Saturday, April 4, 2015

Về Thăm Lại Trường Xưa - Nguyễn Cang & Về Ngang Trường Cũ - Hoàng Yến


VỀ THĂM LẠI TRƯỜNG XƯA

 

(Cảm tác nhân đọc bài thơ "Về ngang trường cũ" của Hoàng Yến, và mượn ý từ bài hát "Màu hoa bí" của Võ Đông Điền. Để nhớ trường xưa nơi tôi ngồi học suốt tuổi thơ...giờ tìm đâu thấy!)

 


 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Chiều cuối hạ tôi về thăm trường cũ

Nơi  một thời tuổi nhỏ học ở đây

Sáu mươi năm ôm kỷ niệm  thật đầy

Theo  vận nước bồng bềnh trôi muôn ngả

 

Đâu  thể nào quên những ngày êm ả

Mái trường yêu hình ảnh của ngày thơ

Bao năm qua còn đó  tuổi dại khờ

Cho mãi đến giờ vẫn hằn  nỗi nhớ!

 

Ngoài kia hoa "lim" vàng đang rực nở

Theo gió đong đưa ngập cả sân trường

Trước mái hiên còn đọng dáng em thưong

Trang sách cũ  ghi vần  thơ dệt mộng

 

Tôi trở lại đây một chiều gió lộng

Như thấy người xưa , ánh mắt thơ ngây

Tóc xỏa vai gầy vạt nắng bay bay

Áo trắng phất phơ, lá lay xào xạc

 

 Chiều dần xuống hương hoa "lim" thơm ngát

 Nhớ lúc tan trường  anh bước theo em

Đuổi bướm tung tăng nắng đổ bên thềm

Bướm bay mất em  rưng rưng  nước mắt

 

Anh đền em hoa bí vàng mới ngắt

Thay con  bướm vàng, thương nhớ mênh mang!

Nay trường xưa hoa bí vẫn nở vàng

Nhưng thiếu em , anh ngỡ ngàng héo hắt

 

Cảnh cũ đã hiện ra ngay trước mắt
Còn em đang lưu lạc  phương trời nào
Em thiên thần có lạc chốn trăng sao
Nghe  vang mãi giọng ngọt ngào em hát

 

Hoa bí  tươi màu, trời xanh bát ngát

Tôi lặng nhìn hoa, thương mối tình đầu

Trường cũ giờ, có phải Hoàng Hạc Lâu?

Bướm vàng bay mất còn  đâu tìm thấy?!

 
Nguyễn Cang

 

-hoa lim*: hoa màu vàng, cánh nhỏ như hoa mai, mọc dọc teo bờ lộ cạnh trường Nam Tiểu Học Gò Công, gọi là "bờ lộ lim", để phân biệt với "bờ lộ dương" cũng ở Gò Công.

 

 Về Ngang Trường Cũ



Viết cho Trường Tiểu Học Tân Niên Tây-Hoà Tân- Gò Công


Chiều tháng Hạ tôi về ngang trường cũ,
Nơi một thời kỷ niệm ấu thơ xưa,
Ôi! Tất cả đã trở thành quá khứ,
Mắt lệ nhoà theo sợi nắng lưa thưa.


Chiều tháng Hạ tôi về ngang trường cũ,
Gốc cây bàng nơi cò chập nhảy dây,
Đã mất biệt và không còn vết tích,
Dẫu theo tôi suốt tháng rộng năm dài.

Chiều tháng Hạ tôi về ngang trường cũ,
Thầy, Cô xưa bây giờ ở nơi đâu?
Ôi! Nước mất, nhà tan và tất cả...
Còn trong tôi vỏn vẹn một niềm đau.


Chiều tháng Hạ tôi về ngang trường cũ,
Ngậm ngùi thương hình bóng dấu yêu xưa,
Thôi! Xa hết! tiếng trống trường vĩnh viễn,
Đời bể dâu buồn: sáng nắng, chiều mưa!

Hoàng Yến

No comments: