Monday, August 2, 2021

Thơ Hàn Mặc Tử - Sưu Tầm

Thơ Hàn Mặc Tử




 













Thức Khuya

(Thơ Đường)

Non sông bốn mặt ngủ mơ màng

Thức chỉ mình ta dạ chẳng an!

Bóng nguyệt leo song sờ sẫm gối

Gió thu lọc cửa cọ mài chăn,

Khóc dùm thân thế hoa rơi lệ,

Buồn giúp công danh dế dạo đàn,

Trỗi dậy nôm na vài điệu cũ…

Năm canh tâm sự vẫn chưa tàn.

 

Huyền Ảo

 

Hương khói ở đâu ngoài xứ mộng

Cứ là mỗi phút mỗi nên thơ.

Ánh trăng mỏng quá không che nổi

Những vẻ xanh xao của mặt hồ.

Những nét buồn buồn tơ liễu rũ

Những lời nải nỉ của hư vô

 

Đây Thôn Vĩ Dạ

 

Sao anh không về thăm thôn Vĩ ?

Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên.

Vườn ai mướt quá xanh như ngọc

Lá trúc che ngang mặt chữ điền.

Gió theo lối gió, mây đường mây

Giòng nước buồn thiu hoa bắp lay.

Thuyền ai đậu bến sông trăng đó

Có chở trăng về kịp tối nay?

Mơ khách đường xa, khách đường xa

Áo em trắng quá nhìn không ra

Ở đây sương khoi mờ nhân ảnh

Ai biết tình ai có đậm đà?.

 

Những Giọt Lệ

 

“Trời hỡi, bao giờ tôi chết đi?

Bao giờ tôi hết được yêu vì,

Bao giờ mặt nhật tan thành máu

Và khối lòng tôi cứng tựa si?
Họ đã xa rồi khôn níu lại,

Lòng thương chưa đã, mến chưa bưa…

Người đi, một nửa hồn tôi mất,

Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ.
Tôi vẫn còn đây hay ở đâu?

Ai đem tôi bỏ dưới trời sâu?

Sao bông phượng nở trong màu huyết

Nhỏ xuống lòng tôi những giọt châu?

 

Mùa Xuân Chín

 

Trong làn nắng ửng: khói mơ tan.

Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.

Sột soạt gió trêu tà áo biếc,

Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời.

Bao cô thôn nữ hát trên đồi;−

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,

Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…

Tiếng ca vắt vẻo lưng chứng núi

Hổn hển như lời của nước mây…

Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc,

Nghe ra ý vị và thơ ngây…

Khách xa vừa lúc mùa xuân chín,

Lòng trí bâng khuân sực nhớ làng.

Chị ấy năm nay còn gánh thóc.

Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?”

  

No comments: