MƯỜI CÁI CHẾT OAN KHIÊN CỦA VĂN NGHỆ SĨ MIỀN NAM
(Sau ngày 30/4/1975, CSVN xâm lăng nước VNCH)
Sau
khi cưỡng chiếm Saigon, tập đoàn cọng sản đã thực hiện chính sách đối xử dã man
tàn bạo với đồng bào miền Nam. Hậu quả là bao gia đình chịu cảnh tan nát đau
thương, khổ lụy ngút ngàn. Một trong những thành phần bị đọa đày thê thảm nhất
là giới văn nghệ sĩ. Sách báo còn thiêu hủy đốt cháy huống chi là con người.
Mấy ai mà tránh được sự trả thù ác hiểm của quân cướp nước.
Bài
này xin điểm lại mười cái chết oan khiên của văn nghệ sĩ trong khoảng thập niên
đầu sau 75 như nén hương lòng tưởng niệm những người vị quốc vong thân đã từng
góp công sức xây dựng nền văn học nghệ thuật nhân bản cho nửa nước thân yêu.
1.
VŨ HOÀNG CHƯƠNG (1916 - 1976)
Đỗ Tú Tài 1937. Học Luật và Toán dang dở. Xuất bản
chừng 20 Thi Phẩm và Kịch Thơ. Di cư vào Saigon 1954 hành nghề dạy học. Đoạt
giải Văn Chương Toàn Quốc 2 lần. Chủ Tịch Văn Bút Việt Nam.
Những
năm dạy ở trường Chu Văn An rất được học trò mến mộ.
Trong
tập truyện Chốn Cũ, Nhà Văn Song Thao kể lại: Thầy đi quanh lớp bằng những bước
chân nhẹ nhàng, đầu nghểnh cao, mắt xa vắng, giảng bài bằng cái giọng nhừa nhựa
thanh thanh. Có những lúc mắt Thầy như nhắm hẳn lại, đầu lắc lắc từng chặp.
Giây phút ấy Thầy như thoát hồn bay về một trời thơ nào đó. Thầy say thơ. Thầy
ngâm thơ như người đồng thiếp. Như không có Thầy. Như không có trò. Như không
phải là một lớp học. Chỉ có một cõi thơ lồng lộng bát ngát. Chúng tôi cũng
thấm thơ. Vô cùng nồng nàn là những dòng thơ đất Việt. Chỉ có tiếng chuông báo
hết giờ học mới có thể kéo thầy trò ra khỏi cơn mê văn chương.
Một
cựu học sinh khác là Phạm Công Bạch cũng viết bài: Tại Sao Vũ Hoàng Chương bị
bắt vào tù Khám Lớn?
- Vì
Thơ vè mỉa mai chế độ: sau 75 nhiều thơ nhạc chế diễu chế độ mới lan truyền
khắp mọi nơi. Đặc biệt là hai câu mà lắm người cho rằng Vũ Hoàng Chương là tác
giả:
Nam
Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý
Đồng
Khởi ra đời mất Tự Do
-
Chê thơ Tố Hữu: theo bài đăng trên “net” của Sông Lô viết về Vũ Hoàng Chương
nhận xét thơ Tố Hữu:
Sau
75, một phái đoàn từ bắc vô Saigon có mời Vũ Hoàng Chương tham dự trong đêm
“họp mặt văn nghệ”. Đề tài đưa ra là hai câu thơ Tố Hữu khóc Stalin chết năm
1953:
Thương
cha, thương mẹ, thương chồng
Thương
mình, thương một, thương ông thương mười
Cán
bộ như Xuân Diệu, Huy Cận, Thanh Nghị, Vũ Đình Liên, Hoài Thanh đều ca ngợi.
Riêng Vũ Hoàng Chương phát biểu: Tố Hữu đặt tiếng khóc của chính mình vào
miệng bà mẹ Việt Nam, muốn bà dùng mối u hoài của nhà thơ để dạy con trẻ yêu
cụ Stalin thay cho mình. Chẳng sao vì đó cũng là một kỹ thuật của thi ca, nhưng
trước hết phải biết bà mẹ Việt Nam có cùng tâm cảnh với mình không, có chung
một mối cảm xúc hay không?
Tôi
biết chắc là không. Bởi từ đoạn trên của mấy câu lục bát này trong bài “Đời đời
nhớ ông”, Tố Hữu đã đặt vào lời bà mẹ hai câu:
Yêu
biết mấy nghe con tập nói
Tiếng
đầu lòng con gọi Stalin
Chắc
chắn là không có bà mẹ Việt Nam nào, kể cả bà Tố Hữu mà thốt được những lời
như vậy một cách chân thành. Cái không thực của hai câu này dẫn tới cái
không thực của hai câu ta đang mổ xẻ.
Một
tình tự không chân thực, dù được luồn vào những lời thơ xuất thần, khẩu
chiếm đến đâu cũng không phải là thơ đẹp, thơ hay mà chỉ là thơ khéo làm, đó
chỉ là thơ thợ chứ không phải là thơ tiên. Loại thơ khéo này người thợ thơ nào
lành nghề cũng quen làm, chẳng phải công phu lắm. Nhất là khi có đòi hỏi một
tuyên truyền nào đó. Tố Hữu nếu khóc lấy, có lẻ là khóc thực, khóc một
mình. Nhưng bà mẹ Việt Nam trong bài đã khóc tiếng khóc tuyên truyền, không
mấy truyền cảm.
Theo
Sông Lô, Vũ Hoàng Chương chính là người của tự do không phải quỵ lụy trước bất
cứ áp lực nào. Nhà Thơ đã thế hiện khí khái tinh thần “uy vũ bất năng khuất”.
-
Nhà Văn Mai Thảo có bài “Mấy Tháng Cuối Cùng Với Vũ Hoàng Chương”: Sau 75, Họ
Vũ dời nhà về sống với vợ con Đinh Hùng (em Bà Chương) ở Gác Bút, Khánh Hội.
Hỏi tại sao không dùng lại tên Gác Mây của căn lầu vùng Phú Nhuận vừa rời bỏ,
thi sĩ cười, hóm hỉnh: “Đổi đời, giờ là Gác Bút mới đúng. Vì Hà Nội nó bắt ta
gác hết bút lên rồi, đâu còn cho viết nữa”.
Từ
cọng sản chiếm miền Nam, hơn ba triệu người đều “nói” Vũ Hoàng Chương. Thấy
nhau là “Lũ chúng ta lạc loài năm bảy đứa”. Gặp nhau là “Lũ chúng ta đầu thai
lầm thế kỷ”. Đó cũng là thêm một lý do gây tai họa cho Ông.
Theo
Mai Thảo, đám nhà thơ miền Bắc đặc biệt đố kỵ Vũ Hoàng Chương chỉ vì trời thơ
hai miền hào quang Ông át lấn mọi hào quang khác. Mặc cảm tự ti khiến họ ghen
ghét Ông như Vì Sao Bắc Đẩu của thi ca miền Nam rồi đưa tới hệ lụy cho việc
bắt giữ.
-
Mai Thảo viết theo lời kế của Bà Chương: 9:30 sáng 13.4.76 Vũ bị cảm lạnh còn
đắp chăn không ngồi dậy được. 4 xe jeep đầy nhóc áo vàng mang súng ống như cho
một cuộc hành quân lớn, ầm ầm vượt cầu Calmette phóng thẳng phường Cây Bàng và
ngưng lại trước con hẻm nhỏ dẫn vào nhà Thi Sĩ. Bọn công an trên 20 đứa tới tấp
nhảy xuống xe. Khoảnh khắc vây kín Gác Bút. Chúng chạy rầm rập, trí súng, mai
phục theo tư thế chiến đấu.
Vũ
bị đánh thức trong giấc ngủ chập chờn. Ông gắng gượng ngồi dậy, lấy áo gấm mặc
vào, xếp bằng thật thẳng giữa chiếu, bất động như một pho tượng.
Bọn
quỹ dữ ở lại lục soát trên hai tiếng đồng hồ. Ông không thèm nói với chúng lời
nào. Chúng hỏi, Ông không trả lời, chỉ thoáng nhún vai rồi ngồi yên. Sau đó,
hai thằng lực lưỡng nhất hùng hổ tiến lại xốc nách Ông lôi lên xe đưa vào khám
Chí Hòa giam cầm cùng với một số trí thức khác kể cả Bác Sĩ Phan Huy Quát. Vì
thương mến họ Vũ mà Cựu Thủ Tướng đã tận tình chăm sóc và không hề ngại ngần bưng
bô cho thi sĩ.
Với
thân hình gầy yếu sẵn có, lại thêm thiếu thốn mọi bề, sức lực Ông kiệt dần.
Việt Cọng biết không thể sống được bao lâu nên thả Ông về để tránh tiếng bức
tử trong tù. Vài hôm sau thì Ông mất với tâm thái an nhiên tự tại, chẳng vấn
vương tiếc nuối điều gì.
Phải
chăng Thi Bá đã chuẩn bị cho cuộc ra đi cuối cùng qua bài thơ Thôi Hết Băn
Khoăn:
Dấu
hỏi vây quanh trọn kiếp người
Sên
bò nát óc máu thầm rơi
Chiều
nay một dấu than buông dứt
Đinh
đóng vào săng, tiếng trả lời!
2.
NGUYỄN MẠNH CÔN (1920 - 1979)
Viết báo Đông Pháp từ 1939. Đến 1951 dạy học tư.
1956 - 61 chủ bút báo Chỉ Đạo. Xuất bản 13 tác phẩm. Có biệt tài viết
truyện khoa học giả tưởng.
Theo
Nhà Thơ Viên Linh, sách Nguyễn Mạnh Côn đều phơi bày những kiếp nhân sinh
vắng bộ mặt người trong các xã hội cọng sản.
Nhà
Văn Mai Thảo cho rằng “Đem Tâm Tình Viết Lịch Sử và Hòa Bình, Nghĩ Gì, Làm
Gì? là hai tác phẩm chủ yếu của văn học Quốc Gia Việt Nam từ 54 đến 75 và
là niềm vinh dự chung của văn học miền Nam”.
Một
số tướng lãnh rất khâm phục luận thuyết và viễn kiến của Ông.
Sau
75, tên Ông đứng đầu danh sách 45 người nổi tiếng bị việt cọng bắt đi tù.
Để
hiểu rõ cuộc đời, tài năng, khí phách của Nguyễn Mạnh Côn, chúng ta hãy
nghiền ngẫm tư liệu quý giá của Nhà Văn Vương Trùng Dương: “Nguyễn Mạnh Côn,
Nhà Văn Can Đảm Chọn Cái Chết Trong Tù”: bài tổng hợp ý bạn văn, bạn tù của
Nguyễn Mạnh Côn.
- Tù
Nhân Đặng Hoàng Hà: bị giam cùng buồng với Nguyễn Mạnh Côn: sáng 2.4.79, trước
cả ngàn tù nhân và cán bộ, Anh Côn đứng lên dõng dạc tuyên bố: “Tôi, Nguyễn
Mạnh Côn, nhà văn chế độ cũ. Chính phủ nói bắt tôi đi “học tập” 3 năm. Hôm
nay đủ hạn đó. Tôi yêu cầu chính phủ trả tự do để tôi về với gia đình. Kể từ hôm
nay tôi không còn là tù nhân. Tôi sẽ không ăn cơm của trại nữa”. Anh vừa nói
xong, toàn trại im phăng phắc. Sau đó việt cọng căm thù nhốt riêng không cho
ăn uống đến nỗi thời gian sau có lúc Anh kêu la “khát quá! khát quá!” rồi
kiệt sức và chết tháng 6.79.
-
Ghi nhận của Nhà Báo Ngô Nhân Dụng: Nhà Văn Nguyễn Mạnh Côn có trí thông minh
rất đặc biệt. Tuy sinh vào thời chiến tranh, không hưởng được nền học vấn có
tính cách chính thức trên ghế nhà trường. Nhưng trí thông minh của Anh rất bén
nhọn, Anh quan tâm tất cả mọi vấn đề trong phạm vi trí thức của nhân loại.
-
Nhà Văn Nguyễn Triệu Nam: Nguyễn Mạnh Côn là văn sĩ có chân tài. Kiến thức
phong phú, bút pháp tinh thông. Văn phong bình dị, trong sáng. Văn mạch sung
mãn bất tận. Văn thái chuyển biến linh hoạt theo từng tình huống. Khi cần thì
viết như một nhà thông thái hoặc như nhà phân tâm học.
-
Nhà Thơ Viên Linh: 1940 Nguyễn Mạnh Côn vượt biên tới Hương Cảng để hoạt động
trong Việt Nam Quốc Dân Đảng. Đem Tâm Tình Viết Lịch Sử có thể kể là giai đoạn
hoạt động thực sự ngoài đời của Anh. 1952 về Hà Nội rồi ra Hải Phòng dạy học
cho đến 1955 thì vào Nam. 1957 đoạt giải Văn Chương Toàn Quốc và 1975 được
mời vào Ban Giám Khảo giải này.
-
Nhà Văn Thế Uyên: Nguyễn Mạnh Côn không lập danh bằng đường võ, có lẻ một
phần do thể xác yếu ớt mặc dù đã có thời anh thử bằng cách nhận chức trung úy
đồng hóa nhưng không dẫn tới đâu cả. Anh cũng không thành công trong khoa cử
nhưng lại thành công trong văn chương và tư duy với lối viết đầy sáng tạo, đi
vào cả “vùng cấm địa” của Cụ Nguyễn Đình Chiểu, thế giới siêu nhân của khoa
học giả tưởng và cả địa hạt tư duy chính trị có thị kiến viễn kiến với
cuốn sách khá dày Hòa Bình, Nghĩ Gì, Làm Gì?
Anh
là thứ cá côn, vùng vẫy thoải mái một thời trong thế giới chữ nghĩa.
-
Họa Sĩ Tạ Tỵ: một buổi tối, Nguyễn Mạnh Côn, mang cấp bậc Thiếu Úy, tới tìm
tôi tại văn phòng đường Hồng Thập Tự, Thị Nghè.
Anh
cho biết được đồng hóa cấp thiếu úy để phụ trách tờ báo do Bộ Quốc Phòng chủ
trương. Anh nhờ tôi trình bày trang bìa cho báo đó. Là báo Bộ Quốc Phòng nên
tôi vui lòng vẽ giúp mẫu bìa, nhưng Nguyễn Mạnh Côn cũng tế nhị nói với cấp
chỉ huy trả tiền cho tôi, vì báo có ngân khoản riêng để mua bài của các
nhà văn.
Nhờ
báo này mà Nguyễn Mạnh Côn có cơ hội chứng minh tài năng. Truyện Ba Người Lính
Nhảy Dù Lâm Nạn của anh được đón nhận nồng nhiệt. Anh dùng thuyết tương đối
trong toán học của Einstein để giải minh cho một phương trình vận tốc trở
ngược của thời gian. Câu chuyện vừa ly kỳ vừa khoa học làm say mê người đọc.
-
Nhà Văn Tuấn Huy: Năm 1960, Nguyễn Mạnh Côn làm chủ bút tờ Chỉ Đạo đã ca ngợi
văn tài của Duyên Anh khi đăng những bài viết Hoa Thiên Lý, Con Sáo Của Em
Tôi...nói về tuổi thơ rất hay. Tên tuổi Duyên Anh được sáng giá trong giới
cầm bút Saigon. Điều này nói lên tình bạn giữa hai người (tuy nhân cách
sống của họ không giống nhau, một người hay khoác lác, một người điềm đạm,
lịch sự, tế nhị).
Tuấn
Huy phác họa chân dung Nguyễn Mạnh Côn là Nhà Văn Lặng Lẽ: Suốt 20 năm cầm
bút, Nguyễn Mạnh Côn cứ từ tốn nhàn nhã như người đi dạo giữa dòng đời. Ông đã
nêu lên những vấn đề thật lớn khiến người đọc phải suy tư - nhưng kìa, Ông
chẳng có vẻ gì quan trọng và vội vàng. Được nhìn Ông ôm mớ sách báo, đi một
mình vào nhà hàng để dùng bữa tối. Ông ngồi xuống chiếc ghế nơi chỗ bàn khuất.
Gọi một món ăn bình dân và ly rượu chát. Rồi mở cuốn sách ra lặng lẽ đọc.
Tôi không hề thấy ở Ông sự hoạt động náo nức nào của một “chính trị gia” hay
một “nhà lập thuyết”. Ông vẫn là Nhà Văn lặng lẽ. Làm việc lặng lẽ. Suy tư
lặng lẽ. Sáng tác lặng lẽ. Thưởng thức lặng lẽ và hướng thụ cũng lặng lẽ...
Lúc
nào Ông cũng trầm ngâm. Ít Khi tôi thấy Ông vui hoặc Ông cười. Nếu có cười
thì cũng chỉ là những nụ cười giới hạn. Tôi rất quý Nguyễn Mạnh Côn qua
những tác phẩm của Ông nói lên giai đoạn lịch sử trong lằn ranh Quốc/Cọng”.
(Tuấn Huy, Khởi Hành số 20, tháng 6.98).
- Tù
Nhân Phạm Long với bài “Cặp Kính Của Bác Côn” (Khởi Hành số 20 đã dẫn): Tôi bị
di chuyển đến trại Xuyên Mộc tháng 9.79, có nghe anh em sĩ quan kể chuyện
Nguyễn Mạnh Côn đòi trả tự do. Sau đó bị cô lập, đem ra đấu tố hạ nhục và cuối
cùng chết một cách tức tưởi.
Vào
buổi sáng chủ nhật không đi lao động, một cậu nhỏ tù hinh sự tìm tới tôi rồi
từ từ mở gói giấy báo nhỏ, lôi ra cặp kính với chiếc gọng nhựa màu nâu. Anh
chàng nói giọng nghiêm trọng: “Kiếng của Ông Côn đấy. Hôm em đi chôn Ông bằng
xe “cải tiến”, em thấy ở trong hòm cặp kiếng này. Em giữ làm kỷ niệm, nhưng
mấy bữa nay đói quá, mấy anh đổi cho em 3 loong gạo”.
Tôi
nghe kính của Ông Côn thì lòng chùng xuống. Đúng rồi. Đây là cặp kính của Bác
Côn. Anh Nguyễn Quang Trù rất nhanh nhẹn, trả giá:
Một
loong rưỡi thôi!
Cậu
nhỏ gật đầu, chịu liền...”
3.
CHU TỬ (1917 - 1975)
Một học trò cũ của Chu Tử là Hồ Xưa ghi lại bài
viết “Nhớ Thầy Chu Văn Bình, Hiệu Trưởng Trường Trung Học Lê Văn Trung”
(nguồn webhoidonghuongtayninh), trong đó có sơ lược tiểu sử Chu Tử qua lời tự
thuật của Thầy.
Mới
13 tuổi gia nhập Việt Nam Quốc Dân Đảng. Đầu năm 1930 theo Phó Đảng Trưởng
Nguyễn Khắc Nhu đi hạ đồn Hưng Hóa nhưng thất bại rồi mất liên lạc với Đảng.
Cuối
thập niên 30 trở thành một trong vài người hiếm hoi của Sơn Tây đậu Cử Nhân
Luật.
Thời
thanh niên mở trường tư, học trò rất đông, nhưng tấm lòng Ông không an phận ở
đó.
1954
vào Nam, làm Hiệu Trưởng Trung Học Tây Ninh. Sau về Saigon lập báo Sống. Vì
bất đồng chính kiến, tòa soạn bị Lực Lượng Tranh Thủ Cách Mạng của Nhóm
Phật Giáo cực đoan tấn công năm 1966 (vanviet.info). Cũng năm
này, Ông bị việt cọng bắn vỡ quai hàm ngay trước nhà. Cùng ngày, Thượng Tọa
Thích Thiện Minh, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên Phật Giáo bị đặt mìn dưới
xe ô tô nhưng may mắn thương tích không trầm trọng.
Chu
Tử còn bị trúng đạn ở tay khiến Ông khó khăn trong việc cầm bút. Viết trở nên
chậm chạp, tay run, mỗi hàng được chừng 3 chữ.
Sau
biến cố này, có bạn đọc gởi Chu Tử câu đối:
Thượng
Tọa bể bàn tọa
Chu
Bình sứt miệng bình
-
Nhà Báo Trùng Dương nhận xét: Nhật báo Sóng Thần ra đời năm 1971 với chủ
trương chống tham nhũng trong chính quyền và quân đội, hổ trợ cho cuộc chiến
đấu chống cọng bảo vệ vùng đất tự do. Là tờ báo duy nhất mà tài chánh do các
cổ đông thuộc mọi tầng lớp quan tâm tới vận mệnh đất nước đóng góp.
Giữa
thập niên 1960, tình hình miền Nam khá đen tối: quân đội tranh nhau đảo chánh,
tranh chấp ảnh hưởng của các phe nhóm tôn giáo (đặc biệt là Phật Giáo) và các
đảng phái chính trị, việt cọng thừa nước đục thả câu, gia tăng đánh phá và ám
sát. Do thẳng thắn bộc trực, Chu Tử đã “lùa” các nhân vật tai mắt không phân
biệt đảng phái, ý thức hệ, tôn giáo, giai cấp mà Ông cho là bất xứng vào mục
“Ao Thả Vịt” của Kha Trấn Ác (bút danh Chu Tử) được rất nhiều người đọc dù
họ không biết có bao nhiêu sự thật trong đó. Tôi vừa phục vừa hãi cho người
coi Ao vì đã làm một việc quá can đảm giữa môi trường hết sức nhố nhăng đầy
súng đạn, thuốc nổ và đầu óc cực đoan, cùng đám việt cọng nằm vùng đang chực
chờ phá hoại.
Bên
cạnh giới hâm mộ, cũng lắm người thù ghét. Có thế nói Chu Tử nằm vào số ít
thuộc giới văn chương báo chí trong ngoài nước được nhiều người biết đến.
Dẫu
sao, Chu Tử là nhà văn nhà báo thành công vượt bực. Yêu, Sống, Ghen, Tiền,
Loạn bán rất chạy trên thị trường. Khi làm báo Ông cũng được ca ngợi như chủ
báo hòa đồng thân thiện, hào sảng với anh em.
-
Nhà Văn Hoàng Hải Thủy nói rằng trong 20 năm làm báo, ông chưa hề gặp chủ báo
nào hào hiệp rộng rãi như Chu Tử đã từng hỏi ông: Anh muốn lấy bao nhiêu tiền
nhuận bút và lệnh cho thủ quỹ chi trả ngay không chút chần chừ.
-
Nhà Văn Võ Phiến, tác giả Tổng Quan Văn Học bình luận chi ly: “Chu Tử viết
truyện được nhiều người khoái, mà làm báo cũng khiến lắm người khoái quá
trời. Người ta khoái ông, khoái cái phong cách ông trong cuộc sống cũng như
trong văn chương.
Tiểu
thuyết ông có những nhân vật ngang tàng, bướng bỉnh, hoặc hào sảng, khí
phách.
Qua
báo chí, với lối viết đơn giản bộc trực nên nhiều chuyện và nhân vật Chu Tử
thả vào “Ao Thả Vịt” nghe như thật một trăm phần trăm ấy. Độc giả khoái tỉ,
đem ra bàn tán. Sinh ra thù oán, bất bình. Ân oán giang hồ cũng từ đấy.
Chu
Tử tựa hồ như viên tướng giữa trận tiền, tả xung hữu đột, đánh đông dẹp tây,
ủng hộ cánh này, húc đổ phe kia, gây nên sóng gió.
Theo
Võ Phiến, Chu Tử bắt tay viết cuối thời Đệ Nhứt Cọng Hòa. Ông đến với độc giả
như một khuôn mặt mới mẻ trẻ trung, đột ngột, xông xáo, ngổ ngáo. Trong lớp
trẻ sau này có biết bao nhiêu người - cả đọc lẫn viết - mê ông. Truyện ông
thành công. Báo ông thành công. Lối viết của ông có ảnh hưởng rộng rãi. Sau
ông, lắm kẻ cũng trổ tài hô hào, đập phá. Nhưng chưa ai qua mặt được ông. Vì
ông không phải chỉ chịu chơi trên trang giấy bằng ngòi bút mà bằng cả cuộc
đời. Ông sống như Ông viết: làm tiền ào ạt, vung tiền cũng dữ dằn, ăn chơi cờ
bạc hưởng lạc đến nơi đến chốn, không ngại lao mình vào những hoạt động táo
tợn, đụng độ với những nhân vật thế lực, nhiều lần trong đời ông đã đối đầu
với súng đạn và sau rốt kết liễu cuộc đời bằng súng đạn.
Về
cái chết của Chu Tử, Hồ Xưa ghi lại ý của ba nhà thơ:
1.
Viên Linh: Định mệnh nào tai ác đã thù hằn đeo đuổi để hại cho bằng được con
người khốn khổ tài hoa ấy. Trong quãng giờ khắc điêu linh bất hạnh của quê
hương, và bằng cung cách gớm ghê thảm khốc dành cho một hình hài yếu đuối
như Chu Tử vào trưa ngày 30.4.75 - khi Ông buồn bã đứng dựa thành tàu để nhìn
Saigon lần cuối. Viên đạn oan khiên nghiệp chướng đã kết thúc đời Ông. Tôi
như nhìn thấy Ông nằm ngay trước mặt, đau đớn, quằn quại trong vũng máu, kêu
rên rồi gọi tên đứa con gái thương yêu Chu Vị Thủy đã phải cùng mẹ, em và
chồng con ở lại...
Chu
Sơn, con trai Chu Tử kể lại với Viên Linh: thi hài Chu Tử được bó vải thả
xuống Thái Bình Dương vào hôm sau. Ông là thuyền nhân đầu tiên chịu thủy
táng.
-
Nhất Tuấn: có tiếng pháo kích từ bên bờ sông mé phải bắn qua. Đạn đại bác của
xe tăng hay đạn B40, 41 quái quỷ gì đó...rơi lõm bõm trên sông. Một viên bay
qua đầu chúng tôi, rơi trúng vào chiếc tàu to lớn - tàu Việt Nam Thương Tín
chở hàng hóa và hành khách dân sự - đang vùn vụt chạy rất nhanh ở phía trái.
Khói bốc lên nghi ngút trong chốc lát. Sau mới biết chính quả đạn này đã
sát hại Nhà Văn Chu Tử...
- Du
Tử Lê: Trong sinh hoạt văn học nghệ thuật miền Nam, 20 năm, nhiều người biết
tác giả tiểu thuyết “Yêu” là nhà văn Chu Tử, nhưng số lượng người biết nhà
báo Chu Tử còn nhiều hơn gấp bội. Lý do, ở lãnh vực báo chí, ông đã không
ngừng thổi luồng sinh khí mới cho nền báo chí thời đó vốn hiền lành, ngại đương
đầu với chính quyền hoặc những nhân vật có thế lực về tôn giáo, chính trị cũng
như những tệ nạn xã hội...
Chu
Tử sống mang không biết bao nhiêu ngộ nhận và ân oán. Một người có văn tài và
khí phách, sống giữa đám đông mà lúc nào cũng cô đơn thê thảm, cũng muốn
bung phá và nổi loạn vì cái đớn hèn khiếp nhược ở chung quanh...Tôi nghĩ, thôi
thà Chu Tử chết trầm hà như thế là yên phận...
4.
HỒ HỮU TƯỜNG (1910 - 1980)
1926 du học Pháp, trình luận án Cao Học Toán. Kết
bạn và tham gia hoạt động chính trị với những nhà ái quốc lưu vong: Nguyễn Thế
Truyền, Nguyễn An Ninh, Phan Văn Trường, Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Hồ Văn
Ngà.
Ông
theo xu hướng Trotsky chỉ trích hoạt động của đảng cọng sản Đông Dương, công
kích chủ nghĩa Stalin, cổ xúy đường lối của Đệ Tứ Quốc Tế. Rồi 1939 tuyên bố
từ bỏ Đệ Tứ và chủ nghĩa Mác.
Theo
Bà Phan Thị Trọng Tuyến trả lời phỏng vấn của Đài RFA thì trong những văn kiện
lịch sử của đảng cọng sản Việt Nam, người ta thấy nhắc đến những người Tờ
Rốt Kít trong khoảng trước và sau 45, xem như bọn phản cách mạng chống lại Đệ
Tam Quốc Tế của họ. Đây là phong trào cọng sản do Leon Trotsky thành lập tại
Liên Xô năm 1924, đối lập với cọng sản Đệ Tam do Lênin lãnh đạo.
Trotsky
chủ trương cách mạng chống chủ nghĩa tư bản phải được thực hiện đồng loạt
khắp nơi trên thế giới, trong khi Đệ Tam chủ trương thực hiện từng bước và
Liên Xô là quốc gia đầu tiên, rồi sau đó sẽ lãnh đạo cách mạng thế giới. Theo
Bà Tuyến, chủ trương của Đệ Tứ mang tính dân chủ hơn.
Về
mặt lý thuyết thì Stalin chủ trương tập trung dân chủ, tức là một đảng
nắm hết mọi quyền, những đảng hay khuynh hướng khác phải phục tùng. Theo
Trotsky thì tập trung dân chủ chứ không phải một đảng nắm hết.
Về
sau, Đệ Tứ bị Đệ Tam tiêu diệt. Trotsky phải lưu vong ngay sau khi thành
lập và cuối cùng bị ám sát chết.
Bà
Tuyến nói: “nhóm Đệ Tứ bị những người Đệ Tam, tức Việt Minh, lùng giết sau
cách mạng tháng tám là chuyện có thật. Stalin đã truy lùng Trotsky thì Việt
Minh cũng không làm gì khác hơn là áp dụng đường lối đó. Bà Tuyến nói đảng
cọng sản chưa bao giờ nhìn nhận họ đã ra tay sát hại phe Đệ Tứ như Tạ Thu
Thâu. Theo Bà, khoảng 400 người Đệ Tứ bị mất tích hoặc giết hại trong giai
đoạn 45 khi họ tham gia kháng chiến chống Pháp.
Năm
1953 Hồ Hữu Tường đề nghị cọng sản để Việt Nam trung lập, nhưng không được
chấp nhận. 1957 bị đày ra Côn Đảo vì Cố Vấn Mặt Trận Thống Nhất Toàn Lực Quốc
Gia chống Tổng Thống Diệm.
1967
đắc cử Dân Biểu Đệ Nhị Cọng Hòa và tiếp tục viết báo.
1978
bị bắt do kiến nghị cọng sản trung lập hóa Việt Nam. Tháng 6.80 bệnh nặng khó
cứu chữa, được cho về nhà và mất ngay hôm đó.
Đã
viết 1000 bài báo và hơn 30 sách truyện giá trị.
Trong
Hồi Ký 41 Năm Làm Báo, Hồ Hữu Tường tự nói về mình: “nào là nhà cách mạng, nào
là nhà nghệ sĩ, nào là nhà khoa học, nào là nhà văn, nào là kẻ đam mê tình
ái, nào là tâm hồn tu sĩ, và nào là nhà báo”.
-
Nhà Văn Thụy Khuê tóm tắt vài điểm chính về Hồ Hữu Tường:
*Bị tù nhiều lần dưới tất cả các chính quyền thực dân, quốc gia, cọng sản.
Suốt đời chống chiến tranh.
*Con đường Ông đi không có nhiều đồng hành, bởi tiếng kêu gọi của Ông
chỉ là những tiếng kêu trong sa mạc, không ai nghe mà cũng ít người hiểu.
*Ham mê sách. 6 tuổi đã đọc Nam Phong. Đọc đâu nhớ đấy. Cha đặt cho cái tên
thằng Thuộc vì đọc gì cũng thuộc.
*Có dòng dõi Hồ Quý Ly và Hồ Thơm Nguyễn Huệ.
-
Tác giả Nguyễn Thị Thanh Xuân nhận xét trong bài “Hồ Hữu Tường, Như Tôi Nhìn
Thấy”: cuộc đời Hồ Hữu Tường hiện lên một con người vượt thoát hoàn
cảnh, có lòng say mê với chữ nghĩa, một nghị lực khác thường, một tri
tuệ năng động, một sự lạc quan và tự tin hiếm thấy”.
Hồ
Hữu Tường kể chuyện viết tiểu thuyết với Khái Hưng (Khái Hưng, người thứ
nhất muốn làm nguyên soái của “văn chương sáng giá”): Khái Hưng rủ tôi
cọng tác viết tiểu thuyết, cốt truyện, triết lý do tôi xây dựng, Khái Hưng
lãnh phần trình bày cho có nghệ thuật. Tôi đã phác họa vài nhân vật và
cốt truyện, đặt tên Gái Nước Nam Làm Gì? Sau về Nam, để tưởng nhớ Khái Hưng,
tôi thử viết tả những người này, trình bày được hai hình tượng Thu Hương và
Chị Tập. Nhưng sự ướm thử ấy cho thấy là tôi không có tài viết tiểu thuyết, nên
không nối tiếp nữa.
-
Nhà Văn Trần Bảo Định: Hồ Tiên Sinh vẫn là người hiền của đất Nam Bộ.
Ông mãi loay hoay vì canh cánh thế sự, vì thấy thế cuộc đảo điên theo vận nước
đầy vơi dưới thời thực dân Pháp cai trị và bản thân ông cũng vần xoay...vần
xoay liên hồi. Hồ Tiên Sinh hẳn đã sống trọn vẹn một đời “phi lạc”. Dẫu vậy Ông
đã có cả cuộc đời bộn bề vận hội mà chắc hẳn không còn gì hối tiếc, bởi Ông
đã “chơi tới bến” - sống hết mình với những sự thế gặp phải trên đường đời.
Trong
Phi Lạc Sang Tàu, Hồ Hữu Tường viết: Nền văn minh trục lợi của Âu Tây là cái
văn minh chỉ lo vơ vét cho lợi được nhiều, chẳng biết điều nhân, chẳng nghĩ
đến đức, không chút đoái hoài việc tu dưỡng loài người ngày càng cao quý về
vật chất lẫn tinh thần mà chỉ lo chèn ép bóc lột sao cho có lợi nhiều. Văn
minh ấy bủa lưới khắp quả địa cầu, không đâu thoát được. Vì vậy mà sự trúc
đổ của nó sẽ làm cả nhân loại bị trúc đổ.
5.
PHẠM VĂN SƠN (1915 - 1978)
Biên khảo nhiều sách sử, trong đó công phu nhất
là Bộ Việt Sử Tân Biên.
Đại
Tá Sơn ra đi để lại nhiều tiếc thương cho đồng đội. Đây là lời kể của một số
nhân chứng về sự cố “nhịn đói chịu đau mà chết” của Ông:
- Nguyễn Văn Dưỡng: “Cái Chết của Sử Gia Phạm Văn
Sơn” (https://vietmessenger.com)
Từng
là thuộc cấp của Ông Sơn. Tôi biết Ông rất thận trọng, không hề khinh xuất
trong nhiệm vụ.
Ông
thường nói: “phải cố gắng làm sao cho mức độ trung thực và chính xác cao
chừng nào tốt chừng đó, như vậy thì những điều mình viết về sử mới có giá
trị”.
Với
quan điểm cẩn trọng như vậy nên Mùa Hè Đỏ Lửa lúc mà chiến trường An Lộc còn
đang sôi động với những trận đánh đối tuyến chỉ cách nhau có một con đường,
giành nhau từng góc phố - giữa các đơn vị quân ta và địch - khi mà những cơn
pháo dữ dội của đối phương chưa giảm - khi không một trực thăng nào đáp
xuống lại không sợ tan xác, thế mà Ông đã đích thân bay vào An Lộc để viết
sự thật về cuộc chiến khốc liệt đó, cùng tôi ở trong hầm chống pháo một
đêm, thức trắng để nghe tiếng đạn pháo cọng quân rơi trên đầu mình, vừa hỏi
tôi những sự kiện chi tiết ghi trong nhật ký hành quân.
Năm
1980 Ông Dưỡng bất ngờ gặp Thầy cũ ở trại Tân Lập, Vĩnh Phú, lúc chỉ còn
là cái bóng âm thầm, một cái xác sắp mục nát, bất động, câm nín sau chắn
song sắt, bên trong cửa sổ phòng “cách ly”.
Ông
trùm kín đầu bằng khăn lông trắng đã trở vàng cáu bẩn và lấm tấm những vệt
máu, mủ. Khăn quấn kín cổ, chỉ chừa mắt, mũi, miệng để che bớt đi vết lở lói
trên mặt bởi chứng nan y.
Mũi,
má Ông đỏ ửng bóng, lông mi rụng hết. Hai bàn tay sưng tấy, ngón co lại, móng
khuyết hay mất hết. Ông bị tàn phế cấp độ nặng.
Một
buổi sáng, quản giáo ra lệnh cho Ông đem giỏ ra sân mang than đá vào bếp
trại. Do kiệt sức, hộc máu tươi, ngất xỉu, bất tỉnh rồi chết. Cả người nhầy
nhụa máu me.
-
Trường Xuân Phu Tử Hồ Quang (Hồi Ký về Đại Tá Sử Gia Phạm Văn Sơn, https://huongduongtxd.com).
Trong
thời gian bị giam giữ, Đại Tá Sơn đã can đảm viết đơn gởi đảng và Nhà Nước
nhờ trại chuyển: xin các Ông hãy xem xét lại cách đối xử với chúng tôi,
những hình thức dã man như vừa qua hoàn toàn không có lợi mà ngược lại rồi
đây lịch sử sẽ ghi thêm vào đấy vết ô nhục ngàn đời (dựa theo lời của tên
Nhàn, trưởng ban thi đua trại).
Đại
Tá Sơn tuyệt thực trong nhà kỷ luật, chấp nhận cái chết, vì muốn đòi
quyền lợi cho tù nhân chính trị được hưởng quy chế tù binh. Tuy ước vọng
không thành nhưng cũng giúp cho anh em còn sống được dễ thở hơn.
-
Huỳnh Hữu Ủy (Vài Điều Tản Mạn Nhân Đọc Bài Viết “Cái Chết của Sử Gia Phạm
Văn Sơn”, https://dongsongcu.wordpress.com)
Cùng
bay vào An Lộc với Đại Tá Sơn giữa lúc đạn pháo địch nổ ầm ì tưởng chừng
trực thăng bị bốc cháy, Anh Ủy nhận xét: Ở Khối Quân Sử, các sĩ quan trẻ
hầu hết là vừa xong đại học, đi lính vì đất nước đang thời chiến loạn.
Với loại thuộc cấp này, Đại Tá Sơn chẳng bao giờ tỏ ra là người chỉ huy,
chẳng có chút nào chất quân phiệt, không áp dụng kỷ luật nhà binh
mà ngược lại rất nho nhã, thường hành xử như một nhà văn với đồng nghiệp
cũng là những người cầm bút.
- Giáo
Sư Nguyễn Đăng Thục cho rằng Phạm Văn Sơn có sử quan rất tiến bộ, vượt hẳn
quan điểm duy vật lịch sử không tưởng của các sử gia Mác xít lấy đấu
tranh giai cấp làm xương sống để giải thích mọi tiến trình lịch sử.
-
Bác Sĩ Phạm Hữu Phước: Trích từ “Dòng Sông Cũ: Hậu Củ Khoai Yên Bái -
Hồi Ký về Cái Chết của Đại Tá Phạm Văn Sơn”.
Ở tù
cùng trại. Từng khám bệnh Đại Tá Sơn. “Từ thời còn trung học Tăng Bạt Hổ,
Bồng Sơn, tôi đã được đọc “Việt Nam Tranh Đấu Sử” của Phạm Văn Sơn mà xúc
động khôn cùng. Tôi kính trọng, thông cảm, ngã nón bái phục tiền nhân của tôi
đã hy sinh cả cuộc đời và cả yên ấm gia đình chỉ vì lòng yêu nước vô bờ. Ông
viết sử mà lời văn trong sáng, đanh thép, hừng hực lửa như tấm lòng của
tiền nhân. Có đoạn tôi không cầm được nước mắt.
“Ông
bị bệnh vảy nến (psoriasis) khá nặng, da sần sùi nên nhiều người tưởng lầm
Ông bị bệnh cùi.
“Có
những buổi tối lạnh lẽo, trạm xá đốt lửa sưởi ấm và chuyện vãn. Thường mời
Đại Tá quây quần để nghe Ông kể chuyện xưa lưu loát, mạch lạc. Ông là cả
kho kiến thức về sử.
“Đại
Tá Sơn đã sống đúng mẫu mực của một quân nhân với châm ngôn Tổ Quốc -
Danh Dự - Trách Nhiệm. Trước cường quyền và độc tài, Ông không khiếp sợ van
xin, luôn ngẩng cao đầu mà nói với cọng sản 'các ông làm như thế là lưu xú uế
lại cho muôn đời sau'.
Với
Ông, “Anh hùng tử, khí hùng bất tử”.
6.
HỒ ĐIỆP (1930 - 1988)
Di cư vào Nam 1954. Tên thật Nguyễn Thị Tý. Sau
khi phát hiện tài năng thiên phú của Bà, Đinh Hùng đặt nghệ danh là Hồ Điệp.
Báo
Nghệ Sĩ (https://thoixua.vn) đã giải thích cái tên được hằng triệu người yêu
mến qua bài “Xót xa thay cho giọng ngâm Hồ Điệp - tài năng nhưng cuộc đời lại
quá đổi đau thương”: Hồ Điệp nghĩa là Cánh Bướm, ý rằng giọng ca của Bà nhẹ
nhàng, mỏng manh mang lại đầy màu sắc như những cánh bướm.
Bà
thường ngâm thơ trên chương trình Thi Văn Tao Đàn (Tiếng Nói Thi Văn Miền Tự
Do), được đánh giá là giọng ngâm nổi bật nhất thời đó.
Gần
mười giờ đêm cảnh vật xung quanh yên tĩnh, lắng nghe Hồ Điệp với giọng
trầm buồn phảng phất nét liêu trai tưởng chừng ru ta vào cõi mộng. Ngót 60
năm rồi nhiều người vẫn còn nghe thoang thoảng đâu đây giọng ngâm có một không
hai của người con gái Sơn Tây qua bài “Gởi Người Dưới Mộ” của Đinh Hùng:
Trời
cuối thu rồi - Em ở đâu?
Nằm
trong đất lạnh chắc em sầu
Thu
ơi! đánh thức hồn ma dậy
Ta
muốn vào thăm nấm mộ sâu
Em
mộng về đâu?
Em
mất về đâu?
Hằng
đêm ta nguyện, ta cầu
Ấy
màu hương khói là màu mắt xưa
Em
đã về chưa?
Em
sắp về chưa?
Trăng
sao tắt ngọn đèn mờ
Ta
nằm rỏ lệ, đọc thơ gọi hồn
Giữa
đêm trăng bàng bạc, nghe Bà ngâm nga thánh thót, ai ai cũng đều rùng mình
tưởng chừng như hồn lạc vào cõi âm.
Hồ
Điệp có khuôn mặt phúc hậu, hiền dịu. Nụ cười luôn nở trên môi khiến nhiều
người thương mến. Nhà Thơ Nguyễn Phan Cảnh ví von Bà là Nữ Hoàng Thanh
Sắc:
Thanh
Sắc vọng mãi Đất Trời
Nghìn
thu cánh bướm vỗ hoài Hồn Thơ
Với
tài năng ít ai sánh bằng, Bà được mời diễn ngâm ở Pháp, Thụy Sĩ, Thái Lan,
Nhật, Đài Loan. Khán giả xa quê lâu ngày, tâm hồn nhớ nhà nhớ nước, lắm người
không ngăn được dòng nước mắt nức nở nghẹn ngào khi nghe Bà đưa hồn mình vào
cõi thơ sầu mộng.
Bích
Huyền của Đài VOA kể lại trong bài “Một Thoáng Hương Xưa”: Vào năm 1960 tại
cuộc họp một số văn nghệ sĩ có Vũ Hoàng Chương, Hồ Điệp, Nhà Văn Mặc Thu
(tác giả Gang Thép Đợi Chờ và Bát Cơm Bát Máu), Vũ Quân tặng Hồ Điệp, Mặc
Thu hai câu thơ:
Mưa
cầm, gió bắc thương Hồ Điệp
Thép
đợi, gang chờ xót Mặc Thu
Nhà
Thơ Hoàng Hương Trang cho biết Ca Sĩ Thái Hằng (chị em bạn bằng dì với Hồ Điệp)
tiết lộ lúc còn nhỏ Hồ Điệp là cô bé rất xinh đẹp với giọng cười trong như
dòng suối tinh khiết, ngày đó chưa u uẩn và chưa biết buồn viễn xứ. Khi vào
Saigon, Hồ Điệp hay ra quét lá cây trứng cá rụng đầy sân. Cô thường mặc quần
satin tuyết nhung, áo phin trắng nõn, gấu và cổ tay có thêu rua. Buổi tối đi
hát, Cô đeo kiềng vàng, mặc áo nhung đen rưng rức trơn một màu, không thêu,
không vẽ. Choàng tấm khăn voan mỏng, chân mang hài cong. Trang điểm sơ sài, tóc
bới cao hay quấn khăn vành dây. Cử chỉ cực kỳ khiêm cung, nhỏ nhẹ với nét
đẹp cổ kính của thục nữ Bắc Hà.
-
Phạm Công Luận: “Saigon - Chuyện Đời của Phố: Chương Trình Ngâm Thơ Tao Đàn”.
Theo báo Trẻ số 7 Tập 1 năm 1960, Hồ Điệp có giọng mang phong cách cổ điển,
âm hưởng ca trù, thành công với các bài thất ngôn và lục bát, nhất là các
đoạn thơ trong truyện Kiều, thơ Bà Huyện Thanh Quan, thơ T.T.KH rất được thính giả hâm mộ.
-
Chu Văn Lễ nêu nhận định: giọng ngâm Hồ Điệp chắc chắn đóng góp phần không
nhỏ cho sự phát triển của bộ môn này và trở thành một phần không thể thiếu
trong sinh hoạt văn hóa nghệ thuật miền Nam.
Sau
1975, Hồ Điệp từ chối trình diễn, chỉ nhận lời ngâm thơ tại các Chùa hoặc
nhà bạn hữu.
Bích
Huyền mời chúng ta cùng nghe Trần Vĩnh Tường, cựu nữ sinh Trưng Vương viết về
Hồ Điệp với bài “Cánh Bướm Bên Trời”:
“Năm
1987, tôi ở trại tị nạn Sin Thai dành cho người vượt biên đường bộ nằm lẻ loi
giữa chân ngọn núi Danreck, thuộc địa phận Thái Lan, cách biên giới Căm
Bốt chừng 1 km. Lúc đó tôi đang làm việc cho cơ quan Hồng Thập Tự Quốc Tế, lo
chuyện đưa đón, theo dấu người tị nạn tìm cách đưa họ rải rác từ những cánh
rừng về trại.
Hôm
đó chúng tôi nhận được lá thư từ Mỹ gởi qua nhờ theo dõi tin tức một người
thân đã rời Saigon khoảng đầu 1988. Thư cũng cho biết nhóm này gồm 11 người
trong đó có Hồ Điệp. Đọc xong lòng tôi nghẹn ngào. Phần vì lo, phần vì mừng.
Đã có người đến được trại, nhưng có những bước chân thì vĩnh viễn ngừng lại
ở đâu đó, giữa cánh đồng, nơi khe núi, bên cạnh bụi tre rừng...
Tôi
đi báo tin cho một số bạn trong trại. Đêm đó ngồi bên nhau, chúng tôi say sưa
nhắc lại những bài thơ, những giọng ngâm của Tao Đàn ngày trước. Ngoài Hồ
Điệp, Giáng Hương, Hoàng Oanh. Bên nam còn có Tô Kiều Ngân, Quách Đàm,
Hoàng Thư.
Con
Giáo Sư Nguyễn Sĩ Tế là Nguyễn Sĩ Độ mang ghi ta đệm nhẹ vài dòng nhạc cho Thu
Hà cất tiếng ngâm bài Gởi Người Dưới Mộ mà Hồ Điệp đã có lần ngâm trên
Đài Saigon.
Bài
Thơ hay quá đổi, quá liêu trai, phù hợp với ánh trăng xanh nhạt rải trên
mái tranh, trên từng đám lá mồng tơi.
Tôi
quay lại nhìn rặng núi tím thẳm đằng kia để lén lau nước mắt...
Ngày
qua ngày, mỗi khi có người tị nạn đến trại, chúng tôi đều hỏi thăm, thế
nhưng thời gian trôi đi, Cánh Bướm vẫn biền biệt bên trời. Không ai có thể ở
trong rừng 6 tháng mà sống sót được.
Buổi
tối cuối cùng, tôi lên trại Panat để đi Mỹ, bùi ngùi giây phút chia ly.
Mọi người yêu cầu Thu Hà ngâm lại bài Gởi Người Dưới Mộ.
Bỗng
dưng một cánh bướm lẻ loi bay chập chờn trước mặt. Hết đậu trên phím ghi
ta lại nằm yên trên tay Thu Hà. Mọi người rùng mình ớn lạnh nhìn nhau. Hay là
Hồ Điệp cảm động mối tình chung thủy của thính giả mà bay về đây báo mộng.
Qua
Mỹ nhiều năm. Đọc báo không thấy tin gì về Hồ Điệp cả. Thôi...thôi! Vậy
là mây đã tan. Trăng đã khuyết. Ngọc đã về thật rồi”...
Hoàng
Hương Trang cho biết di ảnh Hồ Điệp được một thính giả thần tượng giọng ngâm
của Bà đặt thờ trong Chùa An Lạc, đường Phạm Ngũ Lão, Saigon.
Theo
NguoiVietBoston, các con của Hồ Điệp định cư ở Mỹ. Tiến Sĩ Nguyễn Quốc
Quân về Việt Nam năm 2007 tổ chức cuộc vận động phong trào dân chủ trong nước
và bị bắt giam 6 tháng.
7.
MINH KỲ (1930 - 1975)
Đại Úy Cảnh Sát Quốc Gia. Dòng dõi Hoàng tộc, vai
vế ngang hàng Vua Bảo Đại. Sáng tác hơn 100 nhạc phẩm rất được ưa chuộng.
Là
một trong ba thành viên nhóm Lê Minh Bằng (Lê Dinh, Minh Kỳ, Anh Bằng), hoạt
động từ 1966 đến 1975 với chừng 200 ca khúc trữ tình lãng mạn.
Lê
Dinh tâm sự: tuổi tác chúng tôi xấp xỉ nhau, khuynh hướng sáng tác cũng
gần giống nhau cho nên dễ kết thân, đi đến thành lập nhóm, mở lớp nhạc
và làm cố vấn cho hãng đĩa Sóng Nhạc của Ông Nguyễn Tất Oanh. Ba người ở ba
miền mà tương đắc, gắn bó, tri âm tri kỷ gần mười năm. Lê Dinh cho là hữu
duyên thiên lý năng tương ngộ.
Chỉ
nghe qua câu chuyện 3 Nữ Sinh Viên Đại Học Khoa Học (Mai, Bích, Dung) trong
buổi tao phùng gặp gỡ Lê Minh Bằng tại bãi biển Vũng Tàu là đủ thán phục tài
năng của nhóm này khi ngay sau đó họ cảm tác Linh Hồn Tượng Đá:
Trên
dốc đá tôi tình cờ quen nàng
Ngồi
bên nhau, gọi tên nhau để rồi xa nhau
Em
đã đến và đã đến như áng mây
Như
cánh chim bay qua bầu trời
Ôi
hình hài một vài giờ vui...
Tôi
đứng đó như hình một pho tượng
Chờ
ai đây, đợi ai đây và tìm ai đây
Nghe
nuối tiếc gào thét giữa muôn sóng khơi
Nghe
trái tim rung lên bồi hồi
Chắc
gì gặp lại lần thứ hai...
Theo
Lê Dinh, Minh Kỳ làm nhạc xuất sắc, nhanh và hay. Các tác phẩm cho ra đời
đều rất tuyệt vời, chạm đến nỗi lòng người nghe.
Ca
Sĩ Hoàng Oanh ca ngợi nhạc Minh Kỳ tha thiết, trìu mến. Giai điệu đơn
giản, uyển chuyển, dễ đàn, dễ hát. Nét nhạc trong sáng, bình dị.
- Ca
Sĩ Thái Châu cảm thấy may mắn khi được tiếp xúc nhiều lần với Minh Kỳ: Tôi
từng gặp anh để trao đổi về ca khúc Cát Bụi và học hát bài này sao cho cảm
xúc. Tôi xem anh như người Thầy và nhớ mãi khoảnh khắc anh trầm ngâm động viên
“chú rán hát cho hay, cho tốt”. Nhờ Anh mà tôi học được rất nhiều kỹ năng
trong ca hát lẫn cuộc sống.
- Ca
Sĩ Quỳnh Giao nói rằng nét tài hoa của Minh Kỳ không chỉ ở những tác
phẩm Ông viết cho mình mà là sự đáp ứng thị hiếu của mọi tầng lớp quần
chúng. Cuối thập niên 1960, chiến tranh lan rộng, gái quê vào thành thị tìm
việc làm, thanh niên giả từ học đường thi hành quân dịch. Thính giả bấy giờ
muốn nghe và hát những bài ca có lời giản dị, nét nhạc dễ nghe dễ hát, tiết
điệu nhịp nhàng...dễ đếm: đấy là thời kỳ những bài nhịp Bolero ra đời.
Minh Kỳ đáp ứng với Biệt Kinh Kỳ:
Bạn
ơi! quan hà xin cạn chén ly bôi
Ngày
mai tôi đã, đã đi xa rồi...
Rồi
đây mai ngày ai hỏi đến tên tôi
Bạn
ơi! hãy nói khoác chiến y rồi...
Có
lẻ chưa bao giờ một bài hát lại ăn khách tới mức đó. Hằng tuần trên làn
sóng điện khi trực tiếp truyền thanh buổi thi hát mỗi sáng chủ nhật tại
rạp Quốc Thanh, thì có ít nhất 3 thí sinh chọn bài này để thi. Nhạc Sĩ
Dương Thiệu Tước đi chấm thi, tuần nào về cũng than là nghe Biệt Kinh Kỳ
nhiều quá đến phát thuộc lòng!
Cái
lạ là nhạc Minh Kỳ vẫn uyển chuyển dù viết ở thể loại nào. Câu cú rất hệ
thống và tài tình nhất là lời ca đượm tính cách “kể chuyện” thật hấp dẫn.
-
Nhà Văn Phạm Tín An Ninh có bài “Cái Chết Oan Khuất của Nhạc Sĩ Minh
Kỳ”:
“Tôi
và Minh Kỳ cùng trại tù An Dưỡng. Tôi ở nhà 1, Anh nhà 3.
Một
đêm cuối tháng 8.75, khoảng 9:30 tối, toàn trại đang chìm trong bóng đêm, cả
ngàn người tù nằm thao thức chờ đợi những bất trắc sẽ đến với số phận
mình. Bỗng một tiếng nổ long trời, kèm theo tiếng la thất thanh, còi báo động,
loa phóng thanh lệnh cho tất cả “cải tạo viên” nằm yên tại chỗ, kẻ nào bước
ra khỏi nhà sẽ bị bắn bỏ.
Khi
chúng tôi chưa hết hoang mang, thì tiếng xích sắt xe tăng T 54 tràn
vào trại rít lên từng chặp, chia nhau bao vây từng căn nhà. Hằng loạt bộ
đội, súng gắn lưỡi lê, mặt tên nào cũng đằng đằng sát khí túa vào từng nhà,
kéo cơ bẩm lên đạn, quát tháo tù nhân đứng ngay tại chỗ, 2 tay để trên đầu.
Chúng
tôi chịu bất động như vậy cho đến gần 10 giờ trưa thì thấy mấy anh em tù
khiêng số người bị thương lên trạm xá. Hôm sau tất cả tù nhân được đưa lên
hội trường và bị “nghiêm khắc” cảnh cáo là “ có bọn phản động trong các anh
đã dấu diếm vũ khí, mang lựu đạn Mỹ vào để phá hoại thành quả “kách mạng”.
Một
số bạn tù kể lại: nhà 3 chứa khoảng 80 tù nhân. Khi ấy tổ của Minh Kỳ đang
họp phân công nấu bếp ngày mai, thì quả lựu đạn được quăng vào vách tôn
ngay phía sau làm 3 người chết và 8 bị thương. Minh Kỳ thương tích rất nặng
ở ngực, bụng và cổ. Anh chết từ từ cho đến lúc tắt thở.
Ai
cũng biết là trái lựu đạn giết chết Minh Kỳ cùng những bạn tù khác là do
chính bọn việt cọng quăng từ khu vực ban trực trại phía bên kia hàng rào
cách chừng hơn 5 mét”.
Tro
cốt Ông được lưu giữ tại nhà hài cốt Giáo Xứ Tân Định.
8.
HỒ ĐÌNH PHƯƠNG (1927 - 1979)
Xuất bản hơn 10 Tập Thơ. 100 nhạc phẩm của hơn
20 nhạc sĩ danh tiếng được Ông viết lời hay phổ từ thơ Ông. Từng làm Phó
Tỉnh Trưởng Ninh Thuận sau khi đỗ đầu khóa Đốc Sự Hành Chánh.
Sau
75 bị tù 2 năm rồi vượt biên cùng vợ con và mất tích trên Biển Đông năm
1979.
- Ca
Sĩ Quỳnh Giao không ngần ngại chút nào khi nói rằng chưa ai qua mặt Hồ Đình
Phương trong lời từ về một địa danh, một thành phố. “Nhớ về Dalat” hay “Nhớ
Nha Trang” đều do Ông đặt lời làm người nghe thấy yêu những thành phố này biết
dường nào.
-
Theo Du Tử Lê thống kê thì trong khoảng 200 ca khúc Nhạc Sĩ Hoàng Trọng để
lại cho đời, người ta đếm trên dưới 50 bài do Hồ Đình Phương đặt lời hay lấy
từ thơ Ông.
Một
bài hát rất nổi tiếng được nhiều người ưa thích là Con Đường Xưa Em Đi.
-
Theo Phù Sa (Con Đường Xưa Em Đi - Chuyện Tình của Nhạc Sĩ Châu Kỳ và Châu
Thị Đàng, hoainiem.org): Bà Đàng kể thời điểm 1967 - 68 Bà làm kế toán,
còn Hồ Đình Phương là Phó Giám Đốc nhà máy giấy Tân Mai, Biên Hòa. Phía sau có
con đường nhỏ băng qua cánh đồng lúa mà Bà thường đi lại để về nhà. Chứng
kiến cảnh ngộ đó, Hồ Đình Phương đặt lời cho bài hát rồi Châu Kỳ phổ nhạc
vào năm 69 với ca từ thanh thoát, dịu dàng, truyền cảm, chan chứa tình yêu.
Thật không uổng phí thì giờ để hồn lắng đọng mà nghe lại bài này:
Con
đường xưa em đi
Vàng
lên mái tóc thề
Ngõ
hồn dâng tái tê
Anh
làm thơ vu quy
Khách
qua đường lắng nghe
Chuyện
tình ta đã ghi
Những
mùa trăng vu quy
Vì
mưa gió không về
Chiến
trường anh bước đi
Có
nàng hoen đôi mi
Ngóng
theo đường vắng hoe
Hỏi
còn ai cố tri
Em
ơi, nhìn gió lên khơi
Lòng
có trông vời
Một
người xa cuối trời
Nơi
đây phiên gác canh dài
E
ấp đôi lời mình còn nhớ thương hoài
Em
ơi, màu áo phong sương
Mình
ước huy hoàng
Được
bàn tay chính nàng
Dâng
hoa, dâng hết ân tình
Tình
đến bao giờ
Hỏi
đường xưa mà nhớ
Con
đường xưa em đi
Thời
gian có quên gì
Đá
mòn kia vẫn ghi
Ghi
một đêm trăng thanh
Quán
bên đường vắng tanh
Chỉ
còn em với anh
Lời
nhạc êm tai tha thiết như vậy mà từng bị cấm. Thử hỏi có đáng tiếc lắm không?
-
Nhạc Sĩ/Nhà Phê Bình Âm Nhạc Nguyễn Quang Long đã gởi Zing.vn bài viết bày tỏ
quan điểm về việc Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn ban hành quyết định vào giữa tháng
3.2017 cấm lưu hành Con Đường Xưa Em Đi và 4 nhạc phẩm khác với lý do bài hát
không đúng với bản gốc. Nhạc Sĩ nói rằng “đã cấp phép rồi lại cấm sẽ gây tác
dụng ngược”.
“Trước
tiên phải nhìn nhận những ca khúc sáng tác trước 75 tại miền Nam là phần
tạo nên diện mạo của nền âm nhạc mới Việt Nam thế kỷ 20.
Bên
cạnh nhạc trẻ và nhạc trữ tình, những nhạc sĩ trong giai đoạn này đã góp phần
sáng tạo nên dòng nhạc chúng ta vẫn gọi là Bolero, phù hợp với tâm tư,
tình cảm và nhu cầu thẩm mỹ âm nhạc của số đông người Việt.
Đây
chính là yếu tố khiến nhiều ca khúc thời kỳ này có sức sống và lan tỏa mạnh mẽ.
Theo
nhạc sĩ Long, việc Cục cấm hát 5 ca khúc ít nhiều gây bất ngờ trong giới
nghệ sĩ và công luận. Sự việc càng trở nên rối khi những lý do viện dẫn để
cấm chưa thực sự khiến công chúng tâm phục. Điều này vô tình tạo nên làn
sóng phản ứng và đẩy vụ việc thành tâm điểm dư luận kéo dài qua nhiều tuần.
Trong
khi đó, theo tiết lộ của một nhà quản lý với báo chí “chiến trường” ở đây là
chiến trường nào khi nói về Con Đường Xưa Em Đi?
Bà
Đàng từng chia sẻ: việc sử dụng từ “chiến trường” hay “phiên gác” chỉ là để
phù hợp với hoàn cảnh lúc bấy giờ, tác giả chỉ mượn những hình ảnh này
nói thay tâm tư tình cảm nhớ mong về tình yêu đôi lứa.
Cần
nhìn nhận việc cấm 5 ca khúc này chỉ là hình thức. Thực chất hiệu quả
của việc cấm cũng như không, bởi lẽ những ca khúc ấy đã có đủ thời
gian sống trong lòng công chúng”.
Cho
đến ngày 15.4.17 thì quyết định cấm đã được thu hồi.
9.
THỤC VŨ (1932 - 1976)
Tên thật Vũ Văn Sâm. Trung Tá ngành Tâm Lý Chiến.
1969 tiếp nối Đinh Hùng và Tô Kiều Ngân phụ trách Thi Văn Tao Đàn, đổi thành
Thi Nhạc Giao Duyên, phối hợp ngâm thơ với trình bày ca khúc tân nhạc.
Thời
gian làm việc ở Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung, Ông cho ra đời bản hùng ca
Quang Trung Hành Khúc được tân binh thường xuyên hát vang trong những ngày ra
thao trường tập luyện.
1975
bị giam trại Tân Hiệp, Biên Hòa. Tại đây Ông sáng tác nhạc phẩm “Suối Máu”
với mấy dòng thơ cảm đề:
Em
ở Saigon anh ở đây
Đồi
pha cát trắng kẽm gai đầy
Ngẩn
ngơ dăm chuyến tàu xuôi ngược
Để
nhớ nhung về che khuất mây
1976
chuyển ra Sơn La rồi mất tại vùng rừng thiêng nước độc này. Một số bạn hữu
kể lại những ngày tù của Ông:
-
Nhà Văn Văn Quang (Mừng Cho Người Chết Trong Nhà Tù “Cải Tạo”): Thục Vũ đau
gan đến vàng mắt nhưng bệnh xá chỉ nhỏ cho vài giọt nước củ tỏi vào mũi.
Bệnh nhân đành nằm chờ chết.
Một
buổi sáng Phan Lạc Phúc nước mắt chảy chậm trên mặt nghẹn ngào cất tiếng:
thằng Sâm chết ở bệnh xá đêm qua rồi.
Tôi
lặng người bởi hôm qua lẻn sang thăm Thục Vũ, Anh đưa cho tôi hai gói thuốc
lào nhỏ: “tôi mệt không hút được nữa”.
Sau
đó Tô Kiều Ngân nói với tôi lời an ủi: “Mừng cho nó, từ nay nó không còn biết
đói rét và không ai hành hạ được nó nữa”.
Buổi
chiều chạng vạng nơi núi đồi Sơn La, từ bệnh xá quanh con đường đá nhỏ, vòng
theo sườn núi cao vút chập chùng, “đám tang” di chuyển chậm chạp trông
thật đau lòng. Hai cai tù vác AK đi đầu, kế đến một anh tù cầm vài nén
nhang, 4 người khiêng cổ quan tài mộc. Sau cùng là hai cai tù súng AK. Họ
chuyển động như những bóng ma.
Hơn
30 tù nhân đội rau đứng ngẩn ngơ dán mắt theo đám ma thê thảm ấy. Phan Lạc
Phúc đứng bên tôi không nói lời nào, quay mặt che giấu nước mắt. Tô Kiều Ngân
và mấy bác sĩ tù nhân trẻ nép sau hàng rào kẽm gai cũng xúc động xót xa trông
như tượng gỗ dõi theo đám tang dần khuất vào cuối con đường cong phía chân
núi.
Một
tháng trước khi mất Thục Vũ có bài “Gởi Saigon”:
Viết
bài thơ sau cuối
Ý
nhạc tàn theo mây
Hồn
anh về bên Chúa
Xác
anh gửi phương này
-
Nhà Thơ Hoàng Ngọc Liên kể lại: sáng 15.11.76 lúc đang phát quang con đường
trước trại giam thì “đám tang” Thục Vũ đi qua. Chúng tôi ngã nón cúi đầu
chào người bạn vừa đột ngột từ trần. Vài tháng sau trên đường gánh tranh về
trại, tôi bất ngờ lạc vào nơi Thục Vũ yên nghỉ. Đó là góc đồi Ban xã Mường
Thái với chừng mười nắm đất mới. Năm 1988 tôi được thả về Saigon có nghe Chị
Lệ Khánh đã lặn lội ra tận đây đem cốt Chồng vào Nam.
-
Nhà Thơ Huy Trâm viết: “Dù bị tù tội, Thục Vũ vẫn say sưa hát. Huy Trâm thuật
lại lời Phan Lạc Phúc: một hôm mưa tầm tả, cả đội lo đi hứng nước thì phải
chạy trú tạm dưới mái tranh, nhưng Thục Vũ trên vai còn vác bó nứa vẫn đứng
hát giữa trời. Mưa xối xả ướt cả áo quần, Anh vẫn mặc. Ta cứ hát. Phúc mới
nói to: Thôi đi Vũ ơi! Rồi ốm bệnh cho mà xem! Thục Vũ vẫn nghêu ngao hát xong
bài rồi mới vào hàng trú mưa. Hát cho quên sầu...và cũng là lần hát cuối đời.
Một tuần sau anh mất”.
Thục
Vũ đã có vợ nhưng duyên nợ đưa đẩy Ông yêu thương Nhà Thơ Lệ Khánh. Họ có với nhau
một bé trai. Điều đáng nể là Bà Thục Vũ không ghen tuông ồn ào mà lại đích
thân vô bệnh viện thăm viếng chăm sóc cho người tình của chồng sinh đứa con
đầu lòng.
Vào
những năm 1964 - 66, thi đàn miền Nam bỗng dưng xuất hiện nhà thơ nữ gây xôn
xao dư luận với 5 Tập Thơ “Em Là Gái Trời Bắt Xấu” do nhà sách Khai Trí
xuất bản lúc mới chừng 20 tuổi.
Lệ
Khánh yêu Thục Vũ với những vần thơ diễm tình làm Ông rung động phổ thành bài
ca “Tình Người Hậu Tuyến”:
Hôm
nay trời vào thu
Dalat
lắm sương mù
Cây
khô buồn trút lá
Gió
ven hồ bay xa
Mây
thu lờ lững trôi
Lồng
lộng gió lưng đồi
Xin
anh đừng giận dỗi
Viết
thư về thăm em
Lệ
Khánh để lại hằng trăm bài thơ da diết. Nơi đây chỉ xin trích nửa bài “Em Là
Gái Trời Bắt Xấu” như là tiêu biểu cho vần thơ của thi nhân xứ Huế đa đoan sầu
mộng:
Chiều
chủ nhật đợi chờ anh mãi mãi
Sao
trể giờ cho chua xót anh ơi!
Hẹn
hò chi, chừ lỡ dở cả rồi
Tình
mới chớm đã vội vàng lịm tắt
Tôi
yêu anh nhưng hoài hoài thắc mắc
Liệu
người ta đáp trả lại hay không
Đến
bao giờ dẫm được xác pháo hồng
Áo
cưới đỏ cười vui cô dâu mới
Anh
hẹn đúng hai giờ anh sẽ tới
Nhưng
sao chừ trời đã tối...anh đâu?
Mưa
hôm nay êm như tiếng mưa ngâu
Anh
lỡ hẹn nên chiều buồn rứa đó
Tôi
gục mặt khóc thầm bên cửa sổ
Mà
cô đơn trời hỡi vẫn cô đơn
Nơi
xa xôi anh có biết tôi buồn
Anh
có biết tôi cười mắt ngấn lệ
Anh
lỗi hẹn hay là anh đến trể
Cho
chiều nay đường phố lạnh mưa thu
Và
đêm nay thành thị ướt sương mù
Người
con gái gục đầu thương mệnh bạc.
10.
DƯƠNG HÙNG CƯỜNG (1934 - 1987)
Trung Úy Quân chủng Không Quân. Nhà Văn với 3 tác
phẩm: Lính Thành Phố, Buồn Vui Phi Trường, Vĩnh Biệt Phượng.
Làm
báo lấy bút hiệu Dê Húc Càng. Nổi lên ở Con Ong từ những số báo đầu với mục
Cà Kê Dê Ngỗng, chuyên châm biếm tệ trạng xã hội, tố cáo bê bối của những nhân
vật tai to mặt lớn.
-
Nhà Văn Nguyễn Thụy Long trước khi trở thành văn sĩ đã viết: Tôi yêu thích
phóng sự “Buồn Vui Phi Trường” của Dương Hùng Cường và vẫn hy vọng được tiếp
xúc với anh, góp phần vào tờ báo Lý Tưởng của đơn vị.
Tác
giả Loan Mắt Nhung từng bị Trung Sĩ Dương Hùng Cường cảnh cáo: “Mày chẳng là
gì cả trong quân đội, một hạt cát, thân phận tối đen, tao đã trải qua rồi,
tao nỗi khùng, tao chửi toáng lên, sức mạnh của tao là ngòi bút, tao là
văn sĩ mày biết không? Tao chống bất công ở bất cứ đâu”.
Nguyễn
Thụy Long cho thấy phẩm cách đáng kính trọng, đáng ngợi ca của Dương Hùng
Cường. Ông cho rằng cũng vì tính cương cường chống lại mọi hà hiếp áp
bức mà Cường dù tốt nghiệp chuyên môn ở trường huấn luyện không quân
Marrakeck (Pháp) với lon trung sĩ, nhưng suốt Đệ Nhứt và nửa thời gian Đệ Nhị
Cọng Hòa Ông vẫn mang Trung Sĩ, trong khi các bạn đồng khóa hầu hết đều lên
sĩ quan.
-
Tác giả Hồ Đắc Túc có bài Mộ Dương Hùng Cường - Nơi Mộ Phóng Viên Báo Chí ở
Normandie Pháp”: đây là Khu Vườn Tưởng Niệm gồm 27 bia đá khắc tên gần 2500
phóng viên khắp thế giới từ 1944 đến 2019 đã hy sinh vì sứ mạng đưa tin của
họ. Vườn do Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (Reporters San Frontieres)
thành lập. Dương Hùng Cường có tên trên mộ bia, cái chết của Ông được
viết: Died in prison, supposedly of a brain haemorrhage. Arrested by the
government in 1975, free sometime between 1978 & 1981 then arrested again
in 1984 with many other journalists'.
-
Nhà Văn Trần Ngọc Tự cảm tác bài thơ “Rượu Ngày Giỗ Bạn” nhân giỗ đầu
Cường:
Chén
âm dương vỡ giữa đời
Thoảng
quanh men rượu ngỡ người bên mâm
Cuồng
say thôi cũng âm thầm
Nhắp
môi uống nốt mê lầm phù sinh
-
Nhà Văn Hồ Nam qua bài: 100 Khuôn Mặt Văn Nghệ Sĩ, Dương Hùng Cường Người
Viết Văn Hài Sinh Nghề Tử Nghiệp' (http://tanmanvanchuongthephong. blogspot.hung-cuong-nguoi) nêu rõ cuộc đời Cường
từ sau 75:
Đi
tù đợt đầu về, Cường làm nhiệm vụ “bế con”, “bửa củi”, nấu cơm cho vợ bán
cháo phổi (dạy học).
Giữa
thời kỳ ăn “bo bo”, chạy từng bữa, Cường được Trung Úy Không Quân Trần
Ngọc Tự báo tin: “sếp” Trần Tam Tiệp ở hải ngoại, nhân danh “Văn Bút Việt Nam”
phát động chiến dịch “nhà văn từ ngục tù cọng sản viết, gởi bài ra nước
ngoài”, nhuận bút trả bằng những “thùng đồ bộn bạc”.
Cường
nói với Tự: Cường không cần nhuận bút trả bằng thùng đồ, nhưng Cường viết để
cho hải ngoại biết cọng sản... cỡ nào.
Không
những viết bài gởi ra hải ngoại, mà Cường còn rủ các nhà văn khác: Doãn Quốc
Sỹ, Hoàng Hải Thủy, Lý Thụy Ý cùng viết. Hình thành một mặt trận “tự do văn
hóa” khiến cọng sản...hoảng hốt cho công an đàn áp.
Khi
bị bắt, Cường hiên ngang nhận: 'không những viết văn để vạch trần tội ác
của chế độ cọng sản việt nam, mà còn cổ động anh em cùng viết văn, thơ tố cáo
tội ác...'
Thời
gian bị bắt, Cường vào khu biệt giam dài dài, nhưng không ngán, suốt ngày
ca vọng cổ tuồng Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà.
Với
giọng ca mùi “rệu”, khiến nhiều nữ tù “vượt biên” say mê, gởi quà thăm nuôi
cho Cường lia chia, càng có quà của các “fan”, Anh càng phấn khích ca hát. Có
đêm tới giờ giới nghiêm vẫn chưa chịu ngủ, cán bộ đe dọa cùm, Anh mới chịu
ngưng ca.
Đêm
cuối đời Cường là đêm mưa to gió lớn, có lúc khu trại giam bị mất điện,
nhưng tiếng ca Cường vẫn cứ mùi mẫn cất lên - như anh sinh ra để ca vọng cổ
vậy.
Sau
đêm hôm đó, tới 8 giờ sáng, quản giáo mở cửa phòng để điểm danh. Một cán bộ
gọi số tù của Cường - mãi không có tiếng trả lời - bèn quát lớn, “ngủ đến
8 giờ không chịu dậy, sẽ bị cùm đấy”.
Lời
dọa nạt không có lời đáp, cán bộ đập cửa phòng ầm ầm, rồi tức tốc mở cửa,
lấy chân đá vào người Cường, “dậy mau, giỡn mặt với quản giáo hơi nhiều rồi
đó!”
Bị
lãnh 2, 3 “cú” đá khá mạnh, Cường vẫn nằm im không cục cựa.
“Thằng
này 'lì' phải cùm thôi”.
“Cán
bộ ơi! Ông Nhà Văn trúng gió rồi, mau đưa đi cấp cứu, sao cứ đá hoài vậy. Tù
cũng là người, chứ đâu phải...”.
Nghe
lời cải tạo viên, quản giáo vội vàng kêu 'tù' nhà bếp tới, dựng Cường dậy,
đem đi cấp cứu.
“Cán
bộ ơi! Ông Nhà Văn 'ná thở' rồi, còn cấp cứu gì nữa”.
“Hôm
qua còn ca vọng cổ om sòm, sao 'ná thở' được.
“Người
Ông tím bầm, chắc bị rắn cắn quá”.
Nhà
Văn Nhà Báo tài hoa kết thúc thê thảm như vậy đó.
Vì
trời mưa gió thổi mạnh, rắn lục từ trên cây đối diện phòng biệt giam rớt
xuống, bò vào cắn chết Ông.
- Cô
Giáo Ấu Oanh viết bài “Khóc Bạn”
(Nam
Kỳ Lục Tỉnh - Hồi Ký, Google sites).
Ấu
Oanh, hiền thê Ca Sĩ Khuất Duy Trác kể chuyện bạn học Vũ Hoàng Oanh (Vợ Dương
Hùng Cường): Ra trường Đại Học Sư Phạm 1964, rồi kết hôn với Cường năm sau.
Họ sinh hạ 6 công chúa trong vòng 10 năm.
1974
Hoàng Oanh tất bật dạy thêm kiếm tiền giúp chồng in tác phẩm thứ ba: Vĩnh
Biệt Phượng. Sách vừa xuất xưởng chưa kịp phân phối ra ngoài thì mất
nước, cả hai Ông vào tù. Để lại gánh nặng gia đình cho hai Cô Giáo phải đầu
tắt mặt tối bon chen với chợ đời, làm sao nuôi nổi đàn con thơ dại...
Thế
rồi một hôm đầu năm 1979, Hoàng Oanh ngập ngừng tỉ tê: “Ta nói cái này, đừng
giựt mình nhé...Ta có bầu”. Tôi nghe mà hoảng hồn. Hoàng Oanh khai: Hôm Tết
rồi đi thăm Ông Cường trại cho ở lại một đêm...Rồi Hoàng Oanh năn nỉ dẫn đi phá
thai vừa tròn hai tháng vì sợ không ai tin nổi. Ai đời Cô Giáo chồng đi ở tù
mà lại mang bầu. Ai tin. Bà con, bạn bè, nhà trường...họ sẽ bêu riếu bôi tro
trát trấu lên đầu “vợ thằng ngụy”.
Tôi
đem chuyện kể lại Mẹ. Bà Cụ bình tĩnh tính toán rồi khẳng định Hoàng Oanh sẽ
sinh con trai. Nhờ vậy mà bạn bỏ ý định phá thai. Sau đó quả thật sinh trai
đặt tên Phụng Hoàng (thờ phụng màu vàng).
Rồi
Cường ra tù. Anh liên lạc được với nhà văn Trần Tam Tiệp đang ở Pháp. Anh
Tiệp gởi những thùng quà về giúp văn nghệ sĩ còn kẹt lại. Việc này dẫn tới
hậu quả là đợt bắt giam “những tên Biệt Kích Cầm Bút” vào tù.
Năm
1987 Dương Hùng Cường mất tại Phan Đăng Lưu. Hoàng Oanh đau đớn vật vã than
khóc như cảnh ngộ thiếu phụ năm xưa “Đi Nhận Xác Chồng” của Lê Thị Ý:
Mùi
hương cứ tưởng hơi chồng
Ôm
mồ cứ tưởng ôm vòng người yêu
Hai
năm sau, Hoàng Oanh bị tai nạn xe không qua khỏi, bỏ lại đàn con thơ 6 đứa bơ
vơ.
Phạm Văn Duyệt
Người chuyển bài - DĐQGHCTC
No comments:
Post a Comment