Đọc
một bài thơ hay "Hẹn Nhau Ở Một Chỗ Thiên Thu - Thuyên Huy”
Nguyễn Cang
Hẹn Nhau Ở Một Chỗ Thiên
Thu
Buổi
sáng
Ở
bên này đầu sông
Mưa lất phất như sương dọc theo bờ lau
sậy
Con chim ăn đêm về
xoãy cánh lạnh mềm rung rẫy
Đậu rã rời
Trên nóc giáo đường nghèo
mái đã ngã màu rêu
Tượng Chúa đứng một mình giữa cô tịch
quạnh hiu
Ngọn cây già trước
sân
Không còn gì để thay lá
Đầu Thu cũng sầu như
cuối Hạ
Đâu đó mù mờ
Đôi ba người lặng lẽ
quỳ đọc khúc Kinh quen
Sóng ngoài sông mệt mỏi chờ con nước
lên
Bất chợt quanh đây
trời nổi gió
Dưới chân tượng Chúa khẳng khiu
Người con gái từ nãy
giờ ngồi im đó
Tóc chẽ sợi rối bời
Để mặc mưa tội tình
trên đôi vai gầy ướt từng mỗi giọt sương
Con đường đất mòn đến bờ
Đám hoa dại không còn
nữa chút hương
Trong cái lặng im của đất trời có tiếng
khóc
Tay mân mê xấp thơ
tình
Và cuốn nhật ký khô màu Phượng tím bầm
Viết từ ngày đầu
chung học
Từ buổi trộm nhìn mà không biết nói làm
sao
Giờ còn gì ngoài
những nổi đauChưa trọn nửa đời đã đem cuộc tình chôn vội
Chờ gì đây để chất chồng buồn tủi
Đời ngắn dài gì rồi
cũng một lần đi
Nước mắt khô dần lẻ bạn cuối bờ mi
Xin Chúa xót thương
ban cho người hạnh phúc
Mưa bỗng dưng như trút
Người con gái thẩn
thờ trong sương mù giăng đục
Từng bước chân trần buông người xuống
dòng nước giữa sông
Sóng nhấp nhô theo
con nước mênh mông
Đưa xác người và những lá thư tình trôi
đi xa theo chiều ra biển
Người con gái bỏ đời
không chờ ai tiễn
Cuốn nhật ký úa màu nương theo bờ lau
sậy ngược dòng nước
Về
hướng cuối sông.Cũng buổi sáng
Ở
bên kia cuối sông
Bến cũ
không ai người đón đợi
Con đò xưa cũng chẳng
có người đi
Sóng giữa dòng tan tác cõi u mê
Cái quán nhỏ ven bờ ngọn đèn đêm chưa tắt
Sóng giữa dòng tan tác cõi u mê
Cái quán nhỏ ven bờ ngọn đèn đêm chưa tắt
Mưa cuối sông tím ngắt
Người con trai ngồi
gục đầu ở một góc âm u
Giận gì ai sương vẫn cứ mịt mù
Mõi mắt nhìn ra sông
Miệng thì thầm hình như cố đọc bài cầu
nguyện
Chút dư lệ không chờ
cũng đến
Khóc lần này rồi sẽ không còn khóc lần
sau
Tưởng như là hạnh
phúc lúc bỏ nhau
Chỉ là những lạnh lùng của tháng ngày
hờ chăn gối
Người con trai đọc lá
thư tình lần cuối
Giữa nhạt nhòa của buổi sáng chưa kịp
mặt trời lên
Phía ngoài kia đường
Đôi ba người lại qua chập chờn như
những bóng ma đêm
Đâu đó bên này sông
Giáo đường nghèo vẫn chưa có hồi chuông
đổ
Từng bước chậm đi về
hướng bờ nước lỡ
Ép lá thư gọn nếp lên ngực áo mĩm cười
Sóng
chập chùng sóng vội vã ra khơiNgười con trai buông theo con sông mênh mông dòng nước lớn
Xuôi đi xa
Trời đất vô tình mưa
từng chập mưa tuôn
Cuốn nhật ký úa màu lặng lẽ bên xác
người trôi theo chiều ra biển
Cũng lần đi không chờ
ai tiễn
Vĩnh biệt đờiHẹn nhau ở một chỗ thiên thu
Thuyên Huy
Thuyên Huy, một bạn
thơ rất quen thuộc trong sinh hoạt thơ văn ở Úc và Cali (Hoa Kỳ). Thơ của anh
được bạn bè đón nhận một cách nhiệt tình và ưu ái. Tác giả cũng viết nhiều truyện
ngắn , tùy bút, truyện dài nhưng về thơ
thì TH có sắc thái riêng khá đặc biệt ta sẽ bàn sau. Tình cảm TH được chất chứa
từ những ngày thơ ấu sống ở quê nhà được tác giả giải bày bằng những lời thơ thật
truyền cảm, chứa chan; đọc nghe bùi ngùi xúc động như chính mình là nhân
vật trong đó vậy. Tôi chọn bài thơ trên
để giới thiệu với quí bạn đọc không chỉ vì bài thơ hay mà còn do sự truyền đạt thật mạnh mẽ bằng những vần thơ có
sức gợi cảm khiến người đọc cảm nhận sâu sắc. Đó là bài thơ làm theo thể tự do, loại thuật chuyện, có vần.Trước
khi tìm hiểu nội dung bài thơ trên, tưởng cũng nên nói qua vài nét về nguồn thơ
của tác giả lúc tuổi còn đi học nơi quê nhà.
Bằng lời thơ bình dị
mang âm hưởng dân ca. Từ khi người bạn nhỏ lững thững
bước chân theo mẹ về nơi chốn lạ Long Thuận, lòng tác giả buồn nhè nhẹ :
Em đi về đâu? Về đâu?
Theo mẹ về Long Thuận
Em bỏ
đầm sen buồnTừ đó sen nở muộn
Mặc đời vương sóng vương
Đường mưa bùn lầy đọng
Thôi hết cuộc chơi cò
Xóm nghèo gầy guộc trống
Khách qua đò xác xơ
Xóm
nghèo trải lá vàng rơi
Tôi về
làm kẻ nửa đời tha hương
Bên
nhà ai đó mù sương
Hàng
ô môi cuối bờ tường thiếu hoa
Người
xa tình cũng mù xa
Gác
xiêu vẹo đổ buồn tha thiết buồn
Biết
ai còn nữa mà thương.
Trước khi vào chuyện tác giả giới thiệu cho
ta biết hai nhân vật chánh với lời trần tình như sau: "Để nhớ Nguyễn thanh
Nhã và Lê thị hòa Xuân, người đã không còn lao xao với sóng đời nghiệt
ngã". Như vây thì câu chuyện có thật, dẫu hư cấu nhưng nó vẫn là thật cho
xã hội và cuộc sống thường tình ở bất cứ thời đại nào trong nước ta và cho cả
những nước khác.
Thời gian ở
đây là buổi sáng bên nầy dòng sông , mưa lất phất bay, lướt dọc theo bờ
lau sậy. Bất chợt xuất hiện một con chim bay về muộn sau môt đêm săn mồi, mỏi
cánh đậu run rẩy trên nóc giáo đường mái
bạc màu rêu. Cạnh đó là tượng Chúa đứng cô đơn giữa không gian u tịch , thêm
vào là ngọn cây già trụi lá. Không gian ở đây lại càng u buồn suốt những năm dài tháng tận, vì đây là vùng quê hẽo lánh
một vài giáo dân đi lễ nhà thờ cuối tuần. Ngoài sông, nước ròng mỏi mệt chờ con
nước lớn. Bỗng một cơn gió nổi lên , và từ dưới chân tượng Chúa một người con gái lặng lẽ bước
ra , tóc chẻ rối bời, mặc cho mưa gió vô tình chụp lên bờ vai gầy xơ xác. Trong
không gian u tịch chợt có tiếng khóc , tiếng than, tiếng thở dài hòa lẫn với tiếng
gió, tiếng mưa bay:
Ở bên này đầu sông
Mưa lất phất như sương dọc theo bờ lau sậy
Con chim ăn đêm về xoải cánh lạnh mềm run rẩy
Đậu rã rời
Trên nóc giáo đường nghèo mái đã ngã màu rêu
Tượng Chúa đứng một mình giữa cô tịch quạnh hiu
Ngọn cây già trước sân
Không còn gì để thay lá
Đầu Thu cũng sầu như cuối Hạ
Đâu đó mù mờ
Đôi ba người lặng lẽ quỳ đọc khúc Kinh quen
Sóng ngoài sông mệt mỏi chờ con nước lên
Bất chợt quanh đây trời nổi gió
Dưới chân tượng Chúa khẳng khiu
Người con gái từ nãy giờ ngồi im đó
Tóc chẻ sợi rối bời
Để mặc mưa tội tình trên đôi vai gầy ướt từng mỗi
giọt sương
Con đường đất mòn đến bờ
Đám hoa dại không còn nữa chút hương
Trong cái lặng im của đất trời có tiếng khóc.
Tay mân mê những bức thư tình thời còn đi học.
Tuổi học trò là tuổi thơ ngây tuổi mộng mơ , chỉ cái liếc mắt, một lời nói ỡm ờ
mà sao nghe lòng xao xuyến bâng khuâng. Nhưng nay người con gái mân
mê những lá thư tình như muốn nhắn nhủ người yêu lời vĩnh biệt, và xin
Chúa hãy phù hộ cho người yêu được tròn hạnh phúc bên người vợ trẻ. Còn nàng,
xin vĩnh biệt cõi trần gian!!
Và cuốn nhật ký khô màu Phượng tím bầm
Viết từ ngày đầu chung học
Từ buổi trộm nhìn mà không biết nói làm sao
Giờ còn gì ngoài những nỗi đau
Chưa trọn nửa đời đã đem cuộc tình chôn vội
Chờ gì đây để chất chồng buồn tủi
Đời ngắn dài gì rồi cũng một lần đi
Nước mắt khô dần lẻ bạn cuối bờ mi
Xin
Chúa xót thương ban cho người hạnh phúc.
Rồi bất ngờ cơn mưa lớn trút nước thật
nhanh, trong màn sương mịt mù thấp thoáng bóng người con gái đi từ từ trong
mưa, nàng bước xuống dòng sông đang chảy xiết, nước cuốn thân xác nàng xuôi ra biển. Lá thư tình ,
cuốn nhật ký đời nàng cũng theo dòng nước ra khơi để lại bên đời bao nhớ mong,
nàng đi không một người đưa tiễn vì nàng đã quyết định đi vào cõi vĩnh hằng nơi
đó không còn hận thù , ganh tỵ:
Mưa bỗng dưng như trút
Người con gái thẩn thờ trong sương mù giăng đục
Từng bước chân trần buông người xuống dòng nước giữa
sông
Sóng nhấp nhô theo con nước mênh mông
Đưa xác người và những lá thư tình trôi đi xa theo
chiều ra biển
Người con gái bỏ đời không chờ ai tiễn
Cuốn nhật ký úa màu nương theo bờ lau sậy ngược dòng
nước
Về hướng cuối sông.
Câu chuyện nối tiếp bằng cảnh buổi sáng
cuối sông, nơi đây là bến cũ chỗ hai người từng hẹn hò yêu đương, nay sao vắng
ngắt! Con đò xưa còn đó mà người xưa đâu rồi? Cuộc tình đã lỡ, còn ai đón, ai
đưa? Nước sông gợn sóng , khói mù, sương phủ bao la. Quán nhỏ bên sông im lìm ,
ngọn đèn khuya chưa tắt cho tới sớm mai nầy. Một người con trai ngồi trong góc
khuất mỏi mắt nhìn ra phía bờ sông như muốn tìm ai đó, trên miệng thì thầm lời
kinh cầu nguyện , hay một lời xin tha thứ. Như không nén nỗi xúc động dâng tràn
người thanh niên bật lên tiếng khóc, để không còn cơ hội để khóc nữa.
Tình
yêu dang dỡ, ôm hận cả đời, chàng chia tay người yêu về lấy vợ, tưởng rằng cuộc
hôn nhân nầy sẽ xóa đi tình hận xưa kia , ai ngờ càng cố xua thì nổi đau càng
ngấm sâu vào lòng làm ray rức như xé nát con tim. Tới đây người con trai chợt móc trong túi áo ra một lá thư
rồi đọc lầm thầm lần cuối bức thư tình mà chàng còn giữ làm kỷ niệm, giữa cái
không gian nhạt nhòa của buổi ban mai sương tan chưa hết:
Ở bên kia cuối sông
Bến cũ không ai người đón đợi
Con đò xưa cũng chẳng có người đi
Sóng giữa dòng tan tác cõi u mê
Cái quán nhỏ ven bờ ngọn đèn đêm chưa tắt
Mưa cuối sông tím ngắt
Người con trai ngồi gục đầu ở một góc âm u
Giận gì ai sương vẫn cứ mịt mù
Mỏi mắt nhìn ra sông
Miệng thì thầm hình như cố đọc bài cầu nguyện
Chút dư lệ không chờ cũng đến
Khóc lần này rồi sẽ không còn khóc lần sau
Tưởng như là hạnh phúc lúc bỏ nhau
Chỉ là những lạnh lùng của tháng ngày hờ chăn gối
Người con trai đọc lá thư tình lần cuối
Giữa nhạt nhòa của buổi sáng chưa kịp mặt trời lên
Cảnh ban mai chốn nầy sao mà ảm đạm, vài ba
người đi qua như bóng ma, giáo đường nghèo nên giáo dân chỉ đến muộn vài ba
người, không ai đổ hồi chuông hành lễ
buổi sáng. Chàng trai đứng dậy bước đi về hướng bờ sông , tay ép lá thư vào
ngực, bất ngờ chàng buông mình xuống dòng sông, dòng nước cuồn cuộn cuốn thân
xác về một nơi vô định , nơi nầy không còn hờn giận, thế giới không hận thù.
Nước vẫn vô tình chảy xiết, mưa vẫn tầm tả tuôn nhanh. Cuốn nhật ký theo xác
người trôi xuôi ra biển hay tấp vào một nơi nào không ai biết. Khung trời buổi
sáng, sương phủ màu tang, không một bóng người đưa thân xác về nơi an nghỉ cuối
cùng. Chàng trai vĩnh viễn ra đi , người con gái cũng vĩnh viễn ra đi. Hai linh hồn sẽ gặp nhau ở một nơi yên bình không nước mắt và hận thù : chốn thiên thu.
Đôi ba người lại qua chập chờn như những bóng ma đêm
Đâu đó bên này sông
Giáo đường nghèo vẫn chưa có hồi chuông đổ
Từng bước chậm đi về hướng bờ nước lỡ
Ép lá thư gọn nếp lên ngực áo mĩm cười
Sóng chập chùng sóng vội vã ra khơi
Người con trai buông theo con sông mênh mông dòng
nước lớn
Xuôi đi xa
Về một nơi không còn nữa giận hờn
Trời đất vô tình mưa từng chập mưa tuôn
Cuốn nhật ký úa màu lặng lẽ bên xác người trôi theo
chiều ra biển
Cũng lần đi không chờ ai tiễn
Vĩnh biệt đời
Hẹn
nhau ở một chỗ thiên thu.
Sau
khi phân tích nội dung ý nghĩa bài thơ, sau đây ta phân tích về nghệ thuật xây
dựng, kết cầu câu chuyện. TH khéo khai thác tâm lý nhân vật khiến người đọc
hiểu và thông cảm hay phê phán cách hành xử của từng nhân vật, tùy theo nhãn
quan của mỗi người. Người đọc vừa chia sẻ câu chuyện như mình là nhân vật trong
đó. TH đã dẫn độc giả nhập vào câu chuyện để chia sẻ với nhân vật, tức là TH
tạo cho người đọc một sự cảm nhận tích cực. Đó là ưu điểm của người làm thơ
biết vân dụng yếu tố tâm lý, kỷ thuật diễn đạt. Cảnh buồn thì người cũng buồn
theo. Tả cô gái sắp đi quyên sinh trên dòng nước thì TH dùng những yếu tố bên
ngoài để hỗ trợ cho cảnh đau thương sắp xảy ra : con chim xoải cánh bay dật dờ
, đậu run rẩy trên nóc giáo đường, cây già trụi lá, dòng sông mỏi mệt chờ nước
lớn, tượng Chúa đứng trơ
trụi buồn thiu v.v. những hình ảnh nầy làm cho người đọc hồi hộp theo dõi tai
họa sắp xảy ra cho người con gái :
Đậu rã rời
Trên nóc giáo đường nghèo mái đã ngã màu rêu
Tượng Chúa đứng một mình giữa cô tịch quạnh hiu .
Về tâm lý nhân vật, TH biết khai thác
triệt để yếu tố tâm lý, đến tận cùng những ngóc ngách tâm tư thầm kín và diễn
biến tâm lý xảy ra từng lúc.Tả tâm trạng người con gái tuyệt vọng trong tình yêu đưa đến quyết định tự vận, thì trước
khi trầm mình cô gái bước đi trong cơn mưa làm ướt sũng mái tóc rối, bờ vai gầy.
Mặc kệ! đã đi tự vận thì cần chi dù che, nón đội? Rồi như luyến tiếc di vật cuối
cùng nàng làm cử chỉ mân mê những lá thư tình như mân mê người yêu vậy. Trong
nỗi tuyệt vọng nàng bật lên tiếng khóc xé lòng. Tác giả khéo diễn tả tâm lý
đoạn nầy cũng như những đoạn sau , khiến người đọc khó cầm được nước mắt , xót
thương cho nàng!
Xây dựng cột chuyện hợp lý , sắp xếp thứ
tự, diễn tiến điều hòa. Tình tan vở, người đi lấy vợ kẻ ở lại buồn cô đơn. Khi
nỗi cô đơn dâng lên tận đỉnh của tuyệt vọng thì người ta nghĩ tới tự vận đễ giải thoát bế tắc trầm luân (đó
là logic lý luận nhưng không hợp tình!). Người con gái đã làm theo cái logic
đó. Thật tội nghiệp cho sự nông nổi ! Tới phiên người con trai cũng hành xử như
vậy. TH biết vận dụng yếu tố nầy làm cho câu chuyện thêm gay cấn, người thì kết
án cô gái là nông nổi kẻ thương cảm sâu xa!
Truyện
kể của TH giống như chuyện tình Romeo- Juliet (chuyện tình mọi thời đại) của
Tây phương, cũng dẫn tới cái chết của hai kẻ yêu nhau mà không được chung sống
với nhau.Và kết luận cho những cuộc tình nầy là không nên chết, chỉ dang dỡ
thôi thì mới đẹp mới đáng ca tụng:
Đời mất vui khi đã vẹn câu thề.
Hồ Dzenh)
Hay
chừng mực như Xuân Diệu, vẫn mang tính lãng mạn đáng yêu, tình yêu tuy đau khổ
vì không được yêu nhưng không tuyệt vọng, chết chìm ; trong cái đau khổ vẫn
tiềm ẩn niềm hạnh phúc:
Vì mấy khi yêu mà lại được yêu
Cho rất nhiều song nhận chẳng bao nhiêu
Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết.
Trong
văn chương Việt Nam không thiếu gì tiểu thuyết viết về tình yêu, êm đẹp cũng có
mà lãng mạn cũng có. Cuộc tình trong văn chương thường kết cuộc bi thảm, có khi
chia tay mà còn giữ trọn tình đầu cho nhau, có khi chia tay, người sống hạnh phúc kẻ tự vận lìa xa cõi trần hoặc thất
vọng, buồn bực rồi sanh bịnh, chết. Trong lịch sử tiểu thuyết Việt Nam, giai đoạn
1932-1945, tức đầu thế kỷ thứ 20, nhà văn Song An Hoàng Ngọc Phách đã viết
quyển tiểu thuyết "Tố Tâm" gây chấn động trong giới trẻ thời bấy giờ
bằng cách xây dựng đề tài, lấy bối cảnh hai trẻ yêu nhau say đắm mà không lấy
được nhau làm cả hai đau khổ, nhưng vì yếu đuối mà nhân vật nữ Tố Tâm sanh bịnh
rồi chết. Vậy mà thời đó có nhiều học sinh sinh viên trẻ cũng yêu nhau , không
lấy nhau được đành quyên sinh cho trọn tình trọn nghĩa với người mình yêu. Thật
lãng mạn và nông nổi, đáng trách! Tôi không nghĩ TH dựa vào tiểu thuyết của
Hoàng Ngọc Phách mà dựa vào câu chuyện thật nào đó mà tác giả đã gặp, nay nhớ
lại thấy thương cho hai bạn mà cảm tác bằng bài thơ tự do có vần.
TH còn kết hợp một cách sinh động tả cảnh đi
đôi với tả tình. Tình và cảnh vừa kết hợp vừa đan xen vào nhau khiến bài thơ có
hồn và sinh động.Người con trai gục đầu (tả tình buồn, gục đầu) vào một góc tối
âm u ( tả cảnh) , rồi ngẫng đầu lên, mắt nhìn ra bờ sông , bật lên tiếng khóc trong cổ họng ( tả tình), dòng sông có sóng vỗ tan tác,
trên trời mưa bay bay( tả cảnh), miệng lầm thầm đọc lá thư lần cuối (tả tình):
Người con trai ngồi gục đầu ở một góc âm u
Giận gì ai sương vẫn cứ mịt mù
Mỏi mắt nhìn ra sông
Miệng thì thầm hình như cố đọc bài cầu nguyện
Chút dư lệ không chờ cũng đến
Khóc lần này rồi sẽ không còn khóc lần sau.
Bây
giờ xét đến bút pháp của TH, trong đó tôi nhận thấy điểm nổi bật
là cách dùng chữ, đặt câu. Chữ thì chọn lọc, tác giả nâng niu từng con chữ,
không thể sơ suất hoăc hời hợt. "Mưa lất phất" là mưa nhẹ, bay bay
theo gió. Mưa không chỉ đơn giản rớt hột rồi tắt mà mưa đuổi theo gió chạy dài
dọc theo bờ lau sậy. Con chim lạnh cánh mềm run rẩy, đậu rã rời là những những
hình tượng thật sống động , diễn tả sự mệt mỏi của chim mà cũng là sự chán nản tuyệt vọng của con người, cụ thể ở đây là
người con gái :
Con chim ăn đêm về xoải cánh lạnh mềm run rẩy
Đậu rã rời ).
Câu "Dưới chân
tượng Chúa khẳng khiu", từ ngữ "khẳng khiu" cho thấy TH nhân
cách hóa bức tượng thật sắc nét, chỉ một người hay tượng Thánh đứng trơ
ra đó giữa trời sương lạnh , thân gầy còm , da bọc xương, thật tội nghiệp! Câu
" Trong cái lặng im của đất trời có tiếng khóc", cực tả nỗi đau tột
cùng của sự chịu đựng bởi người con gái bất hạnh. Không gian im lặng , trời đất
cũng im lặng thì còn ai để chia sẻ hay cứu vớt một linh hồn đang sắp chết đuối?
TH đã
khéo chọn lọc những từ ngữ rất đắc địa
có sức thuyết phục cao, đánh động lương tâm người đọc, khiến ta không khỏi bùi
ngùi thương cảm người con gái như thương chính bản thân mình . Và, còn rất
nhiều từ ngữ khác nằm rải rác trong suốt bài thơ, tôi chỉ nêu vài chữ, câu tiêu
biểu mà thôi.
Đọc
xong bài thơ tôi cảm thấy còn vướng mắc cái gì chưa thỏa đáng, đó là tôi chưa
tìm thấy sự liên hệ mật thiết giữa hai nhân vật chánh trong thơ. Tác giả chỉ
cho biết hai người chết đi như là một cách giải thoát sự bế tắc tình cảm để
tìm về cõi thiên thu không còn hận thù phiền não, tức nhiên một người không
phải tự dưng mà đi tìm cái chết. Lý do chính là, hai người yêu nhau tha thiết,
nhưng anh chàng kia bỏ đi cưới vợ làm cho cô nàng tuyệt vọng mới đi tìm cái
chết. Còn anh chàng kia thì hối hận nên cũng đi tìm cái chết khi nghe tin bạn
tình xưa trầm mình tự vận, nhưng ở đây TH chưa nói rõ sự liên hệ yêu đương trước
giữa hai người, cứ tưởng họ chết vì một lý do nào khác.Mặc dầu TH có nói "họ
hẹn nhau ở một chỗ thiên thu", nếu không có tình cảm trước thì hẹn nhau để
làm gì? Cho nên tôi đề nghị thêm vài chữ vào câu cuối nầy "họ hẹn nhau ở
một chỗ thiên thu, để tình yêu hai người không còn ngăn cách". Như vậy ý
mới rõ ràng, không còn gây thắc mắc nơi người đọc nữa.
Thuyên Huy đã sáng tác một bài thơ hay. Đọc
thơ của anh tôi như tìm lại được tuổi thơ của mình, và ngoài ra với bài thơ
trên ta lại được thưởng thức những nét đẹp khác của một thể thơ tự do, mà tác
giả đã tỏ ra già dặn trong nghệ thuật sáng tác thơ, đem đến cho chúng ta một
món ăn tinh thần thật bổ ích.
Bằng một số thiển ý chủ quan của mình, bài
viết có thể không hẳn là hoàn toàn đúng lắm, nhưng tôi xin được hân hạnh chia
sẻ với quí anh chị trong tinh thần của một người yêu thơ văn.
No comments:
Post a Comment