VÒNG NGUYỆT QUẾ CHO PHỐ NÚI CAO
Thi sĩ Vũ Hữu Định làm bài thơ “Còn Chút Gì
Để Nhớ” vào năm 1970 khi bị đày lên Pleiku để làm Lao công đào binh.
Bài thơ sau đó được nhạc sĩ Phạm Duy – “ông vua” phổ nhạc của Việt Nam đã lấy
nguyên bài thơ làm ca từ không bỏ hoặc thêm bớt một từ nào cả. Bản nhạc nhanh
chóng được công chúng đón nhận:
phố núi cao phố núi đầy sương
phố núi cây xanh trời thấp thật buồn
anh khách lạ đi lên đi xuống
may mà có em đời còn dễ thương
phố núi cao phố núi trời gần
phố xá không xa nên phố tình thân
đi dăm phút đã về chốn cũ
một buổi chiều nào lòng bỗng bâng khuâng
em Pleiku má đỏ môi hồng
ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông
nên mắt em ướt và tóc em ướt
da em mềm như mây chiều trong
xin cảm ơn thành phố có em
xin cảm ơn một mái tóc mềm
mai xa lắc bên đồn biên giới
còn một chút gì để nhớ để quê
Vũ Hữu Định đã tiết lộ với bạn bè là “em” trong bài
thơ này chỉ là nhân vật mà anh đã… nhặt được trong tưởng tượng trong giây phút
linh hiển nhất của mình là khi làm thơ.
Khi Phạm Duy “chắp cánh” cho bài thơ bằng một bài
hát bất tử, cả nhà thơ và nhạc sĩ đã đội vòng nguyệt quế cho Pleiku, một miền
cao nguyên trung phần quanh năm sương phủ núi đồi, một vùng thủ phủ của quân
khu 2 nên lính đóng quân nhiều hơn thường dân ở. Nếu không có bài thơ này thì
ít ai biết đến một thành phố xa xôi “quanh năm mùa đông” và những người yêu thơ
không thuộc nằm lòng câu: May mà có em đời còn dễ thương.
Bài thơ gắn liền với tên tuổi của Vũ Hữu Định, nhắc
đến tác giả là người ta nhớ Còn Chút Gì Để Nhớ và ngược lại.
Thi sĩ Kim Tuấn là lính đóng quân gắn bó nhiều năm ở Pleiku, từng làm nhiều bài
thơ cho phố núi sương mù này đã thốt lên về Vũ Hữu Định: “Mình từng ăn
dầm ở dề ở đây mà chẳng làm được tích sự gì, vậy mà bỗng dưng một gã giang hồ
từ đâu đó ghé chơi đã làm bài thơ nổi đình nổi đám cho Pleiku!”
Như vậy mới biết là một địa danh nào đó để cho
nhiều người biết đến phải nhờ đến âm nhạc và thi ca. Những cung bậc tài hoa của
nghệ thuật đã gây cảm xúc và lưu lại “chút gì để nhớ” để thôi thúc độc giả một
ngày nào đó sẽ làm du khách được ghé thăm.
Bài thơ được đăng trong báo Khởi Hành năm 1970,
được lọt vào mắt của Phạm Duy, và nhạc sĩ đã tìm lên đến Pleiku để gặp Vũ Hữu
Định, người lính đào ngũ hai năm rồi bị bắt đày lên cao nguyên để phục dịch
chiến trường.
Trong một buổi chiều họp mặt nhiều văn nghệ sĩ của
Pleiku, trong đó có tác giả của “Còn Chút Gì Để Nhớ” – Vũ Hữu Định. Anh mặc cái
áo màu xám khắc sau lưng bốn chữ LCĐB (Lao công đào binh). Trong giới văn nghệ,
người ta quí trọng tài năng của nhau chứ không phân biệt người đương thời quan
cách và kẻ làm tội nhân.
Phạm Duy đã rút giấy bút ra từ túi áo và kẻ rất
nhanh những dòng nhạc, rồi hát thử cho mọi người nghe bài Còn Chút Gì
Để Nhớ và sau đó bài hát đã nổi tiếng ngay sau khi phát hành.
Thi sĩ Vũ Hữu Định tên thật là Lê Quang Trung
(1942- 1981) sinh tại Thừa Thiên. Đã từng sống nhiều nơi ở Cao nguyên và Đà
Nẵng, anh sống nghèo túng trong khoảng đời ngắn ngủi của mình, có tật mê rượu
và thường giang hồ lang bạt đi đây đi đó.
Anh đã có nhiều thơ đang rải rác ở các báo với
nhiều bút hiệu khác nhau và cuối cùng tên Vũ Hữu Định mới được nhiều người biết
đến sau khi bản nhạc Còn Chút Gì Để Nhớ ra đời.
“Giang hồ đâu cần ai phong ấn”
Chỉ trong chuỗi ngày giang hồ của mình, Vũ Hữu Định
để lại cho đời một bài thơ làm nhiều người biết và để ý đến phố núi Pleiku. Tác
phẩm đôi khi do ghi lại tình tiết của đời tư của nghệ sĩ, và nghệ phẩm không
phải xuất xứ từ salon, từ chăn êm nệm ấm, mà từ nỗi đày ải nhân gian mà tác giả
đã trải qua.
Một địa danh vốn ở ngoài đời đã đẹp, khi đi vào thi
ca và âm nhạc sẽ trở thành nên thơ hơn, làm du khách muốn đến thăm hơn. Như bài
thơ Đây Thôn Vỹ Dạ của Hàn Mặc Tử và bài nhạc Ai Lên
Xứ Hoa Đào của Hoàng Nguyên.
Tôi đã có một đôi lần ghé lại Pleiku, từ con dốc
cao đổ vào trung tâm, đã thấy “quanh năm mùa đông” ở trên từng màn sương ướt
màu thông xứ sở cao nguyên. Không thể không nhớ đến một gã giang hồ làm thơ Vũ
Hữu Định tài hoa bạc mệnh đã từ giã cuộc chơi trần thế vào năm 39 tuổi.
Tôi đi trong hoài tưởng về một Pleiku ngày ấy đã
được Vũ Hữu Định khoác lên cho chiếc áo thi ca, đi loanh quanh hết mấy con
đường không còn mù bụi đỏ như xưa để có đúng là “đi dăm phút đã về chốn cũ”
không?
“Xin cảm ơn một mái tóc mềm” nào đó của Vũ Hữu Định đã cho chúng ta những
hình dung về một phố núi cao nguyên Pleiku ngoài đời và một miền sương mù bất
tận trong thơ. Một mái tóc mềm dẫu không có thật ở ngoài đời cũng kệ, cũng đủ
làm cho May Mà Có Em Đời Còn Dễ Thương.
Sinh thời Vũ Hữu Định không có thi phẩm nào được
xuất bản. Phải tới năm 1996, thi phẩm Còn Một Chút Gì Để Nhớ của
anh, gồm 45 bài, mới được ấn hành, do sự đóng góp (công và của) của bằng hữu,
nhất là của Trần Từ Duy.
Một đêm thơ Vũ Hữu Định được tổ chức tại Phú Nhuận
để ra mắt thi phẩm, qui tụ rất đông bạn hữu và người hâm mộ, và nhờ đó,
bà Kim Vân, vợ nhà thơ, đã tu sửa được cho chồng một nấm mồ khang trang
tại nghĩa địa Gò Cà, Đà Nẵng. Bà là nhân vật trong bài thơ Cảm Ân Người Vợ Khổ
của Vũ Hữu Định:
Lần nào em sinh nở
Anh cũng trên đường xa
Lần này em sinh nở
Anh cũng không có nhà.
Vũ Hữu Định tên thật là Lê Quang Trung, sinh tại Thừa Thiên, 1942, mất 16 tháng
1 Tân Dậu (1981) bên bờ Sông Hàn, Đà Nẵng.
Trương Đình Tuấn
Từ trang DĐQGHCTC
No comments:
Post a Comment