Saturday, February 5, 2022

Về Đi Con & Chũ Đồng - Nguyễn Thị Châu

 VỀ ĐI CON

 













Con đi ngày ấy quá xa xôi

Tóc mẹ hôm nay bạc trắng rồi

Mẹ ngồi ngoài ngỏ trông tin nhạn

Về đi ,về đi các con ơi !!

 

Những đứa con giờ ở nơi xa !

Để ấm lòng ta lúc tuổi già

Mái nhà tranh cũ rung rinh đỗ

Tựa cửa chờ con trở về nhà .

 

Mái nhà xơ xác bìm nở tím

Một thân một bóng đứng bên đường

Nhà mình cô quạnh từ lâu lắm

Con về nhóm lại lửa yêu thương.

 

Ở trong góc nọ còn hủ gạo

Lủ chuột lâu nay nó lọng hành

Nó gặm nó nhai cùng các thứ

Hủ gạo còn trơ cái hủ sành.

 

Ở cuối sau vườn có líp rau

Mẹ trồng mẹ tưới rất xanh màu

Hôm nay sâu bọ nằm trong lá

Mẹ bắt mỗi ngày vẫn còn sâu

 

Sâu kia phá hoại ăn hết lá

Dần dần mất hết luống rau xanh

Con hởi! Con ơi ! Về nhanh đó

Con về sửa lại mái nhà tranh.

 

Gia đình xum hợp vui đón Tết

Mái nhà tuy nhỏ , ấm tình thương

Măm cơm đạm bạc mừng năm mới

Tay nắm tay nhau hoa ngát hương ...

26-12-2021

Nguyễn thị Châu.

 

CHỮ ĐỒNG


Tôi đã cùng ai kết chữ đồng

Bây giờ bay mất giữa mùa Đông

Gió đem sương lạnh sang rồi đó

Trên thềm lác đác nhớ mênh mong !

 

Chữ đồng còn đó ai đã vắng?

Để lại nơi đây buốt nỗi lòng

Từ khi xa cách ai còn nhớ

Đôi chút về tôi có nhớ không?

 

Mình tôi ôm lấy một chữ đồng

Ngày ngày mong đợi nơi bờ sông

Chờ con thuyền cũ quay về bến

Ai đó cùng tôi vẹn chữ đồng

 

Hôm nay ai bẽ gãy chữ đồng ?

 Để tôi nhỏ lệ bên bờ sông

Con thuyền đi mãi không về nửa

Bỏ lại bến sông một tấm lòng ....!

20-1-2022

 Nguyễn thị Châu

 

 

No comments: