ những ngôi nhà cũ hai tầng vẫn hái ra tiền ở quận 5, làm nên nét
lãng mạn hương xưa…Rồi những con hẻm ngoằn ngoèo, những quán cà phê nổi tiếng,
một góc chợ trời, một phố trái cây…Chỉ khi nào cảm hết những mạch đời quý giá
trong lòng cái vỏ hỗn độn (và lạc hậu!) hàng ngày mới đủ sức ước mơ về một đô
thị mới phát triển đậm chất Sài-Gòn. Không có bản sắc nào không bắt đầu từ con
người, nhất là kiến trúc sư đô thị.” (ASHUI.com ngày 11-12-2009)
Đối với tôi, sống tại Sài-Gòn đã 60
năm, chỉ có 3 năm ở Ban Mê Thuột, và chắc có nhiều người nữa, khu trung tâm này
là một ký ức khó tàn phai. Nào là ngày 26 tháng 10 năm 1955, Việt Nam Cộng Hòa
ra đời, Tổng thống tiên khởi của VNCH là ông Ngô Đình Diệm, ra mắt chào mừng
quốc dân, sau ngày 23 tháng 10, Trưng cầu dân ý, truất phế Bảo Đại. Nào là ngày
7 tháng 6 năm 1964, ngay tại trung tâm này, gọi là Công trường Lam Sơn, trước
Trụ sở Quốc Hội, một cuộc biểu tình lớn hay là cuộc “biểu dương lực lượng” của
các thành phần Công giáo Sài-Gòn và vùng phụ cận với khoảng 100.000 người tham
dự, với những biểu ngữ đấu tranh như sau:
– Lôi mặt nạ bọn lợi dụng Cách mạng để
đàn áp Công giáo
– Mỵ dân là phản bội dân chủ
– Ủng hộ cuộc đấu tranh của Công giáo
miền Trung
– Cabot Lodge cút đi
(VietCatholic News ngày 14-4-2009.
Trong bài của Lữ Giang)
Phải chăng, vì thế mà, bàn tay của
người cộng sản, trong dự án nhà ga metro, có ý đồ xóa bỏ mọi dấu tích cũ, tại
đây cũng như tại các dấu tích văn hóa và lịch sử của cả nước, bất chấp sự phản
đối của những người hoài cổ. Ngay tại làng quê tôi, thuộc vùng chiêm trũng,
Đồng Bằng Sông Hồng, nay không còn nguyên một giải xanh màu lúa nước, chạy dài
tít tắp. Vì trên những cánh đồng này, từ khi nhập vào Hà Nội, đã xuất hiện chỗ
này chỗ kia, những trang trại nhỏ của gia đình, bỏ lúa để chăn nuôi lợn, gà,
vịt v.v…; thanh niên, thiếu nữ rời quê đi xa làm ăn tại các tỉnh thành ở miền
Nam, Đà Nẵng, Nha Trang, Biên Hòa v.v…Một số khác trụ lại ở nhà, nhưng vì chỉ
còn vài sào ruộng nên cũng tìm một nghề công nghiệp nào đó trong vùng để kiếm
sống, sáng đi, chiều tối về. Huyện Phú Xuyên quê tôi sẽ có một Trung tâm Hành
chính, trong tổng số 5 Trung tâm hành chính, được gọi là những vệ tinh của Hà
Nội. Hai vựa lúa của cả nước là Đồng Bằng Sông Hồng và Đồng Bằng Sông Cửu Long,
đất nông nghiệp đang bị thu hẹp dần. Không có một đất nước nào có được hai vựa
lúa như Việt Nam, phân chia đều ở hai miền Bắc-Nam như vậy. Như thế là chủ
trương thay nền văn hóa nông nghiệp, tồn tại hàng nghìn năm, bằng nền văn hóa
công nghiệp, máy móc. Nền văn minh cơ khí sẽ dần biến đổi con tim bằng thịt trở
nên con tim bằng máy, cái cơ tâm. Con người Việt Nam nghìn năm sống trong tình
nghĩa, hiền hòa, trung hậu là hoa quả của văn hóa nông nghiệp. Nay đang thành
những con người bạo lực, vô cảm, dửng dưng trước những nỗi khổ của người khác.
Cộng sản Việt Nam đã sao chép mô hình
phát triển của nước nào trên thế giới? Và cộng thêm “cái riêng” của Việt Nam?
Bà Angela Brady, nguyên là chủ tịch Hội
đồng kiến trúc Hoàng gia Anh, trong một buổi nói chuyện về kiến trúc bền vững,
vào đầu tháng 10-2014, đã cho biết vài ý kiến : Ở phương Tây, ngay cây đường
phố cũng được xếp hạng như công trình kiến trúc, có phân cấp ứng xử với chúng,
không thể tùy tiện đốn bỏ. Có loại có thể bỏ hoặc thay thế, nhưng có loại phải
duy trì với bất cứ giá nào vì chúng cũng thuộc “di sản và ký ức” của thành phố
(Bđd)
Ở Việt Nam thì không phải vậy. Bởi Việt
Nam “khác”. Việt Nam không phải là Mỹ, không phải là Singapore, không phải là
Thái Lan v.v…Việt Nam là Việt Nam. Việt Nam có một lịch sử khác với nước khác. Việt Nam phải “cướp” chính quyền từ phong
kiến, phải dùng súng đạn của Liên Xô và Trung Cộng để chiếm đoạt miền Nam. Cho
nên, những cái gọi là “di sản” của Phong kiến và tư bản đều phải bị hủy đi.
Thay vào đó là các “công trình thế kỷ” do nhà nước cộng sản xây dựng. Tất cả
phải mang bộ mặt mới dưới triều đại vô thần man rợ này.
Khải Triều
(Ngày 17-10-2014)
304Đen – Llttm –T.Vấn & Bạn Hữu
No comments:
Post a Comment