Saturday, May 1, 2021

Tháng Tư, Những Ký Ức Gợi Buồn - Nguyễn Văn Nghĩa

Tháng Tư, những ký ức gợi buồn.






1966.

Ngày 4/4/1966, anh tôi, K 20 ĐL, cùng hoàng hôn xuống, anh nằm xuống
trên vùng đồi núi Kỳ Hòa, Quảng Tín, mang theo bao ước vọng chưa
thành, để lại gia đình và người yêu chưa cưới.

1975.

-       Ngày 12/4/75, khỏang 3 giờ chiều, Đại Úy Nguyễn Thành Nghĩa (trùng
tên với tôi, cũng là bạn học cũ), Trưởng Ban 2 Chi Khu Trúc Giang vào
phòng tôi. Chuyện vãn về thời sự đôi điều, nói chung là bi quan.
Chỉ khoảng 14 giờ đồng hồ sau đó, rạng sáng ngày 13/4, anh hy sinh
trong cuộc đột kích vào nơi trú ẩn của một toán địch quân ở ranh xã
Hữu Định - Sơn Đông. Anh mất đi để lại vợ và hai con nhỏ.

-       5 giờ chiều ngày 16/4, tôi và anh Trịnh Xậy Dựng , ĐS 17 B, Trưởng
CS DVCH Kiến Hòa hẹn ăn cơm ở ngả ba Tân Thành. Bửa cơm buồn, nhạt
nhẽo. Chỉ khoảng 24 giờ sau, chiều 17/4, anh bị ám sát chết trên đường
công tác, gần Bình Đại.Anh mất đi để lại vợ và hai con (hiện sống ở
Dallas)

21/4 : Tổng Thống Thiệu đọc diễn văn từ chức trên TV.

28/4:

Buổi chiều, một nhân viên vào trình bìa công văn đến. Chỉ võn vẹn một
công điện ngắn của THC sao chuyễn công điện của BNV, nội dung yểu cầu
tháo gở chân dung TT Nguyễn Văn Thiệu treo nơi phòng làm việc. Thực
ra, giờ phút nầy chẳng ai còn quan tâm….

Ầm….ầm…

Hai tiếng pháo nổ lớn bên ngoài, cách rào quận chừng 300m. Không có
tiếng súng nhỏ. Tôi bươc ra sân hướng về vọng gác. Tôi hỏi, người lính
gác trả lời: “Dạ, tụi nó bắn ra từ trong vườn, chắc nhắm vào lính 415”
(415 là phiên hiệu của 1 Tiểu Đoàn ĐPQ Kiến Hòa).
Tôi ra đường , đi về ngả ba xuống Bình Đại, một số binh sĩ thấp thoáng
bên lề đường.
Hai người đàn bà ôm hai đứa bé chạy về hướng tôi đang đứng trước Chi Y
Tế. Quần áo bê bết máu, hai bà trông kinh hoàng sợ hải tột độ, nhìn
tôi rồi chạy thẳng vào chi Y Tế.
Cũng may có Chuẩn Úy Châu, SQ Trợ Y, Trưởng Chi, không thấy nhân viên nào khác.
Hai đứa bé được đặt nằm trên hai chiếc bàn khác nhau. Bổng một bà quị
xuống sàn gạch, lăn lộn,  khóc la thảm thiết: “ Trời ơi là trời! Trời
ơi! Mấy Ông ơi! Thằng lớn chết rồi, mẹ nó chết rồi, mấy Ông cứu giùm
đứa nhỏ…Mấy Ông ơi…Trời ơi là trời ơi..”
Tiếng kêu khóc của hai người thiếu phụ thật thảm thiết, não nùng, tôi
chưa quen với cảnh này nên thật không chịu nỗi.
Đứa bé lớn máu đẫm người, đã chết, đứa nhỏ hơn, chừng 4 tuổi còn thoi
thóp nằm yên trên bàn, không khóc, không động đậy, không bị chảy máu
nhiều. Châu sửa tay chân ngay ngắn, tôi nhìn bàn tay mặt của thằng bé
mà thương vô cùng, bàn tay nhỏ xíu như bàn tay thằng con trai tôi, một
mảnh đạn nhỏ cắt xớt ngang lưng bàn tay còn loang máu. Đôi mắt nó nhắm
nghiền, không cử động gì hết. Trên ngực áo có một ít máu. Châu cởi nút
áo ra , một mảnh đạn nhỏ ghim vào ngực trái, máu rỉ ra ít thôi. Châu
vạch mi mắt thằng bé rồi lấy ông nghe đặt lên vùng tim mạch, khá kỹ.
Châu ngước nhìn tôi, lắc đầu: “Không được rồi Ông Phó ơi, phải chuyễn
ngay về tỉnh , mình không cứu được”.
Tôi ra khỏi Chi Y Tế như muốn trốn chạy khỏi tiếng khóc la của hai
người đàn bà tội nghiệp.
Ông Quận Trưởng, Thiếu Tá Nghê Hữu Cung, K17 ĐL,lúc này suốt ngày đi
kiểm tra đồn bót vừa về tới, Ông còn mặc quân phục tác chiến. Tôi
trình bày vắn tắt với Ông sự việc, nhờ xe tản thương chi khu đưa em bé
về tỉnh. Mấy phút sau xe tản thương đến, tôi vào chi y tế thì Châu
bước ra : “ Thằng bé chết rồi!”
Tôi trở vô phòng nhìn hai em. Thế là hết. Đó là hai cái chết cuối cùng
của buổi hoàng hôn ngày 20 tháng tư năm ấy mà tôi chứng kiến. Các em
chết khi các em chưa có bát cơm no, trí óc của các em còn trong sáng,
chưa biết chuyện súng đạn, hận thù…
Mà thôi , ai cũng một kiếp người, các em chết có khi hóa sinh kiếp
khác ở một nơi nào đó, các em có tự do, sung sướng hơn…Còn như các em
còn, năm nay cũng trên 50 tuổi, các em có gia đình, vợ con và cả cuộc
đời trong thời gian qua cũng trong tăm tối mịt mù dưới sự thống trị
của bọn người vô học, tàn bạo, dùng vũ lực đè bẹp, hút máu người dân,
tham nhũng và đủ thứ xấu xa…

Viết để tưởng niệm những ngày đen tối tháng tư năm xưa.
                                             

San Jose 28/4/2021
Nguyễn Văn Nghĩa

CSVQGHC / ĐS15

  

No comments: