Loạn Thánh, Loạn Thần Ở VN Tới Mức Nào?
Ranh giới giữa thế nào là tôn giáo,
tín ngưỡng đích thực và ‘dị đoan, mê tín’ dường như chưa được rõ ràng ở Việt
Nam, theo tác giả.
Cách đây mười mấy năm, có hôm tôi đi về tối thấy trên góc phố Hàng Bột (nay là
đường Tôn Đức Thắng) đoạn cắt với phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội, ngay trên lề
đường sáng trưng nhang đèn, người đông đen khấn vái xì xụp.
Hỏi thì biết đoạn ấy ngày xưa gọi là
miếu hai cô, thờ hai cô gái nghe đồn là lao đầu vào xe điện chết hồi đầu thế kỷ
20. Đến tận năm ngoái, thành phố cho rước bát hương vào đền thờ và phá bục thờ
ở lề đường đi, quây rào và cho người túc trực ở đó, dân vẫn đến cúng vái.
Bây giờ, không quá lời khi nói niềm
tin của người Việt là tin búa xua. Xưa, cái thời y học chưa phát triển, ông bà
nói “có bệnh thì vái mười phương”, cầu may trúng phương nào nhờ phương ấy.
Giờ, căn bệnh trong tâm của người
Việt cũng rất nặng. Nó xuất phát từ thực trạng xã hội bất an, pháp luật không
nghiêm minh tạo nên một đời sống quá nhiều bất trắc. Từ khi còn trong thai đến
khi xuôi tay, người Việt luôn nơm nớp.
Bệnh viện quá tải và hay “nhầm”, thực
phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, tai nạn giao thông cao nhất nhì thế giới, bạo lực
trong xã hội tăng, thậm chí có một câu truyền miệng nghe có vẻ khoa trương
nhưng hoàn toàn chính xác “sáng bước ra cửa, tối về đến nhà mới yên tâm mình
còn sống”.
Không biết tin vào đâu, kể cả vào
những hệ thống xã hội sinh ra với mục đích bảo vệ người dân, trong khi nhu cầu
được trấn an lên rất cao, vậy thì phải tin ở thánh thần. Cả xã hội nháo nhác đi
tìm niềm tin, bấu víu được đâu tin nấy. Tưởng như bây giờ, bất cứ cái gì cũng
là thần thánh tiềm năng cả.
Một con rắn dạn dĩ ở Hà Giang, một
hòn đá hình dạng khác lạ ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội, một cái cây mọc tán lá hiếm
thấy… ngay lập tức, một đám đông từ xa lắc mò tới, vái lạy.
Thậm chí mua xe hơi cũng phải có bài
cúng bài bản, gồm cả đồ chay lẫn đồ mặn và nhất thiết không được thiếu bộ quần
áo tế thay người lái, tùy giới tính chủ nhân mà mua đồ nam hay nữ.
Trên một diễn đàn lớn dành cho phụ
nữ, có người bán xe kể về một người mua:
“Khi đi xem xe bác ấy phải đi kèm 2 người hạp tuổi hạp mạng, đi đúng 12h trưa.
Rồi do thủ tục chuyển vùng bị trục trặc nên bác ấy không lấy xe được đúng theo
ngày giờ chỉ đạo của vợ. Thế là vẫn đến đúng ngày giờ ấy bác sắm sửa lễ vật
trái cây nhang đèn, mượn chìa khóa xe nổ máy, hướng về phía Bắc mà khấn”. Cũng
chỉ để cầu bình an.
Người nghèo vái cục đá, tán cây, con
rắn nước. Người giàu đến những nơi thờ phượng ngày càng to lớn và xa hoa. Cái
sau phải to lớn hơn, tốn nhiều tiền hơn cái trước. Hết chùa Bái Đính nghìn tỷ
đến Văn Miếu thờ Khổng Tử xây hết trên 300 tỷ đồng ở tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngay cả Phật Giáo
Tác giả cho rằng có chuyện niềm tin
tôn giáo, tín ngưỡng ‘hời hợt, hình thức bề ngoài’ trong cộng đồng ở Việt Nam.
Ngay cả Phật giáo vốn lấy sự đơn sơ làm nguyên lý tu tập thì bây giờ chùa cũng
rực rỡ sang trọng.
Năm 2011, chùa Sùng Đức, quận Thủ Đức TP. Sai Gon có bốn pho tượng Phật bằng
ngọc bích nguyên khối, mỗi pho khoảng 60 kg, mặt tượng dát vàng, phần áo phật
cẩn gần 2.000 viên kim cương nhân tạo.
Thì năm sau, Đại Hội Phật Giáo Việt
Nam hoan hỉ báo tin trong thời gian diễn ra đại hội sẽ trưng bày bức tượng Phật
hoàng Trần Nhân Tông cũng từ một khối ngọc bích nặng 4, 5 tấn nhập về từ
Canada, phần đầu cũng thếp vàng toàn bộ, tạo tác xong còn trên 2 tấn. Dường như
tượng càng to, càng đắt tiền thì chùa càng được tiếng là giàu phật tính, danh
tiếng nhà chùa càng vang xa.
Ngày xưa, khi Thái tử Tất Đạt Đa rũ
bỏ ngôi báu và đời sống tột đỉnh cao sang để khổ tu nhằm khuyên mọi người không
thiên danh lợi, Ngài chắc không hình dung nổi ngày nay rất nhiều nhà chùa Việt
Nam đã trở thành một thứ cung điện còn xa hoa hơn nhiều lần.
Con đường chánh niệm đã bị rời xa. Bản thân không ít những người tu hành mê lầm
nên không đảm đương được vai trò hướng dẫn niềm tin cho cộng đồng được nữa. Bù
lại, những “tôn giáo” mới đẻ ra với đủ thứ quái dạng.
Có “đạo” xui người ta mua đồ cúng tốn
hết vài chục triệu, mua cả con heo quay rồi đào hố chôn tất, không được ăn
miếng nào. Đồ dùng trong nhà phải dỡ ra bán sạch, lấy tiền góp cho đạo chủ.
Không được làm việc.
Có “đạo” bắt người mẹ đẻ dùng kim và
dùi nóng chích vào đứa con mới mấy tháng tuổi của mình đến thủng lỗ to trên
người, chỉ vì nó hay khóc, “có ma nhập vào người”. Vậy mà vẫn có nhiều người
tin theo, chính quyền dẹp lên dẹp xuống nhiều lần không dứt.
Tại chùa Vân Tiêu, Yên Tử (Quảng
Ninh) nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu tập, người ta từng đặt cúng hai chiếc
lộc bình trên có đôi câu thơ tả cảnh ân ái theo điến tích tình dục nổi tiếng
của Trung Hoa:
“Nhất chi hồng diễm lộ ngưng hương/Vu sơn vân vũ uổng đoạn trường” (“Một nhành
hồng thắm móc ngưng hương/Chuyện mây mưa ở Vu Sơn vốn đoạn trường” – Tiến Sĩ
Trần Trọng Dương, Viện Nghiên Cứu Hán Nôm dịch nghĩa).
“Phật hoàng ngồi ở đỉnh Vân Tiêu chơi cánh diều. Cụ chơi diều chứ chơi gì những
cái Vu Sơn Vu Giáp ấy!”-ông Dương nói.
Niềm tin hời hợt
Nhưng mặc dù bề ngoài có vẻ cuồng
nhiệt, thực ra niềm tin vào thần thánh ở Việt Nam là niềm tin hời hợt và nông
cạn. Nói đúng hơn, những người sắm lễ hậu đi van vái vé số rơi vào đầu, đối thủ
bị triệt hạ hay được phù hộ thăng chức… cũng y như đi hối lộ. Họ mặc cả, đi đêm
với thánh thần và sẵn sàng ngoảy đi tìm thần thánh khác linh thiêng hơn, hoặc
khi sự cầu mong của mình không được đáp ứng.
Theo tác giả lâu nay ở Việt Nam nhà
nước muốn người dân đặt niềm tin và làm theo ‘tấm gương đạo đức’ của cố Chủ
tịch Hồ Chí Minh, nhưng ‘tấm gương này’ lại ‘quá xa’.
Nhiều người nhận xét Việt Nam đang ở ‘thời mạt pháp’. Ngay những việc tốt nho nhỏ
thường ngày cũng bị nghi ngờ và ném đá. Hai chữ “niềm tin” xuất hiện khắp nơi
trên báo chí, diễn đàn xã hội và cả những nghị quyết của Đảng theo nghĩa phải
làm gì để tìm lại nó.
Nhưng ai làm, và làm như thế nào?
Từ nhiều năm nay, đảng viên Đảng Cộng
Sản Việt Nam luôn luôn được vận động làm theo “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Nhưng tấm gương này xa quá. Người ta thấy việc hạch sách bắt chẹt và tham nhũng
ở các tấm gương – cũng là đảng viên- gần hơn rất nhiều: từ cô nhân viên làm
giấy tờ ở phường, thuế, cảnh sát giao thông, hải quan sân bay đến những người
có quyền cấp phép kinh doanh, làm dự án, cho đến những cấp cao hơn thế.
Cũng có người bị phát hiện và trừng
phạt, nhưng dân gian Việt Nam có câu an ủi “Trời kêu ai nấy dạ”, việc ‘các đồng
chí bị lộ’ xem ra chỉ do xui xẻo chứ không phải là hậu quả tất yếu của hành vi
sai trái lẽ ra phải bị pháp luật trừng trị.
Còn các ‘đồng chí chưa bị lộ’ thì ai
cũng giàu lên cực nhanh, vậy việc gì phải kiêng khem cho khổ?
Thôi thì trong thời hỗn quân hỗn
quan, mình cứ đụng đâu lạy đó, cho lành!
Hoàng Xuân
304Đen – Llttm - tvvn
No comments:
Post a Comment