Tuesday, February 1, 2022

Ký Ức Một Thời: Đi Học Đi Tù (Phần 1) - Nguyễn Cang


KÝ ỨC MỘT THỜI: ĐI HỌC, ĐI TÙ

 

PHẦN I: TÔI ĐI HỌC



 

 

Hơn nửa thế kỷ của một đời người, nay nhắc lại chuyện cũ, ghi dấu những kỷ niệm buồn vui thời quá khứ, lòng nghe thanh thản vô ưu. 

Chuyện bắt đầu, năm 1969, khi tôi từ giã đời lính, biệt phái về dạy học tại một trường trung học quận 8, Sài Gòn.  Ba năm quân ngủ, thời gian tương đối dài làm gián đoạn việc học hành nên tôi  bắt đầu ghi danh học hai trường đại học  : Văn Khoa và Khoa học Sài Gòn. Ở đại học khoa học , tôi ghi danh học chứng chỉ dự bị Toán đại cương MG ( Mathematic Generale). Trong đại giảng đường chứa khoảng 300 sinh viên, lớp đứng lớp ngồi tràn lan ra ngoài , tôi lúc nào cũng vô trễ nên đứng ngoài hành lang nhón cẳng nhìn vào mỏi cả chân. Một thời gian sau tôi nhận ra bên cạnh mình có một bạn cùng trạc tuổi, nhưng cao lớn , dềnh dàng, thì ra đó là tướng NĐT, hồi nầy ông bị thất sủng, về làm ở bộ Xây Dựng Nông Thôn, có rãnh nên tới trường học Toán !  Nghe nói ông có tài tác xạ pháo binh, trong một lần biểu diễn cho Mỹ xem, ông bắn vòng cầu một quả đại bác 155 ly, tiếp theo  ông nạp đạn bắn trực xạ quả thứ hai, chạm nổ ngay điểm rơi quả thứ nhất !Các cố vấn Mỹ hết hồn! Chuyện nầy thực hư thế nào tôi không rõ, chỉ nêu ra cho vui . Quý vị nào biết rõ xin bổ túc .  Giảng khóa có hai giáo sư chánh phụ trách : 1. Giáo sư X. ( tôi quên tên) 2. Giáo sư Lâm Lý Hùng . Ông X. dạy toán giải tích: cấp số và liệt hàm số. Ông giảng bài ào ào về những dãy số, những hàm số có giới hạn hay không giới hạn, chận trên  chận dưới khi x biến thiên từ x=0 tới x=vô cực. Tôi nghe như vịt nghe sấm ! “Cua” của ông được quay Roneo dày 50 trang, đọc không hiểu gì hết !   Tôi lúng túng thấy rõ nên ra chợ sách lớn Sài Gòn tìm mua sách Toán giải tích nhưng vô ích,  không hiệu sách nào bán. Về sau mới biết lúc đó bên Đại học Sư Phạm có một cuốn Toán Giải Tích rất hay, viết rõ ràng dễ hiểu mà tôi không tìm đến, thật uổng ! Tác giả quyển sách nầy là giáo sư Nguyễn Văn Chiển, rất trẻ, tài năng, đang dạy năm thứ nhất, hai, ba tại Đại học Sư Phạm Sài Gòn ban Toán, sẽ bàn  ở phần II câu chuyện .

Giáo sư Lâm Lý Hùng ( Giảng Nghiệm Trưởng Đại Học Khoa Học SG): dạy đại số tuyến tính, tân toán học. Ông giống người Hoa, ăn mặc hết sức bình dân, không cà vạt không chải  chuốt .

Vào đầu niên khóa ông ôn lại chương trình toán ban B lớp 12: Tập hợp, Hệ thức nhị cấp, Hàm và phép áp, Cấu trúc nhóm, vành, thân, không gian vectơ.Sau đó đi sâu vào chương trình Ma trận…(Ông có biên soạn quyển TÂN TOÁN HỌC LỚP 12B rất giá trị, được nhiều học sinh ưa chuộng).

Ông giảng bài chậm rãi dễ tiếp thu. Có một lần ông viết lên bảng một bài toán, yêu cầu ai biết thì lên bảng giải . Độ 5 phút sau bỗng anh bạn đứng kế tôi đưa tay lên, rẽ lối đi, tiến lên bảng.  Có tiếng xì xào: Ồ, ông NĐT! Ông chào thầy, cầm cục phấn viết một mạch, xong ông chào thầy rồi lui xuống hành lang. Chúng tôi ngơ ngác chưa kịp nhận ra điều gì thì Thầy Hùng buông lời khen: Giỏi! Đúng rồi !Tôi ngạc nhiên  không hiểu tại sao ông này giỏi quá vậy ? Thường trong quân đội ít ai chịu học Toán, họ chỉ học ở Văn Khoa hay Luật Khoa mà thôi. .Cuối năm kết quả thi cử cho thấy ông NĐT đậu hạng Ưu trong danh sách 12 người thi đậu với tổng số 300 thí sinh ghi danh . Đó là năm 1972. Nghe nói về  sau ông NĐT đậu cử nhân Toán hạng Ưu, điều nầy tôi không ngạc nhiên vì tôi biết ông là người có tài , thông minh . Còn tôi trượt vỏ chuối nên từ giã Đại học Khoa học để tập trung vào Đại học Văn Khoa SG dễ học hơn.

 

Nguyễn Cang (Jan. 26, 2022)

Phần II: Tôi đi tù (Cải tạo)

 (xin cáo lỗi – hình bìa cuốn sách của Gs Lâm Lý Hùng không mở ra được)


No comments: