SẾN CHƯA CHẮC LÀ BOLERO,
BOLERO CHƯA CHẮC LÀ SẾN
… Buồn lòng khi bây giờ (chưa lâu lắm) mà mọi người đã quên mất ngày
trước nhạc cũ bị dán mác nhạc vàng một cách khinh miệt như thế nào! Và cũng một
thời – có khi đến bây giờ vẫn còn, người ta có ý phân biệt nhạc sang và nhạc
sến, cũng như nhiều người né tránh không muốn bị xếp vào giới mê nhạc sến. Họ e
ngại bị đánh giá thấp về goûte thẩm mỹ âm nhạc của mình!
Nguyễn Văn Đạo
Để khỏi sa đà về nguồn gốc của từ “sến”, cũng như “mari sến”…, xin mặc
định trước, “sến” theo ý nghĩa của từ này vào những năm 60s, 70s của thế kỷ
trước.
Vào lúc đó, từ “sến” được dùng để gán cho giới bình dân, giới lao động…
với mỹ quan nông cạn, màu mè…, và cũng từ đó phát sinh ra từ nhạc sến. (*)
Những bài hát với ca từ đơn giản về một câu chuyện tình, thường là tình đơn
phương, tình nghèo… với tiết tấu có thể dễ dàng đoán được, gồm hai phiên khúc,
đệm giữa bởi một điệp khúc, là điển hình của dòng nhạc sến tiêu biểu.
Có ai chưa từng cảm thấy chạnh lòng khi nghe văng vẳng giọng ca của Duy
Khánh với bài “Xuân này con không về” trong không khí lành lạnh của những ngày
cận Tết?
Từ nhạc sến đến nhạc thời trang
Đã có một giai đoạn, dòng nhạc này nổi bật lên, thịnh hành đến mức một
số nhạc sĩ phải chung lưng đấu cật đẻ ra nghệ danh nhóm để đáp ứng cho kịp nhu
cầu thị trường, như Trịnh Lâm Ngân ( gồm ba nhạc sĩ Trần Trịnh – Lâm Đệ – Nhật
Ngân), hay Lê Minh Bằng (Lê Dinh – Minh Kỳ – Anh Bằng). Và để tránh từ “sến”
hàm nghĩa bị coi thường lâu nay, các nhà xuất bản, nhạc sĩ đưa ra một từ mới để
gọi dòng nhạc đang cực kỳ ăn khách này, là nhạc thời trang, với các chương
trình Thời Trang Nhạc Tuyển. Nhạc sến mà ra đời vào lúc này, chắc được gọi là
nhạc…thị trường.
Dòng nhạc thời trang, hay một số người vẫn quen gọi theo tên cũ là nhạc
sến, tiêu biểu bởi lời nhạc là chính, như đã nói ở trên, giai điệu đơn giản,
không bắt buộc hay quy ước phải theo một giai điệu nào.
Có thời nhạc sến được gắn liền với Boléro, có lẽ vì ngoài việc giai điệu
boléro dặt dìu, ẻo lả, còn có lý do là tiết tấu của ca khúc boléro rất dễ hòa
hợp với… ca vọng cổ, dễ dàng chuyển thể một ca khúc bolero thành một bài tân cổ
giao duyên (như Chuyện tình Lan và Điệp, Đồi thông hai mộ, Nỗi buồn gác trọ
..). Rồi đi thêm bước nữa, nhạc sến được đưa luôn vào các tuồng cải lương đẫm lệ.
Khi phong trào nhạc thời trang bùng lên, cái áo dịu dàng nhưng đơn điệu
của Boléro trở nên chật hẹp, không còn đủ sức để chứa dòng nhạc thời trang đang
“tuổi mới lớn” nữa. Hàng loạt những ca khúc thời trang ra đời dưới những điệu
nhạc khác nhau như slow, slow-rock và thậm chí là… boston (như Sang ngang của
Đỗ Lễ, Thành phố buồn của Lam Phương…) và sau đó bùng nổ một loạt những ca khúc
theo tiết điệu habanera, tango-habanera với những bài điển hình như Áo em chưa
mặc một lần, Nhớ người yêu, Mùa xuân của mẹ… qua các giọng ca tiêu biểu như Duy
Khánh, Chế Linh, Giang Tử…
Nói như vậy, để thấy phong trào hiện nay đang đồng hóa nhạc boléro với
nhạc sến là không đúng, cũng như gán thể loại sến cho điệu nhạc bolero cũng là
một sự áp đặt khiên cưỡng. Âm điệu dìu dặt, du dương, lả lướt của bolero đã
từng là cảm hứng cho nhiều ca khúc vượt thời gian như Besame mucho của Consuelo
Velázquez, hay Nắng chiều của Lê Trọng Nguyễn với âm hưởng nhẹ nhàng của những
ca khúc thời tiền chiến, hay Xóm đêm của Phạm Đình Chương v.v… Đó là chưa kể
đến những ca khúc vang bóng một thời của Nguyễn Văn Đông như Chiều mưa biên
giới, Sắc hoa màu nhớ… Sẽ là gượng ép nếu gán ghép những bản nhạc vừa kể vào
dòng nhạc sến. Sến không phải là bolero, và bolero chưa chắc đã sến!
Nhưng… sến thì đã sao?
Có một thời (có khi đến bây giờ vẫn còn), người ta có ý phân biệt nhạc
sang và nhạc sến, cũng như nhiều người né tránh không muốn bị xếp vào giới mê
nhạc sến. Họ e ngại bị đánh giá thấp về goûte thẩm mỹ âm nhạc của mình. Thế
nhưng, hỏi thật lòng mình, có ai chưa từng cảm thấy chạnh lòng khi nghe văng
vẳng đâu đây giọng khan khan của Duy Khánh với bài Xuân này con không về trong
không khí hanh hanh lành lạnh của những ngày cận Tết, khi mọi người rộn rịp mua
sắm, trang hoàng nhà cửa? Với chính bản thân tôi, dù chẳng bao giờ phải tha
hương trong dịp Tết, nhưng khi nghe:
Con
biết không về mẹ chờ em trông
Nhưng nếu con về bạn bè thương mong
Bao lứa trai cùng chào xuân chiến trường
Không lẽ riêng mình êm ấm
Mẹ ơi con xuân này vắng nhà
(“Xuân này con không về” – Trịnh Lâm Ngân)
là lòng lại cuộn lên nỗi xót xa cho người con tha hương không được về
bên mẹ, bên gia đình, trong những ngày Tết thiêng liêng. Lúc đó ai nói tôi
“sến”, tôi cũng xin chịu, chẳng cần phản đối hay đính chính gì hết!
Vâng, sẽ có nhiều lúc, rất nhiều lúc, rất nhiều thời điểm mà một bài
hát, hay chỉ là một câu ca trong một ca khúc sến đụng vào nỗi niềm, đụng vào
điểm nhạy cảm sâu xa nào đó trong lòng người, hoặc có khi đã nhắc đến một kỷ
niệm xa xưa trong vô thức khiến bạn chợt rùng mình mà không hiểu vì sao… Và
những lúc đó, bạn chợt cảm thấy gần gũi, thấy yêu nhạc sến hơn bao giờ hết!!
Đừng vội vã chê và xem thường nhạc sến.
Nguyễn Văn Đạo
(*) Nói rộng ra, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực âm nhạc, ta còn có
“truyện sến”, “phim sến”… Nhưng cũng tương tự như nhạc sến, nếu phân biệt như
vậy, tại sao câu chuyện (tiểu thuyết) “Love story” của Erich Segal (và bộ phim
cùng tên) đều trở thành best seller, thậm chí phim “Love story” còn được
American Film Institute đánh giá là một trong những bộ phim lãng mạn nhất của
điện ảnh Mỹ (xếp hạng 9) và đứngthứ 37 về doanh số tại khu vực Bắc Mỹ? Trong
khi tóm tắt câu chuyện chỉ là một chuyện tình sến rện kiểu “cô bé Lọ Lem” thời
hiện đại, với kết cục là nàng qua đời vì bệnh ung thư máu (y chang các phim Hàn
Quốc gần đây, hoặc ngược lại thì đúng hơn), và chàng thì ngồi lẩm bẩm Love
means never having to say you’re sorry, cũng cực sến nhưng có một thời được
quote như một danh ngôn để đời về tình yêu!
Hoặc “Pretty woman”, có câu chuyện nào “sến sẩm” và vô lý hơn không, với
kiểu “nàng Lọ Lem” và “hoàng tử bạch mã” của thế kỷ 20? Thế mà đã trở thành bộ
phim hài lãng mạn có doanh thu phòng vé cao nhất từ trước đến nay tại Mỹ với
hơn 42 triệu vé bán ra (theo Box Office Mojo), và Julia Robert bay vút lên
thành ngôi sao sáng trên nền trời Hollywood với giải Golden Globe Award cùng
với đề cử diễn viên chính xuất sắc cho giải Oscar năm đó.
304Đen – llttm - sgtc
No comments:
Post a Comment