GIÓ ĐÃ ĐỔI CHIỀU? CÂU CHUYỆN 48 NĂM SAU…
tác giả:
nguyễn
văn lục
Cách đây 48
năm, trên chiến hạm chỉ huy Blue Ridge cùng với 30 chục chiến hạm đủ loại của
hạm đội 7 đang đậu ở ngoài khơi bờ biển VN, cách Vũng Tàu khoảng 30 dặm vào lúc
miền Nam đang hấp hối.
Họ đang chờ
đợi để đón lính Mỹ và người Việt từ đất liền. Sứ mạng lần này không giống với
21 năm về trước tại vịnh Hạ Long.
Trên phòng
chỉ huy của viên đô đốc Hạm đội thứ bảy, người ta thấy tề tựu đông đủ các
ký giả nhà báo Mỹ đã từng có mặt trên các chiến trường VN như Stanley Karnov,
David Halberstam, Neil Sheehan, John Kenneth Galbraith và nhiều người khác v.v…
Dầu vậy được biết còn 125 người nhà báo trong số họ, đủ quốc tịch tình nguyện ở
lại để chứng kiến cơn hấp hối của miền Nam Việt Nam.
Bên cạnh đó
còn có phụ tá Trùm mật vụ là Frank Snepp đã từ Đài Loan đến đây được vài
giờ sau khi hộ tống ông cựu tổng thống NVT ra đi trước đó mấy ngày. F. Snepp
đến đây để đón tiếp một nhân vật quan trọng nhất- đại diện cho nước Mỹ- trong
giờ phút này:
Đó là đại
sứ Martin. Ông là người Mỹ cuối cùng rời VN mà trên tay chỉ ẵm theo
một gói nhỏ: Đó là lá cờ nước Mỹ. Lá cờ đã được cuốn lên có nghĩa là nước Mỹ đã
không còn ở đó nữa.
Ngay khi
vừa đặt chân lên boong tàu vào lúc 2 giờ 47, giờ Sàigòn, ông đại sứ nhận được
một điện tín chúc mừng của H.Kissinger với nội dung như sau: Với lời
khen ngợi nồng nhiệt vì ông đã chu toàn toàn trách nhiệm. Nước Mỹ đến như thế
nào thì lúc ra đi cũng như thế!!!
Nhìn
từ trên boong tàu, các ký giả ngoại quốc đã thấy hàng ngàn những chiếc thuyền
nhấp nhô như lá tre trôi trên biển. Đó là những thuyền đủ loại, đủ cỡ của những
người Việt Nam đầu tiên bỏ chạy Cộng Sản. Họ là ai, số phận họ sẽ ra sao sau
này? Chẳng ai trong số những ký giả trên và ngay cả những người ngồi
trên những chiếc thuyền đó có thể tiên đoán đuợc điều gì.
Chỉ
biết bỏ chạy đã. Chữ bỏ của chạy lấy người diễn tả đúng trong hoàn cảnh như thế
này. Số phận họ ra sao không ai dám nghĩ tới, ngay cả đối với kẻ lạc quan nhất.
Và đã có hơn 100.000 ngàn người trong số 250.000 ngàn người như thế đã được vớt
đi định cư từ các chiến hạm của hạm đội 7. Cuộc ra đi thật bi tráng và tuyệt
vọng đến tức tưởi.
Số phận họ
có khác gì những con thuyền lênh đênh trên biển cả như những lá tre? Vâng những
lá tre trên một đại dương mà lẽ sống chết đang chờ đợi họ. Bằng mọi giá họ đã
ra đi mà nếu nay ngồi nghĩ lại, nhiều người không mường tượng nổi, họ đã có thể
làm một điều như vậy. Nhưng cái “sô” vớt người trên biển trong tuần lễ cuối
cùng của tháng tư và đầu tháng năm của người Mỹ cũng nói lên được cái gì:
Người
Mỹ có thể làm được tất cả mọi việc một cách quy mô, ngay cả việc trốn chạy.
Nhận xét
trên ăn khớp với điều mà Sir Robert Thompson, một chuyên gia về du kích dưới
thời đệ nhất cộng hòa đưa ra lời tiên đoán trước đó vào ngày 23 tháng 3.1975
như sau: “Chúng ta sắp chứng kiến một cuộc đầu hàng chiến lược của Hoa Kỳ…
Cuộc triệt thoái của người Mỹ khỏi Đông Dương là cuộc rút lui lớn nhất mà thế
giới nhìn thấy từ khi Napoléon rút lui khỏi Moscow”.
Cuộc
rút lui chiến lược ấy lôi kéo hàng trăm ngàn người Việt đi theo. Đó là những
thuyền nhân Việt Nam đầu tiên chạy trốn làn gió chướng ở giờ thứ 25 từ trong
đất liền đã thổi giạt họ ra biển..
Nhìn cảnh
tượng đó,- cảnh tượng quá bi tráng- Stanley Karnov quay sang David Haberstam
vừa cười vừa nói một cách mỉa mai: Công việc đang xảy ra trước mắt chúng ta
đây, ngày hôm nay, chúng ta như những chứng nhân lịch sử vào những giờ phút
cuối cùng của miền Nam, tôi nghĩ rằng trong đó có phần đóng góp của ông đấỵ!
Haberstam
trả lời:
– Ông nói
không sai, nhưng chỉ xin xác định cho rõ tôi chỉ là một ký giá làm
việc cho quyền lợi nước Mỹ trên mảnh đất nghèo nàn và khốn khổ này. Mỗi
người Mỹ đến đây hẳn mang theo mình một trách nhiệm, một sứ mệnh. Ông cũng đồng
ý chứ, ông bạn của tôi? Chẳng hạn sứ mệnh của E. Lansdale và tôi- mặc dầu khác
nhau- Nhưng tất cả, chúng ta đều làm vì nước Mỹ!!
– Như
thế chắc là ông hãnh diện lắm.
– Đương
nhiên, vì thế mà tôi có mặt ở đây trong giời phút này. Thôi, mời ông nhìn xem
cảnh tượng dưới kia như màn chót của tấn bi kịch mà chúng ta đã dựng lên, tốn
kém hằng trăm tỉ đô la.
Ông cứ
tưởng tượng, trong số hằng trăm ngàn người dưới kia, ít ra cũng đến phân nửa ở
tuổi vị thành niên. Cái hình ảnh ngưới lếch thếch, lang thang với từng đoàn
người người nối đuôi nhau chạy trốn. Nếu tôi là họa sĩ, tôi chỉ vẽ lên cái cảnh
này đũ diễn tả cái hiện trạng người Việt bỏ chạy. Và nếu cần nói một điều gì về
lúc đó, về tâm trạng những người bỏ chạy thì có thể tóm tắt trong một
câu: Tất cả đều hoang mang và không có một chút hy vọng gì về tương lai
cả.
Những
điều nhận xét của ký giả Haberstam sau này chỉ đúng có nữa phần đầu của câu
chuyện.
Trong lúc
đó, một sĩ quan đang trình với viên đô đốc chỉ huy chiến hạm 7 là có một vị
tướng lãnh VN vừa đáp trực thăng của ông xuống boong tàu muốn được gặp. Vị đô
đốc ra lệnh một cách gắt gỏng là: Ông nói với ông ta là tức khắc
cởi bộ quân phục, lột bỏ lon của ông ấy ra và không được tuyên bố điều gì.
Đây là nước
Mỹ trên biển chứ không phải là VNCH nữa.
Nhiều người
sau này cho biết là viên tướng VN sau đó đã quỳ xuống, ngữa mặt lên trời
và hét to lên: Ta thề với trời đất là ta sẽ trở về… Sau này được biết
là ông đã giữ đúng lời thề, ông đã về.
Ông
đã về theo cái cách mà Phạm Duy đã về!!
Vấn
đề không phải là cởi bỏ bộ quân phục, cởi bỏ lon chậu vốn chỉ là cái bề
ngoài. Câu chuyện viết về ông tướng có thể chỉ là một câu chuyện hư cấu.
Vấn đề hôm nay, chính là nhiều người đã cởi bỏ cái danh xưng người Việt Quốc
gia- cái biểu tượng của 48 năm nay -.
Và cứ như
thế, không phải chỉ có đêm 29 tháng tư, mà tiếp câu chuyện đêm nay còn được
tiếp diễn dài dài. Các con số thuyền nhân trốn khỏi Việt Nam càng gia tăng theo
nhịp độ của những chính sách tàn bạo và trả thù của Hànội như “đi vùng kinh tế
mới”. “học tập cải tạo”, “đánh tư sản, mại bản”, và cuối cùng “đi bán chính
thức” nhằm vào giới Hoa Kiều.
Cứ mỗi một
đợt chính sách lại thêm số người trốn ra đi khỏi nước.
Tổng
cộng đã có gần hai triệu người trốn đi như thế. Đấy là còn chưa kể
những nguời
để lại xác trên biển cả. Con số này chẳng ai biết là bao nhiêu? Và cũng chẳng
ai có thì giờ tìm hiểu làm gì. Người chết thì đã chết.
Phải vậy
không? Tiếc nuối rồi cũng khuây khoa, người Việt đến được xứ người đều quyết
tâm cật lực để lo sinh kế, miếng ăn trước đã.
Tất cả
những chính sách vừa kể trên là nhằm đánh vào những thành phần phản động, ngụy quân,
ngụy quyền, tay sai Mỹ Ngụy. Nước nhà đã độc lập, nay bỏ nước ra đi thì không
phản động thì còn là cái gì?
Nhưng
chính thức thì có thể quả quyết rằng, nhà nước không cưỡng bức một ai phải bỏ
xứ ra đi, và cũng không giữ một ai muốn ra ra nước ngoài sinh sống. Và cuối
cùng để giữ thể diện, vừa loại bỏ được những thành phần “rác rưởi” muốn
vứt, vừa kiếm được tiền hoặc để trao đổi trong thương thuyết, nhà nước Cộng Sản
đã đồng ý với Liên Hiệp Quốc theo một chương trình “ra đi trong vòng trật tự”
(Orderly Departure Program).
Thảm cảnh
thuyền nhân trên biển vì thế đã giảm mức độ đi nhiều.
Tất cả câu
chuyện, những thảm cảnh trên biển cả nay đảo ngược trở thành cái mà Michel
Tauriac trong Hồ sơ đen của Cộng sản (Le dossier noir du Communisme) (*1) tóm
tắt đầy đủ ý nghĩa tóm gọn trong một câu “Những con bò sữa thuyền
nhân”.
Gió đã đổi
chiều, gió chướng đã thổi họ ra biển, nay ngọn gió nào đã đưa họ về ?
Hình
ảnh thật biểu tượng và gợi hình. Thật vậy, tất cả những con bò sữa thuyền nhân
đã ra đi với hai bàn tay trắng để lại tiền bạc, nhà cửa ruộng vườn. Họ đã vắt
được bao nhiêu sữa ở những con bò đó: Vắt lúc ra đi và nhất là vắt lúc
trở về.
Nói chi đâu
xa, tôi có căn nhà kiểu biệt thự ở số 224B Nguyễn Huỳnh Đức, quận Phú Nhuận.
Căn nhà đó lúc mua là 5 triệu 300 ngàn trước 75. Tính theo trị giá vàng thời đó
là khoảng 80 chục cây. Ra đi hợp pháp, có giấy tờ hẳn hoi, đi bằng cửa chính ra
Tân Sơn Nhứt.
Giấy tờ
xuất cảnh có thể chỉ là tấm giấy nhỏ viết tay nguệch ngoạc mấy chữ
là: Nhà này do nhà nước quản lý!! Quản lý là trông coi, giữ dùm mà thật
ra là tịch thu, là hôi của! Cả miền Nam, hai triệu người bỏ nước ra đi đã bị
“quản lý” như thế. Nói toạc ra là đã “bị cạo lông” sạch như thế .
Việc
ra đi theo diện người Hoa, bán chính thức hay việc quản lý nhà cửa đất đai, tài
sản nằm trong tay Bộ nội vụ. Công việc bộ này là đảm trách và tổ chức nhằm “nhổ
sạch lông” những bọn người lưu vong này. Kẻ dỗi hơi ngồi tính nhẩm chuyện nhổ
sạch lông này đem lại cho nhà nước ít nhất là 25 tấn vàng. Tôi không tin vào
con số, đúng sai khó đoán vì không biết tính toán. Nhưng ấn tượng trong đầu tôi
là nhiều lắm, nhiều lắm lắm. Nhưng 25 tấn vàng vẫn là chuyện nhỏ. Vẫn là chuyện
vắt đi. Vắt lại mới là quan trọng.
Và để gọi
những thuyền nhân thì có nhiều tên gọi tùy theo thời kỳ: lúc đầu là bọn bán
nước, bọn tay sai. Bán được bao nhiêu nhà nước thu cả. Cho mãi đến năm 1990
cũng còn có người gọi Việt kiều là những tên Việt gian. Nói chung họ coi đó là
thành phần rác rưởi của chế độ cũ, muốn thải loại, muốn tống đi cho rảnh mặt.
Và gọi một cách vô tội vạ nhất là người nước ngoài. Nghĩa là có sự phân biệt
đối xử giữa người trong nước và ngoài nước. Sau này chữ được dùng hơn cả là
Việt Kiều.
Rồi cứ như
thế sau thời kỳ mở cửa mà số lượng người Việt về nước cũng như kiều hối đã bắt
buộc mọi người phải thay đổi lại thế nhìn, thế bắn. Không ai có thể từ chối
được những món quà, không phải 10 đô la trong ngày lễ Noel mà là 13 tỉ đô la.
13 tỉ đô la!
Không phải
chỉ 13 tỉ đô mà nay nhiều lần hơn, chiếm tỉ trọng một phần ba ngân sách nhà
nước. Nhờ đó tình nghĩa hàn gắn những vết sứt sẹo, những lời nói mà bình thường
chỉ được coi như kẻ thù. Gió đã đổi chiều nên ngôn ngữ cũng đã đổi theo.
Những chiếc
thảm đỏ đã trải dài từ phi trường Tân Sơn Nhứt đến Nội Bài chạy thẳng vào Bắc
bộ Phủ. Thật là trớ trêu đến nực cười ra đi trốn chui, trổn nhủi, lúc trở về
thảm đỏ dưới chân.
Những thành
phần rác rưởi ta vừa nói ở trên, những con bò sữa đã vắt cạn chẳng bao lâu sau
trở thành rác quý mà người ta có thể chế biến thành những sản phẩm, những vật
liệu để xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh. Đã chẳng ai ngờ điều đó đã xảy
ra.
Rác rưởi cứ
thể đổi hình đổi dạng mà tính ra tiền bằng những sản phẩm mới.
Những anh
thuyền chài có thể ra đi vỏn vẹn chiếc quần đùi nay chễm trệ ngồi Mercedes.
Những mệnh phụ nói tiếng Mỹ oe oé mà nếu không có cuộc đổi đời này thì cùng lắm
chỉ là những người đàn bà làm vợ, làm mẹ, là nội trợ bình thường trong gia
đình.
Nhưng kể
làm gì đến những chuyện nhỏ nhoi đó.
Đã có rất
nhiều thay đổi mà không ai tiên đoán trước được- những thay đổi tràn đầy
hy vọng như thế đối với giới người Việt di tản-nhất là nơi người trẻ.
Họ không
còn là cô nữ sinh cười e lệ, hỏi không dám mở lời mà nay là những chuyên viên
hàng đầu của xã hội Mỹ. Có những người trong bọn họ đã làm ra số vốn bạc tỷ. Có
người trong bọn họ cùng với bạn đầu tư nửa tỷ đô la tại nơi mà trước đây được
coi là thánh địa của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Củ Chi với những địa đạo, nơi
tự hào về cuộc chiến thần thánh trong tương lai trở thành biểu tượng “thung
lũng của ngành tin học”.
Đã chẳng ai
từ hai phía, người trong nước cũng như người nước ngoài nhìn thấy được điều đó
ngay từ đầu.
Chuyện kể
ra như một giấc mơ hay như câu chuyện thần thoại.
Và cái kim
chỉ đường cho người Việt tương lai là hãy nhìn vào giới trẻ đang lên. Họ chiếm
đa phần. Tương lai thuộc về họ, đời sống thuộc về họ, cộng đồng VN là họ. Không
phải do một thiểu số những người lớn tuổi như tôi. Những người bỏ nước ra đi đã
chỉ nhớ cái phần đầu câu chuyện mà chưa thuộc hết phần cuối.
Đó là những
người không biết kể chuyện và những câu chuyện kể càng ngày càng nhạt phèo như
nước ốc. Thời của họ đã hết. Ngay cả Thời của Thánh thần hay Thiên đường mù của
những kẻ bất đồng chính kiến cũng bị bỏ quên lãng.
Những người
còn bám víu vào quá khứ có thể được coi là những người không thức thời? Nhưng
nếu không bám víu vào đó thì họ còn gì là họ? Quá khứ là chính họ là cái làm
nên bản thân họ. Họ bị coi như loài “củi mục” trong đám cây rừng đang xanh lá.
Củi mục thì làm gì? Đốt làm củi cũng không xong.
Nhưng chắc
hẳn nhiều người như tôi không nghĩ như thế. Bản thân tôi cũng thế- không chấp
nhận được lối xếp loại ấy -.
Trong 48
năm qua, chúng ta- những người Việt di tản- đã không ngừng tranh đấu không ngơi
nghỉ cho điều mà tôi gọi là trận chiến cho một biểu tượng, trận chiến cho một
hình ảnh (bataille de l’image) là người Quốc Gia.
Bao nhiêu
công sức đã bỏ vào đấy!! Bao nhiêu thời giờ còm cõi ngồi trơ trọi một mình trên
bàn máy điện tử để viết!!
Mặc dầu
thâm tín và phải nhìn nhận rằng quá khứ định hình và làm nên người Việt di tản
thế hệ thứ nhất thì tương lai sẽ định hình thế hệ người việt thứ hai, thứ ba,
nghĩa là con cháu chúng ta!!
Còn lại vấn
đề kế thừa là vấn đề bi quan nhất của người Việt hiện nay!!
Nhưng
cho dù bi quan đến đâu, cho dù vứt bỏ vấn đề chính tri, lịch sử xã hội
qua một bên thì vẫn còn lại vấn đề nhân cách, vấn đề đạo lý con người. Và
lúc ấy cho thấy rằng: Củi mục thì cũng vẫn là củi.
Người khác
cho rằng nhìn cây thì thấy rừng, nhưng nhìn củi mục thì thấy gì?
Họ
nghĩ rằng thà là như anh thuyền chài, thà là như chị X, Y nói tiếng Mỹ oe éo.
Thà là như thế. Phải nhớ rằng cuộc ra đi bất hạnh đã trở thành đại hạnh cho
chính mình, cho con cháu mình, cho cái nơi mình đi tới và cả cái nơi mà từ đó
mình đã ra đi.
Tháng tư
đen thật ra chính là tháng hy vọng!!
Hành
lý quá khứ mang đi càng nhẹ thì họ về VN càng nhanh .
Hãy nhìn
vào những con số để nhận ra câu chuyện thần thoại về người Việt di tản. Năm
1987, có 8 ngàn người về thăm quê hương, đến năm 1993 thì con số tăng lên 160
ngàn người, đến năm 2002 là 380 ngàn người. Con số tự nó nói lên điều gì rồi và
người ta bắt đầu vỡ lẽ ra.
Bên cạnh
đó, kiều hối đem lại một sốn tiền tươi là 2 tỷ 6 đôla trong năm 2003. Hãy làm
một so sánh cho rõ. Năm 2003, Việt Nam xuất khẩu được 20 tỉ đôla, trừ vốn liếng
cho sản xuất, lời ròng của 20 tỷ vị tất đã được 5 tỷ?
Có một
điều, nhiều người vô tình quên là năm nay có 2 triệu lượt khách đến Việt Nam.
Cứ giả dụ, mỗi người khách tiêu 2000 đô la đầu người. Số tiền thu được sẽ là
bao nhiêu? Trong số 300.000 người Việt về thăm quê hương, cứ cho là vừa tiêu
xài, vừa cho bà con họ hàng, ở từ hai tuần đến một tháng, mỗi người đổ đồng chi
tiêu 4000 đô la cho một chuyến về thăm quê hương, cán cân ngân sách cũng như
nền kinh tế Việt Nam đã được kích cầu lên không nhỏ.
Tiềm năng
thật lớn. Tương lai cũng đầy hứa hẹn.
Đó là
nền kinh tế sống nhờ trên những kỹ nghệ không khói.
10 năm nữa, dự đoán số khách du lịch là 10 triệu
người-năm như Thái Lan hiện nay, với các đường bay thẳng Sàigòn-Mỹ, Sàigòn-Âu
Châu. Chuyện đã xảy ra và chắc sẽ xảy ra. Lúc đó tiền đổ vào qua du lịch không
phải là nhỏ nên hiện nay trên hầu hết 60 tỉnh thành của VN đều có khu du lịch
đủ kiểu.
Điều đáng
nói hơn nữa là nay có một số Việt Kiều về nước kinh doanh đầu tư với hàng trăm
dự án được chấp nhận với số vốn lên đến trên một tỉ đô la..
Những Việt
kiều như Nguyễn Chánh Khê với phát minh chế tạo thành công than Nano áp dụng
vào việc sản xuất mực không phải là hiếm. Dự án khu khách sạn Vinpearl Resort-
Spa, 5 sao, tại đảo Hòn Tre, Nhatrang đã khánh thành với số tiền đầu tư là 500
tỉ đồng. Phần lớn các số tiền đầu tư này tập trung vào lĩnh vực công nghiệp,
tin học, lắp ráp, du lịch.
Cũng vì
thế, nhà nước đã chẳng tiếc lời gọi Việt Kiều là những người con của đất nước.
Những lời
lẽ trân trọng mật ngọt đã hẳn là không thiếu. Gió chướng đã không còn nữa.
Gió
đã đổi chiều, ngôn ngữ đổi chiều, giọng lưỡi đổi giọng. Không còn có chữ nghĩa
làm đau lòng nhau nữa. Trên tất cả các sách báo, trên các trang nhà, không còn
có thể tìm thấy bất cứ thứ chữ nào nói xa nói gần đến chế độ miền Nam trước đây
nữa. Những chữ như bọn ngụy quân, ngụy quyền và bọn tay sai đã không tìm thấy
trong tự điển của bộ chính trị nữa. Ngược lại không thiếu những chữ mật ngọt
như “Tổ quốc Việt Nam, quê hương thân thiết luôn giang rộng vòng tay chào
đón những người con xa xứ.”
“Nhà
nước bảo hộ quyền lợi chính đáng của người Việt nam định cư ở nước ngoài giữ
gìn quan hệ gắn bó với quê hương, góp phần xây dựng quê hương, đất nước”.
Luật quốc tịch điều hai thì viết rõ ràng thế này: “Người Việt Nam ở nước ngoài
là công dân Việt Nam” “Người Việt nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời
của cộng đồng dân tộc Việt Nam.”
Nhà nước
lại còn trích dẫn câu nói của ông Hồ mà không ai tự hỏi xem ông nói lúc nào và
bao giờ: “Tổ quốc và chính phủ cũng luôn luôn nhớ thương đồng bào, như bố mẹ
thương nhớ những người con đi vắng. Đất nước hòa bình..” – bác nói với kiều bào
ở Thái lan về nước năm 1960.
Kiều
bào năm 1960 thì không phải là người di tản!! Thật rõ chán.
Hình như
người ta đã quên cái cảnh bồng bế xô đẩy nhau lên máy bay và bằng bất cứ giá
nào phải đi bằng được. 48 năm sau, câu chuyện kể về thuyền nhân chỉ còn là dĩ
vãng mà cả bên này bên kia đều đã quên hoặc cố tình quên.
Nhưng còn
những người như tôi sẽ không quên. Never. Never!!!
Thật ra
không hẳn là như vậy. Nhà nước chính quyền hoan hỉ nhận những đồng tiền Đôla từ
mọi nơi gửi về cũng như người Việt mang tiền về nước. Mang tiền về thì
được chứ đừng mang chữ về. Chữ hiểu theo nghĩa rất rộng là sách báo, tư tưởng,
âm nhạc, nghệ thuật. Từ khi có nhà nước Cộng Sản đến nay.
Chữ vẫn là
độc quyền tuyệt đối nằm trong tay đảng. Nó nằm trong một hệ thống khép
kín: Chủ nghĩa hay ý thức hệ – bạo lực khủng bố – và một chính quyền
toàn trị. (ideology, terror and totalitarian government).
Chẳng lạ
gì, trước khi về VN, người ta thường khuyên có một điều duy nhất: anh muốn làm
gì thì làm:
– chẳng hạn
anh có thể cờ bạc, chơi bời đủ kiểu, tắm đủ kiểu, phòng trà đủ kiểu, âm nhạc đủ
kiểu, cà phê đủ kiểu, gái đủ kiểu, sex đủ kiểu, ngủ trưa đủ kiểu, ngủ tối đủ
kiểu, ăn đủ kiểu, vừa ăn vừa chơi đủ kiểu, đĩ điếm đủ kiểu, hối lộ đủ kiểu, lưu
manh lường gạt đủ kiểu, gian trá đủ kiểu, buôn bán mánh mung đủ kiểu, làm giầu
đủ kiểu, đầu cơ đủ kiểu, công an đủ kiểu, phường khóm đủ kiểu, công ty đủ kiểu,
cơ quan đủ kiểu, chính quyền địa phương đủ kiểu, chính quyền trung ương đủ
kiểu, luật pháp đủ kiểu, thằng ăn cắp xử thằng ăn cướp đủ kiểu và cuối cùng xã
hội loạn đủ kiểu.
Ta có quyền
đủ kiểu hết, miễn là đừng đụng đến chính trị.
Vì trên
hết, vẫn có một nhà nước toàn trị ở trên tất cả những đủ kiểu đó. Trước khi lên
máy bay về nước, còn dặn với theo: nhớ nhé đừng đụng đến chính trị.
Phải nhìn
nhận rằng, sự suy đồi đạo đức xã hội ở VN đã đi quá xa đến mức nó xuống cấp,
vượt xa những nước tư bản Phương Tây. Đến nỗi phải kêu lên một câu: Có nước nào
như nước ấy không?
Phát triển kinh tế không đồng nhịp với cải tiến xã hội và đạo đức. Về Xã hội,
chỉ nhìn giao thông đường phố Sàigòn, Hànội là đủ hiểu. Về đạo đức, chỉ nhìn
thực trạng học đường ở VN là đủ hiểu.
Mặc dầu
vậy, ngày nay, có nhiều bà con Việt Kiều tính về ở hẳn VN. Có người trong đám
này về Việt Nam dưỡng già với xe hơi SUV.
Có những
ông già lấy tiền xã hội của Mỹ về tậu nhà, tậu cửa, líu lưỡi khen ngọng và hãnh
diện nói: mấy chục năm không sáng tác được, nay về ở VN nhờ đó mới
hoàn thành được tác phẩm. Có ông Nhà văn “tiến bộ” nay trở thành thứ
“Chim hót trong lồng”.
Tất cả đều
thuộc loại người không biết ngượng, quên cái trận chiến biểu tượng, hình ảnh.
Trong vòng
10 năm nữa, khi xa lộ đông tây hoàn thành, khi 6 tuyến xe điện ngầm xây dựng
xong, khi đường hầm Hải Vân nối liền Nam Bắc nay đã hoàn tất, thành phố Sàigòn
sẽ thay mặt đổi tên chẳng còn ai nhận ra nó nữa.
Nay ở
Sàigòn, đã có những khu nhà “Làng Việt Kiều “. Người ta dự trù có 4 khu như
thế, với những biệt thự sang trọng, đủ tiện nghi như ở Mỹ, Canada. Người ta
thấy những Việt Kiều lái những chiếc xe SUV, hay ngồi nhâm nhi ly rượu cocktail
bên bờ sông Sàigòn. Những căn nhà có những bãi cỏ xanh, mái nhà mầu cam kiểu
California, những hồ bơi với những cây dừa với những hàng chữ tiếng Anh
Welcome.
Đây là,
chẳng phải ai khác, mà là những người di tản, những rác rưởi 48 năm trước chạy
trốn Cộng Sản, hoặc đã bị đi tù, đi cải tạo. Gió chướng đẩy họ ra đi,
nay gió nào đẩy họ về?
Chẳng hạn, anh chàng Võ Q, kèm theo cái tên Larry, nay đã 65 tuổi, trước đây là
một sĩ quan không quân, quân đội VNCH. Anh ta ta đã rời bỏ vùng Southern
California cách đây 2 năm cùng với vợ, còn có tên cúng cơm là Linda để về ở
đây. Anh ta khoe căn nhà với vẻ hãnh diện không cần dấu diếm với đồ dùng toàn
bằng Inox, phòng tắm lớn có vòi tắm hơi, thiết trí theo kiểu Jacuzzi của Ý. Sàn
nhà mầu hồng bóng lộn. Anh còn chỉ cho thấy và nóoi thêm: Không phải cẩm thạch
đâu nhé, đá hoa cương thứ thiệt đấy. Thiệt là quá rẻ, còn rẻ hơn ở Hoa Kỳ rất
nhiều. “Thiệt là Việt Kiều”.
Một anh
khác tên Hoàng Tiến, chả bù cho lúc ra đi lếch thếch, lang thang, nay anh trở
thành chủ nhà thầu đang có những kế hoạch xây cất nhà cho Việt Kiều với những
dự án “thành phố xanh” (Green city).
Cái điều
oái ăm đến quái gở là khi ở Mỹ, người ta tìm cách đặt tên Little Saigon, Phở
Bắc, bánh mì Tân Định, bánh cuốn Đakao, Restaurant Hoài Hương để nhớ về; nay ở
Việt Nam thì người ta lại muốn đặt tên cho những khu thương xá là “tiểu Cali”,
“tiểu Fairfax” để nhớ đến. Và cứ như thế, sẽ có một số người Việt gốc Mỹ sống
riêng biệt trong những tiểu quốc của họ bên cạnh những người Việt bản xứ.
Khi ở Mỹ
thì họ nhớ Việt Nam, khi ở Việt Nam họ lại tiếc lối sống Mỹ. Họ trở thành người
ngoại quốc trước mắt những người đồng loại của họ. Họ tưởng về quê thật, nhưng
lại mang tâm trạng một thứ chủ nhân, cách biệt với dân bản xứ. Và điều rõ rệt
là Hoàng Tiến đã bực tức về một căn nhà hàng xóm đã vứt những bao rác ra đường
ngay cổng nhà anh ta, đã mở nhạc Karaoké tùy tiện ầm ĩ cả lên. Anh bực tức nói
:
– Như thế không phải lối sống Mỹ, không biết tôn trọng luật pháp.
Như thế là thiếu văn minh. Khi ở Mỹ thì anh muốn bảo tồn văn hóa Việt, không
muốn trở thành Melting pot hay Salát Mỹ. Anh bắt con đi học tiếng Việt. Về VN,
đụng mở mồm là anh xổ tiếng Mỹ cho oai. Quả là về sống ở Việt Nam thì lại là
câu chuyện khác.
Trong tương lai, Hoàng Tiến sẽ còn phải bực tức nhiều về những điều trái tai
gai mắt: chẳng hạn một anh cán bộ phường cứ xồng xộc vào nhà chẳng điện thoại
trước.
Riêng
Nguyễn Anh, năm nay mới 35 tuổi về Việt Nam làm việc cho một công ty nước
ngoài. Ra đi từ nhỏ, kể như không biết gì về Việt Nam, anh cũng không có ý ở
hẳn VN. Nhưng anh cũng có một vài nỗi khổ vặt khác. Nguyễn Anh sững sờ khi làm
một việc gì giúp người khác không nhận được một tiếng thanh kiu, thanh kiếc gì
hết. Anh cũng khó chịu khi mọi người chen lấn không xếp hàng khi trả tiền. Nhất
là các cô thiếu nữ trông khả ái, dịu hiền, nhưng cũng huých tay chân như ai.
Gần như
mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy sống chen lấn chụp giựt. Nguyễn Anh có hơi buồn về
con người Việt Nam vốn có tâm hồn, vốn thương người mà một tai nạn xe cộ xảy ra
đến chết người mà mọi người dửng dưng.
Quả thực,
tuy là người Việt Nam, nhưng anh lại không hiểu gì về người mình.
Lại nói đến giải trí, Nguyễn Anh không hiểu được là
người Việt Nam “Xem thể thao” chứ không chơi thể thao. Mấy triệu người thức
đêm, bỏ công ăn việc làm, bỏ học để dán mắt vào đài truyền hình theo dõi một
trận đá banh. Thật là vô lý vì hại sức khỏe. Chỉ có 22 cầu thủ thực sự chơi thể
thao, còn cả nước chỉ ngồi xem thể thao, chưa kể còn cá độ.
Hình
như cái gì ở Việt Nam cũng có thể trở thành cờ bạc. Lại một điều nữa, Nguyễn
Anh không hiểu được.
Nguyễn Anh
thì chỉ thích đi đánh golf. Nhưng muốn chơi ngon, Nguyễn Anh phải lấy vé máy
bay ra Phan Thiết chơi, vì ở đó có sân chơi nổi tiếng là đẹp. Ít ra thì điều đó
cũng làm Nguyễn Anh vui lòng.
Nhưng có
người thấy như thế thì lấy làm kỳ cục. Họ chép miệng, tội tình gì mà phải cất
công như thể để chơi Golf. Chơi đâu chả được. Phí tiền nữa. Nguyễn Anh không
đáp lại, vì anh có cái lý của anh.
Đúng là anh
thấy người Việt mê đá banh một cách kỳ cục. Nhưng ngược lại, họ cũng thấy anh
không giống ai.
Còn về
thanh niên, thiếu nữ thì chửi thề không biết ngượng mồm, nhất là thanh niên,
thiếu nữ gốc Bắc. Mở mồm ra là “địt”. Sáng ra, chỉ hỏi giá cả món hàng
đã bị một người con gái xinh đẹp phạng cho một câu.
Nói
gì thì nói, nghĩ gì thì nghĩ. Thời gian sẽ xóa nhòa tất cả vết tích cũ:
thời gian cứ trôi qua, nhiệt tình chống Cộng giảm xuống và tình hoài hương lại
trỗi dậy.
Những vị lãnh đạo trong nước thì nghĩ rằng: Nhân dân muốn quên hết mọi thứ.
Những người này hiện ở đây vì đất này là tổ quốc của họ. Chúng ta không có
quyền trách mắng họ. Chúng ta tiếp đón họ. Chúng ta không muốn để Việt kiều gây
chiến tranh lần nữa.
Tự nhiên
bật ra một câu hỏi: Nhưng nhân dân là ai mới được cơ chứ ?
Nhưng tôi
cho rằng lịch sự trớ trêu có những bài học không bao giờ chúng ta học hết được.
Chiếc soái
hạm Blue Ridge 37 năm trước trong vai trò chở binh lính Mỹ và người tỵ nạn VN
ra khỏi miền Nam thì hiện nay đang đậu ở bãi Tân Sa, Hải Phòng!! Đố ai biết
được ngày hôm nay vai trò của Blue Ridge đến VN với mục đích gì? 37 năm trước
và 37 năm sau có điều gì khác biệt?
Gió đã đổi
chiều. Gió nữa lên …
—————–
(1*) Cuốn
sách Le livre noir du Communisme, Hắc thư về chủ nghĩa cộng sản, do
nhà Robert Laffont xuất bản, Paris, năm 1997, 846 trang
do Stephane Courtois cầm đầu với 11 tác giả.
No comments:
Post a Comment