Boléro – Dấu Hiệu Suy Tàn
Của Một Chế Độ ?
Có lẽ chưa bao giờ, kể cả thời VNCH, nhạc Bolero thịnh hành và được
người trong nước mê mẩn như bây giờ, đặc biệt ở miền Bắc, nơi mà trước 1975
Bolero được dán cho cái nhãn “nhạc vàng” và không còn đất sống, một số người
thích hát loại nhạc này đã bị tù đày 10-15 năm, để phải chết hay khốn khổ cả
một đời, trường hợp Phan Thắng Toán (tức Toán Xồm) và Nguyễn Văn Lộc (Lộc Vàng)
ở Hà Nội là những điển hình. Bây giờ Bolero như trận cuồng phong, phá tan mọi
thành trì, chiếm ngự tất cả mọi nơi, từ thành phố đến nông thôn, từ các “tụ
điểm”, sân khấu “hoành tráng” nhất, len lỏi đến tận các hang cùng ngõ hẻm,
“vùng sâu vùng xa”, kể cả trong các đám ma, đám cưới; làm mê mẩn từ người già
đến con trẻ, từ những ông quan lớn, đại gia đến dân dã, bần cùng. Ở đâu cũng
nghe Bolero.
Người ta không còn đếm được các chương trình tìm
giọng hát cho loại nhạc này: “Hát Cùng Bolero”, “Thần Tượng Boleo”, “Solo Cùng
Bolero”, “Tình Bolero”, “Tình Bolero Hoan Ca”… Những cuộc thi hát nhạc Bolero
thu hút hằng vài chục ngàn thí sinh, đủ mọi thành phần, cán bộ, sĩ quan, thầy
cô giáo, các em bé 7, 8 tuổi, đến từ “mọi miền đất nước”. Từ những danh ca,
“nghệ sĩ ưu tú”, “nghệ sĩ nhân dân” đến anh bán kẹo kéo dạo đều đua nhau hát và
kiếm tiền bằng Nhạc Bolero. Và không cần biết cho phép hay không, họ hát đủ mọi đề tài: miền Nam
thanh bình, tình yêu, tình lính, đời lính (VNCH), kể cả những bản nhạc chiêu
hồi, như “đêm nay trăng sáng quá anh ơi, sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc
hai màu”, “miền Nam có nắng thanh bình có đồng lúa đẹp có tình quê hương, anh
ơi mau sớm lên đường, bình minh còn đợi ruộng nương còn chờ…” v.v…
Trong cái khát khao Bolero ấy, thực chất chính là
nỗi khát khao khung trời, con người, nếp sống, tình cảm, tấm lòng đối với quê
hương đất nước của quân dân miền Nam thuở trước, và đặc biệt là tính nhân bản
đã hoàn toàn thiếu vắng tại miền Bắc trên bảy mươi năm và tại miền Nam hơn bốn
mươi năm dưới chế độ Cộng Sản. Khi một ca sĩ hát, họ thả hồn vào từng lời ca,
cùng bâng khuâng với những hình ảnh, tình tự trong nhạc phẩm, họ có cảm giác
đang được sống trong cùng không gian và thời gian mê đắm ấy. Người nghe thì hồn
như bay bỗng đến chốn thiên thai nào đó, họ đắm chìm trong cảm xúc của một thời
hạnh phúc, mà người miền Nam đã mất đi trong tiếc nuối, và người miền Bắc thì
khát khao nhưng chưa bao giờ được sống. Và như thế, một thiên đường Miền Nam trước 1975 thực sự đã sống lại trong lòng
mọi người, thiết tha và mãnh liệt.
Văn chương hay âm nhạc là những phạm trù phản ảnh
trung thực nhất cho một xã hội. Bolero, một loại nhạc bình dân, dù được ai đó
gán cho cái tên nhạc “sến”, đã làm đúng vai trò ấy, đã suốt một thời thăng hoa
qua cuộc sống chan hòa yêu thương, nhân bản, và nhạc Bolero cũng chính là tiếng
than ai oán, bi phẩn của người dân miền Nam thời ấy, khi mà cuộc chiến phi lý
và bẩn thỉu nhất do bọn người CS rừng rú gây ra để phá hoại đất nước, giết chết
bao thế hệ thanh niên của hai miền, và tạo cảnh huynh đệ tương tàn, làm hệ lụy
lâu dài cho cả một dân tộc. Những thế hệ ở Việt Nam bây giờ có cảm xúc như thế
nào khi nghe những bài Tám Điệp Khúc, Đêm Nguyện Cầu, Kẻ Ở Miền Xa, Hai Chuyến
Tàu Đêm, Đường Xưa Lối Cũ, Sương Trắng Miền Quê Ngoại, Những Đóm Mắt Hỏa Châu…?
Và trong tất cả những bài ca về lính mà họ đang say mê hát, họ có tìm được câu
nào hô hào “sinh Nam tử Bắc” hay “thề phanh thây uống máu quân
thù” như trong chính bài quốc ca CS?
Nhạc Bolero đã đè bẹp tất cả các loại nhạc “đỏ”, nhạc ăn cắp, bắt chước,
lai căng của nhiều nhạc sĩ trong nước, viết theo lệnh đảng hay làm dáng, đua
đòi “vươn ra biển lớn!” Ca sĩ thì “thặng dư giá trị” đủ hạng đủ cỡ, mà nhạc sĩ
thì hiếm hoi như lá cuối mùa thu và cũng chẳng sáng tác được bao nhiêu ca khúc
ra hồn, ngoài một vài bài của các nhạc sĩ Thanh Tùng, Bắc Sơn, Phú Quang, Trần
Tiến, Phan Đình Điểu… và bài Phượng Hồng phổ từ thơ Đỗ Trung Quân.
Những ca sĩ miền Nam chuyên hát nhạc “sến” đã hết thời ở hải ngoại cỡ
Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Thái Châu, Tuấn Vũ… về Việt Nam làm nhiều
show đã cháy vé, được ca ngợi đón tiếp như những ông bà hoàng Bolero, mang về
quê hương những làn gió mới! Nhiều người được trang trọng mời ngồi ghế “nóng”
làm giám khảo cho các kỳ thi tuyển lựa ca sĩ Bolero!
Ngày 30.4.75, trên đường vào “tiếp thu” miền Nam, bà Dương Thu Hương
ngồi khóc bên vệ đường khi nhìn thấy một miền Nam văn minh, hiền hòa, trù phú
gấp vạn lần miền Bắc. Bà đã nhận ra cả một quá khứ bị lừa dối. Một số trí thức
miền Nam, như chú cháu Đỗ Trung Hiếu, Đỗ Hữu Ưng (ở cùng quê và học trung học
cùng trường Võ Tánh-Nha Trang với người viết) khi bỏ miền Nam vô bưng, lòng nô
nức đi làm “cách mạng”, nhưng đến khi được chuyển ra miền Bắc mới giật mình
biết đã “lạc đường” nhưng quá muộn, đành phải “nín thở qua sông”. Trước khi vô
bưng, Đỗ Hữu Ưng từng theo học Khóa 11 Đốc Sự tại Viện QGHC thời VNCH. Sau 75,
về “tiếp thu miền Nam” giữ chức chủ tịch của một huyện nào đó ở Sài Gòn, đã tìm
gặp lại những đồng môn cũ, khuyến khích mọi người nên sớm tìm đường vượt biển,
nhưng chẳng mấy ai dám tin! Ông chú gốc giáo sư thì làm đến chức ủy viên tôn
giáo của thành ủy, nhưng bất mãn nên cùng đám Nguyễn Hộ, Trần Văn Trà lập ra
Câu Lạc Bộ Kháng Chiến Cũ. Để phản ứng cho sự ăn năn hối hận của mình, hai chú
cháu đã bị lột hết các chức tước, riêng ông chú phải nhận những bản án tù và đã
chết dưới tay người đồng chí CS!
Nhiều thanh niên miền Bắc, điển hình là Nguyễn Viết Dũng, đang là một
sinh viên giỏi, từng đoạt giải “Đường Lên Đỉnh Olympia”, với một tương lai tươi
sáng, nhưng đã dám công khai treo cao cờ vàng ba sọc đỏ trên nóc nhà, mặc quân
phục và mang phù hiệu QLVNCH như là một hình thức tôn vinh, luyến tiếc một
chính thể, một quân đội chính danh đã bị bức tử. Bị cầm tù ra, anh con khắc
trên cánh tay hai chữ “Sát Cộng” và rủ nhiều bạn bè tìm vào Nghĩa Trang Quân
Đội Biên Hòa thắp hương kính cẩn tưởng niệm những người lính miền Nam đã vị
quốc vong thân. Những người mê hát, mê nghe nhạc Bolero, chắc hẳn ít nhiều đều
mang trong lòng những hoài niệm, suy tư, cảm xúc như thế.
Những nhạc sĩ miền Nam, đang còn sống như Lam Phương, Lê Dinh, Song
Ngọc… hay đã mất ở hải ngoại như Trần Thiện Thanh, Trịnh Hưng, Hoàng Thi Thơ,
Duy Khánh, Nhật Ngân, Anh Bằng, … hoặc chết ở quê nhà trong nghèo nàn khốn khó
như Trúc Phương, Thanh Sơn, Nguyễn Văn Tý… khi sáng tác những bản nhạc Bolero
chắc họ không ngờ đã tạo thành những vũ khí vô hình nhưng ghê gớm, làm mê mẩn
hàng mấy chục triệu người sống trong chế độ Cộng sản, có sức xoi mòn và làm sụp
đổ chế độ tàn ác man rợ này. Mặc dù bọn tà quyền vẫn đang sống thoi thóp, dựa
vào bạo lực, và sự kết họp mong manh của đám đồng chí cùng băng đảng, để chia
chác quyền lợi, tài sản cướp bóc của nhân dân và sẵn sàng “mỏi gối quì mòn sân
Tàu phủ”, nhưng bên trong thực sự đã mục rữa, thối tha, chia bè kết nhóm để
tranh giành, thanh toán lẫn nhau. Lòng dân sẽ thay đổi nhanh chóng khi Nhạc
Bolero ngày càng xoáy sâu vào trí não và tâm hồn họ, cộng với một thực trạng xã
hội rệu rã, xuống cấp ở tất cả mọi lãnh vực, tất yếu sẽ tạo thành một hệ quả
khôn lường.
Cả một đất nước như đang bị ngón sóng thần Bolero tràn ngập, làm thay
đổi não trạng và nỗi khao khát của con người, biết đâu sẽ dẫn đến việc sụp đổ
cả thành trì của một chế độ từng lên án, tìm mọi cách để ngăn cấm, triệt tiêu
nó. Thêm một chỉ dấu báo hiệu cho ngày tàn của CSVN.
Phạm Tín An Ninh
304Đen – llttm - tvvn
No comments:
Post a Comment